Giáo án Tự nhiên xã hội 2 - Học kỳ 2 - Cấn Thị Ngọc Lý

Giáo án Tự nhiên xã hội 2 - Học kỳ 2 - Cấn Thị Ngọc Lý

T nhiªn x· hi

Tit 22: cuc sng xung quanh

A. Mơc tiªu:

Sau bài học, HS biết:

- Kể tên 1 số nghề nghiệp và nói những hành động sinh sống của người dân địa phương.

- HS có ý thức gắn bó, yêu quê hương.

 Gi¸o dơc k n¨ng sng:

+ K n¨ng t×m kim vµ xư lý th«ng tin quan s¸t vỊ nghỊ nghiƯp cđa ng­i d©n ®Þa ph­¬ng;

+ K n¨ng t×m kim vµ xư lý th«ng tin

+ Ph¸t triĨn k n¨ng hỵp t¸c trong qu¸ tr×nh lµm chđ b¶n th©n.

- Gi¸o dơc HS c ý thc b¶o vƯ m«i tr­ng.

B. § dng d¹y hc:

+ Hình vẽ trong sgk/ 46, 47.

C. Ho¹t ®ng d¹y hc:

I. ỉn định tổ chức.

II. KiĨm tra bµi cị:

- Hãy kể công việc của người nông dân?

III. Bài mới:

 

doc 18 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 1710
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội 2 - Học kỳ 2 - Cấn Thị Ngọc Lý", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tù nhiªn x· héi
TiÕt 19: §­êng giao th«ng
A. Mơc tiªu:
 ¶ Sau bài học, HS biết: Có 4 loại đường giao thông: đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không.
+ Kể tên các phương tiện GT đi trên từng loại đường GT.
+ Nhận biết 1 số biển báo trên đường bộ , tại khu vực có đường sắt chạy qua.
+ Có ý thức chấp hành luật lệ GT.
¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: Kü n¨ng ra kiªn ®Þnh; Kü n¨ng ra quyÕt ®Þnh; Ph¸t triĨn kü n¨ng giao tiÕp th«ng qua c¸c ho¹t ®éng häc tËp.
B. §å dïng d¹y häc:
 + Hình vẽ trong sgk/ 40, 41
 + Các biển báo GT.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- Để trường học sạch, đẹp chúng ta cần làm gì?
III. Bài mới:
Gi¸o viªn
Häc sinh
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
Hoạt động 1: Quan sát tranh và nhận biết các loại đường GT.
Bước 1: Làm việc theo cặp.
- GV dán 5 biển báo khổ A3 lên bảng
- GV gọi 5 HS lên bảng, phát cho mỗi HS 1 tấm bìa.
- HS gắn tấm bìa vào tranh cho phù hợp.
 Bước 2: GV gọi 1-2 HS nhận xét kết quả 
*Kết luận: Có 4 loại đường GT là đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không. Trong đường thủy có đường sông và đường biển.
 Hoạt động 2: Làm việc với sgk
Bước 1: Làm việc theo cặp
- GV h­íng dÉn HS quan sát các h. 40, 41 và trả lời các câu hỏi với các bạn:
Bước 2: Gọi 1 số HS trả lời trước lớp
Bước 3: GV và HS thảo luận 1 số câu hỏi:
+ Ngoµi c¸c ph­¬ng tiƯn giao th«ng trong SGK, em cßn biÕt nh÷ng ph­¬ng tiƯn nµo n÷a?
+ KĨ tªn c¸c lo¹i ®­êng giao th«ng vµ ph­¬ng tiƯn gia th«ng ë ®Þa ph­¬ng em?
* Kết luận: Đường bộ dành cho ngựa, xe đạp, xe máy, ôtô..., đường sắt dành cho tàu hỏa, đường thủy dành cho thuyền, phà, canô, tàu thủy..., còn đường hàng không dành cho máy bay.
Hoạt động 3: Trò chơi: Biển báo nói gì? 
 Bước 1: Làm việc theo cặp.
- GV hd hs quan sát 6 biển báo được giới thiệu trong SGK .
Bước 2: Gọi 1 số hs trả lời trước lớp.
Bước 3:Gv chia nhóm. Mỗi nhóm 12 hs; phát cho mỗi nhóm 1 bộ bìa.
- Trong mỗi nhóm, mỗi HS sẽ được chia 1 tấm bìa nhỏ.
- Khi GV hô: Biển báo nói gì? 
* Kết luận: Các biển báo được dựng lên ở các loại đường GT nhằm mục đích bảo đảm an toàn cho người tham gia GT. Có rất nhiều loại biển báo trên các loại đường GT khác nhau. Trong bài học chúng ta chỉ làm quen với 1 số biển báo thông thường. 
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- Hãy kể tên các loại đường GT.
- GV nhËn xÐt giê häc, nh¾c HS vỊ nhµ «n bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau: An toµn khi ®i c¸c ph­¬ng tiƯn giao th«ng.
- HS quan s¸t kü c¸c bøc tranh.
- 5 HS lªn b¶ng.
- HS g¾n tranh.
- C¶ líp nhËn xÐt.
- HS th¶o luËn theo nhãm ®«i.
+ B¹n h·y kĨ tªn c¸c lo¹i xe ®i trªn ®­êng bé.
+ H·y nãi tªn c¸c lo¹i tµu, thuyỊn ®i trªn s«ng hay trªn biĨn mµ em biÕt.
+ §è b¹n, m¸y bay cã thĨ bay ë ®­êng nµo?
- 1 sè HS tr×nh bµy tr­íc líp.
- HS tr¶ lêi theo hiĨu biÕt cđa m×nh.
- Yêu cầu HS chỉ và nói tên từng loại biển báo.
- HS có tấm bìa vẽ biển báo và HS có tấm bìa viết chữ phải tìm đến nhau. Cặp nào tìm đến nhau nhanh nhất là cặp đó được khen.
Tù nhiªn x· héi
TiÕt 20: an toµn khi ®I c¸c ph­¬ng tiƯn giao th«ng
A. Mơc tiªu:
¶Sau bài học, hs biết:
- Nhận xét 1 số tình huống nguy hiển có thể xảy ra khi đi các phương tiện GT.
- 1 số điều cần lưu ý khi đi các phương tiện GT.
- Chấp hành những quy định về trật tự ATGT.
¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng ra quyÕt ®Þnh;
+ Kü n¨ng t­ duy phª ph¸n; 
+ Kü n¨ng lµm chđ b¶n th©n. 
B. §å dïng d¹y häc:
 + Hình vẽ trong sgk/ 42, 43
 + Các biển báo GT.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- Có mấy loại đường GT?
- Các biển báo được dựng lên ở các loại đường Gt nhằm mục đích gì?
III. Bài mới:
Gi¸o viªn
Häc sinh
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
Hoạt động 1: Thảo luận tình huống.
Bước 1: Gv chia nhóm.
Bước 2: Mỗi nhóm thảo luận 1 TH và tr¶ lêi c©u hái:
+ §iỊu g× cã thĨ x¶y ra?
+ §· cã khi nµo em cã nh÷ng hµnh ®éng gièngtrong t×nh huèng ®ã kh«ng?
+ Em sÏ khuyªn c¸c b¹n trong t×nh huèng ®ã nh­ thÕ nµo?
 Bước 3: Gv gọi các nhóm đại diện trình bày.
*Kết luận: Để đảm bảo an toàn, khi ngồi sau xe đạp, xe máy phải bám chắc người ngồi phía trước. Không đi lại, nô đùa khi đi trên ôtô, tàu hỏa, thuyền, bè. Không bám ở cửa ra vào, không thò đầu, thò tay ra ngoài... khi tàu, xe đang chạy.
Hoạt động 2: Quan sát tranh.
Bước 1: Làm việc theo cặp
- GV hd HS quan sát các h. 4, 5, 6, 7/ 43 sgk và tlch với bạn.
+ ë h×nh 4, hµnh kh¸ch ®ang lµmg g×? Hä ®øng gÇn hay xa mÐp ®­êng?
+ ë h×nh 5, hµnh kh¸ch ®ang lµm g×? Hä lªn xe « t« khi nµo?
+ ë h×nh 6, hµnh kh¸ch ®ang lµm g×? Theo b¹n, hµnh kh¸ch ph¶i nh­ thÕ nµo khi ë trªn xe « t«?
+ ë h×nh 7, hµnh kh¸ch ®ang lµm g×? 
- Hs quan sát tranh và tlch theo hd của gv.
 Bước 2: Làm việc cả lớp
* Kết luận: Khi đi xe buýt, chúng ta chờ xe ở bến và không đứng sát mép đường, đợi xe dừng hẳn mới lên, không đi lại, thò đấu, thò tay ra ngoài trong khi xe đang chạy, khi xe dừng hẳn mới xuống.
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- Khi đi trên các PTGT ta cần lưu ý điều gì?
- GV nhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c HS vỊ nhµ «n bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau: An toµn khi ®i c¸c ph­¬ng tiƯn giao th«ng.
- C¶ líp chia thµnh 4 nhãm ®Ỵ th¶o luËn.
- ®¹i diƯn tõng nhãm t¶ lêi.
- Nhãm kh¸c nhËn xÐt vµ bỉ xung.
- HS th¶o luËn theo cỈp.
- 1 số hs nêu 1 số điểm cần lưu ý khi đi xe buýt.
Tù nhiªn x· héi
TiÕt 21: cuéc sèng xung quanh
A. Mơc tiªu:
¶Sau bài học, HS biết:
- Kể tên 1 số nghề nghiệp và nói những hành động sinh sống của người dân địa phương.
- HS có ý thức gắn bó, yêu quê hương.
¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng t×m kiÕm vµ xư lý th«ng tin quan s¸t vỊ nghỊ nghiƯp cđa ng­êi d©n ®Þa ph­¬ng; 
+ Kü n¨ng t×m kiÕm vµ xư lý th«ng tin
+ Ph¸t triĨn kü n¨ng hỵp t¸c trong qu¸ tr×nh lµm chđ b¶n th©n. 
- Gi¸o dơc HS cã ý thøc b¶o vƯ m«i tr­êng.
B. §å dïng d¹y häc:
+ Hình vẽ trong sgk/ 44, 45.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- Khi đi xe buýt, ta cần lưu ý điều gì?
III. Bài mới:
Gi¸o viªn
Häc sinh
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
 Hoạt động 1: Làm việc với sgk.
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
- GV yªu cÇu HS quan sát tranh/ sgk và nói về những gì các em cảm thấy trong tranh.
- GV nêu câu hỏi gợi ý:
+ Nh÷ng bøc tranh ë trang 44, 45 trong SGK diƠn t¶ cuéc sèng ë ®©u? T¹i sao em biÕt?
+ KĨ tªn c¸c nghỊ nghiƯp cđa ng­êi d©n ®­ỵc vÏ trong c¸c h×nh tõ 2 ®Õn 8 ë trang 44, 45
 Bước 2: 
- HS ở các nhóm lên trình bày
- Các HS khác bổ sung
* Kết luận: 
- Những bức tranh thể hiện cuéc sèng của người dân ở nông thông các vùng miền khác nhau đất nước.
- NghỊ chÝnh cđa ng­êi d©n ë n«ng th«n lµ: dƯt thỉ cÈm, h¸i chÌ, trång lĩa, h¸i cµ phª, bu«n b¸n, ®¸nh ca, lµm muèi.
- Bµi häc cho chĩng ta biÕt ®­ỵc nghỊ nghiƯp vµ sinh ho¹t cđa ng­êi d©n ë vïng n«ng th«n trªn kh¾p mäi miỊn tỉ quèc ta. Dï ë ®©u chĩng ta cịng ph¶i cã ý thøc khai th¸c vµ sư dơng nguån tµi nguyªn thiªn nhiªn mét c¸ch hỵp lý vµ cã ý thøc b¶o vƯ m«i tr­êng.
Ho¹t ®éng 2: Nãi vỊ cuéc sèng ë ®Þa ph­¬ng em
- GV ®­a ra c¸c c©u hái, yªu cÇu HS suy nghÜ tr¶ lêi:
+ Em sèng ë ®©u?
+ N¬i em ë lµ thµnh thÞ hay n«ng th«n?
+ KĨ tªn c¸c nghỊ nghiƯp cđa ng­êi d©n ë ®Þa ph­¬ng em?
- GV liªn hƯ: N¬i chĩng ta ®ang sèng lµ mét vïng n«ng th«n cđa thµnh phè Hµ Néi. ë ®©y ng­êi d©n chđ yÕu sèng b»ng nghỊ lµm ruéng, ngoµi ra cßn cã thªm mét sè nghỊ phơ nh­: ch¨n nu«i, may nãn, ®an n¸t, .
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- Hãy nêu nghề nghiệp của người nông dân?
- GV hƯ thèng néi dung bµi.
- NhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c HS vỊ «n bµi, chuÈn bÞ bµi sau: cuéc sèng xung quanh (tiÕp)
- C¶ líp cïng quan s¸t tranh, th¶o luËn theo nhãm.
- DiƠn ra ë n«ng th«n.
- dƯt thỉ cÈm, h¸i chÌ, trång lĩa, h¸i cµ phª, bu«n b¸n, ®¸nh ca, lµm muèi.
- HS ở các nhóm lên trình bày
- Các HS khác bổ sung
- HS suy nghÜ, tr¶ lêi.
Tù nhiªn x· héi
TiÕt 22: cuéc sèng xung quanh
A. Mơc tiªu:
¶Sau bài học, HS biết:
- Kể tên 1 số nghề nghiệp và nói những hành động sinh sống của người dân địa phương.
- HS có ý thức gắn bó, yêu quê hương.
¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng t×m kiÕm vµ xư lý th«ng tin quan s¸t vỊ nghỊ nghiƯp cđa ng­êi d©n ®Þa ph­¬ng; 
+ Kü n¨ng t×m kiÕm vµ xư lý th«ng tin
+ Ph¸t triĨn kü n¨ng hỵp t¸c trong qu¸ tr×nh lµm chđ b¶n th©n. 
- Gi¸o dơc HS cã ý thøc b¶o vƯ m«i tr­êng.
B. §å dïng d¹y häc:
+ Hình vẽ trong sgk/ 46, 47.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- Hãy kể công việc của người nông dân?
III. Bài mới:
Gi¸o viªn
Häc sinh
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
Hoạt động 1: Làm việc với sgk.
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
- GV yªu cÇu HS quan sát tranh/ sgk và nói về những gì các em cảm thấy trong tranh.
- GV nêu câu hỏi gợi ý:
+ Nh÷ng bøc tranh ë trang 46, 47 trong SGK diƠn t¶ cuéc sèng ë ®©u? 
T¹i sao em biÕt?
+ KĨ tªn c¸c nghỊ nghiƯp ®­ỵc vÏ trong c¸c h×nh tõ 2 ®Õn 5 ë trang 46, 47.
* Kết luận: 
- Những bức tranh tr. 46, 47 thể hiện nghề nghiệp và sinh hoạt của người dân ở thành phè, thị trấn.
- NghỊ chÝnh cđa ng­êi d©n ë thµnh phã, thÞ x· lµ: c«ng nh©n, l¸i tµu, bèc v¸c, l¸i « t«, bu«n b¸n, .
- ë thµnh phè, thÞ x·, ng­êi d©n lµm nhiỊu ngµnh nghỊ kh¸c nhau.
- Bµi häc cho chĩng ta biÕt ®­ỵc nghỊ nghiƯp vµ sinh ho¹t cđa ng­êi d©n ë thµnh phè, thÞ x·. Dï ë ®©u chĩng ta cịng ph¶i cã ý thøc khai th¸c vµ sư dơng nguån tµi nguyªn thiªn nhiªn mét c¸ch hỵp lý vµ cã ý thøc b¶o vƯ m«i tr­êng.
Hoạt động2: Nói vế cuộc sống ở địa phương.
- GV yêu cầu HS sưu tầm tranh ảnh, các bài báo nói về cuộc sống hay nghề nghiệp của người dân ở địa phương.
- HS l¾ng nghe vµ nhËn xÐt.
Hoạt động 3: Vẽ tranh.
Bước 1:
- GV gợi ý đề tài: có thể là nghề nghiệp, chợ quê em, nhà văn hóa...
Bước 2: 
- Các em dán tất cả tranh vẽ, gọi 1 số em mô tả tranh vẽ.
- GV nhận xét, khen ngợi.
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- Hãy kể cuộc sống của người dân địa phương em.
- GV hƯ thèng néi dung bµi.
- NhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c HS vỊ «n bµi, chuÈn bÞ bµi sau: ¤n tËp.
- C¶ líp cïng quan s¸t tranh, th¶o luËn theo nhãm.
- DiƠn t¶ cuéc sèng ë thµnh phè, thÞ x·.
V× cã c¶nh ®­êng phè ®«ng xe cé ®i l¹i, cã ®Ìn giao th«ng, 
+ c«ng nh©n, l¸i tµu, bèc v¸c, l¸i « t«, bu«n b¸n, .
- HS nèi tiÕp nhau nh¾c l¹i.
- HS tập trung các tranh ảnh và bài báo đã sưu tầm được và trang trí, xếp đặt theo nhóm và cử người giới thiệu trước lớp.
- HS tiến hành vẽ.
Tù nhiªn x· héi
TiÕt 23: ¤n tËp: x· héi
A. Mơc tiªu:
¶Sau bài học, hs biết:
- Kể tên các kiÕn thøc đã học vầ chủ đề X· héi.
- Kể với bạn về gia ®×nh, trường học và cuộc sống xung quanh.
- Yêu quí gia ®×nh, trường học và huyƯn của mình.
- Cã ý thøc gi÷ cho m«i tr­êng nhµ ë, tr­êng hcä s¹ch ®Đp.
B. §å dïng d¹y häc:
- Tranh ảnh do GV và HS sưu tầm.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- H·y kĨ tªn nghỊ nghiƯp cđa ng­êi d©n ë thµnh thÞ?
- KĨ tªn nghỊ nghiƯp cđa ng­êi d©n ë n«ng th«n?
III. Bài mới:
Gi¸o viªn
Häc sinh
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
* Trß ch¬i: “ Hái hoa dân chủ”.
- GV chuÈn bÞ hƯ thèng c©u hái ghi vµo nh÷ng b«ng hoa nhá:
+ KĨ tªn c¸c viƯc th­êng lµm trong gia ®×nh b¹n?
+ KĨ tªn nh÷ng ®å dïng cã trong gia ®×nh b¹n, ph©n lo¹i chĩng thµnh 4 nhãm: §å gç, ®å sø, ®å thủ tinh vµ ®å ®iƯn.
+ Chän mét trong c¸c ®å dïng cã trong gia ®×nh b¹n vµ nãi tªn c¸ch b¶o qu¶n vµ sư dơng nã.
+ KĨ vỊ ng«i tr­êng cđa b¹n.
+ kĨ vỊ c«ng viƯc cđa c¸c thµnh viªn trong tr­êng b¹n.
+ B¹n nªn lµm g× ®Ĩ gãp phÇn gi÷ s¹ch m«i tr­êng xung quanh nhµ vµ tr­êng häc?
+ KĨ tªn c¸c lo¹i ®­êng giao th«ng vµ ph­¬ng tiƯn giao th«ng cã ë ®Þa ph­¬ng b¹n.
+ B¹n sèng ë huyƯn nµo? KĨ tªn nh÷ng nghỊ chÝnh vµ s¶n phÈm chÝnh cđa huyƯn m×nh.
* Cách tiến hành:
- Gv gọi lần lượt từng HS lên “ hái hoa” và đọc to câu hỏi trước lớp. GV dành thời gian cho HS suy nghĩ và trả lời.
- Ai trả lời đúng, rõ ràng, lưu loát sẽ được cả lớp vỗ tay, khen thưởng, đồng thời được chỉ định bạn khác lên hái hoa.
- Sau mçi lÇn HS tr¶ lêi, GV l¹i nhËn xÐt, gãp ý vµ h­íng dÉn HS liªn hƯ thùc tÕ.
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- GV hƯ thèng néi dung bµi.
- NhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c HS vỊ «n bµi, chuÈn bÞ bµi sau: C©y sèng ë ®©u?
- HS nèi tiÕp nhau lªn ch¬i.
- D­íi líp l¾ng nghe c©u tr¶ lêi cđa b¹n vµ nhËn xÐt, bỉ xung.
Tù nhiªn x· héi
TiÕt 24: C©y sèng ë ®©u?
A. Mơc tiªu:
¶Sau bài học, HS biết:
- Cây cối có thể sống được ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước.
- Thích sưu tầm và bảo vệ cây cối.
- GDBVMT: HS biÕt ®­ỵc c©y cèi cã thĨ sèng ®­ỵc ë c¸c m«i tr­êng kh¸c nhau: ®Êt, n­íc, kh«ng khÝ. Tõ ®ã HS cã ý thøc b¶o vƯ m«i tr­êng sèng cđa c¸c loµi c©y.
B. §å dïng d¹y häc:
- Hình vẽ trong sgk/ 50, 51.
- Sưu tầm tranh ảnh các loại cây sống ở môi trường khác nhau.
- Giấy khổ to, hồ dán.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- Kể tên ngôi trường của bạn.
- Kể tên các loại đường GT và phương tiện GT ở địa phương bạn.
III. Bài mới:
Gi¸o viªn
Häc sinh
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
Hoạt động 1: Làm việc với sgk.
Bước 1: Làm việc theo nhóm nhỏ
- HS quan sát các hình/ sgk và nói về nơi sống của cây cối trong từng hình.
 Bước 2: Làm việc cả lớp.
Tranh 1: c©y th«ng sèng trªn nĩi ®¸ v«i. RƠ c©y ®©m s©u vµo mỈt ®Êt.
Tranh 2: C©y hoa sĩng sèng d­íi n­íc. RƠ ¨n s©u d­íi n­íc.
Tranh 4: C©y dõa sèng trªn c¹n. RƠ ¨n s©u d­íi ®Êt.
Tranh 3: C©y phong lan sèng b¸m ë th©n c©y kh¸c. rƠ c©y v­¬n ra ngoµi kh«ng khÝ.
- GV hỏi: Cây có thể sống ở đâu?
* Kết luận: Cây có thể sống được ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước vµ trªn kh«ng.
Hoạt động 2: Triễn lãm.
Bước 1: Hoạt động theo nhóm nhỏ.
 Bước 2: Hoạt động cả lớp.
- GV cïng c¶ líp nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- Hãy nêu : cây có thể sống ở đâu?
- GV hƯ thèng néi dung bµi.
- NhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c HS vỊ «n bµi, chuÈn bÞ bµi sau: C©y sèng ë ®©u?
- HS quan s¸t SGK vµ th¶o luËn theo cỈp.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- C©y cã thĨ sèng trªn c¹n, d­íi n­íc, trªn nĩi ®¸ v«i.
- Nhóm trưởng yêu cầu các thành viên trong nhóm đưa những tranh ảnh hoặc cành, lá cây thật đã sưu tầm cho cả nhóm xem.
- Cùng nhau nói tên cây và nơi sống của chúng.
- Sau đó phân chúng thành 2 nhóm dán vào giấy khổ to.
Nhãm 1: Nhãm c©y sèng d­íi n­íc
Nhãm 2: Nhãm c©y sèng trªn c¹n.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm ® nhận xét, đánh giá.
Tù nhiªn x· héi
TiÕt 25: Mét sè loµi c©y sèng trªn c¹n.
A. Mơc tiªu:
¶Sau bài học, hs biết:
- Nói tên và nêu ích lợi của 1 số c©y sống trên cạn.
- Hình thành kü n¨ng quan sát, nhân xét, mô tả.
¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng quan s¸t, t×m kiÕm vµ xư lý th«ng th«ng tin.
+ Kü n¨ng ra quyÕt ®Þnh.
+ Ph¸t triĨn kü n¨ng giao tiÕp.
+ Ph¸t triĨn kü n¨ng hỵp t¸c.
- Gi¸o dơc HS cã ý thøc b¶o vƯ m«i tr­êng.
B. §å dïng d¹y häc:
- Hình vẽ trong sgk/ 52, 53.
- C¸c c©y cã ë s©n tr­êng, v­ên tr­êng.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- Cây có thể sống ở đâu?
- GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
III. Bài mới:
Gi¸o viªn
Häc sinh
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
Hoạt động 1: Quan sát cây cối ở sân trường, vườn trường và xung quanh trường.
Bước 1: Làm việc theo nhóm ngoài hiện trường
- GV phân công khu vực quan sát cho các nhóm.
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm tìm hiểu tên cây, đặc điểm và lợi ích của cây được quan sát và phát cho nhóm trưởng 1 phiếu quan sát. 
PhiÕu quan s¸t
1. Tªn c©y?
2. §ã lµ lo¹i c©y cho bãng m¸t hay c©y hoa?
3. C©y ®ã cã hoa hay kh«ng?
4. Cã thĨ nh×n thÊy phÇn rƠ kh«ng? T¹i sao? §èi víi nh÷ng c©y mäc trªn c¹n, rƠ c©y cã vai trß g× ®Ỉc biƯt?
 Bước 2: Làm việc cả lớp.
- GV khen ngợi.
Hoạt động 2: Làm việc với sgk.
Bước 1: Làm việc theo cặp.
- HS quan sát tranh và tr¶ lêi c©u hái:
+ Nói tên và nêu ích lợi của những cây có trong hình?
- GV đi đến các nhóm giúp đơ.õ
 Bước 2: Làm việc cả lớp.
- GV gọi 1 số HS chỉ và nói tên từng cây trong mỗi hình.
+ C©y nµo lµ c©y ¨n qu¶?
+ C©y nµo lµ c©y l­¬ng thùc?
+ C©y nµo lµ c©y cho bãng m¸t?
+ C©y nµo võa lµm thuèc, võa dïng lµm gia vÞ?
* Kết luận: Có rất nhiều loài cây sống trên cạn. Chúng là nguồn cung cấp thức ăn cho người, động vật và ngoài ra chúng còn nhiều lợi ích khác.
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- Thi kể tên các cây gia vÞ, c©y thuèc nam, c©y ¨n, qu¶, c©y l­¬ng thùc sống trên cạn.
- NhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c HS vỊ «n bµi, chuÈn bÞ bµi sau: Mét sè loµi c©y sèng d­íi n­íc.
+ Nhãm 1: Quan s¸t c©y cèi trong s©n tr­êng.
+ Nhãm 2: Quan s¸t c©y cèi ë v­ên tr­êng.
- Đại diện các nhóm nói tên, mô tả đặc điểm và ích lợi của các cây mọc ở khu vực nhóm được phân công và dán lên bảng.
- HS th¶o luËn theo nhãm ®«i.
+ H×nh 1: C©y mÝt
+ H×nh 2: C©y phi lao
+ H×nh 3: C©y ng«
+ H×nh 4: C©y ®u ®đ
+ H×nh 5: C©y thanh long
+ H×nh 6: C©y s¶
+ H×nh 7: C©y l¹c
+ MÝt, ®u ®đ, thanh long.
+ Ng«, l¹c
+ MÝt, phi lao
+ S¶
Tù nhiªn x· héi
TiÕt 27: Mét sè loµi c©y sèng d­íi n­íc.
A. Mơc tiªu:
¶Sau bài học, hs biết:
- Nói tên và nêu ích lợi của 1 số c©y sống d­íi n­íc.
- Ph©n biƯt ®­ỵc nhãm c©y sèng tr«i nỉi trªn mỈt n­íc vµ nhãm c©y cã rƠ b¸m s©u vµo bïn ë ®¸y n­íc.
- Hình thành kü n¨ng quan sát, nhân xét, mô tả.
- ThÝch s­u tÇm vµ b¶o vƯ c¸c loµi c©y.
¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng quan s¸t, t×m kiÕm vµ xư lý th«ng th«ng tin.
+ Kü n¨ng ra quyÕt ®Þnh.
+ Ph¸t triĨn kü n¨ng giao tiÕp.
- Gi¸o dơc HS cã ý thøc b¶o vƯ m«i tr­êng.
B. §å dïng d¹y häc:
- Hình vẽ trong sgk/ 54, 55.
- C¸c c©y cã ë s©n tr­êng, v­ên tr­êng.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- H·y kĨ tªn c¸c c©y cèi sèng trªn c¹n mµ em biÕt?
- GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
III. Bài mới:
Gi¸o viªn
Häc sinh
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
Hoạt động 1: Lµm viªc víi SGK.
Bước 1: Làm việc theo cỈp
- GV yªu cÇu HS quan s¸t tranh, th¶o luËn theo cỈp vµ tr¶ lêi c©u hái:
+ ChØ vµ nãi tªn c¸c c©y trong h×nh?
+ Em th­êng thÊy c©y nµy mäc ë ®©u?
+ C©y nµy cã hoa kh«ng?
+ Hoa cđa nã mµu g×?
+ C©y nµy dïng lµm g×?
Bước 2: Làm việc cả lớp.
- GV khen ngợi.
- Trong sè c¸c c©y ®ã, c©y nµo sèng tr«i nỉi trªn mỈt n­íc, c©y nµo cã rƠ c¾m s©u xuèng bïn d­íi ®¸y ao, hå?
* Kết luận: Trong số những cây được giới thiệu thì các cây: lục bình, rong sống trôi nổi trên mặt nước; cây sen có thân và rễ cắm sâu xuống bùn dưới đáy ao hồ. Cây này có cuống lá và cuống hoa mọc dài ra đưa lá và hoa vươn lên trên mặt nước
Hoạt động 2: Làm việc với vËt thËt .
Bước 1: Làm việc theo nhóm nhỏ.
- Gv yêu cầu các nhóm đem những cây thật và các tranh ảnh đã sưu tầm được ra để cùng quan sát và phân loại các cây dựa vào phiếu hướng dẫn.
PhiÕu h­íng dÉn
1. Tªn c©y?
2. §ã lµ lo¹i c©y sèng tr«i nỉi trªn mỈt n­íc hay c©y cã rƠ b¸m vµo bïn d­íi ®¸y ao, hå?
3. T×m ra ®Ỉc ®iĨm giĩp c©y nµy sèng tr«i nỉi (hoỈc ®Ỉc ®iĨm giĩp c©y mäc d­íi ®¸y ao, hå)
 Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Đại diện các nhóm giới thiệu các cây sống dưới nước nhóm đã sưu tầm và phân loại thành 2 nhóm.
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- Thi kể tên các cây gia vÞ, c©y thuèc nam, c©y ¨n, qu¶, c©y l­¬ng thùc sống trên cạn.
- NhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c HS vỊ «n bµi, chuÈn bÞ bµi sau: Mét sè loµi c©y sèng d­íi n­íc.
- HS th¶o luËn theo cỈp ®«i.
+ H×nh 1: C©y bÌo t©y, mäc ë ao hoỈc hå, cã hoa mµu tÝm, dïng ®Ĩ cho lỵn ¨n.
+ H×nh 2: C©y rong, mäc ë d­íi n­íc, kh«ng cã hoa, lµm thøc ¨n cho c¸.
- Đại diện các nhóm lÇn l­ỵt chØ vµ nãi tªn nh÷ng c©y sèng d­íi n­íc trong SGK.
+ C©y sen, mäc ë d­íi n­íc, hoa mµu hång, hoa sen ®Ĩ lµm thuèc vµ ­íp chÌ.
+ C©y bÌo t©y sèng tr«i nỉi, c©y rong vµ sen cã rƠ c¾m s©u xuèng bïn.
- HS lµm viƯc theo nhãm.
- §¹i diƯn tõng nhãm lªn thuyÕt tr×nh.
- Nhãm kh¸c nhËn xÐt vµ bỉ xung.
Tù nhiªn x· héi
TiÕt 27: Loµi vËt sèng ë ®©u?
A. Mơc tiªu:
¶Sau bài họ, HS biết:
- Loài vật có thể sống được ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước và trên không.
- Hình thành KN quan sát, nhân xét, mô tả.
- Gi¸o dơc HS ý thøc bảo vệ các loài vật.
B. §å dïng d¹y häc:
- Hình vẽ trong sgk/ 56, 57.
- Sưu tầm tranh ảnh các con vật.
- Giầy khổ to, hồ dán.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- Hãy kể tên các loài cây sống dưới nước?
III. Bµi míi:
Gi¸o viªn
Häc sinh
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
Hoạt động 1: Làm việc với sgk.
Bước 1: Làm việc theo nhóm nhỏ.
- HS quan sát và nói về những gì các em nhìn thấy trong hình và trả lời câu hỏi trong sgk:
+ H×nh nµo cho biÕt:
* Loµi vËt sèng trªn mỈt ®Êt?
* Loµi vËt sèng d­íi n­íc?
* Loµi vËt bay l­ỵn trªn kh«ng?
 Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp.
- GV hỏi: Loài vật có thể sống ở đâu?
* Kết luận: Loài vật có thể sống được ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước, trên không.
Hoạt động 2: Triễn lãm.
Bước 1: Hoạt động theo nhóm nhỏ.
- Nhóm trưởng yêu cầu các thành viên trong nhóm đưa những tranh ảnh các loài vật đã sưu tầm cho cả nhóm xem .
- Cùng nhau nói tên từng con và nơi sống của chúng.
- Sau đó phân chúng thành 3 nhóm dán vào giấy khổ to: nhóm sống dưới nước, nhóm bay lượn trên không.
 Bước 2: Hoạt động cả lớp.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm mình và đánh giá.
* Kết luận: Trong tự nhiên có rất nhiều loài vật. Chúng có thể sống được ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước, trên không. Chúng ta cần yêu quý và bảo vệ chúng.
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- GV hƯ thèng n«i dung bµi.
- NhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c HS vỊ häc bµi.
- ChuÈn bÞ bµi sau: Mét sè loµi vËt sèng trªn c¹n.
- HS quan s¸t tranh vµ th¶o luËn theo nhãm bèn c¸c c©u hái trong SGK.
* Loµi vËt sèng trªn mỈt ®Êt: voi, dª
* Loµi vËt sèng d­íi n­íc: c¸c, cua, sß, c¸ ngùa,..
* Loµi vËt bay l­ỵn trªn kh«ng: chim
* Loµi sèng c¶ d­íi n­íc vµ trªn c¹n: r¾n, vÞt
- HS tr¶ lêi.
- HS lµm viƯc theo nhãm nhá.
- §¹i diƯn c¸c nhãm lªn tr­ng bµy s¶n phÈm.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_2_hoc_ky_2_can_thi_ngoc_ly.doc