Giáo án Khối 2 - Tuần 35 - Năm học 2016-2017
I. MỤC TIÊU :
- Thuộc bảng nhân, chia đã học để tính nhẩm.
- Biết làm tính cộng trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết tính chu vi hình tam giác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Bảng phụ viết sẵn bài tập 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Củng cố các bảng nhân, chia
Bài 1: GV treo bảng phụ- ghi sẵn nội dung bài tập.
- 4 hs lên bảng nhẩm, điền kết quả vào phép tính.
- Cả lớp chép bào vào vở.
- Chấm chữa bài trên bảng khẳng định kq đúng.
- Cá nhân theo dõi bài làm của mình trong vở.
2. Củng cố thực hiện phép tính
Bài 2: Hs nêu y/c bài tập.
- Hs thực hiện theo 2 bư¬ớc: đặt tính, tính.
- 3 hs lên bảng thực hiện bài tập- cả lớp đặt tính vào vở.
- Khi chữa bài Hs nêu rõ cách làm.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khối 2 - Tuần 35 - Năm học 2016-2017", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY TUẦN 35 ( Từ ngày 9 tháng 5 đến ngày 13 tháng 5 năm 2016) Thứ Ngày Môn học Tiết Tên bài dạy Hai 9.5 Chào cờ Tập đọc Tập đọc Toán Đạo đức 102 103 171 35 Ôn tập và kiểm tra cuối HK2 (T1) Ôn tập và kiểm tra cuối HK2 (T2) Luyện tập chung Tổng kết Ba 10.5 Thể dục Thể dục Toán Kể chuyện 71 72 172 35 Bài 71 Bài 72 Luyện tập chung Ôn tập và kiểm tra cuối HK2 (T3) Tư 11.5 Tập đọc Âm hạc Toán Chính tả TN - XH 104 35 173 35 35 Ôn tập và kiểm tra cuối HK2 (T5) Bài 35 Luyện tập chung Ôn tập và kiểm tra cuối HK2 (T4) Ôn tập tự nhiên Năm 12.5 Toán Mỹ thuật LT&C Tập viết 174 35 70 35 Luyện tập chung Bài 35 Ôn tập và kiểm tra cuối HK2 (T6) Ôn tập và kiểm tra cuối HK2 (T7) Sáu 13.5 Toán Chính tả Tập làm văn Thủ công Sinh hoạt 175 35 70 35 35 Kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2 Kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2 Kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2 Trưng bày sản phẩm thực hành của học sinh. Sinh hoạt lớp Thứ 2 ngày 9 tháng 5 năm 2016 Chào cờ: Sinh hoạt tập thể Tập đọc: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II (TIẾT 1) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Đọc rõ ràng, rành mạch các bài Tập đọc đã học từ tuần 28 đến tuần 34 (phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 50 tiếng/ phút); hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài. (trả lời được câu hỏi về nội dung đoạn đọc). - Biết thay thế cụm từ khi nào bằng các cụm từ bao giờ, lúc nào, mấy giờ trong các câu ở BT2; ngắt đoạn văn cho trước thành 5 câu rõ ý (BT3). - HS (TNTT): Đọc được bảng chữ cái. - Mở rộng: Biết đọc lưu loát các bài TĐ từ tuần 28 đến tuần 34 (Tốc độ đọc 50 tiếng/ phút). II. CHUẨN BỊ GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc và học thuộc long từ tuần 19 đến tuần 26. Phiếu khổ to. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài tập đọc trong tuần. 2. Kiểm tra tập đọc: GV cần căn cứ vào số HS trong lớp, phân phối thời gian hợp lí để mỗi HS đều có điểm tập đọc. Cách làm như sau: - Từng HS lên bốc thăm chọn bài Tập đọc (sau khi bốc thăm, được xem lại bài tập đọc vừa bốc được khoảng 2 phút). - HS đọc một đoạn hoặc cả bài trong phiếu đã chỉ định. - GV đặt một câu hỏi về đoạn vừa đọc, HS trả lời. - GV cho điểm theo hướng dẫn của vụ Tiểu học (với những HS đọc không đạt yêu cầu, GV cho HS về nhà luyện đọc để kiểm tra lại trong tiết sau). 3. Thay cụm từ“ Khi nào ở trong các câu hỏi bằng những cụm từ cùng tác dụng (bao giờ, lúc nào, thán mấy, mấy giờ). - HS đọc YCBT. - HS làm vào vở, 2 HS làm vào phiếu khổ to theo 3 nhóm. - 3 HS làm bài trên phiếu dán bài lên bảng lớp. - Lớp, GV nhận xét, kết luận: Nhóm 1: VD: Bao giờ (lúc nào, tháng mấy, mấy giờ)bạn về quê thăm ông bà nội? Nhóm 2: VD: Tháng mấy (bao giờ, lúc nào, mấy giờ) các bạn được đón tết Trung Thu ? Nhóm 3: VD: Mấy giờ (bao giờ, lúc nào) bạn đi đón em ở lớp mẫu giáo? Ngắt đọan văn thành 5 câu rồi viết lại cho đúng chính tả. - HS đọc YCBT. - HS làm vào vở. - HS nối tiếp nhau trả lời miệng trước lớp. - Lớp, GV nhận xét, chốt lời giải đúng: Bố mẹ đi vắng. Ở nhà chỉ có Lan và em Huệ. Lan bày đồ chơi ra dỗ em. Em buồn ngủ. Lan đặt em nằm xuống giường rồi hát cho em ngủ. - 1 HS đọc lại đoạn văn vừa ngắt đúng. C. Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Dặn HS tiếp tục ôn tập tiết 2. ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II (TIẾT 2) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Đọc rõ ràng, rành mạch các bài Tập đọc đã học từ tuần 28 đến tuần 34 (phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 50 tiếng/ phút); hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài. (trả lời được câu hỏi về nội dung đoạn đọc). - Tìm được vài từ chỉ màu sắc trong đoạn thơ, đặt được câu với một từ chỉ màu sắc tìm được (BT2, BT3). - Đặt câu hỏi có cụm từ Khi nào? (2 trong số 4 câu ở BT4). - HS (TNTT): Đánh vần và đọc được một câu ngắn trong bài. - Mở rộng: Tìm đúng và đủ các từ chỉ màu sắc (BT3); thực hiện được đầy đủ BT4. II. CHUẨN BỊ - GV: Phiếu viết tên các bài Tập đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra tập đọc 5 em - Gv gọi từng em lên bốc thăm- xem lại bài khoảng 2’. - Gọi Hs đọc bài theo y/c của phiếu. - Gv đặt 1 câu hỏi về đoạn, bài vừa học, hs trả lời - Gv nhận xét tuyên dương 2. ÔN các từ ngữ chỉ màu sắc Bài tập 1: 1 hs đọc y/c bài tập- đọc cả đoạn thơ. - Cả lớp đọc thầm suy nghĩ viết các từ chỉ màu sắc ra giấy nháp. - Gv giúp hs tìm từ chỉ màu sắc- y/c 3 Hs lên bảng viết các từ chỉ màu sắc- 3 Hs lên bảng viết. - Cả lớp và Gv nhận xét chốt lời giải đúng. Bài tập 2: Củng cố cách đặt câu. - Một Hs đọc to bài tập, cả lớp đọc thầm. - Gv y/c đặt câu với các từ vừa tìm được ở bài tập 1 - Hs suy nghĩ nêu ý kiến của mình. - Gọi 1 số hs đọc câu vừa đặt- cả lớp và Gv nhận xét. - Chú ý phải có từ nêu ở BT1- tuyên dương HS có câu hay. 4. Ôn cách đặt câu hỏi có cụm từ khi nào? - 1 hs đọc y/c và 4 câu văn- cả lớp đọc thầm. - Gv y/c Hs tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi “ khi nào”. - Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi khi nào? VD: câu a, Những hôm mưa phùn gió bấc. - Đặt câu hỏi cho câu a, có cụm từ khi nào: khi nào trời rét cóng tay? - Gv cùng hs làm mẫu câu a, sau đó Hs tiếp tục làm các câu còn lại vào vở. 5. Củng cố - Dặn dò Gv chấm 1 số bài- nhận xét tiết học. - Nhắc nhở Hs về nhà tiếp tục ôn các bài tập đọc. Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh Củng cố về: + Đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 1000. + Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20. + Biết xem đồng hồ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ viết sẵn bài tập 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Củng cố về đọc, viết so sánh số Bài 1: Gv treo bảng phụ kẽ sẵn nội dung bài tập. - Gv nêu y/c viết tiếp các số vào ô trống. - Hs nhìn vào các số đã cho trước rồi viết tiếp thành dãy số. - 3 hs lên bảng viết- cả lớp kẻ bài tập vào vở và thực hiện. - Chấm chữa bài trên bảng khẳng định kết quả đúng. - Gọi 1 số hs đọc các số theo dãy số. VD: 732, 733, 734, ..............737 996, 997, 998, ..............999, 1000 Bài 2: Củng cố cách so sánh số. - Gv để hs tự làm sau đó chữa bài- hs nêu rõ cách làm. VD: 302..<...301 ( Vì chữ số hàng chục 0 < 1 ) - Với các bài có phép tính cộng, hs nhẩm cộng kq sau đó điền dấu. VD: 200 + 20 + 2 = 222...< ...322 2. Củng cố cộng trừ có nhớ trong phạm vi 20. Bài 3: Gv kẻ nhanh bài tập lên bảng. - 1 số hs lên bảng thực hiện- nêu cách làm. - Cả lớp chép bài tập vào vở tự làm: Cách trình bày. 9 + 6 15 - 8 7 - Chấm chữa bài trên bảng khẳng định kq đúng. 3.Củng cố xem đồng hồ Bài 4: hs quan sát kim chỉ trên đồng hồ- đọc giờ trên đồng hồ. - Sau đó trả lời câu hỏi: A, 7 giờ 15 phút ứng với đồng hồ ( C). B, 10 giờ 30 phút ứng với đồng hồ ( B). - Gọi 1 số hs trả lời- Gv nhận xét cho điểm. 4. Củng cố – Dăn do: Gv củng cố lại các kiến thức qua giờ học. - Nhận xét tuyên dương hs có ý thức xây dựng bài . Đạo đức: TỔNG KẾT - GV tổng kết môn học, đọc nhận xét của từng học sinh. - Nhắc nhở học sinh về nhà ôn tập tốt tất cả các bài học trong năm. - Học và làm theo những điều đã dạy trong các bài đã học. Thứ 3 ngày 10 tháng 5 năm 2016 Thể dục Cô Nhung soạn và dạy Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU : - Thuộc bảng nhân, chia đã học để tính nhẩm. - Biết làm tính cộng trừ có nhớ trong phạm vi 100. - Biết tính chu vi hình tam giác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ viết sẵn bài tập 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Củng cố các bảng nhân, chia Bài 1: GV treo bảng phụ- ghi sẵn nội dung bài tập. - 4 hs lên bảng nhẩm, điền kết quả vào phép tính. - Cả lớp chép bào vào vở. - Chấm chữa bài trên bảng khẳng định kq đúng. - Cá nhân theo dõi bài làm của mình trong vở. 2. Củng cố thực hiện phép tính Bài 2: Hs nêu y/c bài tập. - Hs thực hiện theo 2 bước: đặt tính, tính. - 3 hs lên bảng thực hiện bài tập- cả lớp đặt tính vào vở. - Khi chữa bài Hs nêu rõ cách làm. 42 85 432 862 80 38 + 36 _ 21 + 517 _ 310 _ 35 + 27 - Chú ý các bài cộng, trừ có nhớ. 3. Củng cố tính chu vi hình tam giác Bài 3: hs nêu cách tính chu vi hình tam giác. - Hs viết bài giải vào vở với phép tính: 3 + 5 + 6 = 16 (cm) - Theo dõi giúp đỡ hs 4. Củng cố – Dặn dò: - GV chấm 1 số bài- nhận xét bài làm của học sinh. - Củng cố lại kiến thức qua bài tập . Tiếng Việt: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II (TIẾT 3) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Đọc rõ ràng, rành mạch các bài Tập đọc đã học từ tuần 28 đến tuần 34 (phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 50 tiếng/ phút); hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài. (trả lời được câu hỏi về nội dung đoạn đọc). - Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ ở đâu? (2 trong số 4 câu ở BT2); đặt đúng dấu chấm hỏi, dấu phẩy vào chỗ trống trong đoạn văn (BT3). - HS thực hiện được đầy đủ BT2. II. CHUẨN BỊ GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc và học thuộc lòng từ tuần 19 đến tuần 26.Bảng phụ BT2. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học. B. Bài mới: 1. Kiểm tra tập đọc (: GV cần căn cứ vào số HS trong lớp, phân phối thời gian hợp lí để mỗi HS đều có điểm tập đọc. Cách làm như sau: - Từng HS lên bốc thăm chọn bài Tập đọc (sau khi bốc thăm, được xem lại bài tập đọc vừa bốc được khoảng 2 phút). - HS đọc một đoạn hoặc cả bài trong phiếu đã chỉ định. - GV đặt một câu hỏi về đoạn vừa đọc, HS trả lời. - GV cho điểm theo hướng dẫn của vụ Tiểu học (với những HS đọc không đạt yêu cầu, GV cho HS về nhà luyện đọc để kiểm tra lại trong tiết sau). 2. Đặt câu hỏi có cụm từ “ ở đâu” cho những câu sau. - HS đọc YCBT, lớp đọc thầm theo. - HS làm vào vở. - 1 HS lên bảng làm. - Lớp, GV nhận xét, chốt lời giải đúng: a. Đàn trâu thung thăng gặm cỏ ở đâu? b. Chú mèo mướp vẫn nằm lì ở đâu? c. Tàu Phương Đông buông neo ở đâu? d. Một chú bé đang say mê thổi sáo ở đâu? 3. Điền dấu chấm hỏi hay dấu phẩy vào mỗi ô tróng trong truyện vui sau: - HS đọc YCBT. - Lớp làm vào vở. - HS nêu miệng kết quả trước lớp. - Lớp, GV nhận xét, chốt kết quả: Đạt lên năm tuổi. Cậu nói với bạn: - Chiến này, mẹ câu là cô giáo, sao cậu chẳng biết viết một chữ nào? Chiến đáp: - Thế bố cậu là bác sĩ răng, sao em bé của cậu lại chẳng có chiếc răng nào? C. Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Thứ 4 ngày 11 tháng 5 năm 2016 Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU : - Biết xem đồng hồ. - Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100. - Biết làm tính cộng, trừ không nhớ các số có ba chữ số. - Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính. - Biết tính chu vi hình tam giác. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra: Kiểm tra bảng cộng, bảng trừ. 2. Thực hành: Bài 1: Đồng hồ chỉ mấy giờ? - HS nêu yêu cầu đề. - 3 HS lên bảng làm. Cả lớp nhận xét kết luận. a. Đồng hồ chỉ 5 giờ 15’. b. Đồng hồ chỉ 9 rưỡi. c. Đồng hồ chỉ 12 giờ 15’. Bài 2: Viết các số 728, 699, 801, 740 theo thứ tự từ lớn đến bé. - HS nêu yêu cầu đề. - 1 HS lên bảng làm. Cả lớp nhận xét kết luận. Các số theo thứ tự từ bé đến lớn là: 699, 728. 740, 801. Bài 3: - hs nêu y/c bài tập- hs thực hiện theo 2 bước: đặt tính và tính. 3 hs lên bảng làm mỗi em 1 cột. khi chữa bài nêu rõ cách làm- chú ý các bài: 312 509 Đặt tính theo thứ tự thẳng hàng với nhau. + 7 - 6 Thực hiện từ phải sang trái. Lớp chép bài vào vở tự làm. - Chữa bài trên bảng- đối chiếu bài tập trong vở. Bài 4: Tính: - Trước khi tính kq- Hs nêu cách tính trong từng bài cụ thể.( thực hiện từ trái sang phải). 4 Hs lên bảng mỗi em thực hiện 1 bài - Cả lớp ghi bài tập vào vở và thực hiện. Lưu ý cách trình bày: 24 + 18- 28 = 42- 28 3 6 : 2 = 18 : 2 = 14 = 9 - Chấm chữa bài trên bảng khẳng định các kq đúng. Bài 5: hs đọc toàn bài- phân tích và nêu tóm tắt bài toán. Chọn phép tính cho bài toán : 5 + 5 + 5 = 15 (cm) Hoặc 5 3 = 15 (cm) Viết bài giải sau khi thống nhất phép tính đúng. - Gv giúp đỡ HS viết bài giải vào vở. 4. Củng cố – Dặn dò: - Gv củng cố lại các kiến thức qua bài tập- nhận xét giờ học- tuyên dương HS có ý thức xây dựng bài tốt. Âm nhạc Cô Duyên soạn và dạy Tiếng Việt ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II (TIẾT 5) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Đọc rõ ràng, rành mạch các bài Tập đọc đã học từ tuần 28 đến tuần 34 (phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 50 tiếng/ phút); hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài. (trả lời được câu hỏi về nội dung đoạn đọc). - Biết đáp lời khen ngợi theo tình huống cho trước? (BT2), biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ vì sao (BT3). II. CHUẨN BỊ GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc và học thuộc long từ tuần 19 đến tuần 26. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng: : GV cần căn cứ vào số HS trong lớp, phân phối thời gian hợp lí để mỗi HS đều có điểm tập đọc. Cách làm như sau: - Từng HS lên bốc thăm chọn bài Tập đọc (sau khi bốc thăm, được xem lại bài tập đọc vừa bốc được khoảng 2 phút). - HS đọc một đoạn hoặc cả bài trong phiếu đã chỉ định. - GV đặt một câu hỏi về đoạn vừa đọc, HS trả lời. - GV cho điểm theo hướng dẫn của vụ Tiểu học (với những HS đọc không đạt yêu cầu, GV cho HS về nhà luyện đọc để kiểm tra lại trong tiết sau). 2. Nói lời đáp của em trong mỗi trường hợp sau: - HS đọc 3 tình huống trong bài. - Từng cặp HS thực hành đối đáp. - Lớp, GV nhận xét. a. Bà nói: Cháu bà giỏi quá! Biết bật ti vi cho bà xem cơ đấy. - Cháu đáp: Chỉ cần quen là làm được thôi bà ạ. b. Cháu hát hay múa dẻo quá! - Cháu cảm ơn dì đã khen! c. Cậu nhanh thật đấy! - May thôi, có gì đâu! 3. Đặt câu hỏi có cụm từ vì sao cho các câu sau: - HS đọc YCBT, lớp đọc thầm. - HS làm vào vở. - 1 HS lên bảng làm. - Lớp, GV nhận xét chốt kết quả: a. Vì sao Sư Tử điều khiển binh tướng rất tài? b. Vì sao người thủy thủ thoát nạn? Vì sao Thủy Tinh dâng nước đánh Sơn Tinh? III. Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà tiếp tục ôn tập. Tiếng Việt: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II (TIẾT 4) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Đọc rõ ràng, rành mạch các bài Tập đọc đã học từ tuần 28 đến tuần 34 (phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 50 tiếng/ phút); hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài. (trả lời được câu hỏi về nội dung đoạn đọc). - Biết đáp lời chúc mừng theo tình huống cho trước (BT2); biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ như thế nào? (BT3). II. CHUẨN BỊ - GV: Phiếu ghi các bài Tập đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra tập đọc: : GV cần căn cứ vào số HS trong lớp, phân phối thời gian hợp lí để mỗi HS đều có điểm tập đọc. Cách làm như sau: - Từng HS lên bốc thăm chọn bài Tập đọc (sau khi bốc thăm, được xem lại bài tập đọc vừa bốc được khoảng 2 phút). - HS đọc một đoạn hoặc cả bài trong phiếu đã chỉ định. - GV đặt một câu hỏi về đoạn vừa đọc, HS trả lời. - GV theo hướng dẫn của vụ Tiểu học (với những HS đọc không đạt yêu cầu, GV cho HS về nhà luyện đọc để kiểm tra lại trong tiết sau). 2. Nói lời đáp của em - HS đọc YCBT. - Từng cặp HS thực hành hỏi đáp. - Lớp, GV nhận xét chốt lời giải đúng. a. Chúc mừng cháu nhân ngày sinh nhật. - Cháu cảm ơn ông bà ạ! b. Con giỏi lắm. Bố mẹ chúc mừng con. - Con cảm ơn bố mẹ ạ ! c. Chúc mừng bạn được đi dự trại hè nhé. - Cảm ơn các bạn! 3. Đặt câu hỏi có cụm từ như thế nào cho các câu sau: - HS đọc YCBT. - 2, 3 HS làm mẫu. - HS làm vào vở. - HS nối tiếp nhau đọc bài viết. - Lớp, GV nhận xét. a. Gấu đi như thế nào? b. Sư Tử giao việc cho bề tôi như thế nào? c. Vẹt bắt chước tiếng người như thế nào? IV. Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà ôn lại kiến thức của bài và chuẩn bị bài sau. Tự nhiên và xã hội: ÔN TẬP : TỰ NHIÊN I. MỤC TIÊU : Bài học giúp HS : -Hệ thống lại những kiến thức đã học về tự nhiên. - Yêu thiên nhiên có ý thức bảo về thiên nhiên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV : Kịch bản cho HS chơi trò chơi. HS : Q/S tranh SGK . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Bài cũ: 2. Bài mới: GTB (dùng lời) Khởi động:Trò chơi”Chim bay ,cò bay”. * HĐ 1: Trò chơi “ Du hành vũ trụ” -Mục tiêu:Củng cố những hiểu biết về Mặt Trăng, Mặt Trời và các vì sao. Gây hứng thú học tập. -Cách tiến hành: Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn. - GV chia lớp thành 3 nhóm: Nhóm 1: Tìm hiểu về Mặt Trời. Nhóm 2: Tìm hiểu về Mặt Trăng. Nhóm 3: Tìm hiểu về các vì sao. - GV phát cho mỗi nhóm 1 kịch bản ( như đã chuẩn bị). Bước 2: Làm việc theo nhóm. - Dựa vào hướng dẫn, các nhóm tự phân vai và hội ý về lời thoại. Bước 3: Trình diễn. - Các nhóm lần lượt trình diễn trước lớp. - Các nhóm khác nhận xét ,bổ sung. - GV nhận xét. *HĐ 2: Củng cố ,dặn dò: - GV tổng kết ND bài học. Thứ 5 ngày 12 tháng 5 năm 2016 Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh: - Biết so sánh các số. - Biết làm tính cộng. trừ có nhớ trong phạm vi 100. - Biết làm tính cộng, trừ không nhớ các số có ba chữ số. - Biết giải bài toán về ít hơn có liên quan đến đơn vị đo đọ dài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra: Kiểm tra bảng nhân, bảng chia. 2. Thực hành: Bài 2: >,<.= - Hs đọc y/c bài tập. - Hs tính nhẩm. Gọi học sinh nối tiếp nhau trả lời miệng. - GV cùng HS nhận xét. - Cho HS nhắc lại cách so sánh các số có 3, 4 chữ số. KL: Rèn kỹ năng tính nhẩm Bài 3 : Đặt tính rồi tính: - Hs đọc y/c bài tập- hs tự làm bài sau đó chữa bài. - Chú ý cách đặt tính- Gv gọi 1 số Hs nêu cách làm của mình. - Lớp và Gv nhận xét bổ xung. 72 48 602 347 - 27 +48 + 35 - 37 KL: Rèn kỹ năng đặt tính rồi tính Bài 4: - HS đọc YC đề. Phân tích đề. ? Bài toán cho biết gì? Bắt ta tìm gì? - Muốn biết tấm vải hoa dài bao nhiêu mét ta làm ntn? - Cả lớp làm bài vào vở, 1HS lên bảng làm. - GV và HS nhận xét chốt kết quả đúng. Giải: Tấm vải hoa dài là: 40 - 16 = 24 (m) Đáp số: 24 m KL: Rèn kỹ năng giải toán 4. Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét giờ học- tuyên dương HS học tốt. Mỹ thuật Cô Thanh soạn và dạy Tiếng việt ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II (TIẾT 7) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Đọc rõ ràng, rành mạch các bài Tập đọc đã học từ tuần 28 đến tuần 34 (phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 50 tiếng/ phút); hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài. (trả lời được câu hỏi về nội dung đoạn đọc). - Biết đáp lời từ chối theo tình huống cho trức *BT2); tìm được bộ phận trong câu trả lời cho câu hỏi: Để làm gì? (BT3); điền đúng dấu chấm than, dấu phẩy vào chỗ trống trong đoạn văn (BT4). 1. Kiểm tra tập đọc vàHTL - Từng HS lên bốc thăm chọn bài HTL. - HS đọc thuộc lòng cả bài hoặc một khổ thơ theo YC của phiếu. - GV nhận xét, tuyên dương 2. Nói lời đáp của em trong mỗi trường hợp sau: - hs đọc y/c bài tập và các tình huống- cả lớp đọc thầm. Gv nêu lại y/c và y/c nhóm cặp đôi thảo luận, đóng vai theo tình huống. Gọi 1 số nhóm thể hiện trước lớp- cả lớp và Gv nhận xét bổ xung. Chú ý tình huống có nhiều lời đáp khác nhau. - Lớp, GV nhận xét. 3. Kể chuyện theo tranh, rồi đặt tên cho câu chuyện. - Gv nêu y/c bài tập và y/c Hs quan sát lần lượt từng tranh. - Nêu nội dung của từng tranh bằng 1, 2 câu. - Mời 3, 4 em nói mẫu nội dung tranh 1- cả lớp và Gv nhận xét. - Qua ý kiến của Hs Gv giúp hs nhận thấy quan sát tranh mỗi Hs tạo nên những câu văn dài, ngắn khác nhau nội dung cũng có thể khác nhau tạo nên bài văn khác nhau - Hs tự viết bài vào vở. - Gv theo gõi giúp Hs nói và viết câu đúng. - Gọi 1 số Hs đọc bài sau khi viết- lớp và Gv nhận xét . IV. Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Tiếng Việt: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II (TIẾT 6) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Đọc rõ ràng, rành mạch các bài Tập đọc đã học từ tuần 28 đến tuần 34 (phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 50 tiếng/ phút); hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài. (trả lời được câu hỏi về nội dung đoạn đọc). - Biết đáp lời từ chối theo tình huống cho trước (BT2); Tìm được bộ phận trong câu trả lời cho câu hỏi: Để làm gì? *BT3); điền đúng dấu chấm than, dấu phẩy vào chỗ trống trong đoạn văn (BT4). II. CHUẨN BỊ - GV: Phiếu ghi tên các bài TĐ có yêu cầu HTL. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra tập đọc vàHTL - Từng HS lên bốc thăm chọn bài HTL. - HS đọc thuộc lòng cả bài hoặc một khổ thơ theo YC của phiếu. - GV nhận xéttuyên dương 2. Nói lời đáp của em trong mỗi trường hợp sau: hs đọc y/c bài tập và các tình huống- cả lớp đọc thầm. Gv nêu lại y/c và y/c nhóm cặp đôi thảo luận, đóng vai theo tình huống. Gọi 1 số nhóm thể hiện trớc lớp- cả lớp và Gv nhận xét bổ xung. Chú ý tình huống có nhiều lời đáp khác nhau. - Lớp, GV nhận xét. a. Anh ơi, anh cho em đi xem lớp anh đá bóng với. - Em ở nhà làm cho hết bài tập đi. - Thôi vậy. Nhưng lần sau, em làm xong bài, nhất định anh cho em đi đấy nhé! b. - Cho tớ mượn quả bóng với! - Mình cũng đang chuẩn bị đi đá bóng. - Hay quá! Thế thì chúng mình cùng đi được không? c. Cháu không được trèo. Ngã đấy! - Chú đừng lo! Cháu sẽ trèo rất cẩn thận chú ạ! 3. Tìm bộ phận của mỗi câu sau trả lời câu hỏi: Để làm gì? - HS nêu cầu bài tập. - Cả lớp suy nghĩ làm bài vào vở. - 3 bạn lên bảng làm bài. - Cả lớp nhận xét chốt kết quả đúng. a. Anh chiến sĩ kê lại hòn đã bị kênh để làm gì? ( Để người khác qua suối không bị ngã nữa.). Vậy: Để người khác qua suối không bị ngã nữa là bộ phận trả lời câu hỏi để làm gì? b. Bông cúc tỏa hương thơm ngào ngạt để làm gì? (...để an ủi sơn ca). Vậy: Để an ủi sơn ca là bộ phận trả lời câu hỏi để làm gì? c. Hoa dạ hương lan xin Trời cho nó được đổi vẻ đẹp thành hương thơm để làm gì? (Hoa dạ hương lan xin Trời cho nó được đổi vẻ đẹp thành hương thơm để mang lại niềm vui cho ông lão tốt bụng.) Vậy: để mang lại niềm vui cho ông lão tốt bụng là bộ phận trả lời câu hỏi để làm gì? 4. Điền dấu chấm than hay dấu phẩy vào những ô trống trong truyện vui sau: - HS đọc YCBT. - Lớp làm vào vở. - HS nêu miệng kết quả trước lớp. - Lớp, GV nhận xét, chốt kết quả: Thứ tự các dấu cần điền là: , ! ! , IV. Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Dặn chuẩn bị ôn tập tiết 7. Thứ 6 ngày 13 tháng 5 năm 2016 Toán: Kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2 (Làm bài theo phiếu của SGD) Tiếng Việt: Kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2 (Làm bài theo phiếu của SGD) Tiếng Việt: Kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2 (Làm bài theo phiếu của SGD) Thủ công: TRƯNG BÀY SẢN PHẨM THỰC HÀNH CỦA HỌC SINH I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh: - Thấy được kết qủa giảng dạy, học tập trong năm. - Yêu thích môn thủ công. II. HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Chọn bài có sản phẩm đẹp ở các bài đã học: Làm vòng đeo tay, làm đèn lồng... dán lên bảng. III. ĐÁNH GIÁ: - Tổ chức cho hs xem và gợi ý để các em có nhận xét , đánh giá về các bài thủ công - Gv hướng dẫn hs xem và tổng kết Tuyên dương Hs có nhiều sản phẩm đẹp. SINH HOẠT LỚP SINH HOẠT TUẦN 35 I. MỤC TIÊU : - Nhận biết được ưu nhược điểm của mình, của bạn mình. - Sơ kết thi đua tuần 35. - Củng cố lại nền nếp của lớp. - Nêu nội dung kế hoạch cuối năm. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : GV nhận xét chung hoạt động của lớp trong tuần vừa qua: + Đi học đầy đủ, đúng giờ, trang phục sạch sẽ, gọn gàng. + Về nề nếp:- Sinh hoạt 15 phút, học bài và làm bài ở nhà đầy đủ. - Xếp hàng ra vào lớp, làm vệ sinh trường lớp đúng quy định và sạch sẽ. - Một số bạn chưa thực hiện đúng nền nếp của lớp. - Phê bình nhắc nhở bạn còn mắc khuyết điểm trong tuần như: Những bạn chưa làm BT về nhà, hay quên vở, hay nói chuyện riêng trong giờ học, đi học muộn, nghỉ học, - Tuyên dương những bạn thực hiện tốt và được nhiều điểm cao. - Xếp loại HS trong tuần. - GV nhận xét và chốt ý kiến. - Duy trì sĩ số. - Chấn chỉnh lại nề nếp. - Phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm. - Tham gia tích cực các hoạt động do nhà trường, Đội đề ra .. - Vệ sinh trường lớp, vệ sinh cá nhân sạch sẽ. * Hoạt động nối tiếp : - GV nhận xét buổi sinh hoạt lớp. - Dặn về thực hiện tốt lịch học chuẩn bị cho tổng kết cuối năm. HĐNGLL: Chủ điểm: EM LÀ CHÁU NGOAN BÁC HỒ SƯU TẦM CÁC MẪU CHUYỆN VỀ THỜI NIÊN THIẾU CỦA BÁC HỒ. I. MỤC TIÊU GIÁO DỤC - Giúp HS nâng cao hiểu biết về cuộc đời trong sáng của bác, về công lao to lớn của Bác đối với dân tộc. - Xúc động trước sự cống hiến và nhứng tình cảm to lớn của Bác đối với nhân dân. - Biết kể chuyện diễn cảm lôi cuốn người nghe. II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG 1. Nội dung : - Tình cảm của Bác đối với nhân dân nhất là đối với thiếu niên, nhi đồng . - Cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác. - Những đức tính quý báu của Bác mà thiếu nhi học tập được. 2. Hình thức: - Thi kể chuyện theo tổ. - Xen kẽ là những bài hát về Bác. II. CHUẨN BỊ: 1. Phương tiện: - Sưu tầm câu chuyện, bài thơ, bài hát về Bác. - Ảnh Bác, lọ hoa , khăn bàn. - Một vài tiết mục văn nghệ chủ đề về Bác. 2. Tổ chức: - GVCN họp lớp yêu cầu mỗi học sinh chuẩn bị sưu tầm một câu chuyện về Bác theo nội dung đã nêu trên và tập kể chuyện một cách diễn cảm lưu loát. - Lựa chọn một số câu chuyện từ các tổ sắp xếp thành chương trình. - Phân công người dẫn chương trình : Phương - lớp trưởng, Ban giám khảo. - Mời đại biểu, trang trí lớp, phần thưởng. IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG Người điều khiển Nội dung Thời gian GVCN *Hoạt động 1: Khởi động Hát tập thể bài : “Bác Hồ người cho em tất cả”(Hoàng Long , Hoàng Lân, Thơ Phong Thu). - Nêu lí do ngắn gọn của buổi sinh hoạt: Chúng ta đang sống trong những ngày tháng năm lịch, ngày cả nước hướng về vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam nhân dịp kỉ niệm ngày sinh nhật của Người 19/ 5. Để hoà chung vào bầu không khí đó, khối lớp 5 sẽ tổ chức buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp với chủ đề “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” để bày tỏ lòng biết ơn và niềm tưởng nhớ tới Bác Hồ muôn vàn kính yêu. - Giới thiệu BGK. *Hoạt động 2: Sinh hoạt chủ đề - Theo chương trình đã xây dựng, NĐK lần lượt mời đại diện từng tổ lên trình bày trước lớp. Chú ý sau mỗi truyện kể BGK có thể hỏi: chuyện nói gì? Hoặc em học tập được điều gì từ Bác qua câu chuyện bạn vừa kể ?... - BGK cho điểm (Chú ý người kể chuyện phải đạt những những yêu cầu sau: kể to, rõ ràng, không quá nhanh, có diễn cảm). - Văn nghệ xen kẽ. - Ban giám khảo tổng kết, công bố kết quả. 5’ 30’ V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: ( 5’) - Toàn lớp hát tập thể bài Hành khúc Đội. - GVCN nhận xét tinh thần tham gia chuẩn bị của học sinh, kết quả thu được qua buổi kể chuyện . - Tuyên dương và động viên học sinh.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_khoi_2_tuan_35_nam_hoc_2016_2017.doc