Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 6 - Năm học 2020-2021
I . MỤC TIÊU:
1. Kiến thức – Kĩ năng:
- Hiểu ý nội dung: Phải giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp.
(Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, trong sách giáo khoa. Một số học sinh trả lời được câu hỏi 4 (M3, M4))
- Đọc đúng, và rõ ràng toàn bài, nghỉ hơi hợp lý sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài. Chú ý các từ: xì xào, đánh bạo, hưởng ứng, thích thú.
2. Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực cho HS như năng lực tự chủ và tự học; NL giao tiếp và hợp tác; NL giải quyết vấn đề và sáng tạo; NL ngôn ngữ; NL văn học; NL thẩm mĩ.
3. Phẩm chất: Giáo dục học sinh biết yêu thích môn học, có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường.
II. TÀI LIỆU-PHƯƠNG TIỆN
1. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm, T/C học tập.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não.
- Hình thức dạy học cả lớp, theo nhóm, cá nhân.
2. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Sách giáo khoa, bảng phụ, tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa, bảng phụ ghi sẵn câu văn cần luyện đọc.
- Học sinh: Sách giáo khoa
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TUẦN 6: Thứ hai ngày 12 tháng 10 năm 2020 TOÁN: 7 CỘNG VỚI MỘT SỐ: 7 + 5 I . MỤC TIÊU: 1. Kiến thức- Kĩ năng: - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 7+5, lập được bảng 7 cộng với một số. - Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn. - Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng. - Rèn kĩ năng làm tính, giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn. 2.Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Tư duy và lập luận toán học; Mô hình hóa toán học; Giao tiếp toán học, NL vận dụng tình huống thực tiễn,... 3. Phẩm chất: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán. *Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2, bài 4. II. TÀI LIỆU-PHƯƠNG TIỆN 1. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, thảo luận nhóm, trò chơi học tập. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, tia chớp, động não - Hình thức dạy học cả lớp, theo nhóm, cá nhân. 2. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Que tính, bảng gài, sách giáo khoa. - Học sinh: Sách giáo khoa, que tính. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. HĐ khởi động: (3phút) - Cho học sinh hát bài: Em học phép cộng - 1 học sinh lên bảng đặt tính và tính: 18 + 35 - Giáo viên nhận xét, tuyên dương học sinh. - Học sinh hát tập thể. - Học sinh thực hiện yêu cầu. - Lắng nghe. 2.Trải nghiệm-Khám phá HĐ 1:Giới thiệu bài - GV kết nối ND bài và ghi đầu bài lên bảng - Học sinh mở sách giáo khoa, trình bày bài vào vở. HĐ 2: Hình thành kiến thức mới: (15 phút) *Mục tiêu: - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 7+5, lập được bảng 7 cộng với một số. *Cách tiến hành: Việc 1: Giới thiệu phép cộng 7 + 5. - Giáo viên nêu bài toán: Có 7 que tính, thêm 5 que tính nữa. Hỏi tất cả có bao nhiêu tính ? - Muốn biết có có tất cả bao nhiêu que tính em làm phép tính gì? - Yêu cầu học sinh thực hiện trên que tính. - Vậy: 7 + 5 = ? - Hướng dẫn học sinh nêu cách đặt tính và tính + - Đặt tính: 7 5 12 - Yêu cầu học sinh khác nhắc lại cách đặt tính. Việc 2: Lập bảng cộng 7 cộng với một số. - Chia 3 nhóm học sinh thảo luận tìm kết quả. - Cho cả lớp đọc đồng thanh bảng cộng. - Xóa dần bảng cho học sinh đọc thuộc. Ò Nhận xét, tuyên dương. Lưu ý giúp đỡ đối tượng HS hạn chế.. - Lắng nghe. - Phép cộng 7 + 5 - Thao tác trên que tính và đưa ra kết quả là: 12 que tính. (đếm thêm hoặc gộp) - 7 + 5 = 12 - Lắng nghe. - Vài học sinh nhắc lại: Viết7 rồi viết 5 dưới 7 sao cho 5 thẳng cột với 7. Viết 1 dấu cộng và kẻ vạch ngang: 7 + 5 12 - Mỗi nhóm tìm kết quả 2 phép tính. - Nối tiếp nhau nêu kết quả từng phép tính. - Đọc thuộc lòng. - Lắng nghe. 3.Vận dụng -Thực hành: (14 phút) *Mục tiêu: - Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng. - Đặt tính và làm tính đúng. - Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn. *Cách tiến hành: Bài 1: HĐ cá nhân - Yêu cầu học sinh tự làm bài tập. - Yêu cầu học sinh nối tiếp nhau đọc kết quả. - Giáo viên nhận xét, sửa bài. /?/ Trong phép cộng khi thay đổi các vị trí số hạng cho nhau thì kết quả như thế nào? =>GVKL: Trong phép cộng khi thay đổi các vị trí số hạng cho nhau thì kết quả không thay đổi. Bài 2: HĐ cá nhân - Cho học sinh đọc yêu cầu. - Gọi học sinh làm phiếu HT - Gọi HS chia sẻ cách làm. - Yêu cầu học sinh khác nhận xét. - Giáo chữa bài, nhận xét chung. Bài 4: HĐ cặp đôi - Gọi 1 học sinh đọc bài toán. - Hướng dẫn tóm tắt: Em : 7 tuổi. Anh hơn em: 5 tuổi. Anh : tuổi? - Yêu cầu học sinh nhìn tóm tắt nêu lại bài toán. - Hướng dẫn học sinh giải bài toán. + Giúp đỡ để học sinh hoàn thành bài tập:M1,M2. - Giáo viên chấm nhanh bài làm của 1 số học sinh. - Gọi 1 học sinh lên bảng chia sẻ bài làm. - Cho cầu học sinh khác nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa bài: µBài tập chờ: Bài tập 3 (M3, M4): Yêu cầu học sinh tự làm bài rồi báo cáo kết quả với giáo viên. - Học sinh nêu yêu cầu của bài: Tính nhẩm. - Học sinh làm bài. - Học sinh đọc nối tiếp. - Lắng nghe. - Không thay đổi. - 1 học sinh nêu yêu cầu của bài: Tính. - 1 học sinh làm phiếu lớn, dưới lớp làm bài vào vở. - Học sinh nhận xét. - Lắng nghe. - Học sinh đọc bài toán. - Lắng nghe. - Trao đổi nhóm đôi - Đại diện 2 nhóm học sinh nhìn tóm tắt nêu lại đề toán. - HS giải bài - 1 học sinh lên bảng chia sẻ, các bạn tương tác, thống nhất KQ *Dự kiến KQ chia sẻ: Anh có số tuổi là: 7 + 5 = 12 (tuổi) Đáp số: 12 tuổi 4.Định hướng học tập tiếp theo: (3 phút) - Gọi 1 học sinh đọc lại bảng cộng 7 cộng với một số. - Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng + Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm 3 học sinh lên chơi tiếp sức, luân phiên nhau điền kết quả. Nhóm nào làm đúng và nhanh hơn thì thắng cuộc. - 6 học sinh tham gia chơi, dưới lớp cổ vũ và làm ban giám khảo: 7 + 5 = 12 7 + 3 + 5 = 15 5 + 7 +3 = 15 - Giáo viên cùng học sinh tổng kết trò chơi, chọn ra nhóm thắng cuộc. - Giáo viên nhận xét tiết học và bình chọn - Dặn học sinh về xem lại bài học trên lớp. Xem trước bài: “47 + 5” -1 Số HS đọc -HS tham gia -THực hiện -Lắng nghe và bình chọn -Thực hiện ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: ................................................................................................................................................................................................................................................................................ TẬP ĐỌC (2 TIẾT): MẨU GIẤY VỤN I . MỤC TIÊU: 1. Kiến thức – Kĩ năng: - Hiểu ý nội dung: Phải giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, trong sách giáo khoa. Một số học sinh trả lời được câu hỏi 4 (M3, M4)) - Đọc đúng, và rõ ràng toàn bài, nghỉ hơi hợp lý sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài. Chú ý các từ: xì xào, đánh bạo, hưởng ứng, thích thú. 2. Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực cho HS như năng lực tự chủ và tự học; NL giao tiếp và hợp tác; NL giải quyết vấn đề và sáng tạo; NL ngôn ngữ; NL văn học; NL thẩm mĩ. 3. Phẩm chất: Giáo dục học sinh biết yêu thích môn học, có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. II. TÀI LIỆU-PHƯƠNG TIỆN 1. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm, T/C học tập. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. - Hình thức dạy học cả lớp, theo nhóm, cá nhân. 2. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Sách giáo khoa, bảng phụ, tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa, bảng phụ ghi sẵn câu văn cần luyện đọc. - Học sinh: Sách giáo khoa III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TIẾT 1: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. HĐ khởi động: (5 phút) - GV kết hợp với HĐTQ tổ chức T/C “ Hái hoa dân chủ” - TBHT điều hành trò chơi -ND chơi bài: “Mục lục sách” và yêu cầu học sinh đọc và trả lời câu hỏi theo nội dung bài. - Giáo viên nhận xét. Học sinh chủ động tham gia T/C - Học sinh thực hiện theo YC - Học sinh bóc thăm ->đọc và trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. 2.Trải nghiệm – Khám phá HĐ 1: Giới thiệu bài - Giới thiệu bài và tựa bài: “Mẩu giấy vụn” - Học sinh nhắc lại tên bài và mở sách giáo khoa. HĐ Luyện đọc: (30 phút) *Mục tiêu: - Rèn đọc đúng từ: rộng rãi, sáng sủa, mẩu giấy, xì xào, nổi lên, - Rèn đọc đúng câu, từ, đoạn. - Hiểu nghĩa các từ ngữ mới: xì xào, đánh bạo, hưởng ứng, thích thú. *Cách tiến hành: HĐ cá nhân-> Nhóm -> Cả lớp a. Giáo viên đọc mẫu toàn bài. - Lưu ý giọng đọc cho học sinh. b. Học sinh đọc nối tiếp từng câu trước lớp. -Tổ chức cho học sinh tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài. * Dự kiến một số từ để HS cần đọc đúng: rộng rãi, sáng sủa, mẩu giấy, xì xào, nổi lên, Chú ý phát âm đối tượng HS hạn chế c. Học sinh nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp. - Giải nghĩa từ: xì xào, đánh bạo, hưởng ứng, thích thú. - Giáo viên hướng dẫn cách ngắt hơi câu dài và cách đọc với giọng thích hợp: *Dự kiến một số câu: + Lớp ta hôm nay sạch sẽ quá!// Thật đáng khen!// + Các em hãy lắng nghe và cho cô biết/ mẩu giấy đang nói gì nhé.// e. Học sinh thi đọc giữa các nhóm. - Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đọc. - Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét chung và tuyên dương các nhóm g. Đọc toàn bài. - Yêu cầu học sinh đọc. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. - Học sinh lắng nghe, theo dõi. -Trưởng nhóm điều hành HĐ chung của nhóm + HS đọc nối tiếp câu trong nhóm. - Học sinh luyện từ khó (cá nhân, cả lớp). -HS chia sẻ đọc từng câu trước lớp (2-3 nhóm) +Học sinh nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài trước lớp. - Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài kết hợp giải nghĩa từ và luyện đọc câu khó - Học sinh hoạt động theo cặp, luân phiên nhau đọc từng đoạn trong bài. - Học sinh chia sẻ cách đọc + Giọng khen ngợi + Giọng nhẹ nhàng, dí dỏm. - Các nhóm thi đọc - Lớp nhận xét, bình chọn nhóm đọc tốt. - Lắng nghe. - Học sinh nối tiếp nhau đọc lại toàn bộ bài tập đọc. TIẾT 2: HĐ Tìm hiểu bài: (20 phút) *Mục tiêu: - Học sinh hiểu ý nghĩa câu chuyện: Phải giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp. *Cách tiến hành: - GV giao nhiệm vụ -YC trưởng nhóm điều hành chung - GV trợ giúp nhóm đối tượng M, M2 -TBHT điều hành HĐ chia sẻ trước lớp. - Mời đại diện các nhóm chia sẻ * Đoạn 1: + Mẩu giấy vụn nằm ở đâu? Có dễ thấy không? * Đoạn 2: + Cô giáo yêu cầu cả lớp làm gì? * Đoạn 3: + Bạn gái nghe thấy mẩu giấy nói gì? + Có thật đó là lời của mẩu giấy nói không? Vì sao? - Em hiểu ý cô giáo muốn nhắc nhở học sinh điều gì? µ GV kết luận: Trường lớp là nơi chúng ta học được biết bao kiến thức mỗi ngày. Các em phải biết giữ gìn vệ sinh trường lớp luôn sạch đẹp, không vứt rác, xả rác bừa bãi. - HS nhận nhiệm vụ - Trưởng nhóm điều hành HĐ của nhóm -HS làm việc cá nhân -> Cặp đôi-> Cả nhóm - Đại diện nhóm báo cáo - Dự kiến ND chia sẻ: + Ở ngay giữa lối ra vào, rất dễ thấy. + Lắng nghe và cho cô biết mẩu giấy nói gì. - Cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi: + Các bạn ơi! Hãy bỏ tôi vào sọt rác. + Không. Vì mẩu giấy không biết nói. - Phải giữ vệ sinh trường lớp luôn sạch đẹp. - Lắng nghe, ghi nhớ. 4.Vận dụng-Thực hành HĐ Luyện đọc lại: (10 phút) *Mục tiêu: - Học sinh đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ cần thiết. *Cách tiến hành: - Giáo viên đọc mẫu lần hai - Giáo viên chia 4 nhóm, yêu cầu các nhóm tự phân vai (cô giáo, bạn gái, bạn trai, học sinh cả lớp, người dẫn chuyện) để thi đọc toàn truyện. - Cả lớp và giáo viên nhận xét, bình chọn nhóm, cá nhân đọc tốt nhất. - Lớp theo dõi - 4 học sinh của mỗi nhóm tự chọn vai lên thi đọc toàn truyện. - Lớp lắng nghe, nhận xét. 4.Định hướng học tập tiếp theo (3 phút) - Chúng ta cần làm gì để bảo vệ trường lớp sạch đẹp? - Liên hệ thực tiễn – Giáo dục học sinh: Không vứt rác bừa bãi, phải giữ gìn trường lớp luôn sạch, đẹp. - Nhận xét tiết học và bình chọn - Dặn học sinh về luyện đọc bài và chuẩn bị bài: “Ngôi trường mới” -HS nêu -HS liên hệ -Lắng nghe và bình chọn -Thực hiện ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ ba ngày 13 tháng 10 năm 2020 TOÁN: 47 + 5 I . MỤC TIÊU: 1. Kiến thức – Kĩ năng: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47+5. - Biết giải bài toán về nhiều hơn theo tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng. - Rèn cho học sinh kĩ năng làm tính và giải bài toán về nhiều hơn theo tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng. 2.Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Tư duy và lập luận toán học; Mô hình hóa toán học; Giao tiếp toán học. 3.Phẩm chất: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán. *Bài tập cần làm: Bài 1 (cột 1,2,3), bài 3. II. TÀI LIỆU-PHƯƠNG TIỆN 1. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành. - Hình thức dạy học cả lớp, cá nhân. 2. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Sách giáo khoa, bảng phụ, que tính, bảng gài. - Học sinh: Sách giáo khoa III. CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. HĐ khởi động: (3 phút) µ GV kết hợp với HĐTQ tổ chức T/C “Gọi thuyền” - TBHT điều hành trò chơi -ND chơi bài: + 2 học sinh đọc thuộc lòng bảng cộng 7. - Giáo viên nhận xét và tuyên dương. µ Học sinh chủ động tham gia T/C -Lắng nghe phổ biến cách chơi, luật chơi - Học sinh thực hiện theo YC - Lắng nghe. 2.Trải nghiệm – Khám phá HĐ 1: Giới thiệu bài - Giới thiệu bài mới và ghi đầu bài lên bảng - Học sinh mở sách giáo khoa, trình bày bài vào vở. HĐ hình thành kiến thức mới: (15 phút) *Mục tiêu: Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47+5. *Cách tiến hành: HĐ cả lớp - Giáo viên nêu bài toán: Có 47 que tính, thêm 5 que tính nữa. Hỏi tất cả có bao nhiêu tính? - Muốn biết có có tất cả bao nhiêu que tính em làm phép tính gì? -Yêu cầu học sinh thực hiện trên que tính tìm kết quả. - Vậy: 47 + 5 = ? - Hướng dẫn học sinh nêu cách đặt tính và tính + 47 5 52 - Yêu cầu học sinh nhắc lại. -GV khẳng định từng bước thực hiện - Lắng nghe. - Phép cộng 47 + 5. -HS trải nghiệm thao tác trên que tính và trả lời câu hỏi. - 52. - Lắng nghe. -HS nhắc lại -Lắng nghe 3.Vận dụng - Thực hành: (14 phút) *Mục tiêu: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47+5. - Biết giải bài toán về nhiều hơn theo tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng. *Cách tiến hành: Bài 1 (cột 1,2,3): Cá nhân- cặp đôi - Nêu yêu cầu của bài 1 - Gọi học sinh lên bảng chia sẻ cách làm. - Cho học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, chốt kết quả. Bài 3: Cá nhân- Cả lớp - Nêu yêu cầu bài tập. - Ghi tóm tắt lên bảng (như sách giáo khoa). - Cho học sinh đọc lại bài toán theo tóm tắt. - Hướng dẫn học sinh giải bài toán. - Gọi 1 học sinh lên bảng giải. - Yêu cầu học sinh tương tác, nhận xét bài trên bảng. - Nhận xét chung. * Gv Giúp đỡ để học sinh hoàn thành bài tập: M1, M2 µBài tập chờ: (M3, M4) Bài tập 1 (cột 4); Bài tập 2: Yêu cầu học sinh tự làm bài rồi báo cáo kết quả với giáo viên - Học sinh nêu yêu cầu của bài -HS chia sẻ N2 *Dự kiến ND chia sẻ: HS1: Bạn thực hiện tính theo thứ tự nào? HS 2:Tính từ phải sang trái bắt đầu từ hàng đơn vị. - Học sinh làm vào vở. - Theo dõi, lắng nghe. - Học sinh nêu yêu cầu của bài. - Học sinh quan sát. - 2 em nhìn tóm tắt nêu lại đề toán. - Lắng nghe. - 1 học sinh lên bảng, lớp làm vở: -HS đọc kĩ YC, thực hiện -Báo cáo KQ với GV 4. Định hướng học tập tiếp theo(3 phút) - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Bắn tên với nội dung sau: 47 + 5 = ? 5 + 47 = ? 7 + 55 = ? 55 + 7 = ? - Giáo viên nhận xét tiết học và bình chọn - Dặn học sinh xem trước bài: “47 + 25” -Tham gia -Lắng nghe và bình chọn -Thực hiện CHÍNH TẢ: (Tập chép) MẨU GIẤY VỤN I . MỤC TIÊU: 1. Kiến thức- Kĩ năng: - Chép chính xác, trình bày đúng bài chính tả trong sách giáo khoa. Bài viết không mắc quá 5 lỗi chính tả - Làm được bài tập 2 (phần a, b), bài tập 3 (phần a) - Rèn kĩ năng trình bày bài, phân biệt được ai/ay, s/x 2. Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực: Tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Ngôn ngữ; Văn học; Thẩm mĩ. 3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ Việt. *KNS: Giao tiếp, lắng nghe tích cực, tìm kiếm và xử lí thông tin... II. TÀI LIỆU-PHƯƠNG TIỆN 1. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não. - Hình thức dạy học cả lớp, cá nhân. 2. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn nội dung đoạn viết; phiếu học tập. - Học sinh: Vở bài tập. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. HĐ khởi động: (3 phút) - TBVN bắt nhịp cho lớp hát - Yêu cầu học sinh viết bảng: tìm kiếm, ngẫm nghĩ, tiếng ve. - Nhận xét bài làm của học sinh, khen những em tuần trước viết tốt. - Học sinh hát bài: Chữ đẹp, nết càng ngoan - 2 học sinh viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con. - Lắng nghe 2.Trải nghiệm – Khám phá HĐ 1: Giới thiệu bài - Giới thiệu bài - Ghi đầu bài lên bảng. - Mở sách giáo khoa. HĐ 2: chuẩn bị viết chính tả. (5 phút) *Mục tiêu: - Học sinh có tâm thế tốt để viết bài. - Nắm được nội dung bài chép để viết cho đúng chính tả. *Cách tiến hành: - Giáo viên giới thiệu và đọc bài chính tả: Đọc chậm và rõ ràng, phát âm chuẩn. -Gv giao nhiệm vụ cho các nhóm tương tác nội dung bài để học sinh nắm nội dung bài viết và cách trình bày bài qua hệ thống câu hỏi gợi ý: + Đoạn văn chép trong bài tập đọc nào? + Bạn gái đã làm gì? + Bạn gái nghe thấy mẩu giấy nói gì? + Câu đầu tiên có mấy dấu phẩy? + Tìm thêm những dấu câu khác có trong bài? - Hướng dẫn học sinh viết chữ khó vào bảng con: bỗng, mẩu giấy, nhặt lên, sọt rác, - Nhận xét bài viết bảng của học sinh. - Giáo viên gạch chân những từ cần lưu ý. - Học sinh nêu những điểm (âm, vần) hay viết sai. - Giáo viên nhận xét. - Học sinh lắng nghe - Học sinh trả lời từng câu hỏi của giáo viên. Qua đó nắm được nội dung đoạn viết, cách trình bày, những điều cần lưu ý: -Dự kiến ND chia sẻ: + Mẩu giấy vụn + Bạn gái đã nhặt mẩu giấy và bỏ vào thùng rác. + Mẩu giấy nói: “Các bạn ơi ! Hãy bỏ tôi vào sọt rác” + Hai dấu phẩy. + Dấu chấm, dấu hai chấm, dấu gạch ngang, dấu ngoặc kép, dấu chấm than. - Luyện viết vào bảng con, 1 học sinh viết trên bảng lớp. - Lắng nghe. - Quan sát. - Học sinh nêu. - Học sinh lắng nghe. HĐ 3: viết bài chính tả. (15 phút) *Mục tiêu: - Học sinh viết lại chính xác một đoạn trong bài: - Viết hoa chữ đầu câu, ghi dấu câu đúng vị trí. *Cách tiến hành: - Giáo viên nhắc học sinh những vấn đề cần thiết: Viết tên bài chính tả vào giữa trang vở. Chữ đầu câu viết hoa lùi vào 1 ô, quan sát kĩ từng chữ trên bảng, đọc nhẩm từng cụm từ để viết cho đúng, đẹp, nhanh; ngồi viết đúng tư thế, cầm viết đúng qui định. - Cho học sinh viết bài (viết từng câu theo hiệu lệnh của giáo viên) Lưu ý: - Tư thế ngồi: Tuấn Anh, Trâm Anh, Thịnh - Cách cầm bút: Tuệ, Thuý, Tuấn Anh - Tốc độ: Trâm anh, Bảo Trâm, Hiếu A - Lắng nghe - Học sinh viết bài vào vở HĐ 4: chấm và nhận xét bài. (3 phút) *Mục tiêu: - Giúp các em tự phát hiện ra lỗi của mình. *Cách tiến hành: - Cho học sinh tự soát lại bài của mình theo bài trong sách giáo khoa. - Giáo viên chấm nhanh 5 - 7 bài - Nhận xét nhanh về bài làm của học sinh. - Học sinh xem lại bài của mình, dùng bút chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại xuống cuối vở bằng bút mực. - Lắng nghe 3.Vận dụng- Thực hành HĐ làm bài tập: (6 phút) *Mục tiêu: Phân biệt được ai/ay, s/x *Cách tiến hành: Bài 2 (phần a, b): Cặp đôi - Yêu cầu 2 nhóm học sinh làm PHT. - Nhận xét -> K.Luận: a) mái nhà, máy cày b) thính tai, giơ tay Bài 3a: Cá nhân - Yêu cầu 2 học sinh lên bảng làm, dưới lớp làm vào vở. - GV trợ giúp HS còn lung túng - Gọi học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, chốt lại đáp án đúng. - Khuyến khích trả lời: Hiếu B, Hoàng, Trung,... - Học sinh nêu yêu cầu của bài: Điền vào chỗ trống ai/ay: - 2 nhóm học sinh làm phiếu HT, lớp làm vào vở: -HS chia sẻ bài *Dự kiến KQ chia sẻ: a) mái nhà, máy cày b) thính tai, giơ tay - Lắng nghe. - Học sinh nêu yêu cầu của bài: - 2 học sinh lên bảng làm, lớp làm vào vở. - Học sinh nhận xét, sửa sai (nếu có). - Lắng nghe. 4.Định hướng học tập tiếp theo : (2 phút) - Giáo viên chốt lại những phần chính trong tiết học - Chọn một số vở học sinh viết chữ sạch, đẹp, không mắc lỗi cho cả lớp xem. - Tổ chức cho HS chơi TC Truyền điện với nội dung : Tìm những từ chứa tiếng có vần ai hoặc ay. - Nhận xét tiết học và bình chọn - Nhắc nhở học sinh mắc lỗi chính tả về nhà viết lại các từ đã viết sai (10 lần). Xem trước bài chính tả sau: “Ngôi trường mới” -Lắng nghe -Tham gia chơi -Lắng nghe và bình chọn -Ghi nhớ ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ THỦ CÔNG: GẤP MÁY BAY ĐUÔI RỜI (Tiết 2) I . MỤC TIÊU: 1. Kiến thức – Kĩ năng: - Gấp được máy bay đuôi rời hoặc một đồ chơi tự chọn đơn giản, phù hợp . Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng. - Với học sinh khéo tay: Gấp được máy bay đuôi rời hoặc một đồ chơi tự chọn. Sản phẩm sử dụng được. - Rèn cho học sinh đôi bàn tay khéo léo. Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng. 2. Năng lực: Góp phần hình thành các năng lực tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Phát triển bản thân; Tự tìm tòi và khám phá đồ vật; Vận dụng kiến thức vào thực tiễn; Thẩm mĩ. 3. Phẩm chất: Giáo dục học sinh hứng thú và yêu thích gấp hình. II. TÀI LIỆU-PHƯƠNG TIỆN 1. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não. - Hình thức dạy học cả lớp, theo nhóm, cá nhân. 2. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: + Một máy bay đuôi rời bằng giấy thủ công khổ to. + Quy trình gấp máy bay đuôi rời, giấy thủ công. - Học sinh: Giấy thủ công, bút màu. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. HĐ khởi động: (5 phút) - TBVN bắt nhịp cho lớp hát bài: Đôi bàn tay khéo quá - Kiểm tra đồ dùng học tập phục vụ tiết học. - Học sinh hát tập thể. - Học sinh báo cáo - Học sinh quan sát 2.Trải nghiệm- Khám phá HĐ 1: Giới thiệu bài - Giới thiệu bài mới - ghi bài lên bảng. -HS ghi tên bài vào vở 3.Vận dụng – Thực hành HĐ thực hành: (25 phút) *Mục tiêu: Gấp được máy máy bay đuôi rời. Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng. *Cách tiến hành: - Yêu cầu học sinh nhắc lại các bước gấp máy bay đuôi rời. - Chia nhóm bầu nhóm trưởng - Yêu cầu các nhóm thực hành gấp. - Gợi ý cho học sinh cách trang trí máy bay như vẽ ngôi sao, lá cờ. - Yêu cầu các nhóm trình bày. - Cho học sinh bình chọn Lưu ý: Quan sát, theo dõi và giúp đỡ học sinh để hoàn thành sản phẩm:HS hạn chế. - Học sinh nhắc lại các bước: + Bước 1: Gấp chéơ tờ giấy hình chữ nhật theo đường dấu + Bước 2: Gấp đầu và cánh máy bay: + Bước 3: Làm thân và đuôi máy bay. + Bước 4: Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng. -Hs bầu nhóm trưởng, - Học sinh thực hiện gấp. -HS chia sẻ cách gấp, cách trang trí -HS giới thiệu sản phẩm trong nhóm - Học sinh trưng bày sản phẩm trên lớp. - Bình chọn-nhận xét. 4.Định hướng học tập tiếp theo: (3 phút) - Yêu cầu học sinh nhắc lại các bước gấp máy bay đuôi rời. - Cho 1 số nhóm có sản phẩm đẹp phóng máy bay trước lớp - Quan sát sản phẩm đẹp của các bạn. - Giáo viên kết luận chung. Tuyên dương nhóm và cá nhân làm tốt. - Giáo viên nhận xét tiết học và bình chọn - Dặn học sinh về nhà thực hành tiếp. Chuẩn bị giấy thủ công cho bài sau: “Gấp thuyền phẳng đáy không mui”. -1 HS nhắc lại -Một số sản phẩm đẹp phóng máy bay trước lớp -Thực hiện -Lắng nghe -Lắng nghe và bình chọn -Thực hiện ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thứ tư ngày 14 tháng 10 năm 2020 TOÁN: 47 + 25 I . MỤC TIÊU: 1. Kiến thức-Kĩ năng: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47+25. - Biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng một phép cộng. - Rèn kĩ năng làm tính và giải bài toán bằng một phép cộng. 2. Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Tư duy và lập luận toán học; Mô hình hóa toán học; Giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán. *Bài tập cần làm: Bài 1 (cột 1,2,3), Bài 2 (phần a,b,d,e), Bài 3 II. TÀI LIỆU-PHƯƠNG TIỆN 1. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, tia chớp, kỹ thuật động não - Hình thức dạy học cả lớp, cá nhân. 2. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, que tính - Học sinh: Que tính, sách giáo khoa. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. HĐ khởi động: (3phút) µ GV kết hợp với HĐTQ tổ chức T/C “Gọi thuyền” - TBHT điều hành trò chơi -ND chơi bài: +Đặt tính và tính: 7 + 35 57 + 9 +Đọc thuộc bảng 7 cộng với 1 số. - Giáo viên nhận xét chung, tuyên dương học sinh. - Học sinh chủ động tham gia T/C. -Học sinh thực hiện theo YC - Một học sinh đọc thuộc. - Lắng nghe. 2.Trải nghiệm – Khám phá HĐ 1: Giới thiệu bài - Giới thiệu bài mới và ghi đầu bài lên bảng - Học sinh mở sách giáo khoa, trình bày bài vào vở. HĐ 2: Hình thành kiến thức mới: (15 phút) *Mục tiêu: Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47+25. *Cách tiến hành: - Giáo viên nêu bài toán: Có 47 que tính, thêm 25 que tính nữa. Hỏi tất cả có bao nhiêu tính? - Muốn biết có có tất cả bao nhiêu que tính em làm phép tính gì? -Yêu cầu học sinh thực hiện trên que tính. Tìm kết quả. Vậy: 47 + 25 = ? - Hướng dẫn học sinh nêu cách đặt tính và tính. - Gọi học sinh nêu cách đặt tính và tính 47 + 25 72 -Yêu cầu học sinh nhắc lại. Lưu ý HS hạn chế. *HS trải nghiệm trên que tính -HS trao đổi nhóm đôi + Phép cộng 47 + 25. + Thao tác trên que tính và trả lời có 72 que tính. + 72. - Lắng nghe. - Nêu cách đặt tính và thực hiện. 47 *7 cộng 5 bằng 12, viết 2 + 25 nhớ 1. 72 * 4 cộng 2 bằng 6, 6 thêm 1 bằng 7, viết 7. - Vài học sinh nhắc lại. 3. Vận dụng – Thực hành: (14 phút) *Mục tiêu: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47+25. - Biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng một phép cộng. *Cách tiến hành: µ GV giao nhiệm vụ cho HS làm bài - GV nhắc HS đọc kĩ YC bài, lưu ý HS thực hiện bước đặt tính và bước tính - GV trợ giúp HS M1, phỏng vấn HS M4 -TBHT điều hành HĐ chia sẻ: Bài 1 (cột 1,2,3): HĐ cá nhân - Cho học sinh đọc yêu cầu. - Thực hiện tính kết quả theo thứ tự nào? - Gọi học sinh lên bảng làm bài. - Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét chung. Bài 2 (phần a,b,d,e): T/C học tập - Yêu cầu 1 học sinh đọc yêu cầu. - Chia 2 nhóm mỗi nhóm 4 em lên thi đua làm tiếp sức. - Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc. Bài 3: - Cho học sinh đọc bài toán. - Tóm tắt lên bảng và hướng dẫn học sinh giải: ? người. * Tóm tắt: Nữ : 27 Nam: 18 - Cho học sinh đọc lại bài toán theo tóm tắt. - Gọi 1 học sinh lên bảng giải. - Cho học sinh nhận xét. - Chấm nhanh bài làm của 1 số học sinh. - Giáo viên nhận xét chung. Giúp đỡ để học sinh M1, M2 hoàn thành bài tập µBài tập chờ: Bài tập 1 cột 4,5; Bài 2c (M3): Yêu cầu học sinh tự làm bài rồi báo cáo kết quả với giáo viên Bài tập 4 (M4): Yêu cầu học sinh tự làm bài và báo cáo kết quả với giáo viên µ HS thực hiện nhiệm vụ theo YC -HS thực hiện dưới sự điều hành của TBHT *Dự kiến ND chia sẻ: - Học sinh nêu yêu cầu của bài: Tính - Tính từ phải sang trái bắt đầu từ hàng đơn vị. - 3 học sinh lên bảng, mỗi em làm 2 câu. Lớp làm vào vở - Học sinh nhận xét, sửa sai. - Lắng nghe. - Học sinh nêu yêu cầu: Điền đúng Đ (đúng), S (sai) vào ô trống - 2 nhóm lên làm thi đua, làm tiếp sức để hoàn thành bài tập. - Dưới lớp cổ vũ. - 1 học sinh đọc bài toán. - Theo dõi, lắng nghe. - 1HS nhìn T. tắt nêu lại đề toán. -1 học sinh lên bảng, lớp làm vở. - Học sinh nhận xét, sửa sai (nếu có) - HS đọc kĩ Ý bài -HS làm phiếu HT -HS tương tac, chia sẻ cách làm với bạn -HS báo cáo KQ với GV 4. Định hướng học tập tiếp theo(3 phút) - Gọi học sinh nêu cách đặt tính và thực hiện tính kết quả phép cộng. - Đọc kết quả của phép tính sau: 19+7 47 + 14 (...) -Giải bài toán theo tóm tắt sau: Hùng mua: 27 quyển vở ? quyển vở Bắc mua: 25 quyển vở - Giáo viên nhận xét tiết học và bình chọn - Dặn HS về xem lại bài học trên lớp. Làm lại các bài tập sai. Xem trước bài: “Luyện tập” -HS nêu -HS đọc -Thực hiện -Lắng nghe và bình chọn -Ghi nhớ ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ TẬP ĐỌC: NGÔI TRƯỜNG MỚI I . MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Hiểu nội dung: Ngôi trường mới rất đẹp, các bạn học sinh tự hào về ngôi trường và yêu quý thầy cô, bạn bè. Trả lời được CH 1, 2. Một số học sinh trả lời được CH3 (M3, M4). 2. Kỹ năng: Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, bước đầu biết đọc bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi. Chú ý các từ: bỡ ngỡ, quen thân, nổi vân, rung động, thân thương, 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn hoc. *KNS: Tự nhận thức, kiểm soát cảm xúc 4. Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Ngôn ngữ; Văn học; Thẩm mĩ. II. CHUẨN BỊ: 1. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não. - Hình thức dạy học cả lớp, theo nhóm, cá nhân. 2. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn nội dung đoạn 3 để hướ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_2_tuan_6_nam_hoc_2020_2021.doc