Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 12+13 - Năm học 2021-2022

Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 12+13 - Năm học 2021-2022

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

 - Nêu được cách kết hợp hài hòa các nét, hình, màu, khối cơ bản để tạo sản phẩm mĩ thuật.

 - Nặn được con vật, đồ vật quen thuộc và thực hiện được bài vẽ về cảnh vật sinh hoạt trong gia đình, phân tích, chia sẻ, nhận xét sản phẩm của mình của bạn.

 - Cảm nhận được vẻ đẹp, nhịp điệu của nét, hình, màu khối trong tạo hình và trang trí sản phẩm mĩ thuật.

- Bước đầu nhận biết về các loại động vật yêu quý, có ý thức, chăm sóc bảo vệ vật nuôi trong gia đình.

- Phát huy năng lực thẩm mĩ. Rèn luyện khả năng giao tiếp, hợp tác trong quá trình tham gia học tập.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. Giáo viên:

 - Tranh, ảnh vẽ chụp hình con mèo từ đất nặn ( máy chiếu ).

2. Học sinh:

 - Đất nặn.

 

doc 5 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 9960
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 12+13 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2021-2022
Tuần 12 Ngày giảng: Lớp 2A Ngày giảng 25/11/2021
Khối 2 
Chủ đề: GIA ĐÌNH NHỎ
Bài 1: CON MÈO TINH NGHỊCH
(Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 	 - Nêu được cách kết hợp hài hòa các nét, hình, màu, khối cơ bản để tạo sản phẩm mĩ thuật.
 	 - Nặn được con vật, đồ vật quen thuộc và thực hiện được bài vẽ về cảnh vật sinh hoạt trong gia đình, phân tích, chia sẻ, nhận xét sản phẩm của mình của bạn.
 - Cảm nhận được vẻ đẹp, nhịp điệu của nét, hình, màu khối trong tạo hình và trang trí sản phẩm mĩ thuật.
- Bước đầu nhận biết về các loại động vật yêu quý, có ý thức, chăm sóc bảo vệ vật nuôi trong gia đình.
- Phát huy năng lực thẩm mĩ. Rèn luyện khả năng giao tiếp, hợp tác trong quá trình tham gia học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
 - Tranh, ảnh vẽ chụp hình con mèo từ đất nặn ( máy chiếu ).
2. Học sinh:
 - Đất nặn. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
- Tổ chức cho HS hát và vận động theo giai điệu bài hát “ Chú mèo con ”. 
- GV giới thiệu bài mới.
2. Khám phá
- Yêu cầu HS quan sát:
+ Tranh, ảnh vẽ chụp hình con mèo từ đất nặn
+ Quan sát hình trong SGK và chỉ ra tên các khối có trong hình. 
+ Chọn đất nặn các khối tròn, trụ, tam giác theo tỉ lệ to, nhỏ, dài, ngắn như trong hình.
- Gợi ý để HS nhớ lại cách nặn các khối cơ bản đã được học ở lớp 1 theo câu hỏi:
+ Kể tên các khối em đã học.
+ Cách nặn mỗi khối như thế nào?
+ Em có liên tưởng gì về hình khối của con mèo khi nặn các khối hình đó?
+ Theo em, làm thế nào để tạo ra được con mèo?
* Nhắc lại để HS nhận biết: 
- Các khối cơ bản đã học là khối tròn, khối trụ, khối tam giác. 
* Cách nặn hình con mèo từ khối hình.
- Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK (trang 31), thảo luận và chỉ ra các bước tạo hình con mèo.
- GV nêu câu hỏi gợi mở:
+ Những khối nào có thể dùng để tạo nên thân, đầu con mèo?
+ Kích thước của khối nào phù hợp làm thân và đuôi mèo?
+ Hình minh họa cho biết có mấy bước tạo hình con mèo? Em hãy nêu những bước đó?
- GV thao tác nặn mẫu để HS quan sát, biết cách nặn và tạo hình con mèo.
- Cho HS tham khảo một số sản phẩm nặn con mèo trên máy chiếu.
- GV tóm tắt: Kết hợp khối tròn, trụ và tam giác có thể tạo được hình con mèo.
3. Thực hành:
* Nặn hình con mèo từ khối hình:
+ Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân: nặn hình con mèo theo ý thích.
- GV quan sát, giúp đỡ học sinh theo năng lực của từng cá nhân.
* Trưng bày sản phẩm và chia sẻ.
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm, nhận xét, chia sẻ theo các nội dung.
+ Em thích sản phẩm của bạn nào nhất? Vì sao?
+ Con mèo em thích được nặn từ những khối hình nào?
4. Vận dụng, trải nghiệm
- Gợi ý HS tạo dáng con mèo bằng nhiều vật liệu khác nhau ở gia đình từ vỏ hộp, giấy, chai nhựa...
- HS hát 
- HS nghe
- HS quan sát và chỉ ra tên các khối trong hình.
- HS chọn đất nặn
- HS kể
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS quan sát
- HS trả lời
- HS quan sát, biết cách nặn tạo hình con mèo
- HS quan sát
- HS nghe, ghi nhớ
- HS thực hành
- HS trưng bày sản phẩm
- HS trả lời
- HS nghe các hướng dẫn và cùng cha, mẹ, thực hiện trải nghiệm ở nhà.
IV. NỘI DUNG ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
Tuần 13 Ngày giảng: Lớp 2A chiều ngày 01/12/2021
Khối 2 Lớp 2B sáng ngày 30/11/2021
	 Lớp 2C sáng ngày 30/11/2021
 Lớp 2D sáng ngày 03/12/2021
Chủ đề: GIA ĐÌNH NHỎ
Bài 1: CON MÈO TINH NGHỊCH
(Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 	 - HS nêu được cách kết hợp hài hòa các nét, hình, màu, khối cơ bản để tạo sản phẩm mĩ thuật.
 	 - Nặn được con mèo từ các hình khối cơ bản. Nêu được cảm nhận về vẻ đẹp, tỉ lệ, sự hài hòa của hình, khối trong sản phẩm mĩ thuật.
 - Phát huy năng lực thẩm mĩ, giao tiếp, giải quết vấn đề và sáng tạo, hợp tác trong quá trình tham gia học tập.
- Có ý thức chăm sóc, bảo vệ vật nuôi trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
 - Máy chiếu , tranh vẽ chụp hình con mèo từ đất nặn.
2. Học sinh:
 - Đất nặn, vật liệu khác. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “ ai nhanh 
hơn”. Ghép hình con mèo. Trong khoảng thời gian 1 phút, bạn nào ghép nhanh nhất và đúng nhất bạn đó sẽ thắng, sau khi chơi trò chơi GV khen ngợi HS
- GV kết nối, giới thiệu vào bài.
2. Khám phá.
- Cho HS quan sát hình ảnh một số hoạt động của con mèo trên màn hình.
- Đặt câu hỏi gợi mở để học sinh nhớ lại đặc điểm và hình dung về con mèo thân quen:
+ Con mèo em sẽ nặn gồm có những bộ phận gì?
+ Em sẽ dùng những khối gì để nặn các bộ phận đó?
+ Con mèo có màu sắc như thế nào?
+ Con mèo đó đang trong tư thế hoạt động như thế nào?
+ Em sẽ thêm chi tiết nào để con mèo có đặc điểm riêng và sinh động?
3. Thực hành.
* Nặn, tạo dáng co mèo.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. Nặn, tạo dáng hoạt động của con mèo tinh nghich.
- GV quan sát, hướng dẫn thêm cho từng nhóm.
* Trưng bày sản phẩm và chia sẻ.
- Tổ chức cho HS các nhóm trưng bày sản phẩm trước lớp.
- Gợi ý HS chia sẻ theo nội dung câu hỏi.
+ Cảm xúc của em khi tạo hình con mèo? 
+ Hình dáng thể hiện sự tinh nghich ở điểm nào?
+ Các bộ phận của con mèo em nặn được tạo từ hình khối gì?
+ Làm thế nào để ghép các bộ phận của con mèo?
+ Con mèo nhóm em nặn thể hiện hoạt động gì?
+ Em thích sản phẩm con mèo của nhóm nào nhất? Vì sao?
* GV Nhận xét chung, đánh giá, xếp loại.
- Động viên khen ngợi nhóm, học sinh có sản phẩm đẹp.
- Giáo dục học sinh biết yêu thương, chăm sóc và bảo vệ các con vật.
4. Vận dụng, trải nghiệm.
- Cho học sinh xem hình ảnh một số con vật quen thuộc trên màn hình.
- GV đặt câu hỏi gợi mở.
+ Nêu tên các con vật và liên tưởng đến các hình khối có thể tạo ra chúng.
- GV tóm tắt: Có thể kết hợp các hình khối tròn, khối trụ, tam giác để tạo dáng các con vật khác
- HS chơi trò chơi, HS chơi trò chơi theo HD.
- HS quan sát.
- HS nêu.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS thực hiện.
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- Chú ý, lắng nghe
- HS quan sát
- HS trả lời
- HS lắng nghe
IV. NỘI DUNG ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_1213_nam.doc