Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 35 - Năm học 2011-2012

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 35 - Năm học 2011-2012

I. Mục tiêu:

- Đọc đúng rõ ràng, rành mạch các bài tập đọc đã học từ tuần 28 đến tuần 34 kì II (phát âm rõ ràng, tốc độ đọc khoảng 50 tiếng / phút).

- Hiểu ý chính của mỗi đoạn, nội dung của cả bài ; trả lời được câu hỏi về nội dung bài đọc.

- HS khá giỏi đọc tương đối lưu loát các bài tập đọc đã học từ tuần 28 đến tuần 34 tốc độ đọc trên 50 tiếng / phút.

- Hướng dẫn đọc thêm Bài “Cậu bé và cây si già”

- Tìm được vài từ chỉ màu sắc trong đoạn thơ, đặt được câu với 1 từ chỉ màu sắc tìm được (BT1, BT2).

- Đặt được câu hỏi có cụm từ khi nào (2 trong số 4 câu BT4).

HS khá giỏi làm đầy đủ BT3 và BT4.

II. Chuẩn bị:

- Phiếu thăm, bảng nhóm viết bài 3.

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc 21 trang haihaq2 2840
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 35 - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 35 
Ngày soạn: 27 / 4 / 2012.
Ngày giảng: Thứ hai, 30 / 4 / 2012.
 TẬP ĐỌC
TIẾT 103 : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II (TIẾT 1)
ĐỌC BẠN CÓ BIẾT ?
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng rõ ràng, rành mạch các bài tập đọc đã học từ tuần 28 đến tuần 34 kì II .
- Hiểu ý chính của mỗi đoạn, nội dung của cả bài ; trả lời được câu hỏi về nội dung bài đọc.
- HS khá giỏi đọc tương đối lưu loát các bài tập đọc đã học từ tuần 28 đến tuần 34.
- Hướng dẫn đọc thêm Bài “Bạn có biết ?”
- Biết thay thế cụm từ khi nào bằng các cụm từ bao giờ, lúc nào, mấy giờ trong các câu (BT2); ngắt đoạn văn cho trước thành 5 câu rõ ý (BT3).
II. Chuẩn bị:
- Phiếu thăm, bảng nhóm
III. Các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc bài Đàn bê của anh Hồ 
- Giáo GV nhận xét ghi điểm
3. Bài mới:
 a. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học
 b. Nội dung:
* Kiểm tra tập đọc (7 - 8 em)
Gọi HS lên bắt thăm chọn bài 
- Yêu cầu đọc bài trong thăm 
- Trả lời câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc.
- GV nhận xét ghi điểm 
* Hướng dẫn đọc thêm bài Bạn có biết Tổ chức đọc và kiểm tra kết quả
* Thay cụm từ khi nào trong các câu hỏi bằng những cụm từ cùng tác dụng bao giờ, lúc nào, mấy giờ, tháng mấy.
GV HD học sinh câu đầu 
Bao giờ (lúc nào, mấy giờ, tháng mấy) bạn về quê thăm ông bà nội?
GV nhận xét khen ngợi HS tìm đúng 
* Ngắt đoạn văn thành 5 câu rồi viết lại cho đúng chính tả.
- GV treo bảng phụ ghi sẵn hướng dẫn 
- Gọi HS đọc bài trước lớp.
- GV nhận xét khen ngợi
4. Củng cố:
Đọc chữa bài văn ngắt thành 5 câu
5. Dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Hát
2 HS đọc
- HS lắng nghe
- Từng em lên thực hiện sau đó chuẩn bị 2 phút 
- HS trả lời 
- HS đọc cá nhân, nhóm, tổ.
- Vài nhóm thi đọc trước lớp
- HS nêu yêu cầu, tự làm bài chữa 
- HS đọc bài miệng 
HS nói theo bài mẫu nhắc lại trước lớp
- Viết bài vào vở
- 1 số em đọc lớp nhận xét 
- HS nộp bài chấm
- Lớp đọc 1 lần
- Chuẩn bị bài sau.
TẬP ĐỌC
 TIẾT 104 : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II (TIẾT 2)
 CẬU BÉ VÀ CÂY SI GIÀ
I. Mục tiêu: 
- Đọc đúng rõ ràng, rành mạch các bài tập đọc đã học từ tuần 28 đến tuần 34 kì II (phát âm rõ ràng, tốc độ đọc khoảng 50 tiếng / phút).
- Hiểu ý chính của mỗi đoạn, nội dung của cả bài ; trả lời được câu hỏi về nội dung bài đọc.
- HS khá giỏi đọc tương đối lưu loát các bài tập đọc đã học từ tuần 28 đến tuần 34 tốc độ đọc trên 50 tiếng / phút.
- Hướng dẫn đọc thêm Bài “Cậu bé và cây si già”
- Tìm được vài từ chỉ màu sắc trong đoạn thơ, đặt được câu với 1 từ chỉ màu sắc tìm được (BT1, BT2).
- Đặt được câu hỏi có cụm từ khi nào (2 trong số 4 câu BT4).
HS khá giỏi làm đầy đủ BT3 và BT4.
II. Chuẩn bị: 
- Phiếu thăm, bảng nhóm viết bài 3.
III. Các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc bài Bạn có biết
- GV nhận xét ghi điểm
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học
b. Nội dung:
* Kiểm tra tập đọc (7 - 8 em)
Gọi HS lên bắt thăm chọn bài 
- Yêu cầu đọc bài trong thăm 
- Trả lời câu hỏi về nội dung đoạn đọc.
- GV nhận xét ghi điểm 
* Hướng dẫn đọc thêm bài “Cậu bé và cây si già”
Tổ chức đọc và kiểm tra kết quả
* Tìm các từ chỉ màu sắc trong đoạn thơ.
GV tổ chức làm và chốt lại ý đúng : xanh, xanh mát, xanh ngắt, đỏ, đỏ tươi, đỏ thắm..
 * Chọn từ ở bài trên đặt câu
VD Dòng sông quê em nước xanh mát.
* Đặt câu hỏi có cụm từ khi nào
GV treo bảng phụ ghi sẵn hướng dẫn 
Gọi HS đọc bài trước lớp.
GV nhận xét khen ngợi
4. Củng cố:
- Đọc lại bài Cậu bé và cây si già
5. Dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Hát
2 HS đọc
- HS lắng nghe
- Từng em lên thực hiện sau đó chuẩn bị 2 phút 
- HS trả lời 
- HS đọc cá nhân, nhóm, tổ.
- Vài nhóm thi đọc trước lớp
- HS nêu yêu cầu, lớp đọc thầm lai suy nghĩ tìm từ chỉ màu sắc
 - HS đọc miệng nối tiếp 1 em lên bảng 
- Lớp nhận xét bổ sung
HS viết bài vào vở
- 1 số em đọc lớp nhận xét 
Khi nào trời rét cóng tay.
- HS nộp bài chấm
- Lớp đọc 1 lần
- Chuẩn bị bài sau.
 –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––- 
 TOÁN
 TIẾT 171 : LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu.
- Biết đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 1000.
- Thuộc bảng cộng trừ trong phạm vi 20.
- Biết xem đồng hồ.
II.Chuẩn bị:
- Bảng nhóm nhỏ
III. Các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc thuộc bảng cộng 8 và 9 đã học
- GV nhận xét ghi đểm 
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học
b. Nội dung: Thực hành
+ Bài 1 Số? 
- Tổ chức cho HS điền các số theo yêu cầu
- GV nhận xét khen ngợi
+ Bài 2 : , = ?
HD xem bài phải làm gì?
302 < 310
- Đọc là ba trăm linh hai bé hơn ba trăm mười.
+ Bài 3 : Cho HS làm vào vở
Tổ chức làm bài và chữa 
Thu bài của lớp chấm điểm
+ Bài 4: Mỗi đồng hồ ứng với cách đọc nào?
- Tổ chức quay kim đồng hồ thực hành
- Nhận xét
4. Củng cố:
- Cho HS nhắc lại nội dung bài
5. Dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Hát, sĩ số
3 em đọc lớp nhận xét
- HS lắng nghe
- HS nêu yêu cầu nối tiếp điền số theo ô phù hợp rồi đọc các số đó.
732, 733, ...737.
905, ... 911.
996, ......, 999, .... 
- HS nêu yêu cầu nối tiếp nói cách điền dấu
4 em làm bảng lớp
- Dãy 1, 3 nộp bài để GV chấm chữa.
- HS thực hành nói Đồng hồ C – a
Đồng hồ B – b Đồng hồ A – c
- 1 em nêu
- Chuẩn bị bài sau.
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Ngày soạn: 28/ 4 / 2012.
Ngày giảng: Thứ ba, 1 / 5 / 2012.
 TOÁN
 TIẾT 172 : LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu: 
- Thuộc bảng nhân chia đã học để tính nhẩm.
- Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết tính chu vi hình tam giác.
II.Chuẩn bị:
- Bảng nhóm
III. Các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Muốn tìm số bị trừ ta làm như thế nào?
- GV nhận xét ghi đểm 
3.Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học
b. Nội dung: Thực hành
Bài 1 : Tính nhẩm 
- Gọi HS đọc ngay kết quả tính nhẩm. Chẳng hạn, ở cột thứ ba (kể từ trái sang phải) , HS đọc “Ba nhân năm bằng mười lăm; ...; “mười lăm chia năm bằng ba”. Khi chữa bài, nên viết cột tính này ở trên bảng.
- GV nêu các câu hỏi để giúp HS củng cố những nhận biết ban đầu về tính chất giao hoán cuả phép nhân (3 x 5 = 15; 
5 x 3 = 15),và những nhận biết ban đầu về quan hệ giữa phép nhân và phép chia 
(3 x 5 = 15; 15 : 3 = 5; 15 : 5 = 3)...
Bài 2 : Đặt tính rồi tính 
Gọi HS lên bảng sau đó cùng lớp chữa bài
Chú ý viết thẳng cột
Bài 3 : Tính chu vi hình tam giác 
- GV vẽ hình lên bảng HD
- Thu bài chấm chữa
4. Củng cố:
- Cho HS nhắc lại nội dung bài
5. Dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Hát, sĩ số
3 em nói lớp nhận xét
- HS lắng nghe
- HS nêu yêu cầu nối tiếp 
3 x 5 = 15
5 x 3 = 15
15 : 3 = 5
15 : 5 = 3
- HS nnhẩm tiếp các cột còn lại
- HS nêu yêu cầu nối tiếp 
42 + 36 85 - 21 826 - 310
........... ........... .........
........... ........... .........
........... ........... .........
- HS nêu yêu cầu nối tiếp 
 Bài giải
 Chu vi hình tam giác là:
 3 + 5 + 6 = 14 (cm)
 Đáp số : 14cm 
- Đọc lại bảng cộng 6-7-8
- Chuẩn bị bài sau.
 ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– 
 KỂ CHUYỆN
TIẾT 35 : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II (TIẾT 3)
ĐỌC BÀI XEM TRUYỀN HÌNH
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng rõ ràng, rành mạch các bài tập đọc đã học từ tuần 28 đến tuần 34 
- Hiểu ý chính của mỗi đoạn, nội dung của cả bài ; trả lời được câu hỏi về nội dung bài đọc.
- HS khá giỏi đọc tương đối lưu loát các bài tập đọc đã học từ tuần 28 đến tuần 34 
- Hướng dẫn đọc thêm Bài “Xem truyền hình”.
- Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ ở đâu (2 trong số 4 câu ở BT2) ; đặt đúng dấu chấm hỏi, dấu phẩy vào chỗ trống trong đoạn văn. (BT3) 
 II. Chuẩn bị: 
Phiếu thăm, bảng nhóm viết bài 3.
III. Các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc bài Cậu bé và cây si già
- GV nhận xét ghi điểm
3. Bài mới:
 a.Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học
 b. Nội dung: 
* Kiểm tra tập đọc (7 - 8 em)
Gọi HS lên bắt thăm chọn bài 
- Yêu cầu đọc bài trong thăm 
- Trả lời câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc.
- GV nhận xét ghi điểm 
* Hướng dẫn đọc thêm bài Xem truyền hình. Tổ chức đọc và kiểm tra kết quả
* Đặt câu hỏi có cụm từ ở đâu 
GV nêu sau đó mời HS thực hiện
Tổ chức cho các nhóm HS thi.
* Điền dấu chấm hỏi, dấu phẩy vào mỗi ô trống trong truyện vui. 
GV mở bảng phụ HD
- Đọc bài – theo dõi giúp đỡ
GV thu 1 số bài chấm điểm
4. Củng cố:
- Công bố điểm khen HS viết tốt 
5. Dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Hát
2 HS đọc
- HS lắng nghe
- Từng em lên thực hiện sau đó chuẩn bị 2 phút 
- HS trả lời 
- HS đọc cá nhân, nhóm, tổ.
- Vài nhóm thi đọc trước lớp
- HS nêu yêu cầu mỗi em tự tìm nhanh 1 câu theo yêu cầu 
Nhiều em đặt câu
Đàn trâu đang thung thăng gặm cỏ ở đâu?....
HS đọc thẩm mẩu truyện sau đó làm và chữa bài
- Viết bài vào vở
GV và lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng thứ tự , ? , ?
- HS nộp bài chấm
- Lớp lắng nghe
- Chuẩn bị bài sau.
 ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– 
 CHÍNH TẢ
TIẾT 69 : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II (TIẾT 4)
BẢO VỆ NHƯ THẾ LÀ TỐT
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng rõ ràng, rành mạch các bài tập đọc đã học từ tuần 28 đến tuần 34 kì II - Hiểu ý chính của mỗi đoạn, nội dung của cả bài ; trả lời được câu hỏi về nội dung bài đọc.
- HS khá giỏi đọc tương đối lưu loát các bài tập đọc đã học từ tuần 28 đến tuần 34 .
- Hướng dẫn đọc thêm Bài “Bảo vệ như thế là rất tốt”.
- Biết đáp lời chúc mừng theo tình huống cho trước (BT2); biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ như tthế nào (BT3).
II. Chuẩn bị: Phiếu thăm, bảng phụ viết tình huống
III. Các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc bài Cháu nhớ Bác Hồ
- GV nhận xét ghi điểm
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học
b. Nội dung:
* Kiểm tra tập đọc (9 - 10 em)
Gọi HS lên bắt thăm chọn bài 
- Yêu cầu đọc bài trong thăm 
- Trả lời câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc.
- GV nhận xét ghi điểm 
* Hướng dẫn đọc thêm bài “Bảo vệ như thế là rất tốt”.
Tổ chức đọc và kiểm tra kết quả
* Nói lời đáp của em
Tổ chức cho các nhóm HS từng cặp thực hành hỏi đáp theo tình huống
a,Khi ông, bà tặng quà mừng sinh nhật
em.
b, Khi bố, mẹ chúc mừng em được điểm 10.
* Đặt câu hỏi có cụm từ như thế nào cho các câu sau.
Mời 2 em giỏi làm mẫu
- GV theo dõi giúp 
4. Củng cố:
- Khen HS viết đóng vai tốt 
5. Dặn dò:
Nhận xét giờ học
- Hát
2 HS đọc thuộc
- HS lắng nghe
- Từng em lên thực hiện sau đó chuẩn bị 2 phút 
- HS trả lời 
- HS đọc cá nhân, nhóm, tổ.
- Vài nhóm thi đọc trước lớp
- HS nêu yêu cầu đọc tình huống lớp đọc thầm 
HS thực hanh theo cặp hỏi đáp
Lớp lắng nghe
HS chọn bạn đóng vai hỏi đáp
HS nêu yêu cầu suy nghĩ trình bày
Gấu đi như thế nào?
Lớp nhận xét
- HS nghe 
- Chuẩn bị bài sau.
 ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
 ÔN TOÁN
 TIẾT 172: LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Củng cố bảng nhân chia đã học. 
- Vận dụng vào tìm số hạng, số bị trừ, số trừ.
- Củng cố về cách giải toán đã học.
II.Chuẩn bị:
 - Bảng nhóm
III. Các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Muốn tìm số trừ ta làm như thế nào?
- GV nhận xét ghi đểm 
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học
b. Nội dung: Thực hành
+ Bài 1 : Tính nhẩm
GV tổ chức trò chơi truyền điện
2 x 8 = 16 : 2 = 21 : 3 = 4 x 5 =
3 x 8 = 24 : 3 = 5 x 6 = 5 x 4 =
4 x 8 = 40 : 4 = 28 : 4 = 20 : 4 =
5 x 8 = 40 : 5 = 3 x 6 = 20 : 5 =
GV nhận xét luôn kết quả
+ Bài 2 : Tìm x
Nêu lại cách tìm x đã học
Gọi 3 HS lên bảng
Thu bài chấm chữa
+ Bài 3 : Tuấn cao 10dm. Tú thấp hơn tuấn 4cm. Hỏi Tú cao bao nhiêu cm?
- GV hướng dẫn phân tích 
- GV theo dõi giúp đỡ chấm chữa nhanh.
+ Bài 4 : Tính chu vi hình tam giác có độ dài các cạnh lần lượt là 6cm, 8cm, 10cm 
Muốn tìm chu vi hình tam giác ta phải tìm gì?
4. Củng cố:
- Cho HS nhắc lại nội dung bài
5. Dặn dò:
- Nhận xét giờ học
Hát, sĩ số
2 em nêu
- HS lắng nghe
HS nêu yêu cầu nối tiếp 
Lớp thực hiện trò chơi có thi điểm theo tổ
3 em nêu lớp nhận xét
2 em lên bảng lớp làm vào vở
a, x + 45 = 100 b, x – 18 = 18 
 x = 100 – 45 
 x = 55 c, 60 – x = 48
- Dãy 1, 3 nộp bài để GV chấm chữa.
- HS đọc đề bài phân tích làm 
1 em làm bảng nhóm lớp làm vào vở
Bài giải
 10dm = 100cm
 Chiều cao của Tú là:
 100 – 4 = 96 (cm)
 Đáp số : 96cm
- HS tự làm và chữa trên bảng nhóm
- 1 em nêu
- Chuẩn bị bài sau.
ÔN TIẾNG VIỆT
 TIẾT 148 : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II 
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng rõ ràng, trôi chảy bài tập đọc đã học kì II và đọc thêm bài Bảo vệ như thế là tốt. 
- Củng cố về cách đặt câu hỏi có cụm từ ở đâu
II.Chuẩn bị:
- Bảng nhóm ghi câu đúng
III. Các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc bài Bóp nát quả cam
- GV nhận xét ghi điểm
3. Bài mới:
 a. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học
 b. Nội dung:
* Hướng dẫn đọc thêm bài Bảo vệ như thế là tốt và một số bài tập đọc khác 
Gọi HS đọc yếu kiểm tra và giúp đỡ 
Tổ chức đọc và kiểm tra kết quả
GV nhận xét khen ngợi HS có tiến bộ
* Đặt câu hỏi có cụm từ ở đâu cho những câu sau
GV nêu các câu sau đó cho HS thực hành nối tiếp
a, Giữa cánh đồng, đàn trâu đang thung thăng gặm cỏ.
b, Chú mèo mướp vẫn nằm lì bên đống tro ấm.
c, Tàu Phương Đông buông neo trong vùng biển Trường Sa.
d, Bên vệ đường một chú bé đang say mê thỏi sáo.
Tổ chức cho HS trình bày miệng các câu còn lại
GV nhận xét khen ngợi
4. Củng cố:
- Đọc lại câu hay cho lớp tham khảo
5. Dặn dò:
-Nhận xét giờ học
- Hát
2 HS đọc
- HS lắng nghe
- HS thực hiện sau 
- HS đọc cá nhân, nhóm, tổ.
- Vài nhóm thi đọc trước lớp
- 3 em giỏi thi đọc cá nhân toàn bài
- HS nêu yêu cầu 
1 em khá giỏi thực hiện trước 
Đàn trâu đang thung thăng gặm cỏ ở đâu?
- Lần lượt HS xung phong trình bày ý kiến của mình 
- HS nhận xét bổ sung
1-2 em đọc
- Chuẩn bị bài sau.
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Ngày soạn: 29 / 4 / 2012.
Ngày giảng: Thứ tư, 2/ 5 / 2012.
 TOÁN
 TIẾT 173 : LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu: 
- Biết xem đồng hồ 
- Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết làm tính cộng, trừ không nhớ các số có ba chữ số.
- Biết tính giá trị biểu thức số có hai dấu phép tính.
- Biết tính chu vi hình tam giác. 
II. Chuẩn bị:
III. Các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Muốn tìm SBTta làm như thế nào ?
 - GV nhận xét ghi đểm 
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học
b. Nội dung: Thực hành
Bài 1 
- GV gọi HS nhìn hình vẽ các mặt đồng hồ trong SGK để trả lời câu hỏi. Chẳng hạn: “Đồng hồ A chỉ 5 giờ 15 phút hoặc 17 giờ 15 phút”...
Bài 2: Viết các số đo theo thứ tự từ bé đến lớn
Gv nhận xét chữa bài
Bài 3 : (181) Đặt tính rồi tính.
Gọi HS lên bảng cùng chữa bài 
Chú ý viết thẳng cột
Bài 4 : Cho HS tự làm. 
Lưu ý HS nhớ lại phải tính từ trái sang phải và trình bày bài làm theo quy định, chẳng hạn:
 Bài 5: 
 Cho HS tự làm rồi thu bài chấm. 
Có thể giải bằng 2 cách. 
4. Củng cố:
- Cho HS nhắc lại nội dung bài
5. Dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Hát, sĩ số
3 em nói lớp nhận xét
- HS lắng nghe
- HS nêu yêu cầu nối tiếp 
HS nói thời gian của đồng hồ còn lại
- HS nêu yêu cầu nối tiếp sau đó 1 em lên bảng viết lớp nhận xét
699; 728; 740; 801.
HS nêu yêu cầu nối tiếp 
85 - 39 75 + 25 312 + 7 
- HS nêu yêu cầu nối tiếp 
24 + 18 – 28 = 42 – 28 3 x 6 : 2 =
 = 14
- HS nêu yêu cầu nối tiếp
Cách 1: Bài giải
 Chu vi hình tam giác là:
 5 + 5 + 5 = 15(cm)
 Đáp số : 15cm.
- Dãy 1, 2, 3 nộp bài để GV chấm chữa.
1 em nêu lại nội dung bài học
- Chuẩn bị bài sau.
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
TẬP ĐỌC
TIẾT 105 : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II (TIẾT 5)
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng rõ ràng, rành mạch các bài tập đọc đã học từ tuần 28 đến tuần 34 kì II .
- Hiểu ý chính của mỗi đoạn, nội dung của cả bài ; trả lời được câu hỏi về nội dung bài đọc.
- HS khá giỏi đọc tương đối lưu loát các bài tập đọc đã học từ tuần 28 đến tuần 34 .
- Hướng dẫn đọc thêm Bài “Quyển sổ liên lạc”.
- Biết đáp lời khen ngợi theo tình huống cho trước (BT2); biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ vì sao (BT3).
II. Chuẩn bị: Phiếu thăm
III. Các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc bài Chiếc rễ đa tròn
- GV nhận xét ghi điểm
3. Bài mới:
 a. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học
 b. Nội dung: 
* Kiểm tra tập đọc (6 em)
Gọi HS lên bắt thăm chọn bài 
- Yêu cầu đọc bài trong thăm 
- Trả lời câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc.
- GV nhận xét ghi điểm 
* Hướng dẫn đọc thêm bài “Quyển sổ liên lạc”.
Tổ chức đọc và kiểm tra kết quả
* Nói lời đáp của em trong mỗi trường hợp sau
a, Bà đến chơi, em bật ti vi cho bà xem. Bà khen : “Cháu bà giỏi quá”
Tương tự với các tình huống b, c
GV nhận xét chữa và khen ngợi
* Đặt câu hỏi có cụm từ vì sao
Trong câu a cụm từ nào trả lời cho câu hỏi vì sao (Vì khôn ngoan)
Đặt câu vào vử sau đó nối tiếp trình bày
Gọi nhiều em nói câu 
GV nhận xét bổ sung 
4. Củng cố:
- Khen HS viết bài tốt 
5. Dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Hát
2 HS đọc
HS lắng nghe
- Từng em lên thực hiện sau đó chuẩn bị 2 phút 
- HS trả lời 
- HS đọc cá nhân, nhóm, tổ.
- Vài nhóm thi đọc trước lớp
- HS nêu yêu cầu, lớp đọc thầm các tình huống 
1 cặp HS làm mẫu không nhất thiết nói y như SGK
- HS nêu yêu cầu và đọc kĩ 3 câu trong bài
- HS giỏi đặt câu Vì sao Sư Tử điều binh khiển tướng rất tài ?
HS tiếp tục viết vào vở 
Nộp bài chấm điểm
- HS nghe 
- Chuẩn bị bài sau.
 ––––––––––––––––––––––––––––––––––– 
 TẬP VIẾT
 TIẾT 35: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II (TIẾT6 )
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng rõ ràng, rành mạch các bài tập đọc đã học từ tuần 28 đến tuần 34 kì II .
- Hiểu ý chính của mỗi đoạn, nội dung của cả bài ; trả lời được câu hỏi về nội dung bài đọc.
- HS khá giỏi đọc tương đối lưu loát các bài tập đọc đã học từ tuần 28 đến tuần 34 .
- Hướng dẫn đọc thêm Bài “Lá cờ ”.
- Biết đáp lời từ chối theo tình huống cho trước (BT2); tìm được bộ phận trong câu trả lời cho câu hỏi Để làm gì ? điền đúng dấu câu.
II. Chuẩn bị: 
- Phiếu thăm
III Các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc bài Quyển sổ liên lạc.
- GV nhận xét ghi điểm
3. Bài mới:
 a. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học
 b. Nội dung: 
* Kiểm tra tập đọc (6 em)
Gọi HS lên bắt thăm chọn bài 
- Yêu cầu đọc bài trong thăm 
- Trả lời câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc.
- GV nhận xét ghi điểm 
* Hướng dẫn đọc thêm bài Lá cờ
Tổ chức đọc và kiểm tra kết quả
* Nói lời đáp của em trong mỗi trường hợp sau
a, Em xin anh cho đi xem lớp anh đá bóng. Anh nói : Em ở nhà làm hết bài tập đi.
Tương tự với các tình huống b, c
GV nhận xét chữa và khen ngợi
* Tìm bộ phận cụm từ: Để làm gì?
Trong câu a cụm từ nào trả lời cho câu hỏi Để làm gì?
Đặt câu vào vở sau đó nối tiếp trình bày
Gọi nhiều em nói câu 
GV nhận xét bổ sung 
* Điền dấu chấm hay dấu phẩy vào ô trống 
4. Củng cố:
- Khen HS viết bài tốt 
5. Dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Hát
2 HS đọc
HS lắng nghe
- Từng em lên thực hiện sau đó chuẩn bị 2 phút 
- HS trả lời 
- HS đọc cá nhân, nhóm, tổ.
- Vài nhóm thi đọc trước lớp
- HS nêu yêu cầu, lớp đọc thầm các tình huống 
1 cặp HS làm mẫu 
- HS thực hiện – nhận xét
- HS nêu yêu cầu và đọc kĩ 3 câu trong bài
- Anh chiến sĩ kê lại hòn đá để làm gì?
- HS tiếp tục viết vào vở 
Nộp bài chấm điểm
- Học sinh làm chữa bài
- HS nghe 
- Chuẩn bị bài sau.
 ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
 ÔN TOÁN
 TIẾT 173 : LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu: 
- Biết xem đồng hồ 
- Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết làm tính cộng, trừ không nhớ các số có ba chữ số.
- Biết tính giá trị biểu thức số có hai dấu phép tính.
- Biết tính chu vi hình tam giác. 
II. Chuẩn bị:
- Bảng nhóm
III. Các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Muốn tìm STta làm như thế nào ?
 - GV nhận xét ghi đểm 
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. Nội dung: 
Bài 1: Đặt tính rồi tính
 HD 
Chú ý viết thẳng cột
Bài 2: Ghi kết quả tính
Hướng dẫn HS thực hiện từ trái sang phải.
15 – 7 + 8 = 8 + 8
 = 16
 GV theo dõi đánh giá
Bài 3 : Tìm y
y + 15 = 100 97 – y = 88
Gọi HS lên bảng sau đó chữa bài
Bài 4 : Thùng bé có 22kg sơn, thùng to có nhiều hơn thùng bé 8kg sơn. Hỏi thùng to có bao nhiêu kg sơn? 
Bài toán cho biết gì ?
Bài yêu cầu làm gì ?
Muốn tìm thùng to ta phải tìm gì?
Gọi 1 HS lên bảng làm bảng nhóm
GV theo dõi giúp đỡ học sinh yếu
4. Củng cố:
- Cho HS nhắc lại nội dung bài
5. Dặn dò: Nhận xét giờ học
- Hát, sĩ số
2 em nói lớp nhận xét
- HS lắng nghe
- HS nêu yêu cầu nối tiếp 
Các dãy thực hiện theo yêu cầu
Nhận xét ngay sau khi các tính 
- HS nêu yêu cầu nối tiếp 
6 em lên bảng lớp làm vào vở
17 – 9 + 8 = 8 + 8 – 9 = 
14 – 5 + 3 = 9 + 6 – 7 = 
17 – 8 + 6 = 6 + 9 – 9 = 
- HS chữa bài lớp nhận xét cho bạn
HS nêu yêu cầu nối tiếp 
HS thực hiện
- HS đọc đề bài phân tích làm bài
- Bài thuộc dạng toán nào
1 em làm bảng nhóm lớp làm vào vở
Bài giải
 Thùng to đựng được là:
 22 + 8 = 30 (kg)
 Đáp số : 30kg sơn.
- Dãy 3 nộp bài để GV chấm chữa.
1 em nêu lại nội dung bài học
- Chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn: 30 / 4 / 2012.
Ngày giảng: Thứ năm 3 / 5 / 2012.
 ÔN TOÁN
 TIẾT 174 : LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu: 
- Biết so sánh các số
- Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết làm tính cộng, trừ không nhớ các số có ba chữ số.
- Biết giải toán có liên quan độ dài.
II. Chuẩn bị:
III. Các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Muốn tính chu vi hình CH ta làm thế nào?
 - GV nhận xét ghi đểm 
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học
b. Nội dung: Thực hành
Bài 1 : Tính nhẩm
 4 x 6 = 24
 5 x 3 = 12
 4 x 7 = 28 .
Bài 2: > < =
- Cho HS tự làm chữa bài
- Gv nhận xét chữa bài
Bài 3 : Đặt tính rồi tính.
- Gọi HS lên bảng cùng chữa bài 
Chú ý viết thẳng cột
Bài 4 : Cho HS tự làm. 
- Chấm một số bài
4. Củng cố:
- Cho HS nhắc lại nội dung bài
5. Dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Hát, sĩ số
2em nói lớp nhận xét
- HS lắng nghe
- HS nêu yêu cầu nối tiếp 
- Chơi trò truyền điện
- HS nêu yêu cầu nối tiếp sau đó 1 em lên bảng viết lớp nhận xét
582 < 680
907 < 989
1000 > 600+300 
- HS nêu yêu cầu nối tiếp 
75 - 39 45 + 25 412 + 77 
- HS nêu yêu cầu nối tiếp 
 Bài giải
 Cây tre dài là:
 30 – 16 = 14(m )
 Đáp số: 14 m
- Dãy 1 nộp bài để GV chấm chữa.
- 1 em nêu lại nội dung bài học
- Chuẩn bị bài sau.
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
ÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI
 TIẾT 35: ÔN TẬP TỰ NHIÊN
I. Mục tiêu:
- Sau bài học giúp học sinh :
+ Hệ thống hoá những kiến thức đã học về tự nhiên
+ Yêu thích thiên nhiên và bảo về thiên nhiên.
II. Chuẩn bị:
- Tranh sưu tầm được về chủ đề tự nhiên
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Ổn định
2. KTBC: không
- Hát
3. Bài mới.
a. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học
b. Nội dung:
- Chú ý nghe
a. HĐ1: Triển lãm
* MT: NT những kiến thức đã học về TN, yêu thiên nhiên có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
* Tiến hành: B1: GV giao nhiệm vụ
-Các nhóm HS đem tất cả những sản phẩm đã làm ra khi học về thiên nhiên bày lên bàn.
- HS vẽ theo trí tưởng tượng của các em về mặt trăng.
- Từng người trong nhóm thuyết minh tất cả các nội dung đã học.
- HS chú ý lắng nghe
+ Bước 2: Làm việc theo nhóm
- Lớp trưởng điều khiển các bạn làm việc theo 3 nhiệm vụ đã giao.
- Thi đua sắp xếp các sản phẩm cho đẹp
Tập thuyết minh, trình bày
- Bàn ra đưa ra câu hỏi khi đi thăm khu vực triển lãm của các nhóm bạn.
+Bước 3 : Làm việc cả lớp 
=> GV đánh giá nhận xét tuyên dương những hs nhóm làm tốt thuyết minh tốt.
4. Củng cố:
- Cho HS nhắc lại nội dung bài
5. Dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Mỗi nhóm cử ra 1 bạn làm ban giám khảo và cách trình bày bảo vệ của các nhóm bạn.
- 1 em nêu lại nội dung bài học
- Chuẩn bị bài sau.
 ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
 ÔN TIẾNG VIỆT
 TIẾT 150 : ÔN TẬP 
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS đọc đúng rõ ràng, trôi chảy bài tập đọc đã học kì II, viết đoạn văn ngắn tả cây cối theo gợi ý
- Hướng dẫn đọc thêm bài tập đọc tuần 30-31.
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ nhóm
III. Các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc bài Cháu nhớ Bác Hồ
- GV nhận xét ghi điểm
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học
b. Nội dung: 
* Kiểm tra tập đọc (1 em đọc chậm)
- GV nhận xét ghi điểm 
* Hướng dẫn đọc thêm bài tập đọc tuần 30-31.
Tổ chức đọc cá nhân mỗi em 1 bài 
GV nhận xét sửa sai
- Tổ chức đọc theo dãy và tổ học tập
GV nhận xét khen ngợi
* Viết đoạn văn ngắn về một loài cây mà em tích theo gợi ý sau đây.
GV gợi ý: 
Đó là cây gì, trồng ở đâu ?
Hình dáng cây như thế nào ?
Cây có ích lợi gì ?
GV hướng dẫn HS quan sát về cây em định tả sau đó hình dung và nhớ lại để ghi kết nối các ý thành đoạn văn hay theo đề bài
- Tổ chức viết bài vào vở GV theo dõi giúp đỡ HS viết chưa hay còn lúng túng
- Gọi HS khá giỏi đọc trước lớp
- GV nhận xét khen ngợi
- GV thu bài chấm chữa
4. Củng cố:
- Đọc lại hay cho lớp tham khảo
5. Dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Hát
4 HS đọc thuộc và trả lời câu hỏi GV yêu cầu
 HS lắng nghe
- HS thực hiện sau đó chuẩn bị 3 phút 
- HS kể tên các bài tập đọc
- 4 em giỏi thi đọc cá nhân toàn bài
- HS đọc cá nhân, nhóm, tổ.
- HS nêu yêu cầu 
- Dựa vào gợi ý sau đó viết đoạn văn
- 1 số em nói cây định tả
HS xung phong đọc trước lớp
- Lớp nhận xét bổ sung cho bạn để hoàn thiện bài tốt hơn.
Học sinh lắng nghe
1 số bài
- Chuẩn bị bài sau.
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Ngày soạn: 1 / 5 / 2012.
Ngày giảng: Thứ sáu, 4 / 5 / 2012
 TOÁN
 TIẾT 175 : KIỂM TRA ĐỊNH KÌ (CUỐI HỌC KÌ II)
I. Mục tiêu: 
- Đọc, viết các số đến 1000.
- Nhận biết giá trị theo vị trí của các chữ số trong một số.
- So sánh các số có ba chữ số. Cộng, trừ, nhân, chia trong bảng. 
- Cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100. Cộng, trừ không nhớ các số có ba chữ số
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng hoặc trừ hoặc nhân hoặc chia (có liên quan đến các đơn vị đo đã học). 
- Số liền trước, số liền sau. Xem lịch xem đồng hồ.
- Vẽ hình tứ giác, tính chu vi hình tam giác hình tứ giác.
II.Chuẩn bị:
- Giấy kiểm tra đủ cho học sinh, đề bài chép lên bảng
III. Các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Sự chuẩn bị của lớp về bút và các dụng cụ khác.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học
b. Nội dung:
* GV chép đề bài lên bảng
GV đọc cho học sinh cùng soát đề
GV coi kiểm tra nghiêm túc
Hết thời gian 40 phút thu bài – kiểm kê số lượng. 
4. Củng cố:
- Kiểm bài để chấm điểm
5. Dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Hát, sĩ số
HS nói trước lớp về sự chuẩn bị
- HS lắng nghe
HS lắng nghe đọc đề soát đúng sau đó làm bài.
HS giữ trật tự làm không hỏi bài của bạn.
HS làm bài theo yêu cầu không chép lại đề
-1 em nêu
- Chuẩn bị bài sau.
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––
TẬP LÀM VĂN
 TIẾT 35 : KIỂM TRA VIẾT 
 I. Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác bài chính tả tốc độ viết khoảng 50 chữ / phút, không mắc quá 5 lỗi trong bài ; trình bày sạch sẽ đoạn văn xuôi.
- Viết được đoạn văn ngắn từ 3 – 5 câu theo câu hỏi gợi ý thuộc chủ điểm đã học
II. Chuẩn bị:
- Giấy kiểm tra của HS
III. Các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Sự chuẩn bị của học sinh
 3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học
b. Nội dung:
* Chính tả (Nghe viết) (10 – 12 phút)
GV đọc 3 lần các câu ngắn cho HS viết 
Theo dõi uốn nắn cho học sinh yếu 
* Tập làm văn (25 – 28 phút )
GV ghi đề bài lên bảng
* Đánh giá 
- Chính tả (5 điểm) 
- Tập làm văn (5 điểm)
4. Củng cố:
- GV thu bài chấm. 
5. Dặn dò:
- Nhận xét giờ học 
- Hát
 HS báo cáo về giấy kiểm tra 
HS lắng nghe
- HS nghe đọc viết theo yêu cầu vào giấy kiểm tra 
HS đọc kĩ yêu cầu viết nhanh ra nháp sau đó sửa ghi câu đúng vào bài
- HS nộp bài
- Chuẩn bị bài sau.
 ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
 GIÁO DỤC TẬP THỂ 
TIẾT 35: SINH HOẠT LỚPTUẦN 35 + THI TÌM HIÊU VỀ THỜI NIÊN THIẾU CỦA BÁC HỒ
I. Mục tiêu:
- Giúp HS nhận xét các hoạt động trong tuần 35.
- Phương hướng cho tuần sau.
- Tìm hiểu thời niên thiếu của Bác Hồ.
II. Chuẩn bị:
- Báo cáo của các tổ trưởng 
III. Các hoạt động dạy học:
 Hoạt động của thầy
1.Ổn định tổ chức:
2.Nhận xét hoạt động tuần 35
- Tổ chức cho các tổ sinh hoạt
- Theo dõi nhắc nhở 
- Cho các tổ báo cáo
- Nghe, nhận xét chung
- Tuần qua các em đi học đều.
 Đã có ý thức học và chuẩn bị bài ở nhà.
 Khen :
 Nhắc nhở:
+ Các em ngoan nhưng ý thức tự quản tốt
+ Vệ sinh thân thể tốt
+ Lớp luôn sạch sẽ.
3. Phương hướng tuần sau + Hoạt động ngoài giờ lên lớp
 - Phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại.
* Em biết gì thời niên thiếu của Bác Hồ.
- Giáo viên bổ sung.
4.Củng cố:
- Nhắc lại nội dung bài
5. Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
 Hoạt động của trò 
Hát 
- Lớp trưởng cho lớp sinh hoạt
- 3 tổ sinh hoạt dưới sự điều khiển của tổ trưởng
- Nhận xét về đạo đức, học tập, thể dục, 
- Tổ trưởng báo cáo,lớp trưởng tổng hợp
Báo cáo cô giáo chủ nhiệm
- Lắng nghe rút kinh nghiệm
- Những em thực hiện tốt: Trang,Cường, Hậu ,Hà , Hương, 
- Những em còn chưa thực hiện tốt, mắc khuyết điểm: Hồng ,Hoàng,khải, 
- Chú ý nghe bổ sung ý kiến, thực hiện vào tuần sau
- Học sinh nêu hiểu biết của mình.
- Nhận xét
- Học sinh nghe.
- Chuẩn bị cho bài sau.
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
 ÔN TOÁN
 TIẾT 175: ÔN TẬP
I. Mục tiêu: 
- Củng cố cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết tính giá trị biểu thức số có hai dấu phép 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_2_tuan_35_nam_hoc_2011_2012.doc