Giáo án Lớp 2 - Tuần 33 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà
Tiết 1+2 : Tập đọc
BÓP NÁT QUẢ CAM
I. Mục tiêu :
- Đọc rành mạch toàn bài, biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện,.
- Hiểu ND: Truyện ca ngợi người thiếu niên anh hùng Trần Quốc Toản tuổi nhỏ, chí lớn, giàu lòng yêu nước, căm thù giặc ( trả lời được câu hỏi 1, 2, 4, 5)
- GDKNS : -Kĩ năng tự nhận thức
- Kĩ năng xác định giá trị bản thân
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm
- Kĩ năng kiên định.
-GDQP : GD tinh thần yêu nước, căm thù giặc
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề; NL giao tiếp và hợp tác, NL quan sát.
II. Chuẩn bị :
- GV : Tranh minh họa, Bảng phụ
- HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học:
A.Khởi động:
- Hát
- 2 HS thi đua đọc TL bài “Tiếng chổi tre.” và trả lời câu hỏi.
- Lớp nhận xét .
- GV góp ý, biểu dương.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới
TUẦN 33 CHIỀU Thứ hai ngày 10 tháng 5 năm 2021 Tiết 1+2 : Tập đọc BÓP NÁT QUẢ CAM I. Mục tiêu : - Đọc rành mạch toàn bài, biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện,. - Hiểu ND: Truyện ca ngợi người thiếu niên anh hùng Trần Quốc Toản tuổi nhỏ, chí lớn, giàu lòng yêu nước, căm thù giặc ( trả lời được câu hỏi 1, 2, 4, 5) - GDKNS : -Kĩ năng tự nhận thức - Kĩ năng xác định giá trị bản thân - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm - Kĩ năng kiên định. -GDQP : GD tinh thần yêu nước, căm thù giặc * Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề; NL giao tiếp và hợp tác, NL quan sát. II. Chuẩn bị : - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân III. Các hoạt động dạy học: A.Khởi động: - Hát - 2 HS thi đua đọc TL bài “Tiếng chổi tre.” và trả lời câu hỏi. - Lớp nhận xét . - GV góp ý, biểu dương. - Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới TIẾT 1 1. HD Luyện đọc: *GV đọc mẫu toàn bài . - Nêu giọng đọc : * HS luyện đọc : GV giao nhiệm vụ cho HS luyện đọc theo nhóm 4. * Đọc nối tiếp câu : - Cho HS đọc nối tiếp từng câu ( lần 1) - GV đến các nhóm theo dõi, hướng dẫn. - Y/c HS phát hiện từ khó đọc - luyện đọc. +Dự kiến từ khó : ngang ngược, thuyền rồng, xâm chiếm, cưỡi cổ.... - HS đọc nối tiếp từng câu ( lần 2) - GV gọi 1 nhóm chia sẻ cách đọc nối tiếp câu trước lớp. * Đọc nối tiếp đoạn : - Nêu cách chia đoạn: Caâu chuyeän ñöôïc chia laøm 4 ñoaïn. -Lần 1 : HS đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm . -GV theo dõi giúp HS cách đọc câu khó. GVHD : - Ñôïi töø saùng ñeán tröa/ vaãn khoâng ñöôïc gaëp,/ caäu beøn lieàu cheát/ xoâ maáy ngöôøi lính gaùc ngaõ chuùi,/ xaêm xaêm xuoáng beán.// -Lần 2 : HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm kết hợp giải nghĩa từ mới SGK. - Giải nghĩa các từ mới * Tổ chức cho HS thi đọc - 2 nhóm thi đua đọc trước lớp . -GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. * Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài TIẾT 2 2. Tìm hiểu nội dung - GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi trong SGK và chia sẻ kết quả : - GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . - Quản trò lên cho lớp chia sẻ kết quả : Câu 1 : - Giaëc Nguyeân coù aâm möu gì ñoái vôùi nöôùc ta? (Giaëc giaû vôø möôïn ñöôøng ñeå xaâm chieám nöôùc ta....) Câu 2: Traàn Quoác Toaûn xin gaëp vua ñeå laøm gì? (-Traàn Quoác Toaûn gaëp Vua ñeå noùi hai tieáng: Xin ñaùnh..) Câu 3 : + Tìm nhöõng töø ngöõ theå hieän Traàn Quoác Toaûn raát noùng loøng muoán gaëp Vua (-Ñôïi töø saùng ñeán tröa, lieàu cheát xoâ lính gaùc, xaêm xaêm xuoáng bến.) Câu 4 : Vì sao Vua khoâng nhöõng thua toäi maø coøn ban cho Traàn Quoác Toaûn cam quyù? (Vì Vua thaáy Traàn Quoác Toaûn coøn nhoû maø ñaõ bieát lo vieäc nöôùc.) Câu 5 : - Quoác Toaûn voâ tình boùp naùt quaû cam vì ñieàu gì? (Vì bò Vua xem nhö treû con vaø loøng caêm giaän khi nghó ñeán quaân giaëc khieán Traàn Quoác Toaûn nghieán raêng, hai baøn tay boùp chaët laøm naùt quaû cam....) - Nội dung chuyện muốn nói điều gì ? * Nội dung : Truyện ca ngợi người thiếu niên anh hùng Trần Quốc Toản tuổi nhỏ, chí lớn, giàu lòng yêu nước, căm thù giặc * HĐ cả lớp : -GV khắc sâu nội dung bài - Cho cả lớp đọc đồng thanh nội dung . C. Thực hành kĩ năng 3. Luyện đọc lại: - GV HD HS cách đọc và cho HS luyện đọc diễn cảm theo cách phân vai. - 3 HS ñoïc truyeän theo hình thöùc phaân vai (ngöôøi daãn chuyeän, vua, Traàn Quoác Toaûn). - Cho HS thi đọc trước lớp. - HS khác nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt. - GV nhận xét, biểu dương. D. Hoạt động ứng dụng: - Em bieát gì veà Traàn Quoác Toaûn? (Traàn Quoác Toaûn laø moät thieáu nieân nhoû tuoåi nhöng chí lôùn./ Traàn Quoác Toaûn coøn nhoû tuoåi nhöng coù chí lôùn, bieát lo cho daân, cho nöôùc./ ) -Giáo dục HS : GD tinh thần yêu nước, căm thù giặc. - Chuẩn bị bài sau. E. Sáng tạo : - Đọc diễn cảm bài cho người thân nghe . - Vẽ hình ảnh Trần Quốc Toản. _______________________________ Tiết 3:Toán OÂN TAÄP VEÀ CAÙC SOÁ TRONG PHAÏM VI 1000 I. Mục tiêu: - Biết đọc viết các số có ba chữ số - Biết đếm thêm một số đơn vị trong trường hợp đơn giản - Biết so sánh các số có ba chữ số - Nhận biết số bé nhất, số lớn nhất có ba chữ số - BT cần làm : BT 1( dòng 1, 2, 3 ) ; BT2 (a, b) ; BT 4,5 - Có ý thức trình bày bài sạch sẽ, tính toán cẩn thận, yêu thích học toán. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học. II. Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ, phấn màu. - HS : Vở , nháp, SGK. III. Các hoạt động dạy – học : A. HĐ Khởi động: - Hát: - 2HS thi đua làm bài : Tìm x 400 + x = 900 x – 200 = 600 -Nhaän xeùt ñaùnh giaù . - Giới thiệu bài B. Thực hành kĩ năng * GV giao nhiệm vụ : - HS làm các BT 1 (Nhóm 2) ; BT2 (Cá nhân) ; BT3 (Nhóm 2); BT4 (Cá nhân) ; BT 5 (Nhóm 4) - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả. - GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài . - Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) . Baøi 1( dòng 1, 2, 3 ): Viết các số : - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - 2 nhóm lên bảng chia sẻ cách làm . - Nhận xét. - Qua bài 1 em học được kiến thức gì? - GV chốt kết quả đúng và khắc sâu kiến thức. Baøi 2 : Số ? - Gọi một bạn nêu yêu cầu . - HS chơi trò chơi : Tiếp sức - GV chia lớp làm 2 đội chơi . - HS tham gia chơi. - Lớp nhận xét, bình chọn. - GV theo dõi, biểu dương khắc sâu kiến thức . Baøi 4 : - Gọi một bạn nêu yêu cầu . - 2 HS lên bảng chia sẻ cách làm. - Lớp nhận xét. - GV chốt kết quả đúng. - GV theo dõi, biểu dương khắc sâu cách so sánh số có 3 chữ số . Baøi 5 : - Nêu y/c bài tập. - 3 HS lên chia sẻ cách làm - Đáp án : a) 100 b) 999 c) 1000 - Qua bài 5 củng cố được kiến thức gì? - GV theo dõi, biểu dương khắc sâu kiến thức. D. Hoạt động ứng dụng : - Ôn lại bài. - Chuẩn bị bài sau. E. Sáng tạo : Tìm một số, biết tổng của số đó với 42 bằng 100. ________________________________________ Tiết 4: Đạo đức THỰC HÀNH : GIỮ GÌN VỆ SINH TRƯỜNG LỚP I. Mục tiêu : - Nêu được lợi ích của việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp. - Nêu được những việc cần làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. - Hiểu : Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là trách nhiệm của HS. - Thực hiện giữ gìn trường lớp sạch đẹp. - Biết nhắc nhở bạn bè giữ gìn trường lớp sạch đẹp. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức. II. Chuẩn bị : - GV: Bảng phụ, phấn . - HS : Vở BT đạo đức 3 III. Các hoạt động dạy và học A. Hoạt động khởi động: - Hát. - Giới thiệu bài: B. Thực hành kĩ năng * Ho¹t ®éng1: Giới thiệu về việc giữ gìn vệ sinh trường em - HĐ nhóm2 - HS làm việc nhóm 2 – GV theo dõi. - GV gäi 2-3 HS giới thiệu trước lớp. - C¶ líp nhËn xÐt . - Đưa ra cách khắc phục những tồn tại về việc vệ sinh của trường . * Ho¹t ®éng 2: Thực hành – HĐ nhóm 8 - GV chia nhóm , phân công nhiệm vụ cho mỗi nhóm thực hành dọn vệ sinh một khu vực. - Các nhóm tiến hành lao động. - GV quan sát nhắc nhở, hướng dẫn. - Kiểm tra kết quả thực hành của từng nhóm. - Nhận xét, biểu dương. - Thu dọn dụng cụ lao động, vệ sinh chân, tay . D. Hoạt động ứng dụng: - HS tích cực giữ gìn vệ sinh trường lớp. - Chuẩn bị tiết sau. E. Sáng tạo : - Vẽ tranh cổ động về bảo vệ môi trường. Tích cực tham gia bảo vệ môi trường xung quanh. _____________________________________________ Tiết 5: Chào cờ TẬP TRUNG DƯỚI CỜ ************************************************************************ CHIỀU Thứ ba ngày 11 tháng 5 năm 2021 Tiết 1: Chính tả BOÙP NAÙT QUAÛ CAM I. Mục tiêu: - Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn tóm tắt truyện Bóp nát quả cam - Làm bài tập 2a. - Giáo dục HS ý thức rèn chữ viết, tính cẩn thận chính xác, giữ vở sạch đẹp.. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS II. Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ, SGK - HS : SGK, vở chính tả III. Hoạt động dạy học: A. HĐ Khởi động: - Cho lớp hát tập thể . - 2 HS thi đua tìm viết từ : chích choeø, loøe nhoøe, quay tít. * Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới : * Hướng dẫn viết chính tả: 1. Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết - GV đọc bài viết. Tóm tắt nội dung : Bài thơ nói lên công lao to lớn của Bác hồ đối với nhân dân ta . - 1 HS đọc lại đoạn viết. Lớp đọc thầm. Ñoaïn vaên noùi veà ai? Ñoaïn vaên keå veà chuyeän gì? (-Traàn Quoác Toaûn thaáy giaëc Nguyeân laêm le xaâm löôïc nöôùc ta neân xin Vua cho ñaùnh. Vua thaáy Quoác Toaûn coøn nhoû maø coù loøng yeâu nöôùc neân tha toäi cheát vaø ban cho moät quaû cam. Quoác Toaûn aám öùc boùp naùt quaû cam.) -Traàn Quoác Toaûn laø ngöôøi ntn? (Traàn Quoác Toaûn laø ngöôøi tuoåi nhoû maø coù chí lôùn, coù loøng yeâu nöôùc) 2. Hướng dẫn cách trình bày : - Đoạn văn có mấy câu? (Có 3 câu) - Những chữ nào trong bài phải viết hoa? Vì sao? - HS tìm các chữ khó và tự luyện viết trong nhóm . - Dự kiến : aâm möu, Quoác Toaûn, nghieán raêng, xieát chaët, quaû cam, - Gọi 2 em lên bảng viết từ khó + Lớp nhận xét. + 2 HS đọc lại . + Lớp đọc đồng thanh. C. Thực hành kĩ năng * Nghe viết chính tả: - GV nhắc nhở HS cách trình bày tên bài, quy tắc viết chính tả, tư thế ngồi viết. - Giaùo vieân ñoïc cho hoïc sinh vieát baøi vaøo vôû. - HS đổi vở soát lỗi. - GV chấm khoảng 5 bài. Nhận xét . * Höôùng daãn laøm baøi taäp : + Bài tập 2a: Nhóm 4 Trò chơi Tiếp sức - Yêu cầu HS đọc đề. - Chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS lên bảng viết các từ theo hình thức tiếp sức.Đội nào viết xong trước, đúng sẽ thắng. - HS trong các nhóm lên làm lần lượt theo hình thức tiếp sức. - Tổng kết trò chơi. - Nhận xét , biểu dương . - Một số HS đọc lại bài đã điền. - Cả lớp đọc đồng thanh. D. Hoạt động ứng dụng: - Về nhaø tập viết các chữ khó, xem tröôùc baøi môùi . E. Sáng tạo : - Luyện viết chữ nghiêng bài chính tả cho đẹp . ________________________________________ Tiết 2: Toán OÂN TAÄP VEÀ CAÙC SOÁ TRONG PHAÏM 1000 (TT) I. Mục tiêu: - Biết đọc viết các số có ba chữ số - Biết phân tích các số có ba chữ số thành các trăm, các chục , các đơn vị và ngược lại - Biết sắp xếp các số có đến ba chữ số theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc ngược lại - BT cần làm: BT1, 2, 3; - HS yêu thích toán học. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học, NL sáng tạo. II. Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ, phấn màu. - HS : Vở , nháp, SGK. III. Các hoạt động dạy – học : A. HĐ Khởi động: - Hát: - 2 HS thi đua nêu các số tròn trăm đã học. -Nhaän xeùt ñaùnh giaù . - Giới thiệu bài B. Thực hành kĩ năng * GV giao nhiệm vụ : - HS làm các BT 1 (Nhóm 2) ; BT2 (Cá nhân) ; BT3 (Cá nhân) ; BT4 (Nhóm 4) - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả. - GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài . - Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) . Baøi 1: Trò chơi Ai nhanh , ai đúng ? - 2 HS lên bảng tham gia chơi . - Nhận xét. - GV nhận xét, biểu dương. - Qua bài 1 em học được kiến thức gì? - GV khắc sâu kiến thức về đọc , viết số . Baøi 2 : - Gọi một em nêu yêu cầu . - 4 HS lên bảng chia sẻ cách làm câu a. - Nhận xét. - 5 HS lên bảng chia sẻ cách làm câu b. - Nhận xét sự giống và khác nhau giữa câu a và b. - Qua bài 2 em học được kiến thức gì? - GV khắc sâu kiến thức về cách viết số thành tổng. Baøi 3 : Viêt các số theo thứ tự . - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - 2 HS lên bảng chia sẻ cách làm . Đáp án : a/ 297; 285; 279; 257. b/ 257; 279; 285; 297 - Nhận xét. - Qua bài 3 em học được kiến thức gì? - GV chốt kết quả đúng và khắc sâu kiến thức. D. Hoạt động ứng dụng : - Ôn lại bài. - Chuẩn bị bài sau. E. Sáng tạo : - Viết tất cả các số có ba chữ số mà chữ số hàng trăm, hàng chục, hàng đơn vị đều giống nhau. ______________________________________________ Tiết 3 : Kể chuyện BOÙP NAÙT QUAÛ CAM I. Mục tiêu: - Döïa vaøo noäi dung caâu chuyeän, saép xeáp laïi caùc tranh theo ñuùng thöù töï. - Kể lại được từng đoạn của câu chuyện (BT1, BT2). - HSKG biết kể lại toàn bộ câu chuyện (BT3). * GDKNS : - Kĩ năng tự nhận thức - Xác định giá trị bản thân - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm - Kiên định - GDQP: GD tinh thần yêu nước, căm thù giặc cho HS. - HS ham thích môn học *Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học. II. Đồ dùng dạy học: +Tranh minh họa của SGK + Bảng phụ III. Hoạt động dạy học: A. HĐ Khởi động: - Hát - Gọi 3 HS lần lượt kể , mỗi HS kể 1 đoạn bài “Chuyeän quaû baàu..” và nêu nôi dung. - Giới thiệu bài mới . B. HĐ hình thành kiến thức mới B. HĐ hình thành kiến thức mới v Hoaït ñoäng 1: Saép xeáp laïi thöù töï caùc böùc tranh theo ñuùng noäi dung caâu chuyeän - Goïi 1 HS ñoïc yeâu caàu cuûa baøi taäp 1. Treo tranh vaø cho HS quan saùt tranh. - Haõy saép laïi thöù töï cho caùc böùc tranh theo ñuùng noäi dung truyeän. - HS thảo luận nhóm 4 . - Đại diện báo cáo kết quả. - HS leân baûng saép xeáp laïi thöù töï caùc böùc tranh : 2, 1, 4, 3 - Lớp nhận xét . - GV chốt kết quả. C. Thực hành kĩ năng. * Hoạt động 2: Keå laïi töøng ñoaïn caâu chuyeän - GV chia HS thaønh caùc nhoùm nhoû. Moãi nhoùm coù 4 HS vaø giao nhieäm vuï cho caùc em taäp keå laïi truyeän trong nhoùm: Caùc nhoùm keå chuyeän theo hình thöùc noái tieáp. Moãi HS keå moät ñoaïn truyeän töông öùng vôùi noäi dung cuûa moãi böùc tranh. - Toå chöùc cho caùc nhoùm thi keå . - Nhaän xeùt vaø tuyeân döông caùc nhoùm keå toát. * Keå laïi toaøn boä noäi dung truyeän (HS mức 3,4 kể) - 3 HS kể toàn bộ câu chuyện. - Vậy qua câu chuyện này cho các em rút ra bài học gì ? - Lớp nhận xét. - GV GD HS tinh thần yêu nước... D. Hoạt động ứng dụng : - Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe - Chuẩn bị bài sau. _______________________________________________ Tiết 4: Thể duc BÀI 65 : ChuyÒn cÇu . Trß ch¬i “NÐm bãng tróng ®Ých” I. Mục tiêu: - TiÕp tôc «n ChuyÒn cÇu theo nhãm 2 ngêi-¤n trß ch¬i “NÐm bãng....”. - TiÕp tôc n©ng cao kh¶ n¨ng ®ãn vµ chuyÒn cÇu chÝnh x¸c, biÕt c¸ch ch¬i, tham gia vµo ®îc trß ch¬i n©ng cao kh¶ n¨ng nÐm tróng ®Ých. - GD vµ RÌn luyÖn ý thøc trong khi tËp luyÖn. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất. II. Chuaåàn bò: 1. §Þa ®iÓm: Trªn s©n trêng, dän vÖ sinh n¬i tËp. 2. Phương tiện: 1 cßi, 1 sè qu¶ cÇu, kÎ v¹ch cho trß ch¬i. III. Các hoạt động dạy – học : TG Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 5 phót 25 phót 5 phót 1. PhÇn më ®Çu: * NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi. * Khëi ®éng: - Xoay c¸c khíp: cæ tay, ch©n, h«ng - Ch¹y nhÑ nhµng theo 1 hµng däc trªn s©n. - §i thêng theo vßng trßn vµ hÝt thë s©u. *¤n 1 sè ®/t¸c cña bµi TD ph¸t triÓn chung 2. PhÇn C¬ b¶n. * Chia sè HS trong líp thµnh 2 tæ tËp luyÖn ë nh÷ng ®Þa ®iÓm kh¸c nhau trªn s©n theo 1 trong 2 néi dung: * ChuyÒn cÇu theo nhãm 2 ngêi: Sau khi ph©n chia ®¹i ®iÓm vµ ph¬ng tiÖn. GV cÇn gióp c¸c tæ æn ®Þnh ®éi h×nh tËp, söa ®éng t¸c sai vµ chÊn chØnh kû luËt tËp luyÖn * Trß ch¬i: “NÐm bãng tróng ®Ých” - GV nªu tªn trß ch¬i, c¸ch ch¬i. - C¸n sù tæ chøc ch¬i - LÇn 1: Ch¬i thö - LÇn 2 : Thi 2 tæ 3. PhÇn kÕt thóc. - Th¶ láng hÝt thë s©u. - §i ®Òu theo 2-4 hµng däc vµ h¸t. - Cñng cè l¹i bµi vµ hÖ thèng bµi häc - GV nhËn xÐt giê häc - BTVN. - HS tËp trung. B¸o c¸o sÜ sè: - HS tËp theo c¸n sù líp. - HS tËp nhiÒu ®ît. - ¤n l¹i c¸c ®éng t¸c ®· ®îc häc. - HS quan s¸t vµ thùc hiÖn. - HS nghiªm tóc thùc hiÖn. _______________________________________________ Tiết 5: Âm nhạc HỌC HÁT: DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG ( GV chuyên dạy) ***************************************************************************** CHIỀU Thứ tư ngày 5 tháng 5 năm 2021 Tiết 1: Mĩ thuật GV chuyên dạy ___________________________________________ Tiết 2: Tập đọc LÖÔÏM I. Mục tiêu : - Đọc đúng các câu thơ 4 chữ, biết ngắt nghỉ hơi sau mỗi khổ thơ - Hiểu ND: Bài thơ ca ngợi chú bé liên lạc đáng yêu và dũng cảm - Traû lôøi ñöïôc caùc caâu hoûi trong SGK. Thuoäc ít nhaát 2 khoå thô .- HS yêu thích môn học. * Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác. II. Chuẩn bị : - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân III. Các hoạt động dạy học: A.Khởi động: - Hát - Gọi 3 HS thi đua đọc bài “Bóp nát quả cam”, kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK. - Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 1. HD Luyện đọc: *GV đọc mẫu toàn bài - GV đọc diễn cảm . - Nêu giọng đọc : Gioïng vui töôi, nhí nhaûnh nhaán gioïng ôû caùc töø ngöõ gôïi taû ngoaïi hình, daùng ñi cuûa chuù beù: loaét choaét, thoaên thoaét, ngheânh ngheânh, ñoäi leäch, huyùch saùo, nhaûy, vuït qua, sôï chi, nhaáp nhoâ. * HS luyện đọc : GV giao nhiệm vụ cho HS luyện đọc theo nhóm 4. * Đọc nối tiếp câu : - Cho HS đọc nối tiếp từng câu thơ lần 1 - GV đến các nhóm theo dõi, hướng dẫn. - Y/c HS phát hiện từ khó đọc rồi luyện đọc. - Dự kiến từ khó : loaét choaét, thoaên thoaét, ngheânh ngheânh, ñoäi leäch, huyùt saùo... - HS đọc nối tiếp từng câu thơ lần 2 * Đọc nối tiếp từng đoạn : - GV HD chia đoạn: 5 khổ thơ - HS đọc từng khổ thơ trong bài . - Lần 1 : HS đọc nối tiếp từng khổ thơ theo nhóm . -GV theo dõi giúp HS cách đọc câu khó: Chú bé loắt choắt/ Cái xắc xinh xinh// -Lần 2 : HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm kết hợp giải nghĩa từ mới SGK. - Giải nghĩa các từ mới * Tổ chức cho HS thi đọc -GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. * Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài 2. Tìm hiểu nội dung - GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi trong SGK và chia sẻ kết quả : - GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . - Quản trò lên cho lớp chia sẻ kết quả : + Câu 1 : -Tìm nhöõng neùt ngoä nghónh, ñaùng yeâu cuûa Löôïm trong 2 khoå thô ñaàu? (-Löôïm beù loaét choaét, ñeo caùi xaéc xinh xinh, caùi chaân ñi thoaên thoaét, ñaàu ngheânh ngheânh, ca loâ ñoäi leäch, moàm huyùt saùo, vöøa ñi vöøa nhaûy...) + Câu 2: + Löôïm laøm nhieäm vuï gì? .( Löôïm laøm lieân laïc, chuyeån thö ra maët traän..) + Câu 3: + Löôïm duõng caûm ntn? (+Ñaïn bay veøo veøo maø Löôïm vaãn chuyeån thö ra maët traän an toaøn...) + Em thích những câu thơ nào ? Vì sao ? - Nội dung bài thơ ca ngợi ai ? * Nội dung : Bài thơ ca ngợi chú bé liên lạc đáng yêu và dũng cảm. * HĐ cả lớp : -GV khắc sâu nội dung bài - Cho cả lớp đọc đồng thanh nội dung . C. Thực hành kĩ năng 3. Luyện đọc lại: - Tổ chức HS đọc TL bài thơ. - Thi đọc trước lớp. - HS khác nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt. - GV nhận xét, biểu dương. D. Hoạt động ứng dụng: - Bài thơ ca ngợi ai ? - GD ý thức yêu quê hương, đất nước, căm thù giặc cho HS. - Chuẩn bị bài sau. E. Sáng tạo : - Đọc TL bài thơ cho người thân nghe. - Vẽ hình ảnh chú bé Lượm _________________________________________ Tiết 3 : Toán OÂN TAÄP VEÀ PHEÙP COÄNG VAØ PHEÙP TRÖØ I. Mục tiêu: - Biết cộng trừ nhẩm các số tròn chục, tròn trăm - Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100 - Biết làm tính cộng, trừ không nhớ các số có đến ba chữ số - Biết giải bài toán về ít hơn - Biết tìm số bị trừ, tìm số hạng của một tổng - BT cần làm: BT1(cột 1, 3); BT2(cột 1, 2, 4); BT3; - Giáo dục HS yêu thích môn học. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học. II. Đồ dung dạy – học - GV : Bảng phụ, SGK, phấn màu . - HS : SGK, Vở Toán, nháp, thước kẻ. III. Các hoạt động dạy – học : A.HĐ Khởi động: Hát. - Goïi 3 HS leân baûng thi đua làm bài 4 ( tiết trước ) - Nhận xét, biểu dương. * Giới thiệu bài: B. Thực hành kĩ năng * GV giao nhiệm vụ : - HS làm các BT 1 (Cá nhân) ; BT2 (Cá nhân) ; BT3 (Cá nhân); BT4 (Nhóm 2) ; BT 5 (Cá nhân) - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả. - GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài . - Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) . Baøi 1(cột 1, 3): -Tổ chức trò chơi Tiếp sức. - Chia làm 2 đội chơi : Thi đua làm bài - Nhận xét, biểu dương. - Qua bài 1 em củng cố kiến thức gì ? - GV khắc sâu cách tính nhẩm số tròn chục, tròn trăm. Baøi 2(cột 1, 2, 4) : - Gọi một bạn nêu yêu cầu . - 3 HS lên bảng chia sẻ cách làm. Đáp án : 34 68 968 + 62 - 25 - 503 96 43 465 .. - GV theo dõi chốt kiến thức. Baøi 3 : Giải toán - Gọi một bạn nêu yêu cầu . - 1 HS lên bảng chia sẻ cách làm. Đáp án : Bài giải Soá HS tröôøng ñoù coù laø: 265 + 234 = 499 (học sinh) Ñaùp soá: 449 học sinh. - Lớp nhận xét. - GV chốt kết quả đúng. D. Hoạt động ứng dụng : - Ôn lại bài. - Chuẩn bị bài sau. E. Sáng tạo : Ứng dụng giải toán : Con voi cân nặng 342 kg . Con voi cân nặng hơn con sư tử 121kg . Hỏi con sư tử cân nặng bao nhiêu kg ? __________________________________ Tiết 4: Luyện từ và câu TÖØ NGÖÕ CHÆ NGHEÀ NGHIEÄP I. Mục tiêu: - Nắm được một số từ ngữ chỉ nghề nghiệp. Nhận biết được những từ ngữ nói lên phẩm chất của nhân dân Việt Nam - Đặt được một câu ngắn với một từ tìm được trong bài tập 3 (BT4 ) * Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL tư chủ và tự học. II. Đồ dung dạy – học - GV : Bảng phụ, phấn màu . - HS : Vở , nháp, SGK. III. Các hoạt động dạy – học A. Khởi động: Hát. - Tìm từ trái nghĩa với : cười, yên lặng, trong. - Lớp nhận xét. GV đánh giá, biểu dương. - Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới và thực hành kĩ năng : * Hoạt động 1 : Từ ngữ về nghề nghiệp Bài 1: HĐ Nhóm 2 - HS đọc yêu cầu . - Bài tập 1yêu cầu chúng ta làm gì? - HS thảo luận nhóm. - GV theo dõi hỏi thêm : + Ngöôøi ñöôïc veõ trong böùc tranh 1 laøm ngheà gì? + Vì sao em bieát? - Một số HS chia sẻ miệng kết quả. - Lớp nhận xét. -GV nhaän xeùt choát laïi lôøi giaûi ñuùng, biểu dương. + Ñaùp aùn : 2/ coâng an ; 3/ noâng daân ; 4/ baùc só ; 5/ laùi xe ; 6/ ngöôøi baùn haøng. Bài 2: HĐ Nhóm 2 - HS đọc yêu cầu . - Bài tập 2 yêu cầu chúng ta làm gì? - HS thảo luận nhóm và làm vào bảng phụ. - 3 nhóm dán bảng phụ , trình bày. - Lớp nhận xét. -GV nhaän xeùt choát laïi lôøi giaûi ñuùng, biểu dương. - Tham khảo : thôï may, boä ñoäi, giaùo vieân, phi coâng, nhaø doanh nghieäp, dieãn vieân, ca só, nhaø taïo maãu, kó sö, thôï xaây . . . Bài 3: HĐ Nhóm 2 - HS đọc yêu cầu . - Bài tập 3yêu cầu chúng ta làm gì? - HS thảo luận nhóm. - GV theo dõi giúp đỡ. - Một số HS chia sẻ miệng kết quả. - Đáp án : -Anh huøng, thoâng minh, gan daï, caàn cuø, ñoaøn keát, anh duõng. - Hỏi thêm : Tại sao từ “ cao lớn, vui mừng, rực rỡ” không phải là từ chỉ phẩm chất ? - Lớp nhận xét. -GV nhaän xeùt choát laïi lôøi giaûi ñuùng, biểu dương. - GV chốt đáp án và khắc sâu kiến thức qua 3 BT . Bài 4: HĐ cá nhân - HS đọc yêu cầu . - Bài tập 4 yêu cầu chúng ta làm gì? - HS suy nghĩ đặt câu và viết vào vở. - Một số HS nêu miệng câu mình đặt. - Lớp nhận xét. - GV góp ý, biểu dương. - Tham khảo : -Baïn Huøng laø moät ngöôøi raát thoâng minh. -Caùc chuù boä ñoäi raát gan daï. -Lan laø moät hoïc sinh raát caàn cuø. -Ñoaøn keát laø söùc maïnh. -Baùc aáy ñaõ hi sinh anh duõng. C. Hoạt động ứng dụng: - Tìm thêm một số nghề nghiệp của những người xung quanh mình. - Ôn bài và chuẩn bị bài sau. D. Sáng tạo : Nêu ước mơ của em sau này làm nghề gì ? ______________________________________________ Tiết 5: Thể duc BÀI 66 : ChuyÒn cÇu . Trß ch¬i “Con cãc lµ cËu «ng trêi” I.Muïc tieâu: - TiÕp tôc «n ChuyÒn cÇu theo nhãm 2 ngêi - ¤n trß ch¬i “Con cãc ” - TiÕp tôc n©ng cao kh¶ n¨ng ®ãn vµ chuyÒn cÇu chÝnh x¸c, biÕt c¸ch ch¬i, tham gia vµo ®îc trß ch¬i mét c¸ch chñ ®éng. - GD tÝnh nhanh nhÑn, n©ng cao ý thøc häc tËp. * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất. II. Chuaåàn bò: 1. §Þa ®iÓm: Trên sân trường, dọn vệ sinh nơi tập . 2. Phương tiện : 1 cßi, bãng, vËt ®Ých vµ qu¶ cÇu, b¶ng gç t©ng cÇu III. Các hoạt động dạy – học : TG Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 5 phót 25 phót 5 phót 1. PhÇn më ®Çu: * NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi. * Khëi ®éng: - Ch¹y nhÑ nhµng theo 1 hµng däc trªn s©n. - §i theo vßng trßn vµ hÝt thë s©u. - Xoay c¸c khíp: cæ tay, ch©n, h«ng - ¤n c¸c ®éng t¸c tay, ch©n, lên, bông .. 2. PhÇn C¬ b¶n. * ChuyÒn cÇu theo nhãm 2 ngêi: - GV chia tæ cho c¸n sù líp ®iÒu khiÓn. * Trß ch¬i: “Con cãc lµ cËu «ng trêi” - GV nªu tªn trß ch¬i, c¸ch ch¬i. - LÇn 2 : Thi 2 tæ. - C¸n sù tæ chøc ch¬i. 3. PhÇn kÕt thóc. - Th¶ láng hÝt thë s©u. - Trß ch¬i do GV chän. - Cñng cè l¹i bµi vµ hÖ thèng bµi häc - GV nhËn xÐt giê häc - BTVN. - GV h« “Gi¶i t¸n !”, HS h« ®ång thanh “KhoÎ !” - HS tËp trung. B¸o c¸o sÜ sè: - HS thùc hiÖn theo c¸n sù líp. ********************************************************************************* CHIỀU Thứ năm ngày 13 tháng 5 năm 2021 Tiết 1 : Toán ÔN TẬP PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ ( TIẾP ) I. Mục tiêu: Biết cộng, trừ nhẩm các số tròn trăm. Biết làm tính cộng , trừ có nhớ trong phạm vi 100 Biết làm tính cộng trừ không nhớ các số có đến ba chữ số Giải bài toán về ít hơn; tìm số bị trừ, tìm số hạng của một tổng - Bài tập cần làm: Bài 1 (cột 1,3); Bài 2 (cột 1,3); Bài 3; Bài 5. - Có ý thức trình bày bài sạch sẽ, tính toán cẩn thận, yêu thích học toán. . * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học. II. Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ, phấn màu . - HS : Vở , nháp, SGK. III. Các hoạt động dạy – học : A.HĐ Khởi động: Hát. - 2 HS lên thi đua làm tính . 425 + 361 ; 566 - 40 - Giới thiệu bài B. Thực hành kĩ năng * GV giao nhiệm vụ : - HS làm các BT 1 (Nhóm 2) ; BT2 (Cá nhân) ; BT3 (Cá nhân); BT4 (Nhóm 2) ; BT 5 (Cá nhân) - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả. - GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài . - Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) . Baøi 1(cột 1, 3): Tính nhẩm -Tổ chức trò chơi Tiếp sức. - Chia làm 2 đội chơi : Thi đua làm bài - Đáp án : 500 + 300 = 800 800 – 500 = 300 800 – 300 = 500 700 + 100 = 800 800 – 700 = 100 800 – 100 = 700 - Nhận xét, biểu dương. - Qua bài 1 em củng cố kiến thức gì ? - GV khắc sâu cách tính nhẩm số tròn trăm. Baøi 2(cột 1, 3) : Đặt tính rồi tính. - Gọi một bạn nêu yêu cầu . - 4 HS lên bảng chia sẻ cách làm. Đáp án : - GV theo dõi chốt kiến thức. Baøi 3 : Giải toán - Gọi một bạn nêu yêu cầu . - 1 HS lên bảng chia sẻ cách làm. Đáp án : Toùm taét: Anh : 165cm Em thaáp hôn anh : 33cm Em cao : . . . cm? Baøi giaûi: Em cao laø: 165 – 33 = 132 (cm) Ñaùp soá : 132 cm - Lớp nhận xét. - GV chốt kết quả đúng. - GV theo dõi, biểu dương khắc sâu cách giải toán.. Baøi 5 : Tìm x - Gọi một bạn nêu yêu cầu . - 2 HS lên bảng chia sẻ cách làm. Đáp án : x - 32= 45 x + 45 = 79 x = 45 + 32 x = 79 - 45 x = 77 x = 34 - Lớp nhận xét. - GV chốt kết quả đúng. - Nêu cách tìm SH, SBT - GV theo dõi, khắc sâu kiến thức. D. Hoạt động ứng dụng : - Ôn lại bài. - Chuẩn bị bài sau. E. Sáng tạo : - Tìm các giá trị của x biết : 235 < x + 36 < 237 ____________________________________________ Tiết 2 :Tập viết CHỮ HOA : V (KIEÅU 2) I. Mục tiêu: - Viết đúng chữ hoa V ( kiểu 2 ) 1 dòng cỡ vừa 1 dòng cỡ nhỏ. Chữ và câu ứng dụng : Việt ( 1 dòng cỡ vừa ,1 dòng cỡ nhỏ) Việt Nam thân yêu ( 3 laàn). - Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa viết hoa với chữ thường trong chữ ghi tiếng. - Giáo dục tính cẩn thận, rèn chữ đẹp đúng mẫu. * Năng lực : Góp phần hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS. II. Chuẩn bị : -GV : Mẫu chữ hoa V đặt trong khung chữ (như SGK). - HS : SGK , vở tập viết, đồ dùng học tập cá nhân III. Các hoạt động dạy – học A. Khởi động: Hát. - 2 HS lên bảng thi đua viết chữ Q hoa (kiểu 2 ) - Nhận xét. - Giới thiệu bài B. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Hướng dẫn viết chữ hoa V kieåu 2 Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ hoa V kieåu 2 * Gắn mẫu chữ hoa V kieåu 2 -GV giao nhiệm vụ HS làm việc theo nhóm 2 : Nhiệm vụ quan sát và nhận xét về: -Chữ V hoa cao mấy li ? -Chữ V hoa gồm có những nét cơ bản nào ? (+ Goàm 1 neùt vieát lieàn laø keát hôïp cuûa 3 neùt cô baûn –1 neùt moùc hai ñaàu (traùi – phaûi), 1 neùt cong phaûi (hôi duoãi, khoâng thaät cong nhö bình thöôøng) vaø 1 neùt cong döôùi nhoû ) * HD viết : GV vừa viết vừa nêu cách viết : + Neùt 1: vieát nhö neùt 1 cuûa caùc chöõ U, Ö, Y (neùt moùc hai ñaàu, ÑB treân ÑK5, DB ôû ÑK2). + Neùt 2: töø ñieåm döøng buùt cuûa neùt 1, vieát tieáp neùt cong phaûi, döøng buùt ôû ÑK6. + Neùt 3: töø ñieåm döøng buùt cuûa neùt 2, ñoåi chieàu buùt , vieát 1 ñöôøng cong döôùi nhoû caét neùt 2, taïo thaønh 1 voøng xoaén nhoû, döøng buùt ôû ñöôøng keõ 6. - Viết mẫu chữ V -HS luyện viết trong nhóm chữ hoa V - GV đến các nhóm hướng dẫn , chỉnh sửa chữ viết cho HS. * Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng : Giới thiệu cụm từ ứng dụng: “Vieät Nam thaân yeâu.” -Yêu cầu một em đọc cụm từ . Cả lớp đọc. - Em hiểu như thế nào về câu ứng dụng này? * GV giao nhiệm vụ cho HS quan sát và nhận xét: + Cụm từ ứng dụng có mấy chữ? là những chữ nào ? + Hãy nêu vị trí các dấu thanh có trong cụm từ ? + Khoảng cách giữa các con chữ bằng chừng nào ? - Yêu cầu viết chữ Vieät vào nháp . - GV theo dõi sửa cho học sinh . => Nhận xét C. Thực hành kĩ năng Hướng dẫn viết vào vở : - Nhắc nhớ tư thế ngồi viết , cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu - GV theo dõi, giúp đỡ HS CHT. Chấm chữa bài - Giáo viên chấm từ 5- 7 bài học sinh - Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm -Kh
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_2_tuan_33_nam_hoc_2020_2021_cao_thi_thuy_ha.docx