Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 4, Bài: Nhận lỗi và sửa lỗi (Tiết 2)

Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 4, Bài: Nhận lỗi và sửa lỗi (Tiết 2)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức, kĩ năng:

 - Nêu được một số biểu hiện của nhận lỗi, sửa lỗi.

 - Biết vì sao phải nhận lỗi, sửa lỗi.

 - Thực hiện được việc nhận lỗi và sửa lỗi.

- Đổng tình với việc biết nhận lỗi và sửa lỗi; không đổng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa lỗi.

2. Năng lực:

- Năng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của biết nhận lỗi, sửa lỗi; lựa chọn và thực hiện được những hành động, lời nói thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tợo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi.

- Năng lực điều chỉnh hành vi:Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi sau khi mắc lỗi.

- Năng lực phát triển bản thân: Nêu hoặc thể hiện bằng ngôn ngữ, hành động để tỏ thái độ đổng tình với việc biết nhận lỗi, sửa lỗi; không đồng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa lỗi.

3. Phẩm chất:

- Phẩm chất trung thực: Biết nhận lỗi và sửa lỗi trong học tập, sinh hoạt.

 

doc 5 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 3981
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 4, Bài: Nhận lỗi và sửa lỗi (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 Môn: Đạo đức
CHỦ ĐỀ: NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI
Tuần 4 – Tiết 4 - BÀI : NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI ( Tiết 2)
Thời gian thực hiện: ngày ... tháng ... năm ...
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
	- Nêu được một số biểu hiện của nhận lỗi, sửa lỗi.
	- Biết vì sao phải nhận lỗi, sửa lỗi.
	- Thực hiện được việc nhận lỗi và sửa lỗi.
- Đổng tình với việc biết nhận lỗi và sửa lỗi; không đổng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa lỗi.
2. Năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của biết nhận lỗi, sửa lỗi; lựa chọn và thực hiện được những hành động, lời nói thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tợo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi.
- Năng lực điều chỉnh hành vi:Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện biết nhận lỗi, sửa lỗi sau khi mắc lỗi.
- Năng lực phát triển bản thân: Nêu hoặc thể hiện bằng ngôn ngữ, hành động để tỏ thái độ đổng tình với việc biết nhận lỗi, sửa lỗi; không đồng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa lỗi.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất trung thực: Biết nhận lỗi và sửa lỗi trong học tập, sinh hoạt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- SGK Đọo đức2, bộ tranh, video clip về đức tính trung thực.
2. Học sinh:
- SGK Đạo đức 2, Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của học sinh.
Hoạt động của giáo viên.
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
 * Phương pháp: Trò chơi
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- HS tiến hành chơi
- Chú ý lắng nghe.
- Trò chơi : quả banh may mắn.
- Gv bật một bài nhạc, và đưa banh cho HS chuyền nhau. Khi nhạc dừng quả banh ở ngườI nado thì ngườI ấy phảI kể lại một việc mà mình đã làm thể hiện mình đã biết nhận và sửa lỗi
- Gv nhận xét, tuyên dương
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH
Hoạt động 1 : Bày tỏ ý kiến của em về việc làm của Na.
* Mục tiêu: HS đồng tình với việc biết nhận lỗi, sửa lỗi.HS không đồng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa lỗi.
* Phương pháp: Hoạt động nhóm
* Hình thức tổ chức: Nhóm lớn
-HS làm việc theo nhóm 
Tranh 1 : Na vô ý làm rách vở của em; Na xin lỗi và hứa bọc lại vở cho em.
Tranh 2: Na bọc lại vở cho em; hai chị em cùng vui vẻ.
+ Thái độ, lời nói, việc làm của Na cho thấy Na là người biết nhận lỗi và sửa lỗi.
+ Em đồng tình với việc xin lỗi em và bọc lại vở cho em. Không đồng tình với việc làm rách vở của Na 
-HS chia sẻ trong nhóm và trước lớp.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
-GV hướng dẫn HS quan sát tranh; sau đó, yêu cẩu 1 - 2 HS mô tả lại tình huống:
Câu hỏi gợi ý: 
+ Chuyện gì đã xảy ra?
+ Na đã xử lí việc đó như thế nào?
+ Thái độ, lời nói, việc làm của Na cho thấy Na là người thế nào?
+ Em đồng tình và không đồng tình với việc làm nào củo Na? Vì sao?
Nhận xét, tuyên dương. Chốt lại ý.
Hoạt động 2: Nhận xét về lời nói, việc làm của Tin và Bin. Nêu là Tin và Bin, em sẽ làm gì?
* Mục tiêu: HS đồng tình với việc biết nhận lỗi, sửa lỗi. HS không đồng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa lỗi.
* Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề
* Hình thức tổ chức: Cả lớp, cá nhân
- HS quan sát tranh; mô tả lại tình huống:
-Nhận xét về lời nói, việc làm của Tin và Bin
Tranh 1 : Tin bước vội, vô tình làm vỡ chậu cây cảnh; Bin đi sau nhìn thấy rõ việc đó.
Tranh 2: Khi cô giáo hỏi, Tin không nhận lỗi, Bin cũng không giúp Tin nhận lỗi.
-HS chia sẻ 
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh; sau đó yêu cầu 1 - 2 HS mô tả lại tình huống:
Câu hỏi gợi ý:
+ Chuyện gì đã xảy ro?
+ Tin đã mác lỗi gì? Khi đó Bin có biết lỗi của Tin không?
+ Tin và Bin đã trả lời cô giáo như thế nào?
+ Khi trả lời cô giáo như thế, lỗi của Tin là gì và lỗi củo Bin là gì?	om
+ Em có đồng tình với việc làm, lời nói của Tin vò Bin không? Vì sao?
+ Nếu là Tin hoặc Bin, em sẽ làm gì?, v.v.
- GV nhận xét và chốt ý: Chúng ta nên đồng tình với việc biết nhận lỗi, sửa lỗi.không đồng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa lỗi. 
Hoạt động 3: Sắm vai các bạn trong tranh và xử lí tình huống.
* Mục tiêu: HS biết sắm vai xử lí các tình huống đồng tình với việc biết nhận lỗi, sửa lỗi, không đồng tình với việc không biết nhận lỗi, sửa lỗi.
* Phương pháp: Đóng vai
* Hình thức tổ chức: Nhóm đôi
-HS sắm vai theo các tình huống
Tinh huống 1: Bạn nữ đang đi xe đạp; bạn nam đá bóng trúng bạn nữ làm bạn nữ ngã xe, bị đau.
Tinh huống2: Bạn nữ nhận nhầm cây bút của bạn nam là của mình nhưng đến khi về nhà, bạn nữ mới biết điều đó.
-HS nhận xét , trao đổi
-GV tổ chức một số nhóm đôi (một nam, một nữ) và hướng dẫn HS sắm vai; dành thời gian thích hợp để nhóm trao đổi, đưa ra cách xử lí tình huống.
Câu hỏi gợi ý TH 1: Trong tình huống này, bạn nam nên có thái độ, lời nói, việc làm như thế nào? Nếu bạn nam biết/không biết nhận lỗi và sửa lỗi, bạn nữ nên có thái độ, lời nói, việc làm như thế nào?
Câu hỏi gợi ý TH 2: Trong tình huống này, bạn nữ nên có thái độ, lời nói, việc làm như thế nào? Nếu bạn nom biết/không tha thứ, bọn nữ nên có thái độ, lời nói, việc làm như thế nào?
- Động viên, khích lệ các nhóm đưa ra những lời nói, việc làm cụ thể, sinh động không chỉ thể hiện việc biết nhận lỗi, xin lỗi với bạn mà còn thể hiện cả việc biết tha lỗi cho bạn; biết giải quyết, xử lí các tình huống, vấn đề cá nhân của mình một cách chủ động.
C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM
Hoạt động 1 : Tập nói lời xin lỗi.
* Mục tiêu: HS biết cách ứng xử phù hợp khi nhận lỗi và sửa lỗi.
* Phương pháp: Hoạt động nhóm
* Hình thức tổ chức: Nhóm 4
- HS thực hiện theo nhóm
-HS nhận xét 
- Chú ý lắng nghe.
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4: 2 bạn tập nói lời xin lỗi với nhau, 2 bạn quan sát, nhận xét, góp ý; sau đó đổi vai: 2 bạn đã tập nói lời xin lỗi sẽ quan sát, nhận xét, góp ý, 2 bạn đã quan sát, nhận xét, góp ý sẽ tập nói lời xin lỗi.
- Tổng kết hoạt động.
Hoạt động 2: Chia sẻ về những việc làm thể hiện em đã biết hoặc chưa biết nhận lỗi và sửa lỗi.
* Mục tiêu: HS biết những việc làm biết nhận lỗi và sửa lỗi. Những việc làm chưa biết nhận lỗi và sửa lỗi.
* Phương pháp: Hoạt động nhóm
* Hình thức tổ chức: Nhóm lớn
-HS thực hiện
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm : một bạn chia sẻ việc làm thể hiện bản thân đã biết hoặc chưa biết nhận lỗi và sửa lỗi, 3 bạn nhận xét, góp ý; sau đó lẩn lượt các bạn trong nhóm chia sẻ.	*
-GV khuyến khích động viên
Hoạt động 3: Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm
* Mục tiêu: HS biết chia sẻ cùng bạn thực hiện việc làm biết nhận lỗi và sửa lỗi..
* Phương pháp: Vấn đáp
* Hình thức tổ chức: Cả lớp, cá nhân
-HS thực hiện
- Cả lớp đọc bài thơ ở mục Ghi nhớ, SGK Đạo đức2, trang 13. 
-HS thực hiện
-GV nhắc nhở HS thực hiện việc nhận lỗi và sửa lỗi
- GV cho cả lớp đọc bài thơ ở mục Ghi nhớ, SGK Đạo đức2, trang 13 và tuỳ theo khả năng của HS
- GV nhắc nhở HS nếu mắc lỗi cần dũng cảm nhận lỗi, chân thành xin lỗi và nghiêm túc sửa lỗi của mình.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_4_bai_nha.doc