Giáo án Tiếng Việt Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 2

Giáo án Tiếng Việt Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 2

I. Mục tiêu:

1. Yêu cầu cần đạt:

Giúp HS:

- Nghe câu chuyện, dựa vào gợi ý, nêu ý kiến về nhân vậtchính hoặc một sự việc trong câu chuyện.

- Có thói quen và thái độ chú ý nghe người khác nói. Đặt được câu hỏi về những gì chưa rõ khi nghe.

-

-

- Biết trao đổi trong nhóm về các nhân vật trong một câu chuyện dựa vào gợi ý.

_ Biết trao đổi trong nhóm về một vấn đề: chú ý lắng nghe người khác, đóng góp ý kiến của mình, không nói chen ngang khi người khác đang nói.

- Nghe – kể: Thử tài.

 II. Phương tiện dạy học

SHS, VTV, VBT, SGV.

– Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).

– Tranh ảnh, audio, video clip truyện Thử tài (nếu có).

 

doc 4 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 3430
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 	Ngày dạy: 
 Tuần: 2 Chủ đề: Mỗi người một vẻ
 Tiết 4: Bài: KỂ CHUYỆN THỬ TÀI (nghe_kể) 
I. Mục tiêu:
1. Yêu cầu cần đạt:
Giúp HS:
Nghe câu chuyện, dựa vào gợi ý, nêu ý kiến về nhân vậtchính hoặc một sự việc trong câu chuyện.
 Có thói quen và thái độ chú ý nghe người khác nói. Đặt được câu hỏi về những gì chưa rõ khi nghe.
- Biết trao đổi trong nhóm về các nhân vật trong một câu chuyện dựa vào gợi ý.
_ Biết trao đổi trong nhóm về một vấn đề: chú ý lắng nghe người khác, đóng góp ý kiến của mình, không nói chen ngang khi người khác đang nói.
Nghe – kể: Thử tài.
	II. Phương tiện dạy học
SHS, VTV, VBT, SGV.
– Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
– Tranh ảnh, audio, video clip truyện Thử tài (nếu có).
	III. Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1
1. Ổn định lớp: hát
2. . Nghe GV kể chuyện Thử tài
GV cho HS quan sát tranh trong SGK
GV vừa kể vừa dùng các câu hỏi kích thích sự phỏng đoán, trí tò mò nhằm thu hút sự tập trung chú ý của HS.
Cho HS thảo luận nhóm đôi trao đổi về phán đoán của mình sau khi nghe câu chuyện.
GV kể chuyện lần thứ hai (có thể dùng tệp ghi âm và ghi hình giọng kể) phối hợp với tranh, hình ảnh động minh hoạ
3. Kể từng đoạn của câu chuyện
_ GV mời cá nhân : HS quan sát tranh và dựa vào câu gợi ý để kể lại từng đoạn, 2 đoạn của câu chuyện trước lớp.
_ GV cho HS thảo luận nhóm 4: Thay phiên nhau kể lại câu chuyện của từng tranh 
_ GV hướng dẫn HS kết hợp sử dụng ánh mắt, cử chỉ khi kể; phân biệt giọng các nhân vật.)
_ GV mời các nhóm kể trước lớp ( 2,3 nhóm)
_ GV nhận xét, hs nhận xét
4. Kể toàn bộ câu chuyện
_ GV 1 vài HS kể toàn bộ câu chuyện trước lớp.
_GV nhận xét phần kể chuyện.
-GV yêu cầu hs nêu về cảm xúc của mình với nhân vật trong truyện
5. Dận dò
– HS quan sát tranh, đọc tên truyện và phán đoán nội dung câu chuyện
– HS nghe GV kể chuyện lần thứ nhất (có thể dùng tệp ghi âm giọng kể) để kiểm tra phán đoán.
– HS trao đổi về phán đoán của mình sau khi nghe câu chuyện.
-HS nghe và quan sát GV kể chuyện lần thứ hai (có thể dùng tệp ghi âm và ghi hình giọng kể phối hợp với tranh, hình ảnh động minh hoạ) kết hợp quan sát từng tranh minh hoạ để ghi nhớ nội dung từng đoạn của câu chuyện.
– HS quan sát tranh và câu gợi ý để kể lại từng đoạn, 2 đoạn của câu chuyện trước lớp.
 – HS kể từng đoạn của câu chuyện trong nhóm nhỏ. (GV hướng dẫn HS sử dụng ánh mắt, cử chỉ khi kể; phân biệt giọng các nhân vật.)
_ HS lắng nghe
 – HS nói về nhân vật em thích, giải thích lí do. Trao đổi về nội dung câu chuyện.
ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
Ngày soạn: 	Ngày dạy: 
 Tuần: 2 Chủ đề: Mỗi người một vẻ
 Tiết 5,6: Bài: Viết thời gian biểu ( tiết 1)
 ĐMR: Chia sẻ một bài đã đọc về trẻ em (tiết 2)
 I. Mục tiêu:
1. Yêu cầu cần đạt:
Giúp HS:
– Xác định được nội dung bằng cách trả lời câu hỏi: “Viết về thời gian biều?”;
Biết viết nháp trước khi viết bài.
Viết được 4 -5 câu giới thiệu về một đồ vật quen thuộc dựa vào gợi ý.
	II. Phương tiện dạy học
SHS, VTV, VBT, SGV.
–– Thẻ từ ghi sẵn các chữ cái, tên các chữ cái ở BT 2b để tổ chức cho HS chơi trò chơi. Bảng tên chữ cái hoàn thiện.
– HS mang tới lớp bài đọc đã đọc.
– HS chuẩn bị bút màu và vật dụng để trang trí thời gian biểu.
.
	III. Các hoạt động dạy học
	HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I / Ổn định: Hát
II/ Kiến thức mới
1.Viết thời gian biểu
a.Phân tích mẫu
GV hướng dẫn HS xác định yêu cầu của BT 6a, đọc lại bài Thời gian biểu và trả lời câu hỏi trong nhóm đôi.
– Một vài HS nói trước lớp., đại diện nhóm:
+ Cách trình bày thời gian biểu
+ các cột như thế nào
+ Trang trí bố cục như thế nào?
HS nhận xét, GV nhận xét
2. Thư giãn: 1 phút
3. Viết thời gian biểu
 – HS nhắc lại yêu cầu của BT 6b, nói với bạn những việc em làm của một buổi trong ngày và thời gian làm mỗi việc. 
_ HS viết thời gian biểu một buổi trong ngày.
_ Thảo luận nhóm 4 : HS viết thời giian biểu trong 1 tuần
_ Đại diện nhóm đọc bài trước lớp.
– HS nghe bạn và nhận xét
 GV nhận xét.
4. Củng cố
_ Cho hs làm thời gian biểu của bản thân vào tập
_ Trang trí thời gian biểu
GV chấm chữa thời gian biểu 1 số HS
5. Dặn dò
HS xác định yêu cầu của BT 6a, đọc lại bài Thời gian biểu và trả lời câu hỏi trong nhóm đôi.
HS trả lời
5 HS đọc thời gian biểu của bản thân
HS làm bài
 ĐMR: Chia sẻ một bài đã đọc về trẻ em (tiết 2)
	HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Đọc mở rộng
Chia sẻ một bài đã đọc về trẻ em
GV cho HS đọc đề bài và xác định yêu cầu bài tập
Một vài HS chia sẻ trước lớp.
– HS nghe bạn và GV nhận xét.
Viết Phiếu đọc sách (VBT)
– GV yêu cầu HS viết vào Phiếu đọc sách tên bài đọc, tác giả, thông tin em biết.
– Một vài HS chia sẻ Phiếu đọc sách trước lớp
_ HS nhận xét, GV nhận xét
Thư giãn
3.Nói với bạn việc làm em viết trong thời gian biểu
_ GV .cho HS thảo luện nhóm 4 Nói về việc làm em viết trong thời gian biểu
+ Xác định yêu cầu bài tập 2b
_ Đại diện nhóm trình bày
_ HS nhận xét , GV nhận xét
 4. Củng cố_ Dặn dò
_HS xác định yêu cầu của BT 1a.
– HS chia sẻ với bạn trong nhóm nhỏ về tên bài đọc, tên tác giả, thông tin em biết, 
-HS viết vào Phiếu đọc sách tên bài đọc, tác giả, thông tin em biết.
HS lắng nghe
_ HS thảo luận nhóm
ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_khoi_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_2.doc