Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 09 - Năm học 2018-2019

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 09 - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu

 - Biết thực hiện phép tính và giải toán với các số đo theo đơn vị lít.

 - Biết sử dụng chai một lít hoặc ca 1 lít để đong, đo nước, dầu .

 - Biết giải toán có liên quan đến đơn vị lít.

 * Ghi chú: HS khá, giỏi làm BT4.

II. Chuẩn bị

- GV: SGK, bảng cài, bộ thực hành Toán, Chai 1l, các cốc nhỏ

- HS: Nháp, bảng con.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu

 

doc 26 trang haihaq2 4880
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 09 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9
Thứ 2 ngày 29 tháng 10 năm 2018
Chào cờ
( Tập trung toàn trường )
----------------------------***********************-----------------------------
TOÁN
LÍT
I. Mục tiêu
- Biết sử dụng chai 1 lít hoặc ca 1 lít để đong, đo nước, dầu 
- Biết ca 1 lít, chai 1 lít. Biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc viết tên gọi và kí hiệu của lít.
- Biết thực hiện phép cộng, trừ các số đo theo đơn vị lít, giải toán có liên quan đến đơn vị lít.
- HSY làm BT1, BT2 (a,b)
- HS khá, giỏi làm BT2 (cột 3)
II. Chuẩn bị 
- Ca 1 lít, chai 1 lít, vài cốc nhựa uống nước của HS, vỏ chai côca - côla, phễu
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
1. Khởi động 
2. Bài cũ : Phép cộng có tổng bằng 100 
- Đặt tính rồi tính: 
	37 + 63 
	18 + 82 
	45 + 55 
- Nhận xét, sửa bài
3. Bài mới
a)Giới thiệu
- Hôm nay chúng ta sẽ học 1 đơn vị đo chất lỏng là lít 
b)Hướng dẫn
* Biểu tượng dung tích (sức chứa )
- GV lấy 2 cốc thủy tinh to nhỏ khác nhau, cho bình nước rót vào. Cho HS nhận ra sức chứa khác nhau. 
* Giới thiệu lít 
- Giới thiệu chai “ 1 lít ” : chai này đựng 1 lít nước 
- GV đổ chai 1 lít nước vào ca 1 lít
- Ca này cũng đựng được 1 lít nước 
- Lít viết tắt là l 
- GV ghi lên bảng 1 lít = 1 l
- GV cho HS xem tranh trong bài học, yêu cầu HS tự điền vào chỗ chấm và đọc to.
à Để đong chất lỏng (như nước, dầu, rượu ) người ta thường dùng đơn vị lít 
* Thực hành 
- GV cho hs rót nước từ bình 2l sang ra 2 ca 1l
- Cái bình chứa được mấy lít?
- GV cho HS đổ nước từ ca 1 lít vào các cốc uống nước (hoặc chai coca - cola)
- Bao nhiêu cốc uống nước ( hoặc chai coca – 
cola ) thì đổ đầy ca 1 lít? 
* Làm bài tập 
Bài 1: Tính (theo mẫu) 
- Lưu ý: khi ghi kết quả tính có kèm tên đơn vị 
- Nhận xét
Bài 2 : (HS khá, giỏi làm thêm cột 3)
- Y/c hs đọc đề bài
- Cho HS làm bài vào nháp
- Nhận xét
Bài 4 :
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Để tìm số lít cả 2 lần bán ta làm sao ? 
- Yêu cầu hs làm bài vào vở
- Gv chấm, chữa bài
4. Củng cố - dặn dò 
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị: Luyện tập 
- Hát
- HS lên bảng thực hiện. Cả lớp làm bảng con
- Hs nhắc lại tên bài
- HS so sánh “sức chứa”: Cốc to chứa nhiều nước hơn cốc nhỏ. Bình chứa nhiều nước hơn cốc. 
- HS quan sát, chú ý lắng nghe 
- HS đọc: Lít viết tắt là l 
- Bình đựng 2 lít nước, viết tắt là 2l
- Hs trả lời
- HS đọc, ghi kết quả
- HS làm : Mười lít: 10l; Hai lít: 2l; Năm lít: 5l.
- HS nêu 
a, 15 l + 5 l = 20 l 
b,	 17 l – 6 l = 11 l
 18 l – 5 l = 13 l
c,	 28 l – 4 l – 2 l = 22 l 
	 2 l + 2 l + 6 l = 10 l 
- HS đọc đề 
- Lần đầu bán 12 l, lần sau bán 15 l 
- Cả hai lần bán được bao nhiêu lít?
- Lấy số lít lần đầu cộng số lít lần sau 
Bài giải
Số l nước mắm cửa hàng bán được:
12 + 15 = 27 (l)
Đáp số: 27l nước mắm
- 
---------------------------------********************-------------------------------
Thủ công
( GV2 )
---------------------------------********************-------------------------------
Tiếng việt
ÔN TẬP TIẾT 1
I. Mục tiêu
- Đọc đúng, rõ ràng các đoạn (bài) tập đọc đã học trong 8 tuần đầu.( phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 35 tiếng / phút).
- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài, trả lời được các câu hỏi về nội dung của bài tập đọc. Thuộc khoảng 2 đoạn (hoặc bài ) thơ đã học.
- Bước đầu thuộc bảng chữ cái(BT2 ). Nhận biết và tìm được một số từ chỉ sự vật (BT3, BT4 ).
* Ghi chú: HS khá, giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn văn, đoạn thơ ( tốc độ đọc 35 tiếng / phút. )
II. Chuẩn bị
- GV: Phiếu ghi tên sẵn các bài tập đọc và học thuộc lòng bài đã học. Bút dạ và 3, 4 tờ giấy khổ to ghi bài bài tập 3, 4.
- HS: SGK; Bảng con
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
1. Khởi động 
3. Bài mới :
a) Giới thiệu: Ôn tập ( tiết 1 )
b) HD ôn tập
Bài 1: Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng
- Cho HS lên bảng bốc thăm bài đọc.
- Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài vừa đọc.
- Gọi HS nhận xét bài bạn vừa đọc.
 GV nhận xét
Chú ý:
- Đọc đúng tiếng, đúng từ: 
- Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, giọng đọc đúng yêu cầu.
Bài 2: Đọc thuộc lòng bảng chữ cái
- Gọi 1 HS khá đọc thuộc.
- Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc bảng chữ cái.
- Gọi 2 HS đọc lại.
- Gv nhận xét, bổ sung
Bài 3:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Treo bảng phụ lên bảng
- Yêu cầu hs nêu - gv ghi nhanh vào bảng phụ
- Chữa bài, nhận xét
Bài 4:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- HDHS làm bài.
- Ví dụ về lời giải.
Chỉ người
Chỉ đồ vật
Bạn bè, Hùng, bố, mẹ, anh, chị 
Bàn, xe đạp, ghế, sách vở 
Chỉ con vật
Chỉ cây cối
Thỏ, mèo, chó, lợn, gà 
Chuối, xoài, na, mít, nhãn 
4 . Củng cố - dặn dò 
- Dặn HS về nhà luyện đọc các bài tập đọc tuần 7 và tuần 8, trả lời các câu hỏi cuối bài.
- Nhận xét tiết học
- Lần lượt từng HS bốc thăm bài
- Đọc và trả lời câu hỏi.
- Theo dõi và nhận xét.
- Đọc bảng chữ cái, cả lớp theo dõi.
- 3 HS đọc nối tiếp từ đầu đến hết bảng chữ cái.
- 2 HS đọc.
- Đọc yêu cầu.
- Hs suy nghĩ và nêu
- Đọc yêu cầu.
------------------------------********************------------------------------
Tiếng việt
ÔN TẬP TIẾT 2
I. Mục tiêu
- Đọc đúng, rõ ràng các đoạn (bài) tập đọc đã học trong 8 tuần đầu.( phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 35 tiếng / phút).
- Biết đặt câu theo mẫu Ai là gì? (BT2 ) . Biết xếp tên người theo thứ tự bảng
II. Chuẩn bị
- GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc. Bảng phụ kẻ sẵn bảng ở BT2.
- HS: VTH
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động 
2. Bài mới:
 a) Giới thiệu: Ôn tập ( tiết 2 ) 
 b) HD ôn tập
Bài 1: Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng
- Tiến hành tương tự tiết 1.
Bài 2: Ôn luyện đặt câu theo mẫu Ai (cái gì, con gì) là gì?
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2
- Treo bảng phụ ghi sẵn BT2.
- Gọi 2 HS khá đặt câu theo mẫu.
- Gọi 5 đến 7 HS dưới lớp nói câu của mình. Chỉnh sửa cho các em.
- Yêu cầu HS làm bài vào VTH
Bài 3: Ôn tập về xếp tên người theo bảng chữ cái.
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập 4.
- Chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu nhóm 1 tìm các nhân vật trong các bài tập đọc của tuần 7, nhóm 2 tìm các nhân vật trong các bài tập đọc tuần 8.
- Yêu cầu từng nhóm đọc tên các nhân vật vừa tìm được, khi các nhóm đọc, GV ghi lên bảng.
- Tổ chức cho HS thi xếp tên theo thứ tự bảng chữ cái.
GV nhận xét
3. Củng cố - dặn dò 
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học lại bài và chuẩn bị bài sau.
- Đặt 2 câu theo mẫu Ai (cái gì, con gì) là gì?
- Đọc bảng phụ.
- Đọc bài: Bạn Lan là HS giỏi.
- Thực hiện yêu cầu.
- Thực hiện yêu cầu của GV.
- Đọc yêu cầu.
- Thực hiện yêu cầu.
- Nhóm 1: Dũng, Khánh.
- Nhóm 2: Minh, Nam, An.
- Hai nhóm thi đua với nhau, sau 3 phút GV và các thư kí thu kết quả, nhóm nào có nhiều bạn làm đúng hơn là nhóm thắng cuộc.
- An - Dũng - Khánh - Minh - Nam.
( Hs làm vào VTH )
---------------------------------********************-------------------------------
Thứ 3 ngày 30 tháng 10 năm 2018
	Buổi sáng
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
 - Biết thực hiện phép tính và giải toán với các số đo theo đơn vị lít.
 - Biết sử dụng chai một lít hoặc ca 1 lít để đong, đo nước, dầu .
 - Biết giải toán có liên quan đến đơn vị lít.
 * Ghi chú: HS khá, giỏi làm BT4.
II. Chuẩn bị
- GV: SGK, bảng cài, bộ thực hành Toán, Chai 1l, các cốc nhỏ
- HS: Nháp, bảng con.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động 
2. Bài cũ: 
3. Bài mới 
a) Giới thiệu: Để củng cố về đơn vị đo dung tích. Hôm nay chúng ta tiếp tục luyện tập 
b) HD luyện tập:
Bài 1
- Yêu cầu HS làm từng bài tính, điền kết quả sau dấu bằng. 
Bài 2
- Hs nêu yêu cầu
- GV cho HS nhìn hình vẽ và nêu phép tính bài toán.
- Có 3 cái ca lần lượt chứa 1l , 2l , 3l . Hỏi cả 3 ca chứa bao nhiêu l?
Bài 3
- Gọi hs đọc bài toán
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì ?
- Xác định dạng bài toán thuộc dạng gì?
- Để biết thùng thứ hai chứa bao nhiêu lít dầu ta làm thế nào? 
- Yêu cầu hs làm vào vở
- Nhận xét
4. Củng cố - dặn dò 
- Nhận xét tiết học. 
- Chuẩn bị : Luyện tập chung 
- HS làm bài vào bảng con – nêu kết quả
- HS đọc đề 
- Tính nhẩm rồi ghi từng bước tính vào vở
	1l + 2 l + 3 l = 6 l 
 3 l + 5 l = 8 l
 10 l + 20 l = 30 l 
- HS đọc đề, tóm tắt.
- Thùng 1 có 16l dầu, thùng 2 có ít hơn 2l dầu.	
- Thùng 2 có bao nhiêu lít dầu?
- Bài toán thuộc dạng toán ít hơn.
- Lấy số lít ở thùng thứ nhất trừ đi 2 lít.
Bài giải
Thùng thứ hai có số lít dầu là:
16 – 2 = 14 ( lít )
Đáp số: 14 lít dầu
---------------------------------********************-------------------------------
Tiếng việt
ÔN TẬP TIẾT 3
I. Mục tiêu 
- Đọc đúng, rõ ràng các đoạn (bài) tập đọc đã học trong 8 tuần đầu.( phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 35 tiếng / phút).
- Biết tìm từ chỉ hoạt động của vật, của người và đặt câu nói về sự vật (BT2, BT3 ).
II. Chuẩn bị
- Bảng phụ chép sẵn bài tập đọc Làm việc thật là vui.
- Phiếu ghi tên các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học.
- Bảng phụ, phiếu ghi sẵn BT2
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
1. Khởi động 
2. Bài mới 
 a) Giới thiệu
- Nêu mục tiêu và ghi tên bài lên bảng.
b)HD ôn tập
Bài 1: Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng
- Cho HS lên bảng bốc thăm bài đọc.
- Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài vừa đọc.
- Gọi HS nhận xét bài bạn vừa đọc.
- Nhận xét
Chú ý:
- Đọc đúng tiếng, đúng từ: 
- Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, giọng đọc đúng yêu cầu.
Bài 2: Ôn luyện từ về chỉ hoạt động của người và vật.
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu Bài 2.
- Treo bảng phụ có chép sẵn bài “Làm việc thật là vui”
- Yêu cầu HS làm bài vào phiếu
Từ chỉ SV,
chỉ người
Từ chỉ hoạt động
- đồng hồ
- gà trống.
- tu hú
- chim.
- cành đào
- bé.
Báo phút, báo giờ.
Gáy vang ò ó o, báo trời sáng
Kêu tu hú, tu hú, báo mùa vải chín
Bắt sâu, bảo vệ mùa màng.
Nở hoa cho sắc xuân thêm rực rỡ.
Đi học, quét nhà, nhặt rau, chơi với em đỡ mẹ.
- Gọi HS nhận xét.
- Nhận xét, bổ sung
Bài 3: Ôn tập về đặt câu kể về một con vật, đồ vật, cây cối.
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài 3.
- Yêu cầu học sinh độc lập làm bài.
- Gọi HS lần lượt nói câu của mình. HS nối tiếp nhau trình bày bài làm.
3. Củng cố – Dặn dò 
- Nhận xét tiết học, 
- Tuyên dương những em nói tốt, đọc tốt.
- Lần lượt từng HS bốc thăm bài, về chỗ chuẩn bị.
- Đọc và trả lời câu hỏi.
- Theo dõi và nhận xét.
- Tìm những từ ngữ chỉ hoạt động của mỗi vật, mỗi người trong bài Làm việc thật là vui.
- 2 HS đọc bài thành tiếng, cả lớp đọc thầm.
- Nhận xét bài trên bảng, đối chiếu với bài làm của mình.
- Đọc yêu cầu.
- Làm bài vào nháp
- VD:
+ Con chó nhà em trông nhà rất tốt. 
+ Bóng đèn chiếu sáng suốt đêm.
+ Cây mít đang nở hoa. 
+ Bông hoa cúc bắt đầu tàn.
---------------------------------********************-------------------------------
Tiếng việt
ÔN TẬP TIẾT 4
I. Mục tiêu
- Đọc đúng, rõ ràng các đoạn (bài) tập đọc đã học trong 8 tuần đầu.( phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 35 tiếng / phút).
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng bài CT Cân voi (BT2), tốc độ viết khoảng 35 chữ / 15 phút.
* Ghi chú : HS khá, giỏi viết đúng, rõ ràng bài CT (tốc độ trên 35 chữ / 15 phút )
II. Chuẩn bị
Phiếu ghi tên các bài tập đọc.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động 
2. Bài mới:
a) Giới thiệu
- Nêu mục tiêu và ghi tên bài lên bảng.
b)HD ôn tập
Bài 1: Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng.
- Cho HS lên bảng gắp thăm bài đọc.
- Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài vừa đọc.
- Gọi HS nhận xét bài bạn vừa đọc.
- Gv nhận xét
Chú ý:
- Đọc đúng tiếng, đúng từ.
- Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, giọng đọc đúng yêu cầu.
Bài 2: Rèn kĩ năng chính tả.
* Ghi nhớ nội dung
- Yêu cầu hs đọc đoạn văn trong SGK
- Đoạn văn kể về ai?
- Lương Thế Vinh đã làm gì?
* Hướng dẫn cách trình bày:
- Đoạn văn có mấy câu?
- Những từ nào được viết hoa? Vì sao phải viết hoa?
* Hướng dẫn viết từ khó:
- Gọi HS tìm từ khó viết và yêu cầu các em viết các từ này.
- Gọi HS lên bảng viết.
* Viết chính tả.
* Soát lỗi.
* GV chấm, nhận xét.
3. Củng cố - dặn dò 
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà Chuẩn bị tiết 5.
- Lần lượt từng HS gắp thăm bài, về chỗ chuẩn bị.
- Đọc và trả lời câu hỏi.
- Theo dõi và nhận xét.
- 2 HS đọc đoạn văn.
- Trạng nguyên Lương Thế Vinh.
- Dùng trí thông minh để cân voi.
- 4 câu.
- Các từ: Một, Sau, Khi viết hoa vì là chữ đầu câu. Lương Thế Vinh, Trung Hoa viết hoa vì là tên riêng.
- Đọc và viết các từ: Trung Hoa, Lương, xuống thuyền, nặng, mức.
- 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con
- HS nghe - viết bài vào vở
- Dùng bút chì để sốt lỗi
---------------------------------********************-------------------------------
GDKNS
BÀI 4: QUAN TÂM VÀ CHIA SẺ
Mục tiêu của giáo viên 
Kết quả của học sinh
- Tổ chức khởi động tiết học qua hoạt động thông tin về các thành viên trong gia đình của em. 
- Khuyến khích học sinh tham gia đóng vai trải nghiệm tình huống về quan sự tâm và chia sẻ trong gia đình. 
- Hướng dẫn học sinh đứng đối diện nhau cùng suy nghĩ, trao đổi và nói với bạn suy nghĩ của mình từ 4 câu gợi ý trong bài. 
- Khuyến khích học sinh thể hiện và rèn luyện kĩ năng: lắng nghe, thuyết trình, đồng cảm, biểu đạt cảm xúc tự nhận và thức.
- Hào hứng chia sẻ với các bạn thông tin về các thành viên trong gia đình.. 
- Hứng thú và hợp tác với bạn trong nhóm khi đóng vai tham gia trải nghiệm các tình huống thể hiện lời nói và sự quan tâm gia đình trong 
- Tập trung suy nghĩ và chia sẻ với bạn về tình cảm anh em trong gia đình. 
- Tích cực hoàn thành hoạt động trải nghiệm cùng gia đình.
HOẠT ĐỘNG ÔN BÀI
Bước 1: Giáo viên có thể hỏi học sinh: “Buổi học trước chúng ta đã học những gì? Các em có nhớ không?”. Sau đó đề nghị một vài học sinh phát biểu. 
Bước 2: Giáo viên có thể chọn một trong các cách sau: 
 	- Cho học sinh xung phong chia sẻ về bài của mình trước lớp. 
- Cho hai bạn ngồi cạnh nhau chia sẻ về hoạt động trải nghiệm tại gia đình. 
- Cho học sinh cầm và giơ bài đi xung quanh lớp để cho các bạn quan sát.
1.Thông tin về các thành viên trong gia đình của em 
Bước 1 
- Bắt đầu bằng câu hỏi vui “ Bạn nào trong lớp yêu mẹ? Em biết những gì về mẹ? Em có thể kể cho cả lớp về mẹ của em...”; “ Bạn nào yêu bố? Em biết những gì về bố? Em có thể kể cho cả lớp về bố của em...”. 
- Tổ chức cho học sinh trong cùng bàn hoặc cùng tổ đứng lên (thành vòng tròn), mỗi bạn chia sẻ thông tin về một người trong gia đình của mình (theo gợi ý giáo viên ghi trên bảng). 
Bước 2 
- Mở nhạc không lời nhẹ nhàng. 
- Hướng dẫn học sinh và vẽ chân dung điền thông tin về từng thành viên trong gia đình vào trang 16 (SHS tập 1) 
- Lưu ý: Nhắc học sinh khi có thời gian có thể vẽ, tô màu và trang trí những bức tranh còn lại ở trang 16 (SHS tập 1). 
Bước 3 
- Khuyến khích học sinh về một vài chia sẻ trước lớp thông tin một nhân vật trong gia đình em. 
- Tổng kết hoạt động, kết nối với giá trị Yêu thương. 
 2. Em sẽ nói và làm gì trong những tình huống sau
Bước 1
- Hướng dẫn học sinh quan sát 6 bức tranh ở trang 17 (SHS tập 1). 
- Hỏi học sinh về từng bức tranh theo gợi ý: “ Các bức tranh mô tả điều gì? ”
Bước 2: 
- Hướng dẫn hai học sinh ngồi cạnh nhau trao đổi, cùng đóng vai hai nhân vật trong mỗi tình huống . 
- Khuyến khích một số nhóm lên diễn lại tình huống. 
- Lưu ý: Nhắc học sinh khi đóng vai thể hiện cả lời nói và hành động. 
- Có thể làm sẵn 6 tấm thẻ ghi số để các nhóm xung phong rút ngẫu nhiên tình huống sẽ đóng vai. 
- Nhắc học sinh trong lớp quan sát và phát biểu ý kiến nhận xét. Khen ngợi hoặc điều chỉnh tình huống diễn sao cho phù hợp. 
3. Mình cùng suy ngẫm và chia sẻ 
Bước 1: Khi lên bảng học sinh đọc to 4 câu ở trang 18 (SHS tập 1). 
- Hướng dẫn học sinh tạo nhóm 2 người. (Gợi ý: Tạo nhóm bằng cách để học sinh rời khỏi chỗ. Sau đó mỗi học sinh đứng thành vòng tròn rộng quanh lớp, nhìn thẳng phía đối diện - bạn đứng ở vị trí đối diện này sẽ là cặp đôi cùng chia sẻ về 4 câu trên bảng) 
- Hướng dẫn các nhóm chọn vị trí đứng trong lớp phù hợp, để mặt đối diện nhau, nói nhỏ vừa phải để không ảnh hưởng nhóm bên cạnh.
Bước 2: Gợi ý để các đôi chia sẻ, suy nghĩ về 4 câu ở trang 18 (SHS tập 1). 
+ Đọc xong 4 câu trên các em có suy nghĩ gì về yêu thương, hòa thuận giữa anh chị em trong gia đình? 
+ Các em hãy kể và trao đổi với nhau về yêu thương, hoà thuận của anh chị em trong gia đình mình nhé). 
- Lưu ý: Trước khi dừng hoạt động cần nhắc ít nhất hai lần: “Còn 3 phút nữa kết thúc các em nhé”; “Còn 1 phút nữa nhé”. 
Bước 3 
Khuyến khích một số học sinh chia sẻ về nội dung trao đổi của nhóm 
Bước 4 
- Tổng kết hoạt động, kết nối với giá trị Yêu thương. 
- Viết lên bảng và cho cả lớp cùng đọc to thông điệp của bài học: 
Yêu thương là em biết quan tâm và chia sẻ trong gia đình
4. Cả nhà cùng làm 
- Nhắc học sinh cùng gia đình thực hiện hoạt động trải nghiệm này theo gợi ý ở trang 19 (SHS tập 1). 
- Nhắc học sinh xin chữ kí của gia đình. 
5. Chuẩn bị cho bài học sau
- Hướng dẫn học sinh đánh dấu vào biểu tượng học cụ cần chuẩn bị và mang đến lớp vào giờ học giá trị sống và kĩ năng sống tiếp theo. Ví dụ dưới đây cho thấy học sinh đánh dấu vào bút chì và keo dán, có nghĩa: Buổi học tới học sinh mang hai học cụ này cho giờ học
6. Hoạt động hồi tưởng và tổng kết sau bài học
- Bước 1: Có thể hỏi học sinh: “Hôm nay chúng ta đã học và trải nghiệm những hoạt động gì?”.
- Bước 2: Cho một số học sinh nhắc tên từ hoạt động đầu tiên đến hoạt động cuối, sau đó giáo viên nhắc thêm một lần (lưu ý chỉ nhắc tên hoạt động). 
- Bước 3: Hỏi học sinh: “Các em thấy mình ấn tượng (nhớ nhất, thích nhất) hoạt động, hình ảnh,... nào trong bài học?”. 
- Bước 4: Cho học sinh chia sẻ với bạn bên cạnh (hoặc đề nghị từ 2 - 3 học sinh phát biểu trước lớp) điều em ấn tượng nhất (nhớ nhất, thích nhất) trong bài học. 
- Bước 5: Khen ngợi và cảm ơn cả lớp đã hợp tác trong giờ học; Hẹn gặp lại cả lớp trong giờ học tiếp theo; Chúc các em có thời gian trải nghiệm thú vị tại gia đình. 
Lưu ý: Khuyến khích học sinh nói, chia sẻ ngắn gọn. Khi tiết học còn nhiều thời gian, giáo viên có thể cho nhiều học sinh tham gia vào bước 4.
--------------------------------*********************-----------------------------
	Buổi chiều
Tiếng việt ( TT )
Tập chép: Cân voi ( VTH )
I. Mục tiêu
- Chép chính xác, trình bày đúng bài chính tả Cân voi (BT2), tốc độ viết khoảng 35 chữ / 15 phút.
* Ghi chú : HS khá, giỏi viết đúng, rõ ràng bài CT ( tốc độ trên 35 chữ / 15 phút )
II. Đồ dùng dạy học
- GV: SGK
- HS: SGK, bảng con, VTH
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động 
2. Bài mới:
a) Giới thiệu
b) Hướng dẫn viết chính tả
 * Ghi nhớ nội dung
- Yêu cầu hs đọc đoạn văn trong SGK
- Đoạn văn kể về ai?
- Lương Thế Vinh đã làm gì?
* Hướng dẫn cách trình bày:
- Đoạn văn có mấy câu?
- Những từ nào được viết hoa? Vì sao phải viết hoa?
* Hướng dẫn viết từ khó:
- Gọi HS tìm từ khó viết và yêu cầu các em viết các từ này.
- Gọi HS lên bảng viết.
* Viết chính tả.
* Soát lỗi.
* GV chấm điểm, nhận xét.
3. Củng cố - dặn dò 
- Nhận xét tiết học
- 2 HS đọc đoạn văn.
- Trạng nguyên Lương Thế Vinh.
- Dùng trí thông minh để cân voi.
- 4 câu.
- Các từ: Một, Sau, Khi viết hoa vì là chữ đầu câu. Lương Thế Vinh, Trung Hoa viết hoa vì là tên riêng.
- Đọc và viết các từ: Trung Hoa, Lương, xuống thuyền, nặng, mức.
- 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con
- HS nghe - viết bài vào vở
- Dùng bút chì để soát lỗi
--------------------------------*********************-----------------------------
Toán ( TT )
Luyện tiết 42 VTH Toán
I. Mục tiêu
 - Biết thực hiện phép tính và giải toán với các số đo theo đơn vị lít.
 - Biết sử dụng chai một lít hoặc ca 1lit1 để đong , đo nước , dầu .
 - Biết giải toán có liên quan đến đơn vị lít.
II. Đồ dùng dạy học
- VTH, bảng con
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
- Gọi hs nêu yêu cầu
- Yêu cầu hs làm bảng con
Nhận xét, sửa sai
Bài 2: Nối ( theo mẫu )
- Gv hướng dẫn – hs tự làm vào VTH
- Theo dõi, giúp đỡ hs
Bài 3
- Gọi hs đọc đề toán
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- bài toán thuộc dạng gì?
- Muốn biết buổi chiều cửa hàng bán được bao nhiêu lít dầu ta làm thế nào?
- Yêu cầu hs làm bài vào vở
- Gv chấm, chữa bài
* Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học, tuyên dương hs học tốt
- Hs đọc yêu cầu
- Hs làm vào bảng con – nêu kết quả
- Hs tự làm vào vở theo hướng dẫn của gv
- Hs đọc bài toán
- Cửa hàng buổi sáng bán được 65l dầu, buổi chiều bán được nhiều hơn buổi sáng 28l dầu.
- Buổi chiều cửa hàng bán được bao nhiêu lít dầu?
- Dạng bài toán về nhiều hơn
- Ta làm phép tính cộng
- Hs làm bài vào vở
Bài giải
Buổi chiều cửa hàng bán được là:
65 + 28 = 93 ( lít dầu )
Đáp số: 93 lít dầu
---------------------------------********************-------------------------------
GDNGLL
Chủ đề tháng 11: Kính yêu thầy cô giáo
 CHỦ ĐIỂM: ĐĂNG KÝ THI ĐUA HỌC TẬP TỐT
I/ MỤC TIÊU GIÁO DỤC: Giúp HS :
- Nắm vững các chỉ tiêu thi đua học tập tốt của lớp và xác định chỉ tiêu phấn đấu của cá nhân 
- GD cho HS tinh thần cầu tiến, tự giác và đoàn kết giúp đỡ bạn bè trong mọi hoạt động từ đó ý thức tập thể được nâng cao.
- Rèn luyện phương pháp học tập, tích cực, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
II/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :
1/ Nội dung
- Đưa ra các chỉ tiêu thi đua học tập và phương hướng hoạt động của lớp, các biện pháp thực hiện.
- Các tổ đăng ký thi đua: Học tập, kỷ luật 
- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
2/ Hình thức hoạt động
- Các tổ thảo luận các thi đua , lập bảng đăng ký thi đua.
- Các tổ đăng ký các tiết mục văn nghệ 
III/ CHUẨN BỊ 
1/ Phương tiện
- GV ghi lên bảng các gợi ý :
Thuộc bài trước khi lên lớp
Làm tốt bài tập ở nhà
Đi học đúng giờ
Trật tự trong lớp
Tích cực xây dựng bài
Quần áo đầu tóc gọn gàng.
Giữ gìn của công, vệ sinh tốt 
Tham gia đầy đủ các phong trào do đội phát động
2/ Tổ chức
- Đại diện tổ đọc bảng đăng ký thi đua 
- Thư ký ghi chép 
- Sinh hoạt văn nghệ
IV/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
1/ Hát tập thể bài : Em yêu trường em
- Người dẫn chương trình tuyên bố lý do ( lớp phó văn nghệ điều khiển )
2/ Phần hoạt động
Hoạt động 1: Xây dựng bảng đăng ký thi đua
- Cá nhân các tổ thảo luận , bàn bạc nội dung đăng ký trước khi quyết định bảng đăng ký thi đua.
Hoạt động 2: Thực hiện đăng ký thi đua
- Đại diện tổ đọc bảng đăng ký thi đua trước lớp.
- GV nhận xét , bổ sung bảng đăng ký thi đua của từng tổ.
- GV động viên khuyến khích các tổ thực hiện tốt như đã đăng ký.
Hoạt động 3: Văn nghệ
- Các tổ trình bày văn nghệ .
V/ Kết thúc hoạt động:
- GV nhận xét chung, nhắc nhở HS tôn trọng những điều đã cam kết thi đua
- Yêu cầu chuẩn bị sưu tầm và tìm hiểu truyền thống tôn sư trọng đạo
---------------------------------********************-------------------------------
Tiếng việt
ÔN TẬP TIẾT 5
I. Mục tiêu
- Đọc đúng, rõ ràng các đoạn (bài) tập đọc đã học trong 8 tuần đầu.( phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 35 tiếng / phút).
 - Trả lời được câu hỏi về nội dung tranh (BT2).
II. Chuẩn bị
- Phiếu ghi tên bài tập đọc.
- Tranh minh hoạ trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
1. Khởi động 
2. Bài mới
a) Giới thiệu 
- Nêu mục tiêu và ghi tên bài lên bảng
 b) HD ôn tập 
Bài 1: Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng
- Cho HS lên bảng bốc thăm bài đọc.
- Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài vừa đọc.
- Gọi HS nhận xét bài bạn vừa đọc.
- Nhận xét
Bài 2: Kể chuyện theo tranh.
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Treo 4 bức tranh có ghi gợi ý.
- Để làm tốt bài này các em cần chú ý điều gì?
- Yêu cầu HS tự làm.
- Gọi một số HS đọc bài làm của mình.
- Gọi HS nhận xét bạn. GV chỉnh sửa cho các em.
- Nhận xét, tuyên dương
3. Củng cố - dặn dò 
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
- Hát
- Lần lượt từng HS bốc thăm bài, về chỗ chuẩn bị.
- Đọc và trả lời câu hỏi.
- Theo dõi và nhận xét.
- Dựa theo tranh trả lời câu hỏi.
- HS quan sát.
- Quan sát kĩ từng bức tranh, đọc câu hỏi và trả lời. Các câu trả lời phải tạo thành một câu chuyện.
- HS tự làm vào VTH
- Đọc bài làm của mình.
- VD: Hằng ngày, mẹ vẫn đưa Tuấn đi học. Hôm nay, chẳng may mẹ bị ốm phải nằm ở nhà. Tuấn rót nước mời mẹ uống. Tuấn tự đi bộ một mình đến trường.
---------------------------------********************-------------------------------
Thứ 4 ngày 31 tháng 10 năm 2018
Thể dục
( GV2 )
----------------------------------********************--------------------------------
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu
- Biết thục hiện phép cộng với các dạng đã học, phép cộng các số kèm theo đơn vị: kg, lít
- Biết số hạng, tổng.
- Biết giải bài toán với một phép cộng.
- HSY làm BT1.
 * Ghi chú: BT1 (dòng 3), BT 3 (cột 4, 5), BT5.
II. Chuẩn bị
- GV : SGK, bảng cài: Bộ thực hành Toán.
- HS : Bảng, Vở bài tập. 
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS 
1. Khởi động 
2. Bài cũ 
3. Bài mới 
a) Giới thiệu: Luyện tập chung 
b) HD luyện tập
Bài 1: ( dòng 3: HS khá, giỏi )
- GV cho HS làm cá nhân dựa vào bảng cộng đã học 
- GV nhận xét.
Bài 2
- Dựa vào hình vẽ để điền số cho đúng 
- Nhận xét, sửa bài
Bài 3
- Dựa vào phép cộng để điền số thích hợp
- Yêu cầu nêu phép tính có số hạng là 63 và 29
Bài 4 
- Gọi hs đọc đề
- Bài toán đã cho biết những gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Để tìm số gạo cả 2 lần bán ta làm như thế nào? 
- Cho HS làm bài vào vở.
- Chấm, chữa bài
4. Củng cố – dặn dò
- Xem lại các bài toán đã học
- Chuẩn bị kiểm tra 
- HS làm bài vào nháp
5 + 6 = 11 16 + 5 = 21
8 + 7 = 15 27 + 8 = 35
9 + 4 = 13 44 + 9 = 53
40 + 5 = 45 4 + 16 = 20
30 + 6 = 36 3 + 47 = 50
7 + 20 = 27 5 + 35 = 40
- HS sửa bài
- HS điền số, trả lời miệng: 45kg, 45l 
- HS làm bài vào bảng con
- 63 cộng 29 bằng 92
- HS đọc đề 
- Lần đầu bán 45 kg gạo. Lần sau bán 35kg.
- Cả 2 lần bán được bao nhiêu kilôgam gạo?
- Lấy số gạo bán lần đầu cộng số gạo bán lần sau 
Bài giải
Số gạo cả 2 lần bán là:
45 + 38 = 83 (kg)
Đáp số : 83 kg
---------------------------------********************-------------------------------
Tiếng việt
ÔN TẬP TIẾT 6
I. Mục tiêu
- Đọc đúng, rõ ràng các đoạn (bài) tập đọc đã học trong 8 tuần đầu. (phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 35 tiếng / phút).
- Biết cách nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp tình huống cụ thể (BT2), đặt được dấu chấm hay dấu phẩy vào chỗ trống thích hợp trong mẩu chuyện (BT 3 ).
II. Chuẩn bị
- Phiếu ghi tên các bài tập đọc và các bài học thuộc lòng.
- Bảng phụ chép sẵn bài tập 3.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động 
2. Bài mới 
a)Giới thiệu
- Nêu mục tiêu và ghi tên bài lên bảng.
b)HD ôn tập
Bài 1: Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng
- Cho HS lên bảng bốc thăm bài đọc.
- Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài vừa đọc.
- Gọi HS nhận xét bài bạn vừa đọc.
- Nhận xét
Bài 2: Ôn luyện cách nói lời cảm ơn, xin lỗi.
- Yêu cầu HS mở SGK trang 73 và đọc yêu cầu bài tập .
- Cho HS suy nghĩ và làm việc theo nhĩm đơi
- Gọi nhiều cặp HS nói.
- Nhận xét, tuyên dương
- GV ghi các câu hay lên bảng.
Bài 3: Ôn luyện cách sử dụng dấu chấm và dấu phẩy.
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Treo bảng phụ.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS nhận xét.
- Kết luận về lời giải đúng:
+ Nhưng con chưa kịp tìm thấy thì mẹ đã gọi con dậy rồi. Thế về sau mẹ có tìm thấy vật đó không, hở mẹ?
+ Nhưng lúc mơ, con thấy mẹ cũng ở đấy, mẹ đang tìm hộ con cơ mà.
3. Củng cố - dặn dò 
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà tiếp tục ôn lại các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học.
- Lần lượt từng HS bốc thăm bài, về chỗ chuẩn bị.
- Đọc và trả lời câu hỏi.
- Theo dõi và nhận xét
- Mở sách và đọc yêu cầu.
- HS1: Cậu sẽ nói gì khi bạn hướng dẫn cậu gấp thuyền?
- HS2: Tớ sẽ nói: Cảm ơn cậu đã giúp mình biết gấp thuyền.
- HS2: Cậu sẽ nói gì khi cậu làm rơi chiếc bút của bạn?
- HS1: Tớ sẽ nói: Xin lỗi cậu tớ vô ý
- HS luyện nói theo cặp. Chú ý HS sau không nói giống HS trước.
- Chọn dấu chấm hay dấy phẩy để điền vào mỗi ô trống dưới đây.
- Đọc bài trên bảng phụ.
- 1 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào nháp
- Nhận xét bạn.
---------------------------------********************-------------------------------
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
 ĐỀ PHÒNG BỆNH GIUN
I. Mục tiêu
- Nêu được nguyên nhân và biết cách phòng tránh bệnh giun.
 * Ghi chú: HS biết được tác hại của giun đối với sức khỏe.
II. Chuẩn bị
GV: Tranh, bảng phụ, bút dạ.
HS: SGK.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động :
2. Bài cũ: Ăn, uống sạch sẽ.
- Để ăn sạch chúng ta cần làm gì?
- Làm thế nào để uống sạch?
- GV nhận xét.
3. Bài mới 
a/ Giới thiệu: 
b) Hoạt động chính
* Tìm hiểu về bệnh giun.
- Yêu cầu các nhóm hãy thảo luận theo các câu hỏi sau:
+ Nêu triệu chứng của người bị nhiễm giun.
+ Giun thường sống ở đâu trong cơ thể?
+ Giun ăn gì mà sống được trong cơ thể người?
+ Nêu tác hại do giun gây ra.
- Yêu cầu các nhóm trình bày.
* GV chốt kiến thức:
- Giun và ấu trùng của giun không chỉ sống ở ruột người mà còn sống ở khắp nơi trong cơ thể như: dạ dày, gan, phổi, mạch máu.
- Để sống được giun hút các chất bổ dưỡng trong cơ thể.
- Người bị bệnh giun sẽ có cơ thể không khoẻ mạnh, ảnh hưởng đến kết quả học tập. Nếu nhiều giun quá có thể gây tắc ruột, ống mật dẫn đến chết người.
- Triệu chứng của người bệnh giun là hay đau bụng, buồn nôn, ỉa chảy, ngứa hậu môn 
* Các con đường lây nhiễm giun.
Bước 1:
- Yêu cầu thảo luận cặp đôi câu hỏi sau: Chúng ta có thể bị lây nhiễm giun theo những con đường nào?
Bước 2:
- Treo tranh vẽ về: Các con đường giun chui vào cơ thể người.
- Yêu cầu đại diện các nhóm lên chỉ và nói các đường đi của trứng giun vào cơ thể người.
Bước 3: 
- GV chốt kiến thức: Trứng giun có nhiều ở phân người. Nếu ỉa bậy hoặc hố xí không hợp vệ sinh, trứng giun có thể xâm nhập vào nguồn nước, vào đất hoặc theo ruồi nhặng bay khắp nơi, đậu vào thức ăn, làm người bị nhiễm giun.
- Không rửa tay sau khi đi đại tiện, tay bẩn lại sờ vào thức ăn, đồ uống.
- Người ăn rau nhất là rau sống, rửa rau chưa sạch, trứng giun theo rau vào cơ t

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_2_tuan_09_nam_hoc_2018_2019.doc