Giáo án Lớp 2 - Tuần 3 - Năm học 2020-2021(Chuẩn kiến thức)

Giáo án Lớp 2 - Tuần 3 - Năm học 2020-2021(Chuẩn kiến thức)

I. MỤC TIÊU

- Biết cộng hai số có tổng bằng 10.

- Biết dựa vào bảng cộng để tìm một số chưa biết trong phép cộng có tổng bằng 10.

- Biết viết 10 thành tổng của hai số trong đó có một số cho trước.

- Biết cộng nhẩm: 10 với số có một chữ số.

- Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào 12.

II. CHUẨN BỊ

- GV: SGK + Bảng cài + que tính

- HS: 10 que tính

III. CÁC HOẠT ĐỘNG

1. Khởi động (1)

2. Bài cũ

- GV gọi HS đọc tên các thành phần trong phép cộng và phép trừ.

 

docx 5 trang huongadn91 7010
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 3 - Năm học 2020-2021(Chuẩn kiến thức)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/9/2020
Ngày dạy :Thứ hai ngày 21/9/2020
TẬP ĐỌC
BẠN CỦA NAI NHỎ
I. Mục tiêu:
 - Hiểu nghĩa các từ:
 - Nhớ được các đức tính của bạn Nai Nhỏ: khỏe mạnh, thơng minh, nhanh nhẹn, dám liều mình cứu người.
Đọc đúng các tiếng từ dễ lẫn do phương ngữ.
Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, phẩy giữa các cụm.
 - Biết đọc phân biệt lời của nhân vật với lời dẫn chuyện.Biết nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. 
GD:HS người bạn đáng tin cậy là người sẵn lịng giúp người, cứu người
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh- Bảng phụ
HS: SGK
III. Các hoạt động:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trị
1. Ổn định tổ chức:
2. Bài cũ : Làm việc thật là vui
 Đọc và trả lời câu hỏi1, 2
3. Bài mới 
a.Giới thiệu:
b Các hoạt động :
v Hoạt động 1: Luyện đọc 
-Đọc mẫu tồn bài
*Luyện đọc câu
-Nêu các từ trong nhĩm đọc chưa đúng luyện đọc
*Luyện đọc đoạn:
GV yêu cầu HS đọc từng đoạn trong nhĩm
-Luyện đọc câu
 Một lần khác,/ chúng con đang đi dọc bờ sơng/ tìm nước uống,/ thì thấy 1 con thú hung dữ/ đang rình sau bụi cây/.
 Sĩi sắp tĩm được Dê/ thì bạn con đã kịp lao tới/, hút Sĩi ngã ngửa bằng đơi gạc chắc khoẻ/.
 -Gợi giảng từ khĩ 
-HS hát.
- 2 HS 
 - HS chú ý nghe .
- Đọc nối tiếp từng câu trong nhĩm, phát hiện tiếng bạn đọc chưa đúng
 * Vài HS luyện đọc
- Chặn lối, chạy trốn, lão Sĩi, ngăn cản, hích vai, thật khoẻ, nhanh nhẹn, đuổi bắt, ngã ngửa, mừng rỡ.
-Đọc từng đoạn trong nhĩm(2 lượt).
HS đọc chú giải
- 1 em đọc cả bài
Tiết 2
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trị
v Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài
HS đọc thầm đoạn 1 + TLCH
Nai Nhỏ xin phép cha đi đâu?
Cha Nai Nhỏ nĩi gì? 
1HS đọc đoạn 2, 3 và đầu đoạn 4 để trả lời và yêu cầu thảo luận nhĩm
Nai Nhỏ đã kể cho cha nghe những hành động nào của bạn?
 -Mỗi hành động của bạn Nai Nhỏ nĩi lên 1 điểm tốt của bạn ấy. Em thích nhất điểm nào? Vì sao?
-Nêu câu hỏi HS thảo luận
-Theo em người bạn ntn là người bạn tốt?
-GV chốt ý: Qua nhân vật bạn của Nai Nhỏ giúp chúng ta biết được bạn tốt là người bạn sẵn lịng giúp người, cứu người.
Nếu đi với người bạn chỉ cĩ trí thơng minh và sự nhanh nhẹn thơi, ta cĩ thật sự yên tâm khơng? Vì sao?
v Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm
IV Củng cố – Dặn dị:
-Đọc xong câu chuyện, em biết được vì sao cha Nai Nhỏ vui lịng cho con trai bé bỏng của mình đi chơi xa
- HS đọc thầm trong nhĩm
- Đi ngao du thiên hạ, đi chơi khắp nơi cùng với bạn
- Cha khơng ngăn cản con. Nhưng con hãy kể cho cha nghe về bạn của con.
HS thảo luận nhĩm
- HĐ 1: Lấy vai hích đổ hịn đá to chặn ngang lối đi.
- HĐ 2: Nhanh trí kéo Nai chạy trốn con thú dữ đang rình sau bụi cây. 
- HĐ 3: Lao vào lão Sĩi dùng gạc húc Sĩi ngã ngửa để cứu Dê non
-HS đọc thầm cả bài và thảo luận cặp đơi
-HS thảo luận nhĩm
“Dám liều vì người khác”, vì đĩ là đặt điểm của người vừa dũng cảm, vừa tốt bụng. 
- HS tự suy nghĩ, trả lời
Hoạt động nhĩm
- HS phân cơng đọc theo nhĩm
- Hai nhĩm thi đọc
- Bởi vì cha Nai Nhỏ biết được Nai Nhỏ cĩ người bạn: “Khoẻ mạnh, thơng minh, nhanh nhẹn và sẵn lịng cứu người khác.”
TOÁN BÀI: PHEP CỌNG CO TƠNG BẰNG 10
I. MỤC TIÊU
Biết cộng hai số có tổng bằng 10.
Biết dựa vào bảng cộng để tìm một số chưa biết trong phép cộng có tổng bằng 10.
Biết viết 10 thành tổng của hai số trong đó có một số cho trước.
Biết cộng nhẩm: 10 với số có một chữ số.
Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào 12.
II. CHUẨN BỊ
GV: SGK + Bảng cài + que tính 
HS: 10 que tính 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ -	
+
+
GV gọi HS đọc tên các thành phần trong phép cộng và phép trừ. 
3. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
 v Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 6 + 4 = 10
+ Cách tiến hành
GV yêu cầu HS thực hiện trên vật thật.
Có 6 que tính, lấy thêm 4 que tính. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính?
GV nêu: Ta có 6 que tính thêm 4 que tính là 10 que tính 6 +4 = 10
Bây giờ các em sẽ làm quen với cách cộng theo cột.
 Bước 1:
+ Có 6 que tính (cài 6 que tính lên bảng, viết 6 vào cột đơn vị).
+ Thêm 4 que tính (cài 4 que tính lên bảng dưới 6 que tính, viết 4 vào cột đơn vị dưới 6)
Tất cả có mấy que tính?
Cho HS đếm rồi gộp 6 que tính và 4 que tính lại thành bó 1 chục que tính, như vậy 6 + 4 = 10
 Bước 2: Thực hiện phép tính
Đặt tính dọc.
GV nêu: 6 cộng 4 bằng 10, viết 0 vào cột đơn vị, viết 1 vào cột chục.
Vậy: 
v Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm:
HS tự làm và tự chữa
Bài 2: Tính
GV hướng HS đặt tính sao cho các chữ số thẳng cột (0 ở hàng đơn vị, 1 ở hàng chục)
Bài 3: Tính nhẩm:
GV lưu ý HS ghi ngay kết quả phép tính bên phải dấu =, không ghi phép tính trung gian.
Gọi 1 vài HS tự nêu cách tính: 7 + 3 = 16 
Bài 4: Đồng hồ chỉ mấy giờ?
GV yêu cầu HS quan sát đồng hồ rồi ghi giờ ở dưới.
à HS sửa bài GV Nhận xét. 
4. Củng cố – Dặn dò
- 8 + 2 = ?
GV yêu cầu HS đặt tính và đọc cách đặt tính theo cột.à GV nhận xét.
- HS lấy 6 que tính, thêm 4 que tính à HSCHTtrả lời được 10 que tính.
- Có 10 que tính
- HS chú ý nghe
+
 6
 4
 10
- 6 + 4 = 10
- HS tự làm. HSCHTlàm cột 1,2
- HS tự làm rồi chấm chéo với nhau
- HS đọc cách tính nhẩm từ trái sang phải . HSCHT nhắc lại
“7 + 3 = 10, 10 + 6 = 16”
- Vậy 7 + 3 + 6 = 16
- HS tự làm
- Gọi 2 HS lên bảng làm
à HS sửa bài nhận xét.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_tuan_3_nam_hoc_2020_2021chuan_kien_thuc.docx