Giáo án Tự nhiên và Xã hội 2 - Bài 5+6

Giáo án Tự nhiên và Xã hội 2 - Bài 5+6

Tự nhiên và Xã hội

BÀI 5: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH (Tiết 2+3)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

*Kiến thức, kĩ năng:

 - Củng cố, kiến thức, kĩ năng đã học về chủ đề Gia đình.

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

 - Biết chia sẻ thong tin với bạn bè về các thế hệ trong gia đình, nghề nghiệp của người lớn; cách phòng chống ngộ độc khi ở nhà và những việc đã làm để giữ sạch nhà ở.

 - Trân trọng, yêu quý gia đình và thể hiện được sự quan tâm , chăm sóc, yêu thương các thế hệ trong gia đình.

 - Thực hiện những việc phòng tránh ngộ độc và gĩ gìn vệ sinh nhà ở bằng các việc làm phù hợp.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.

- HS: SGK.

 

doc 9 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 3663
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội 2 - Bài 5+6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên và Xã hội
BÀI 5: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
*Kiến thức, kĩ năng:
 - Củng cố, kiến thức, kĩ năng đã học về chủ đề Gia đình.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
 - Biết chia sẻ thong tin với bạn bè về các thế hệ trong gia đình, nghề nghiệp của người lớn; cách phòng chống ngộ độc khi ở nhà và những việc đã làm để giữ sạch nhà ở.
- Trân trọng, yêu quý gia đình và thể hiện được sự quan tâm , chăm sóc, yêu thương các thế hệ trong gia đình.
- Thực hiện những việc phòng tránh ngộ độc và gĩ gìn vệ sinh nhà ở bằng các việc làm phù hợp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động:
- GV đưa ra các câu hỏi gợi ý để HS kể những việc làm thể hiện tình cảm của mình đôi với các thế hệ trong gia đình:
+ Em thường làm gì và ngày sinh nhật ông, bà, bố mẹ, anh, chị?
+ Em thường làm gì để ông, bà, bố, mẹ vui?
- GV nhận xét, lien hệ dẫn dắt vào bài.
2. Thực hành:
*Hoạt động 1:Sơ đồ về chủ đề Gia đình
- GV tổ chức cho HS hoàn thành sơ đồ hệ thống kiến thức và nội dung đã học theo nhóm về chủ đề gia đình trên giấy A3.
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 trong vòng 3 phút.
- Gọi đại diện các nhóm lên trình bày
- Nhận xét, khen ngợi.
*Hoạt động 2: Những việc làm thể hiện sự quan tâm đến người thân
- Yêu cầu HS quan sát tranh 1,2,3 trang 22 và nêu nội dung từng hình bằng cách GV đặt các câu hỏi gợi ý:
+ Hành động nào của Hoa và em trai thể hiện sự quan tâm và yêu thương dành cho ông, bà, bố, mẹ?
+ Bố mẹ Hoa đã làm gì nhân ngày sinh nhật bà?
+ Những việc làm của mọi người thể hiện điều gì?
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
3. Vận dụng:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi nói cho bạn nghe về các thế hệ trong gia đình mình, những việc đã làm, sẽ làm để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của bản thân với các thế hệ
- GV nhận xét, khen ngợi.
4. HĐ nối tiếp:
- Hôm nay em được ôn lại nội dung nào đã học?
- Nhận xét giờ học.
- 2-3 HS chia sẻ.
- HS thảo luận nhóm
- HS đại diện các nhóm chia sẻ.
- HS thực hiện cá nhân theo hướng dẫn.
- 2-3 HS chia sẻ.
- 2-3 HS chia sẻ.
- Nhổ tóc bạc cho ông, kể chuyện cho bà nghe, giúp bố mẹ dọn dẹp nhà cửa, chơi với em, 
- HS lắng nghe
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: .....................................................................................
Tự nhiên và Xã hội
BÀI 5: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH (Tiết 2+3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
*Kiến thức, kĩ năng:
 - Củng cố, kiến thức, kĩ năng đã học về chủ đề Gia đình.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
 - Biết chia sẻ thong tin với bạn bè về các thế hệ trong gia đình, nghề nghiệp của người lớn; cách phòng chống ngộ độc khi ở nhà và những việc đã làm để giữ sạch nhà ở.
 - Trân trọng, yêu quý gia đình và thể hiện được sự quan tâm , chăm sóc, yêu thương các thế hệ trong gia đình.
 - Thực hiện những việc phòng tránh ngộ độc và gĩ gìn vệ sinh nhà ở bằng các việc làm phù hợp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi giải câu đố:
+ Câu đố 1: Người A gọi người B là bố, người B gọi người C cũng là bố. Vậy nhà người A có mấy thế hệ?
+ Câu đố 2: “ Nghề gì cần đến đục, cưa. Làm ra sản phẩm sớm, trưa em cần.”
- GV nhận xét, lien hệ dẫn dắt vào bài.
2. Thực hành:
*Hoạt động 1:Trò chơi “ sắp xếp đồ dùng đúng nơi- đúng chỗ”
 - GV chia lớp thành 2 đội, phát cho mỗi đội các hình ảnh về đồ dùng, thức ăn, đồ uống, thuốc, Chia đôi bảng, trên bảng ghi nơi bảo quản, HS lên gắn ảnh vào nơi bảo quản đúng. HS tham gia chơi trong 3 phút.
- Nhận xét, khen ngợi.
*Hoạt động 2: Chia sẻ về lợi ích nghề nghiệp
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, trả lời các câu hỏi sau:
+ Em ước mơ sau này làm nghề gì?
+ Tại sao em thích công việc đó?
+ Lợi ích của công việc đó là gì?
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
3. Vận dụng:
- GV đưa ra các câu hỏi khái quát và yêu cầu HS trả lời:
+ Em thích nhất nội dung nào trong chủ đề Gia đình?
+Hình vẽ cuối bài vẽ gì?
+ Gia đình bạn Minh có mấy thế hệ?
+ Em đã hoàn thành sơ đồ gia đình mình như bạn Minh chưa?
+ Em sẽ làm gì để thể hiện tình yêu của mình đối với gia đình?
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS tạo một sản phẩm về nội dung chủ đề ( vẽ tranh về an toàn thực phẩm, nghê nghiệp em yêu thích, tranh về gia đình em,...)
4. Tổng kết:
- Hôm nay em được ôn lại nội dung nào đã học?
- Nhận xét giờ học.
- Yêu cầu HS thực hiện những việc làm thể hiện sự yêu thương, quan tâm đối với các thành viên trong gia đình, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, sắp xếp đồ đạc ngăn nắp, ngay ngắn,...
- Sưu tầm tranh ảnh về ngày khai trường.
- 3 thế hệ
- Nghề thợ mộc
- HS tham gia chơi
- HS đại diện các nhóm chia sẻ.
- 2-3 HS chia sẻ.
- HS thực hiện cá nhân theo hướng dẫn.
- HS chia sẻ.
Tự nhiên và Xã hội
BÀI 6: CHÀO ĐÓN NGÀY KHAI GIẢNG (TIẾT 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
*Kiến thức, kĩ năng:
 - Kể được một số hoạt động diễn ra trong ngày khai giảng và nói được ý nghĩa của ngày đó.
 - Nêu được cảm nhận của bản thân trong ngày khai giảng
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
 - Nhận xét được sự tham gia của các bạn và chia sẻ cảm nhận của bản thân trong ngày khai giảng.
 - Tích cực tham gia vào các hoạt động trong ngày khai giảng.
 - Yêu quý trường, lớp, bạn bè, thầy cô.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
 - HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động:
- GV đưa ra câu đố “Ngày gì tháng 9 mồng 5. Học sinh náo nức, tung tăng đến trường?”.
+ Ngày khai giảng diễn ra khi nào?
+ Em nhớ nhất hoạt động nào vào ngày đó?
- GV nhận xét, liên hệ dẫn dắt vào bài.
2. Khám phá:
*Hoạt động 1: Các hoạt động diễn ra trong lễ khai giảng
-GV yêu cầu HS quan sát 5 tranh ở SGK trang 24, 25 và trả lời các câu hỏi:
+ Kể các hoạt động diễn ra trong lễ khai giảng.
+Trong ngày khai giảng các bạn tham gia với cảm xúc như thế nào?
- Nhận xét, khen ngợi.
*Hoạt động 2: Ý nghĩa của ngày khai giảng
- Em hãy nêu ý nghĩa của ngày khai giảng?
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
- GV kết luận: Ngày khai giảng là mốc đánh dấu năm học mới bắt đầu, là sự kiện quan trọng trong một năm học.
3. Thực hành: Kể các hoạt động diễn ra trong buổi khai giảng ở trường em
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trả lời các câu hỏi sau:
+ Kể lại các hoạt động diễn ra trong buổi khai giảng ở trường em.
+ Em đã tham gia vào những hoạt động nào trong buổi lễ đó?
+ Trường em có hoạt động nào khác với trường của Minh và Hoa?
+ Cảm xúc của em như thế nào khi dự lễ khai giảng?
+ Em mong ước gì trong buổi lễ đó?
- Gọi đại diện các nhóm chia sẻ.
- GV nhận xét, khen ngợi.
- GV kết luận: Có nhiều hoạt động trong buổi lễ khai giảng. tùy vào điều kiện của từng trường mà tổ chức những hoạt động phù hợp.
4. HĐ nối tiếp:
- Hôm nay em được học bài gì?
- GV cho cả lớp nghe bài hát “Ngày đầu tiên đi học”
- Nhận xét giờ học.
- Ngày khai giảng
- 2-3 HS chia sẻ.
- Lễ chào cờ, thầy cô đón các em HS lớp 1, cô HT đánh trống khai giảng, đại diện HS phát biểu, các banh HS múa hát, 
- Háo hức chờ đợi, nghiêm trang khi chào cờ, các em lớp 1 ngơ ngác, Hoa cảm thấy mình lớn hơn, trở thành HS lớp 2, 
- HS lắng nghe
- Là mốc đánh dấu năm học mới bắt đầu, là sự kiện quan trọng trong một năm học.
- HS lắng nghe
- HS thảo luận nhóm
- HS đại diện các nhóm chia sẻ.
- HS lắng nghe
- HS chia sẻ.
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy:......................................................................................
Tự nhiên và Xã hội
BÀI 6: CHÀO ĐÓN NGÀY KHAI GIẢNG (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
*Kiến thức, kĩ năng:
 - Kể được một số hoạt động diễn ra ngoài ngày lễ khai giảng và nhận xét được sự tham gia của các bạn trong ngày đó.
 - Kể được một số hoạt động mà bản thân đã tham gia trong ngày khai giảng.
 - Nêu được hoạt động em thích nhất trong ngày khai giảng và giải thích được vì sao thích hoạt động đó.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
 - Nhận xét được sự tham gia của các bạn và chia sẻ cảm nhận của bản thân trong ngày khai giảng.
 - Tích cực tham gia vào các hoạt động trong ngày khai giảng.
 - Yêu quý trường, lớp, bạn bè, thầy cô.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
 - HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động:
- GV cho HS nghe bài hát “Đi học”
- GV liên hệ dẫn dắt vào bài.
2. Khám phá: Các hoạt động ngoài lễ khai giảng
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 trong vòng 3 phút. Quan sát tranh ở SGK trang 26,27 và trả lời các câu hỏi sau:
+ Ngoài lễ khai giảng, các bạn lớp Minh và Hoa đã tham gia những hoạt động nào?
+ Nêu ý nghĩa của những việc mà các bạn HS đã tham gia.
- Gọi đại diện các nhóm lên trình bày
- Nhận xét, khen ngợi.
+ Em có nhận xét gì về sự tham gia của các bạn?
- GV nhận xét, bổ sung
3.Thực hành
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, trả lời các câu hỏi sau:
+ Kể với bạn những hoạt động em đã tham gia trong ngày khai giảng.
+ Em thích hoạt động nào nhất? Vì sao?
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
4. Vận dụng:
- GV yêu cầu HS suy nghĩ cá nhân trả lời câu hỏi: 
+ Hãy nói mong muốn của em trong ngày khai giảng.
-Tổ chức cho HS nói, chia sẻ với bạn mong muốn của mình trước lớp.
- GV nhận xét, khen ngợi.
5. Tổng kết:
- Gọi HS đọc lời chốt của Mặt trời để hiểu them ý nghĩa ngày khai giảng.
- Yêu cầu HS quan sát kĩ chốt cuối bài
+ Hình vẽ gì?
+ Nêu ý nghĩa của hình.
+ Em ấn tượng nhất với hoạt động nào trong ngày khai giảng?
- GV nhận xét, chốt ý: Khai giảng là mốc bắt đầu năm học mới. Sau lễ khai giảng các em sẽ bước vào năm học mới với nhiều mong muốn tốt đẹp. Chúng ta cùng cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ năm học nhé!
- Hôm nay em được học bài gì?
-Về nhà hoàn thành phần vận dụng ( nếu chưa hoàn thành ở lớp).
- Đọc lại cuốn sách em yêu thích để chuẩn bị giới thiệu ở lớp.
- HS nghe
- HS thảo luận nhóm
- Giúp đỡ các em nhỏ, dọn vệ sinh sân trường sau buổi lễ, tặng quà cho các bạn khó khăn, 
- HS đại diện các nhóm chia sẻ.
- Sẵn sàng, tự giác, hào hứng, 
- Biểu diễn văn nghệ, dọn VS sân trường sau buổi lễ, đón các em lớp 1, 
- Giúp đỡ các em lớp 1 vì các em còn bỡ ngỡ; dọn vệ sinh sân trường để giữ trường học sạch, đẹp, 
- HS lắng nghe
- HS thực hiện cá nhân theo hướng dẫn.
-VD: Em mong muốn được biểu diễn văn nghệ trong ngày khai giảng.
- 2-3 HS chia sẻ.
- HS chia sẻ.
- Minh đang vẽ tranh về cô HT đánh trống khai giảng.
- Đây là hoạt động ấn tượng của Minh trong ngày khai giảng.
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS chia sẻ
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy:......................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_2_bai_56.doc