Giáo án Lớp 2 - Tuần 3 - Năm học 2020-2021 - Trường TH Vinh Kim A
I.Mục tiêu:
Kiểm tra tập trung vào các nội dung sau:
- Đọc, viết các số có hai chữ số; viết số liền trước, số liền sau.
- Kĩ năng thực hiện cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 100.
- Giải bài toán bằng một phép tính đã học.
- Đo, viết số đo độ dài đoạn thẳng.
II. Chuẩn bị:
HS : Giấy kiểm tra
III. Tổ chức các hoạt động dạy học :
1) Khởi động: Hoạt động cả lớp
- Hát vui
2) Hoạt động thực hành.
Bài 1: Điền số thích hợp vào ô trống:
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 3 - Năm học 2020-2021 - Trường TH Vinh Kim A", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3 Thứ hai ngày 21 tháng 9 năm 2020 Tập đọc Tiết 9,10 BẠN CỦA NAI NHỎ I. Mục tiêu - Biết đọc liền mạch các từ, cụm từ trong câu; ngắt nghỉ hơi đúng và rõ ràng. - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Người bạn đáng tin cậy là người sẵn lòng cứu người, giúp người.( trả lời được các CH trong SGK ) II.Chuẩn bị: -Bảng phụ viết sẵn câu cần hướng dẫn đọc. -Hoạt động cá nhân, nhóm, cả lớp. III. Tổ chức các hoạt động dạy học : Tiết 1 1) Khởi động: Chơi trò chơi: Đi chợ. Lớp trưởng điều hành các bạn chơi. 2) Hoạt động hình thành kiến thức * Hoạt động 1: Luyện đọc - Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. GV đọc mẫu toàn bài. - Luyện đọc câu: Hoạt động cá nhân - HS đọc nối tiếp câu lần 1. - HS đọc nối tiếp câu lần 2. + Lưu ý: GV theo dõi, uốn nắn HS mức 1-2 để các em và HS đọc ngọng cần luyện đọc đúng từ. - Luyện đọc đoạn: Hoạt động cá nhân, nhóm. * GV chia đoạn * Đọc nối tiếp đoạn (lần 1) Đọc cá nhân theo dãy + Từ khó: Hoạt động nhóm 2 - Hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ . - Cần hiểu nghĩa từ: - HS HĐ theo nhóm 2 - Hai bạn hỏi đáp phần (:) SGK để giải nghĩa các từ khó - Một số nhóm trình bày trước lớp - Nhận xét bạn + Câu khó: Hoạt động nhóm bàn *GV treo bảng phụ viết sẵn câu văn cần h/dẫn. Gv h/dẫn cách nghỉ hơi và giọng đọc ở các câu khó : .Sói sắp tóm được Dê Non/ thì bạn con đã kịp lao tới,/ dùng đôi gác chắc khoẻ/ húc Sói ngã ngửa.//(Giọng tự hào) .Con trai bé bỏng của ta,/ con có một người bạn như thế/ thì cha không phải lo lắng một chút nào nữa.// (Giọng vui vẻ, hài lòng) - GVKL: Bài này ta đọc rõ ràng , diễn cảm , thể hiện được giọng của nhân vật . * Đọc nối tiếp đoạn (lần 2): Hoạt động nhóm 2 - Nhận xét. - Lớp đồng thanh . Tiết 2 -HS lắng nghe - 3-4 đọc bài. Chia sẻ về quá trình luyện đọc. + Một số từ dễ đọc sai: ngăn cản , hích vai , lo lắng, chơi xa, chặn lối, lo lắng, lao tới, chút nào nữa. - HS nối tiếp nhau đọc từng câu -HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn - HS hoạt động nhóm 2. - Hỏi – đáp phần chú giải - HS trình bày Đọc theo nhóm 3. Các nhóm cử đại diện thi đọc. -HS đọc và chia sẻ trong nhóm để ngắt, nghỉ đúng và phù hợp với giọng của nhân vật - Mời đại diện nhóm bàn đọc nối tiếp theo đoạn. ( HS mức 4 đọc) - Lắng nghe - Nhóm trưởng điểu khiển các bạn đọc nối tiếp trong nhóm. - Đại diện nhóm 2 lên đọc nối tiếp trước lớp. * Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Hoạt động nhóm - Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài và trả lời được các câu hỏi SGK. - Gv yêu cầu HS đọc câu hỏi . - GV theo dõi, giúp đỡ. - GV khuyến khích HS trả lời câu hỏi bằng lời của mình GV tổng hợp ý kiến,phân tích. Lưu ý: HS mức 3-4 thuật lại cả 3 hành động. HS mức 1-2 có thể thuật lại từng hành động riêng. *GVKL: Câu chuyện cho ta thấy, người bạn đáng tin cậy là người bạn sẵn lòng giúp đỡ ban bè. * Hoạt động 3: Luyện đọc lại (đọc diễn cảm). Hoạt động nhóm - Giúp HS đọc diễn cảm và thể hiện đúng giọng các nhân vật. - Gv đọc mẫu cho HS nghe. Lưu ý: GV bước đầu luyện đọc diễn cảm cho các em HS mức 3-4. C- Các hoạt động tiếp nối ? Vì sao cha Nai Nhỏ vui lòng cho con trai bé bỏng của mình đi chơi xa cùng bạn? - GV nhận xét giờ học. - HS đọc thầm đoạn và trả lời câu hỏi. - Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm lần lượt trả lời các câu hỏi tìm hiểu bài trong SGK. - Chia sẻ trong nhóm. - Cán sự lớp điều hành các nhóm trả lời các câu hỏi trong SGK. - Đánh giá phần chia sẻ của lớp. - HS dùng bút chì gạch chân những từ nhấn giọng, gạch chéo những chỗ ngắt, nghỉ. - HS chia sẻ trước lớp - Nhóm trưởng tổ chức luyện đọc trong nhóm, tập đọc diễn cảm giọng Nai Nhỏ và cha Nai Nhỏ. (cá nhân – cặp) - HS thi đọc theo vai (3 lần) - Nhận xét bạn đọc. Vì cha Nai Nhỏ biết con mình sẽ đi cùng với người bạn tốt, đáng tin cậy, dám liều mình cứu người, giúp người. *Nội dung bổ sung: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Toán Tiết 11 KIỂM TRA I.Mục tiêu: Kiểm tra tập trung vào các nội dung sau: - Đọc, viết các số có hai chữ số; viết số liền trước, số liền sau. - Kĩ năng thực hiện cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 100. - Giải bài toán bằng một phép tính đã học. - Đo, viết số đo độ dài đoạn thẳng. II. Chuẩn bị: HS : Giấy kiểm tra III. Tổ chức các hoạt động dạy học : 1) Khởi động: Hoạt động cả lớp - Hát vui 2) Hoạt động thực hành. Bài 1: Điền số thích hợp vào ô trống: 50 54 60 80 77 73 70 Bài 2: Đặt tính rồi tính. a) Tổng của 21 và 18 b) Hiệu của : 86 và 3 37 và 2 67 và 0 Bài 3: Hai anh em có 73 hòn bi , riêng anh có 32 hòn bi . Hỏi em có bao nhiêu hòn bi ? Bài 4: Hãy vẽ một đoạn thẳng dài 10 cm. 10 cm = ...... dm IV. Các hoạt động tiếp nối Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. Đạo đức Tiết: 3 BIẾT NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI (Tiết 1) A- Mục tiêu: - HS hiểu khi có lỗi thì nên nhận lỗi và sửa lỗi để mau tiến bộ và được mọi người yêu quý. Như thế mới là người dũng cảm, trung thực. - HS biết tự nhận lỗi và sửa lỗi khi có lỗi, biết nhắc bạn nhận lỗi và sửa lỗi. Biết ủng hộ, cảm phục các bạn biết nhận lỗi và sửa lỗi. B- Tài liệu và phương tiện: - Phiếu thảo luận nhóm. Vở BTĐĐ. C- Các hoạt động dạy học: I- Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Vì sao em phải học tập, sinh hoạt đúng giờ? HS trả lời. - Sinh hoạt, học tập đúng giờ có lợi gì? Nhận xét. II- Hoạt động 2: 1- Giới thiệu bài: Ghi 2- Hoạt động 1: Kể cho HS nghe truyện "Cái bình hoa" SGV/87 Nghe - Mục tiêu: Giúp HS xác định ý nghĩa của hành vi nhận và sửa lỗi, lựa chọn hành vi nhận và sửa lỗi. - Cách tiến hành: +GV kể câu chuyện với kết cục để mở: Thảo luận Nếu Vô- va không nhận ra lỗi thì điều gì sẽ xảy ra? HS trả lời. Các em thử đoán xem Vô- va đã nghĩ và làm gì sau đó? Các em thích đoạn kết của nhóm nào hơn? Vì sao? Kể tiếp đoạn cuối của câu chuyện. GV phát phiếu cho HS. Thảo luận. Qua câu chuyện em thấy cần làm gì sau khi mắc lỗi? Nhận lỗi và sửa lỗi có tác dụng gì? Đại diện trả lời. *Kết luận: Trong cuộc sống có khi ai cũng mắc lỗi, nhất là các em ở lứa tuổi nhỏ. Nhưng điều quan trọng là biết nhận và sửa lỗi. Biết nhận và sửa lỗi sẽ mau tiến bộ và được mọi người yêu quý. 3- Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến và thái độ của mình. - Mục tiêu: Giúp HS biết bày tỏ ý kiến, thái độ của mình. - Cách tiến hành: Quy định cách bày tỏ ý kiến: Tánh thành (+), không tán thành (- ), bối rối (0). GV lần lượt đọc từng ý kiến: +Người nhận lỗi là người dũng cảm. +Nếu có lỗi chỉ cần nhận lỗi, không cần sửa lỗi. +Nếu có lỗi chỉ cần sửa lỗi, không cần nhận lỗi. +Cần nhận lỗi cả khi mọi người không biết mình có lỗi. +Cần xin lỗi khi mắc lỗi với bạn bè. +Chỉ cần xin lỗi những người quen biết. HS bày tỏ ý kiến và giải thích lý do. *Kết luận: Nêu lại các ý đúng (sai) của những ý trên. Biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ giúp em mau tiến bộ và được mọi người yêu quý. HS nghe. III- Hoạt động 3: Củng cố- Dặn dò - Vì sao em phải xin lỗi người khác khi em có lỗi? HS trả lời. - Hãy kể lại một trường hợp em đã nhận và sửa lỗi với người khác. Nhận xét. * Bổ sung - Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ____________________________________________________________ Thứ ba ngày 22 tháng 9 năm 2020 Kể chuyện BẠN CỦA NAI NHỎ I- Mục tiêu: - Dựa theo tranh và gợi ý dưới mỗi tranh , nhắc lại được lời kể của Nai Nhỏ về bạn mình ( BT1) ; nhắc lại được lời của cha Nai Nhỏ sau mỗi lần nghe con kể về bạn ( BT2) - Biết kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ ở BT1 - HS khá giỏi thực hiện được yêu cầu của BT3( phân vai, dựng lại câu chuyện). II - Đồ dùng dạy học: GV: -Tranh minh hoạ SGK, mũ đội đầu ghi tên nhân vật. HS: - SGK, xem và đọc kĩ câu chuyện. III - Tổ chức các hoạt động dạy – học : 1) Khởi động: Chơi trò chơi: Trời nắng, trời mưa. Cán sự lớp điều hành các bạn chơi. 2) Hoạt động hình thành kiến thức 1-Giới thiệu bài * Hoạt động 1: Hướng dẫn kể chuyện. + HD kể chuyện theo đoạn trước lớp: GV Giúp HS biết kể lại từng đoạn theo tranh. - Treo tranh cho HS nêu nhân vật. + GV kể mẫu theo tranh. + GV kể mẫu không nhìn tranh 3) Hoạt động hình thực hành: * Hoạt động 2: Thực hành kể chuyện. Hoạt động nhóm. - Giao nhiệm vụ cho 4 nhóm: Mỗi nhóm kể 1 đoạn ( theo tranh). - Chú ý: -Nhận xét bạn theo các tiêu chí: - Về diễn đạt: Các em kể tự nhiên, có điệu bộ, đủ ý, đúng trình tự, diễn đạt bằng lời của mình, + Kể chuyện theo nhóm: - Yêu cầu chia nhóm , dựa vào tranh minh họa và các gợi ý để kể cho các bạn trong nhóm cùng nghe - Lưu ý: GV có thể đặt câu hỏi gợi ý, HD kĩ các em khi kể giọng Nai Nhỏ. + Kể lại toàn bộ câu chuyện: *G/v phát mũ đội đầu cho các nhân vật - Yêu cầu phân vai dựng lại câu chuyện. - Chọn một số em đóng vai - Hướng dẫn nhận vai. - Lần 1: Giáo viên làm người dẫn chuyện cho học sinh nhìn vào sách. - Lần 2: Yêu cầu 3 em đóng vai không nhìn sách. - HD lớp bình chọn người đóng vai hay nhất. -Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn kể. 4-Các hoạt động tiếp nối - GV nhận xét giờ học. 1h/s nêu yêu cầu. H/s quan sát tranh để nhớ lại nội dung câu chuyện 1 HS làm mẫu: nhắc lại lời kể lần thứ nhất về bạn Nai Nhỏ Từng em lần lượt kể theo tranh các HS khác nghe, nhận xét, đánh giá -HS nhìn tranh nhắc lại lời của cha Nai Nhỏ nói với Nai Nhỏ. - 4 em mức 3 đại diện 4 nhóm tiếp nối nhau lên kể trước lớp theo nội dung của 4 bức tranh. - Các nhóm khác nhận xét (khuyến khích , tuyên dương , động viên nhóm kể hay) - Chia thành các nhóm mỗi nhóm 4 em lần lượt từng em nối tiếp nhau kể từng đoạn theo tranh trong nhóm. - 2 – 3 nhóm kể trước lớp. - Ba em lên đóng 3 vai (người dẫn chuyện, Nai Nhỏ và cha Nai Nhỏ). - Ghi nhớ lời của vai mình đóng. - Các em bình trọn - Lắng nghe -Về kể lại câu chuyện cho bạn bè và người thân nghe. * Bổ sung - Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ______________________________________________________________ Tiết 5 Chính tả (tập chép) BẠN CỦA NAI NHỎ I. Mục tiêu - Chép lại chính xác, trình bày đúng đoạn tóm tắt bài “Bạn của Nai Nhỏ”(SGK). - Làm đúng BT2 ; BT(3) a / b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn . - Có ý thức luyện chữ viết , giữ gìn vở cẩn thận . - Yêu thích môn Tiếng Việt. II. Đồ dùng dạy học GV : Bảng phụ viết sẵn bài tập chép HS : Bảng con, vở III. Tổ chức các hoạt động dạy – học 1) Khởi động: Hoạt động cả lớp. - Lớp trưởng điều khiển các bạn chơi trò chơi. “ Thượng đế cần gì?” - Cho các bạn hát bài. - Gv chuyển ý giới thiệu bài mới. 2) Hoạt động hình thành kiến thức *Hoạt động 1: H/dẫn tập chép: Hoạt động cặp đôi *GV treo bảng phụ + Tìm hiểu đoạn viết - Giáo viên đọc đoạn văn . - Gọi HS mức 4 đọc đoạn văn - Tìm hiểu nội dung đoạn văn - Đoạn này được chép từ bài nào ? -Tên bài viết ở vị trí nào ? - Đoạn chép này có mấy câu ? - Cuối mỗi câu có dấu gì ? Chữ cái đầu câu viết như thế nào ? - HS làm việc theo cặp đôi. - Một số cặp lên trình bày. Dự kiến: Một số cặp mức 1 có thể sẽ lúng túng khi đưa ra câu hỏi. GV sẽ HD để các em hoạt động đúng mục tiêu. + Hướng dẫn viết từ khó: ( Cá nhân) - Yêu cầu HS tìm từ khó trong bài - HS luyện từ khó trên bảng con. - GV nhận xét. Lưu ý: GV chỉnh sửa độ cao các con chữ cho HS mức 1. *Hoạt động 2: HĐ ( Cá nhân) + HS viết bài: - HS chép bài vào vở. Lưu ý: Gv theo dõi HS toàn lớp và quan tâm đặc biệt đến các em mức 1. - Tuyên dương HS viết bài tốt, đẹp. 3- Hoạt động thực hành. Bài tập 2: HĐ cá nhân GV chép 1 từ lên bảng - Mçi chç trèng chØ ®iÒn 1 con ch÷ ® cho theo ®óng luËt chÝnh t¶. - Dïng b¶ng § - S ®Ó ch÷a bµi vµ nhËn xÐt. - GV và HS nhận xét Bài tập 3: HĐ cá nhân - Đọc yêu cầu bài 3a. Ò Nhận xét, tuyên dương. GV chú ý HS ghi nhớ quy tắc chính tả tr/ch C- Các hoạt động tiếp nối: - Nhắc lại quy tắc chính tả ng – ngh. GV nhận xét giờ học. - Căn dặn HS về nhà luyện viết bài và làm tiếp các BT trong vở BT Tiếng Việt. -Nhận xét tiết học - HS chơi trò chơi - Bạn của Nai Nhỏ - Có 4 câu - Có dấu chấm.Viết hoa chữ cái đầu mỗi câu. -HS tìm và viết bảng con: khoẻ mạnh, yên lòng, nhanh nhẹn, người. - HS nhìn bảng chép bài vào vở. HS nêu y/c của bài HS lên làm mẫu Cả lớp làm vở bài tập. Đ/án: ngày tháng, nghỉ ngơi, người bạn, nghề nghiệp. -3/a Điền vào chỗ trống: tr hay ch Cây tre, mái che, trung thành, chung sức Đổ rác, thi đỗ, trới đổ mưa, xe đỗ lại. -1 học sinh làm bảng phụ cả lớp làm vở . Đọc bài làm. HS ghi nhớ quy tắc chính tả tr/ch HS lắng nghe. Toán Tiết 12 PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 10 I - Mục tiêu: -Biết cộng hai số có tổng bằng 10. -Biết dựa vào bảng cộng để tìm số chưa biết trong phép cộng có tổng bằng 10. -Biết viết 10 thành tổng hai số trong đó có một số cho trước. -Biết cộng nhẩm: 10 cộng với số có một chữ số. -Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào 12. - Nhận biết đúng, thực hiện nhanh thành thạo các phép tính. - Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác nhanh nhẹn II - Đồ dùng dạy học: GV: SGK + Bảng cài + que tính HS: 10 que tính III - Tổ chức các hoạt động dạy - học: 1) Khởi động: Hoạt động cả lớp - Lớp trưởng điều khiển các bạn chơi trò chơi “ Muỗi đốt” - Lớp trưởng điều khiển cho lớp chơi trò chơi. - Ai nhanh , chính xác người đó chiến thắng. Ai làm không đúng yêu cầu bị phạt hát một bài. - GV nhận xét, tuyên dương. 2) Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động cả lớp. * GV sử dụng bảng gài và que tính 1-Giới thiệu phép cộng 6 + 4= 10 GV giúp HS nêu được 6 + 4 = 10 viết 0 thẳng cột với 4 và 6, viết 1 ở cột chục GV nêu phép cộng 6 + 4 = 10 và h/dẫn HS đặt tính và cách tính 6 cộng 4 bằng 10 viết 0 ở cột đơn vị, viết 1 ở cột chục. GV lưu ý: 6 + 4 = 10 gọi là phép tính hàng ngang 2) Hoạt động thực hành. Bài tập 1: Tổ chức trò chơi Cho HS chơi trò chơi “Chuyền điện” HD cách chơi - GV n.x tuyên dương Lưu ý:GV cần quan tâm đến các em Mức 1, hướng dẫn trực tiếp chơi tốt hơn. Bài tập 2: Hoạt động cá nhân vào bảng con. GV lưu ý: cách đặt tính và kĩ thuật tính toán. Bài tập 3: Hoạt động cá nhân Nêu yêu cầu của bài 3. - GV cho học sinh thi đua tính nhẩm nhanh và nêu (miệng) kết quả nhẩm. Lưu ý: GV cần quan tâm đến các em Mức 1, hướng dẫn trực tiếp trên bảng để các em hiểu và làm bài tốt. Bài tập 4: - Trò chơi: Đồng hồ chỉ mấy giờ. - Sử dụng mô hình đồng hồ để quay kim đồng hồ. - Phổ biến luật chơi. - Chia lớp thành 2 đội chơi. 2 đội lần lượt đọc các giờ mà GV quay trên mô hình. Tổng kết, sau 5 đến 7 lần chơi, đội nào nói đúng nhiều hơn thì thắng cuộc. Ò Nhận xét, tuyên dương C- Các hoạt động tiếp nối ? Hãy lấy ví dụ về một phép cộng có tổng bằng 10, nêu tên gọi của các thành phần và kết quả của phép tính đó ? - GV nhận xét giờ học. - Lớp chơi trò chơi -HS nêu cách đặt tính: viết 6, viết 4 thẳng cột với 6, viết dấu + và kẻ vạch ngang HS nêu lại HS chơi- nêu đúng kết quả thì chuyền cho bạn khác. - HS nhận xét HS làm bài vào bảng con. 5 7 1 6 + 5 + 3 + 9 + 4 10 10 10 10 - HS tính nhẩm nhanh. 9 + 1 + 2 = 12 6 + 4 + 5 = 15 HS chơi trò chơi - HS trả lời - Lắng nghe *Rút kinh nghiệm . ÂM NHẠC: TIẾT 3 ÔN TẬP BÀI HÁT: THẬT LÀ HAY I. Mục tiêu 1, Về kiến thức - Hs hát thuộc lời, diễn cảm và làm động tác phụ họa theo nội dung bài hát. 2, Về kĩ năng - Trò chơi Dùng nhạc đệm với một số nhạc cụ gõ. - Tập biểu diễn. 3, Về thái độ - Giáo dục hs yêu thích môn học II. Chuẩn bị 1, Giáo viên - Nhạc cụ: Đàn, thanh phách. - Một vài động tác vận động phụ hoạ. 2, Học sinh - Sgk, vở ghi III. Phương pháp giảng dạy - Thuyết trình, vấn đáp, luyện tập, trực quan. IV/ Hoạt động dạy học Bước 1. Ổn định tổ chức Bước 2. Kiểm tra bài cũ ? Em hãy biểu diễn hài hát: Thật là hay? - Gọi Hs lên bảng biểu diễn. - Gv nhận xét. Bước 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Gv giới thiệu bài: * Nội dung 1: Ôn tập bài hát :Thật là hay. - Gv đàn cho hs hát. - Gv cho tổ, nhóm hát. - Gv h/dẫn hs hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. - Gv cho tổ 1 hát, tổ 2 gõ đệm theo nhịp và ngược lại. - Gv sửa sai cho hs ( nếu có ) - Gv cho nhóm, bàn hát và gõ đệm theo nhịp. - Gv nhận xét. * Nội dung 2: Hát kết hợp đánh nhịp. - Gv hướng dẫn hs: Nhịp có 2 phách, một phách mạnh, một phách nhẹ. Phách mạnh đánh tay xuống, phách nhẹ đánh tay lên. - Gv cho hs tập đánh nhịp, sau đó vừa hát vừa đánh nhịp. Lần lượt gọi một vài hs lên điều khiển cho cả lớp hát. - Gv sửa sai cho hs (nếu có). * Nội dung 3: Trò chơi Dùng nhạc đệm với thanh phách gõ. - Gv cho từng nhóm 4 hs sử dụng nhạc cụ gõ: - Gv cho hs gõ theo âm hình tiết tấu: - Gv cho từng hs thực hiện âm hình tiết tấu - Gv cho hs biểu diễn theo nhóm: 1 nhóm hát 4 hs gõ đệm. - Gv nhận xét. - Hs hát. - Tổ, nhóm hát. - Hs hát và gõ đệm theo nhịp - Nhóm, bàn hát và gõ đệm theo nhịp. - Hs quan sát và lắng nghe. - Hs thực hiện. - Hs thực hiện. - Hs gõ âm hình tiết tấu. - Cá nhân thực hiện. - Hs lắng nghe Bước 4. Củng cố: -? Em nào cho biết hôm nay lớp chúng ta học những nội dung nào? - Gv củng cố lại nội dung bài học. - Gv đàn cho hs hát lại bài hát. Bước 5. Dặn dò: - Nhắc hs về học bài. - Xem trước bài mới. - Gv nhận xét giờ học. *Rút kinh nghiệm . THỂ DỤC TUẦN 3 TIẾT 5: QUAY PHẢI , QUAY TRÁI - TRÒ CHƠI “NHANH LÊN BẠN ƠI” I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: – Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng. – Học quay phải, quay trái. – Chơi trò chơi “Nhanh lên bạn ơi”. 2. Kỹ năng: Thực hiện cơ bản đúng động tác nhận biết được hướng quay và theo đúng nhịp hô, biết cách quay phải, quay trái, tham gia chủ động vào trò chơi. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, rèn luyện tư thế tác phong, rèn luyện sự phản ứng nhanh nhẹn, khéo léo. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN 1. Địa điểm: Trên sân thể dục của trường, dọn vệ sinh nơi tập 2. Phương tiện: GV chuẩn bị 1 còi, giáo án, kẻ sân cho trò chơi. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC 1. Phần mở đầu * Nhận lớp: Phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. – Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số. – Học quay phải, quay trái. – Chơi trò chơi “Nhanh lên bạn ơi” * Khởi động: Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp. – Đứng vỗ tay và hát. – Chơi trò chơi “Lịch sự”. 8 – 10 p 2 – 3 p 6 – 7 p Cán sự tập hợp báo cáo sĩ số và chúc GV “Khỏe” (GV) – Lớp trưởng hô cho cả lớp tập – GV quan sát nhắc nhở 2. Phần cơ bản * Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số * Học động tác quay phải, quay trái – Khẩu lệnh “Bên phải (hoặc bên trái) .. Quay! * Trò chơi “Nhanh lên bạn ơi” – Cách chơi: Các em đồng thanh đọc “Bạn ơi! Bạn ơi! Ta cùng thi chạy Xem tổ nào nhất Nào! Một! Hai! Ba!” – Khi đọc đến tiếng “Ba” tất cả số 1 của các đội chạy vào vòng tròn nhỏ nhặt lấy vật bóng chạy về đưa cho số 2, số 2 cầm bóng chạy vào để ở vòng tròn nhỏ, cứ như thế cho tới hết, đội nào xong trước đội đó thắng. 18 – 22 p 5 – 6 p 8 – 10 p 6 – 8 p GV hướng dẫn cán sự tập hợp, sau đó cho CS điều khiển GV quan sát uốn nắn (GV) – HS chú ý tích cực tập luyện. – GV nêu tên động tác, làm mẫu toàn bộ, sau đó làm mẫu chậm và phân tích để HS thực hiện theo và hô nhịp cho HS thực hiện, GV quan sát uốn nắn (GV) GV hướng dẫn giúp HS nhận biết được hướng quay. - GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, luật chơi, sau đó cho HS chơi thử và chơi chính thức, xen kẽ GV nhận xét uốn nắn – GV tổ chức cho HS chơi trò chơi 3. Phần kết thúc – Đi thường vỗ tay và hát – Cúi người thả lỏng – GV cùng HS hệ thống bài học – Nhận xét giờ học 4 – 6 p GV cùng HS hệ thống bài học (GV) Nội dung bổ sung ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ tư ngày 23 tháng 9 năm 2020 Tập đọc GỌI BẠN I - Mục tiêu: -Biết ngắt nhịp rõ ở từng câu thơ, nghỉ hơi sau mỗi khổ thơ. -Hiểu nội dung bài: Tình bạn cảm động giữa Bê Vàng và Dê Trắng.( Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 2 khổ thơ cuối bài). II – Chuẩn bị: - GV: tranh SGK, bảng phụ viết sẵn câu thơ cần h/dẫn luyện đọc. - HS: SGK. III - Tổ chức các hoạt động dạy – học : 1) Khởi động: Chơi trò chơi: Đi chợ. Cán sự lớp điều hành các bạn chơi. 2) Hoạt động hình thành kiến thức * Hoạt động 1: Luyện đọc - Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. GV đọc mẫu toàn bài. - Luyện đọc câu: Hoạt động cá nhân - HS đọc nối tiếp câu lần 1. -HS đọc nối tiếp câu lần 2. + Lưu ý: GV theo dõi, uốn nắn HS mức 1-2 để các em và HS đọc ngọng cần luyện đọc đúng từ. - Luyện đọc đoạn: Hoạt động cá nhân, nhóm. * GV chia đoạn * Đọc nối tiếp đoạn (lần 1) + Từ khó: Hoạt động nhóm 2 - Hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ . - Cần hiểu nghĩa từ: - HS HĐ theo nhóm 2 - Hai bạn hỏi đáp phần (:) SGK để giải nghĩa các từ khó - Một số nhóm trình bày trước lớp - Nhận xét bạn + Câu khó: Hoạt động nhóm bàn *GV treo bảng phụ viết sẵn câu thơ cần h/dẫn. Bê Vàng đi tìm cỏ/ Lang thang/ quên đường về/ Dê Trắng thương bạn quá Chạy khắp nẻo/ tìm Bê/ Đến bây giờ Dê Trắng/ Vẫn gọi hoài:/ “Bê!// Bê!”// - GVKL: Bài này ta đọc rõ ràng , diễn cảm , thể hiện được giọng của nhân vật . *Đọc nối tiếp đoạn (lần 2).Hoạt động nhóm 2 - Nhận xét. - Lớp đồng thanh * Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Hoạt động nhóm - Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài và trả lời được các câu hỏi SGK. - Gv yêu cầu HS đọc câu hỏi . - Đôi bạn Bê Vàng và Dê Trắng sống ở đâu? -Vì sao Bê vàng phải đi tìm cỏ? -Bê Vàng quên đường về Dê Trắng làm gì? -Vì sao đến bây giờ Dê Trắng vẫn kêu Bê! Bê! - GV theo dõi, giúp đỡ. - GV khuyến khích HS trả lời câu hỏi bằng lời của mình GVtổng hợp ý kiến,phân tích. GVKL: Bài thơ cho ta thấy tình bạn cảm động giữa Bê Vàng và Dê Trắng 4- Học thuộc lòng bài thơ - Dự kiến: HS mức 3-4 thuộc lòng cả bài thơ ngay trên lớp. - Gv đọc mẫu lần 2 (thuộc lòng bài thơ) - HD h/s học thuộc lòng từng khổ thơ. Bài thơ - Gv động viên những em thuộc cả bài thơ. - Gv nhận xét – tuyên dương C- C- Các hoạt động tiếp nối ? Qua bài tập đọc , em có nhận xét gì về tình bạn giữa Bê vàng và Dê Trắng? - GV nhận xét giờ học. -HS lắng nghe -1-2 HS mức 3-4 đọc bài. Chia sẻ về quá trình luyện đọc. + Một số từ dễ đọc sai: sâu thẳm, lang thang, khắp, thuë, h¹n h¸n, quªn ®êng vÒ, kh¾p nÎo - HS nối tiếp nhau đọc từng câu. HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ theo dãy. (cá nhân) - Từ khó: ngăn cản , hích vai , lo lắng - Các nhóm cử đại diện thi đọc. - HS đọc và chia sẻ trong nhóm để ngắt, nghỉ đúng và đúng giọng đọc - Mời đại diện nhóm bàn đọc nối tiếp theo đoạn. - Lắng nghe - HS đọc thầm đoạn và trả lời câu hỏi. - Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm lần lượt trả lời các câu hỏi tìm hiểu bài trong SGK. - Chia sẻ trong nhóm. - Cán sự lớp điều hành các nhóm trả lời các câu hỏi trong SGK. - Mời đánh giá phần chia sẻ của lớp. -HS lắng nghe. Nội dung bổ sung ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Toán 26 + 4 ; 36 + 24 I - Mục tiêu: -Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 dạng 26 + 4 và 36 + 24. -Biết giải toán bằng một phép cộng . -Làm các bài tập SGK. - Rèn làm tính đúng, nhanh. Cẩn thận, khoa học. - Trình bày đẹp , rõ ràng khi đặt tính . II –Chuẩn bị: GV : 4 thẻ que tính ( chục ) và 10 que tính rời ; bảng gài . HS : Bảng con -III - Tổ chức các hoạt động dạy – học : 1) Khởi động: Hoạt động cả lớp - Lớp trưởng điều khiển các bạn chơi trò chơi “ Muỗi đốt” - Lớp trưởng điều khiển cho lớp chơi . - Ai nhanh , chính xác người đó chiến thắng. Ai làm không đúng yêu cầu bị phạt hát một bài. 2) Hoạt động hình thành kiến thức 1-Giới thiệu phép cộng 26 + 4 . HĐ cả lớp GV hướng dẫn cách đặt tính và tính - 6 cộng 4 bằng 10 viết 0, nhớ 1 + 4 - 2 thêm 1 bằng 3, viết 3 30 2.Giới thiệu phép cộng 36 + 24 GV hướng dẫn 36 +24 - 6 cộng 4 bằng 10, viết 0 nhớ 1 60 - 3 cộng 2 bằng 5, thêm 1 bằng 6, viết 6 GV nêu phép tính đặt theo hàng ngang: 36 + 24 - Lưu ý: Khi đặt tính cần đặt các cột thẳng hàng đơn vị với hàng đơn vị, hàng chục với hàng chục. 3- Hoạt động thực hành. Bài tập 1: HĐ cá nhân vào bảng con Làm các phần a, b GV theo dõi nhận xét, giúp đỡ Lưu ý: Khi đặt tính cần đặt các chữ số thẳng cột với nhau. GV quan tâm đến HS mức 1-2 Bài tập 2: HĐ cá nhân vào vở Gv h/dẫn cách giải theo 3 bước - Tóm tắt bài toán - Lựa chọn phép tính thích hợp - Giải toán Bài tập 3: HĐ cá nhân vào vở nháp Các phép cộng khác nhau nhưng có tổng bằng 20 18 + 2 = 20 19 + 1 = 20 15 + 5 = 20 12 + 8 = 20 C- Các hoạt động tiếp nối - GV nhận xét giờ học. - HS chơi trò chơi Bằng que tính HS tự tìm 36 + 24 = 60 theo các bước như đã làm 26 + 4 = 30 HS nêu cách đặt tính và tính HS nêu kết quả phép tính rồi đọc phép cộng 36 + 24 = 60 HS làm bảng con Chữa bài HS lên bảng tóm tắt - giải Lớp làm vào vở Chữa bài HS làm bài và chữa bài Nhận xét Nội dung bổ sung ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tập viết CHỮ HOA B I. Mục tiêu : - Viết đúng chữ hoa B ( 1 dòng cỡ vừa , 1 dòng cở nhỏ ) ; chữ và câu ứng dụng : Bạn ( 1 dòng cỡ vừa , 1 dòng cỡ nhỏ ) , Bạn bè sum họp ( 3 lần ) - Rèn kĩ năng viết đúng, nhanh, đẹp. *HS mức 3- 4 viết đúng và đủ các dòng ( tập viết ở lớp 2 ) trên trang vở tập viết lớp 2. - Giáo dục HS tính cẩn thận, óc thẩm mỹ. Có ý thức rèn chữ. II.Chuẩn bị : GV : Mẫu chữ hoa B , Giấy viết câu ứng dụng HS : Bảng con, vở tập viết III. Tổ chức các họat động dạy và học XẾP CÂU TRONG BÀI 1) Khởi động: hoạt động cả lớp. - Lớp trưởng điều khiển các bạn chơi trò chơi “ Muỗi đốt” - Ai nhanh , chính xác người đó chiến thắng. - Ai thua phải hát 1 bài. 2) Hoạt động hình thành kiến thức *Mở đầu : - Giáo viên nêu yêu cầu và các đồ dùng cần cho môn tập viết ở lớp 2. a)Hoạt động 1 Hướng dẫn viết chữ hoa :Hoạt động cả lớp, cá nhân. *Quan sát số nét quy trình viết chữ B: HS nắm được cách viết chữ hoa B - Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ hoa B - GV đưa mẫu HS quan sát – nhận xét - GV chỉ vào mẫu và nói từng nét GV võa nh¾c l¹i võa viÕt mÉu. + Nét 1: Giống nét móc ngược trái hơi lợn sang phải đầu móc cong hơn. + Nét 2: Kết hợp 2 nét cơ bản cong trên và cong phải nối liền nhau tạo vòng xoắn nhỏ giữa thân chữ. *Học sinh viết bảng con. - GV hướng dẫn HS viết trên không GV yêu cầu HS viết bảng con. GV theo dõi, uốn nắn. b)Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng . Hoạt động cả lớp, cá nhân Giải nghĩa câu ứng dụng G/v cho h/s nhận xét độ cao của các con chữ trong câu ứng dụng H/dẫn cách nối các con chữ Cho h/s viết bảng con tiếng "Bạn" Giải nghĩa câu ứng dụng G/v cho h/s nhận xét độ cao của các con chữ trong câu ứng dụng H/dẫn cách nối các con chữ Cho h/s viết bảng con tiếng "Bạn" KL: Lưu ý cách nối nét giữa các con chữ. 3) Hoạt động thực hành : HĐ cá nhân. *) Hướng dẫn viết vào vở : Dự kiến : sẽ có một số em viết không liền nét nhất là HS mưc 1-2 và HS mức 1-2 sẽ không hoàn thành hết bài viết. -Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh. - Hướng dẫn viết vào vở. (1dòng) (1 dòng) (1 dòng) (1 dòng) (3 dòng ) GV nêu yêu cầu viết. GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém. *) Chữa bài - Nhận xét từ 5- 7 bài học sinh. - Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm. 4) Hoạt động tiếp nối: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Cả lớp thực hiện theo. -Lớp theo dõi. -Vài em nhắc lại. -Học sinh quan sát. - Nghe giảng - Viết trên không theo HD - HS viết bảng con. - HS viết bảng con “Bạn”. - HS viết vở. Nội dung bổ sung ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... MĨ THUẬT CHỦ ĐỀ 1: TÌM HIỂU TRANH THEO CHỦ ĐỀ: MÙA HÈ CỦA EM Lớp: 2 Số tiết: 3 tiết – Tuần 1,2,3 TIẾT 3 I/ Mục tiêu: Nêu được nội dung chủ đề, hình ảnh, màu sắc của bức tranh và cảm nhận về bức tranh đó. Kể được các hoạt động của
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_2_tuan_3_nam_hoc_2020_2021_truong_th_vinh_kim_a.doc