Giáo án Lớp 2 (Bản 3 cột) - Tuần 1 - Năm học 2019-2020

Giáo án Lớp 2 (Bản 3 cột) - Tuần 1 - Năm học 2019-2020

Kể chuyện:

 Có công mài sắt, có ngày nên kim.

I .Mục tiêu:

+ KT: Dựa vào trí nhớ, tranh minh hoạ và gợi ý dưới mỗi tranh, kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện Có công mài sắt có ngày nên kim

+ KN: Biết kể chuyện tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt. Biết thay đổi giọng điệu cho phù hợp với nội dung.Có khả năng theo dõi bạn kể chuyện. Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn. Kể tiếp được lời kể của bạn

+ TĐ: Giáo dục HS biết kiên trì và nhẫn nại, yêu thích bộ môn.

II/Phương pháp: Kể chuyện, đóng vai, thảo luận nhóm, động não,

III Đồ dùng dạy học:

+ GV: Tranh m/họa SGK, bút lông, tờ giấy.

+ HS : khăn đội đầu và một chiếc kim khâu, chuẩn bị phân vai theo cặp

 

doc 31 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 2360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 (Bản 3 cột) - Tuần 1 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1
Ngày soạn: 2/9/2019 
Ngày dạy: /9/ 2019 Thứ hai ngày 9 tháng 9 năm 2019
 SS: Toán:
 Ôn tập các số đến 100
I. Mục tiêu
+ Viết các số từ 0 đến 100, thứ tự của các số. Số có một, hai chữ số. Số liền trước, liền sau của một số.Biết đếm và nhận ra thứ tự của các số từ 0 đến 100 .
+Rèn kỹ năng tính toán và trình bày bài cho học sinh.
+ GD học sinh yêu thích môn học.
II. Phương pháp: - Hỏi đáp,thực hành , luyện tập 
III.Đồ dùng dạy học:
 + GV : một bảng các ô vuông như bài 2 trang 3
 + HS : SGK
IV.Các hoạt động dạy – học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2-3’
3-4’
25-30’
2-3’
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra Sách vở của HS
3. Bài mới:
* Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu của bài 
- HS nêu các số có một chữ số
- GV nhận xét
- HD HS làm phần b, phần c như phần a
- GV nhận xét cho HS
* Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 
- HDHS làm bài
- GV chữa bài ( gọi lần lượt từng HS viết tiếp các số thích hợp vào từng dòng 
- HD HS làm phần b,c như phần a
- Gv chữa bài
* Bài 3:- Gọi HS nêu y/c
- HD làm bài- chữa bài 
- GV nhận xét 1 số bài
* Trò chơi: Nêu nhanh số liền sau, số liền trước của một số cho trước
+ GV HD HS cách chơi:
- GV nhận xét, khen những em chơi tốt
4. Củng cố , dặn dò: 
-GV khắc sâu nội dung bài .
-Về nhà học bài sau.
- Lớp hát 
- Mở đồ dùng KT
+ HS nêu y/c bài toán phần a
- HS đọc lần lượt các số có một chữ số theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé
- 1HS làm vào bảng lớp
- HS thực hiện vào vở nháp
- HS nhận xét
+ HS nêu yêu cầu bài 
- HS làm bài vào vở
- Đổi vở cho bạn - kiểm tra
- HS thực hiện
- Lớp nhận xét
+ HS nêu yêu cầu bài toán
- Tự làm vào vở - đổi vở KT kết quả cho nhau
+ HS nghe HD cách chơi
- HS chơi trò chơi
- HS nghe và ghi nhớ
___________________________________
Tập đọc:
 Có công mài sắt, có ngày nên kim ( 2 tiết) 
I.Mục tiêu:
+ Hiểu nghĩa của các từ mới:Hiểu nghĩa đen, nghĩa bóng của câu tục ngữ . Rút được lời khuyên từ câu chuyện: Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công. Đọc đúng các từ có vần khó: quyển, nguệch ngoạc, quay, biết nghỉ hơi sau dấu chấm , dấu phẩy.
+ HS đọc đúng, rõ ràng toàn bài, đọc đúng tốc độ.Biết phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật
+GD các em có ý thức học tập bộ môn, làm việc gì cũng phải kiên trì , nhẫn nại 
+ THKNS: Học sinh có tính kiên trì, nhẫn nại.
II. Phương pháp: Luyện tập , hỏi đáp, kể chuyện ...
III.Đồ dùng dạy - học:
+ GV: Tranh SGK. Bảng phụ 
+ HS: SGK 
IV.Các hoạt động dạy – học: 
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
3-5’
27-30’
25-30’
3-5’
1. Tổ chức:
2 .Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra sách vở của HS
3. Bài mới:
a. HĐ 1 Giới thiệu bài
+ Tranh vẽ những ai ? 
+ Họ đang làm gì ? 
b. HĐ 2: Luyện đọc đoạn 
* GV đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài 1 lượt ( đọc phân biệt lời kể với lời các nhân vật )
* GV hướng dẫn HS luyện đọc đoạn 1,2 kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc từng câu
+ GV uốn nắn tư thế đọc cho các em
+HD HS đọc đúng các từ ngữ khó:làm, lúc, nắn nót....
* Đọc từng đoạn
+ GV HD HS ngắt nghỉ hơi đúng chỗ
+ GV giúp HS hiểu nghĩa các từ ngữ mới, được chú giải cuối bài
- HDHS thi đọc giữa các nhóm.
+ GV nhận xét, đánh giá
c .HĐ 3: HD tìm hiểu đoạn 1,2
- YC HS đọc thầm từng đoạn 
+GV yêu cầu 1 HS đọc câu hỏi, cả lớp đọc thầm đoạn - Trả lời câu hỏi
- Lúc đầu cậu bé học hành thế nào ? 
- Cậu bé thấy bà cụ đang làm gì ? 
-Bà cụ mài thỏi sắt vào tảng đáđể làm gì? 
- Cậu bé có tin là từ thỏi sắt mài thành được chiếc kim nhỏ không ? 
- GV nhận xét, chốt ý chính ghi bảng. 
Tiết 2
c. HD tìm hiểu đoạn 1,2
- YC HS đọc thầm từng đoạn 
+GV yêu cầu 1 HS đọc câu hỏi, cả lớp đọc thầm đoạn - Trả lời câu hỏi
- Lúc đầu cậu bé học hành thế nào ? 
- Cậu bé thấy bà cụ đang làm gì ? 
-Bà cụ mài thỏi sắt vào tảng đáđể làm gì? 
- Cậu bé có tin là từ thỏi sắt mài thành được chiếc kim nhỏ không ? 
- GV nhận xét, chốt ý chính ghi bảng. *HD tìm hiểu đoạn 3,4
- Bà cụ giảng giải như thế nào ? 
- Đến lúc này cậu bé có tin lời bà cụ không? Câu chuyện này khuyên em điều gì?
+ GV yêu cầu HS nói lại câu: Có công mài sắt có ngày nên kim 
c. HĐ 3 Luyện đọc lại
+ GV yêu cầu HS đọc lại toàn bài
+ Đọc phân vai
+ GV nhận xét.
4. Củng cố - Dặn dò
+ Trong chuyện này em thích nhân vật nào nhất? Vì sao ?
* THKNS: Câu chuyện trên đã khuyên chúng ta điều gì? 
+ VN đọc thuộc bài.
+ HS hát TT
- Mở đồ dùng KT
+ HSQS tranh minh hoạ trong SGK
- HS trả lời
- HS nghe
+ HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong mỗi đoạn
+ HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp
+ HS đọc từng đoạn trong nhóm
- HS khác nghe góp ý
+Thi đọc giữa các nhóm:ĐT,CN 
+ Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 1,2
+ HS đọc thầm từng đoạn 
- 1 HS đọc,lớp đọc thầm,trao đổi nội dung theo câu hỏi cuối bài
+ HS trả lời
+ HS trả lời
+ HS trả lời
- HS đọc thầm
- 1 HS đọc
+ HS trả lời 
+ HS trả lời 
- Hs nói lại
- Vài HS trả lời
- HS trả lời
- Vài HS nêu
+ HS đọc 
+ HS đọc lại bài
+ HS đọc phân vai
- HS nhận xét
- HS trả lời
- Vài HS nêu
- HS nghe và ghi nhớ
Tự nhiên và xã hội
Cơ quan vận động
I. Mục tiêu
- Biết được xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể
- Hiểu được nhờ có hoạt động của xương và cơ mà cơ thể cử động được
- Năng vận động để cơ xương phát triển tốt
- Giáo dục HS thường xuyên luyện tập thể dục.
II. Phương pháp: Quan sát, hỏi đáp , thực hành.
III. Đồ dùng dạy học: -GV : Tranh vẽ cơ quan vận động
 - HS : Vở BT TN&XH
IV: Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
2-3’
28-29’
3-4’
1.Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới :GV giới thiệu
a HĐ1: làm một số cử động
+ Tiến hành : 
- GV nêu yêu cầu - cho HS thực hiện
- GV gọi một số nhóm lên thể hiện ; Cho cả lớp cùng thực hiện
+ Trong các động tác các vừa làm, bộ phận nào của cơ thể đã cử động ?
+ GKL : Để thực hiện những động tác trên thì đầu, mình, tay, chân phải cử động
b. HĐ 2: quan sát để nhận biết cơ quan vận động
+ Mục tiêu : Biết xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể. HS nêu được vai trò của xương và cơ.
+ Tiến hành:
- Cho HS thực hành
- Dưới lớp da của cơ thể có gì ? 
- Cho HS thực hành tiếp
- Nhờ đâu mà các bộ phận đó cử động được?
GKL :Nhờ sự phối hợp hoạt động của xương và cơ mà cơ thể cử động được
- GV cho HS quan sát H 5, 6 ( SGK )
- Em hãy chỉ và nói tên các cơ quan vận động của cơ thể ?
GKL : Xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể
c. HĐ 3 : Trò chơi vật tay
+ Mục tiêu : HS hiểu được hoạt động vui chơi bổ ích sẽ giúp cho cơ quan vận động phát triển tốt.
+ Tiến hành : 
- GV HD cách chơi ( SGK trang 18 )
- GV gọi 2 HS lên chơi mẫu sau đó cả lớp cùng chơi
- GV tuyên dương những em tham gia trò chơi nhiệt tình.
4. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- VN ôn bài.
- Hát
- VBT SGK
- HS quan sát hình 1,2,3,4 (SGK) theo cặp 
- Làm một số động tác như trong hình
- HS thực hiện
- Lớp trưởng hô cả lớp làm theo
- HS trả lời
- HS thực hành theo yêu cầu
- HS trả lời
- HS thực hành
- HS trả lời
- HS quan sát
- HS thực hiện theo yêu cầu
- Nghe ghi nhớ
- Nghe
- HS chơi trò chơi
- Nghe, thực hiện
________________________________________________________________
Ngày soạn: 3/9/2019 
Ngày giảng: /9/2019 Thứ ba ngày 10 tháng 9 năm 2019.
SS: 	Toán
 Ôn tập các số đến 100 ( Tiếp )
I . Mục tiêu 
1.KT: Giúp HS củng cố về :Đọc, viết, so sánh các số có hai chữ số. Phân tích số có hai chữ số theo chục và đơn vị
2.KN: HS biết thực hiện các phép tính nhanh chính xác.
3.TĐ : Giáo dục HS kỹ năng tính toán và trình bày bài
II. Phương pháp: Thuyết trình, giảng giải, minh hoạ, luyện tập thực hành.
III . Đồ dùng dạy học: 
+ GV : Kẻ, viết sẵn bảng như bài 1
+ HS : SGK,bảng con
IV Các hoạt động dạy - học:
TG
 Hoạt động của thầy 
 Hoạt động của trò
1-2’
3-5’
27-28’
2-3’
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ 
- Nêu số bé nhất có hai chữ số ?
- Nêu số lớn nhất có hai chữ số ?
GV nhận xét, đánh giá
3. Bài mới 
*Bài 1: Cho h/s nêu yêu cầu bài toán
- Kẻ bảng- HD cách làm
- GV nhận xét
* Bài 2:Cho h/s nêu yêu cầu của bài 
- HD mẫu: 57 = 50 + 7
- Gọi HS lên bảng làm+ bảng con
- Nhận xét- chữa bài
* Bài 3 :Cho h/s nêu yêu cầu của bài 
- Vì sao lại điền dấu >, < hoặc =
- GV nhận xét
* Bài 4: Cho h/s nêu yêu cầu của bài 
- HD: Số nào bé nhất? Số nào lớn nhất?
-HS tự làm bài vào vở
- GV nhận xét 6-7 bài chốt ý đúng
*Bài 5:Cho h/s nêu yêu cầu của bài 
- GV vẽ lên bảng và HD
- Gọi HS lên bảng viết số 
- GV nhận xét chốt ý đúng
4. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học
- Khen những em có tinh thần học tốt
- Hát 
+HS trả lời
......................................................
+ HS nêu YC bài toán
- HS tự làm
- 1 HS lên chữa bài - Nhận xét
+ HS nêu yêu cầu bài toán 
- HS làm bảng con+bảng lớp
- Lớp nhận xét
+ HS nêu yêu cầu bài toán
- 4 HS lên bảng - lớp làm vào vở
+ HS nêu yêu cầu bài toán
- Vài HS trả lời
- Cả lớp làm vào vở
- 2 HS khá lên bảng làm
- HS nhận xét 
- HS nêu YC
- Nhiều HS lên viết số
- HS lắng nghe
__________________________________
Kể chuyện:
 Có công mài sắt, có ngày nên kim.
I .Mục tiêu:
+ KT: Dựa vào trí nhớ, tranh minh hoạ và gợi ý dưới mỗi tranh, kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện Có công mài sắt có ngày nên kim
+ KN: Biết kể chuyện tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt. Biết thay đổi giọng điệu cho phù hợp với nội dung.Có khả năng theo dõi bạn kể chuyện. Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn. Kể tiếp được lời kể của bạn
+ TĐ: Giáo dục HS biết kiên trì và nhẫn nại, yêu thích bộ môn.
II/Phương pháp: Kể chuyện, đóng vai, thảo luận nhóm, động não, 
III Đồ dùng dạy học: 
+ GV: Tranh m/họa SGK, bút lông, tờ giấy.
+ HS : khăn đội đầu và một chiếc kim khâu, chuẩn bị phân vai theo cặp
IV. Các hoạt động dạy- học:
TG
 Hoạt động của thầy 
 Hoạt động của trò
1-2’
3-5’
26-28’
2-3’
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ : 
3. Bài mới: 
a . Giới thiệu bài 
b. Hướng dẫn kể chuyện 
* Kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh 
+ GV yêu cầu HS kể trong nhóm
+ GV nhận xét
* Kể toàn bộ câu chuyện 
- GV cho HS kể nối tiếp
- GV cho HS kể toàn bộ câu chuyện
- GV nhận xét
* Kể phân vai ( có 3 vai ) 
- Người dẫn chuyện, cậu bé, bà cụ
+ Mỗi vai kể một giọng riêng
- Giọng người dẫn chuyện : thong thả
- Giọng cậu bé: tò mò, ngạc nhiên
- Giọng bà cụ: ôn tồn, hiền hậu
+ GV nhận xét
4.Củng cố, dặn dò: 	
- GV nhận xét tiết học. 
- Dặn HS về nhà kể lại chuyện
+ HS hát
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- HS lắng nghe
+ HS kể chuyện theo nhóm
- Quan sát từng tranh, đọc thầm lời gợi ý dưới mỗi tranh
- HS tiếp nối nhau kể từng đoạn 
+ HS kể từng đoạn theo nhóm trước lớp
- HS kể cá nhân theo đoạn - NX
- HS kể nối tiếp
- HS kể
- Lớp nhận xét
+ HS tự đóng vai kể chuyện
- HS nhận xét
- HS nghe và ghi nhớ
 ___________________________________
Chính tả( Tập chép)
Có công mài sắt, có ngày nên kim
I. Mục tiêu:	
1.KT: Chép lại chính xác đoạn trích trong bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim. Củng cố quy tắc viết c/ k. Học bảng chữ cái; làm được các BT 2, 3, 4
2.KN: HS biết viết đúng mẫu, đúng tốc độ, trình bày bài sạch sẽ.
3.TĐ: Giáo dục HS tính kiên trì bền bỉ, cẩn thận, có ý thức rèn chữ, giữ vở 
II.Phương pháp: Luyện tập theo mẫu, đàm thoại...
III. Đồ dùng dạy học: 
 + GV: Viết sẵn đoạn văn cần tập chép.
 + HS: Vở ctả, VBT
IV.Các hoạt động dạy học:
TG
 Hoạt động của thầy 
 Hoạt động của trò
1-2’
3-5’
27-28’
2-3’
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra:
+ GV nêu một số yêu cầu của giờ chính tả
3..Bài mới: 
*. Giới thiệu bài 
*. Hướng dẫn tập chép 
a HD HS chuẩn bị 
+ GV đọc đoạn chép trên bảng
Đoạn chép này là lời của ai nói với ai? 
 - Bà cụ nói gì ? 
+ GV HD HS nhận xét:
 - Đoạn chép có mấy câu ? 
 - Cuối mỗi câu có dấu gì ? 
- Những chữ nào trong bài chính tả được viết hoa ? 
- Chữ đầu đoạn được viết ntn ? 
+ GV HD HS viết vào bảng những chữ khó: mài, sắt , giống 
b. HD HS chép bài vào vở
+ GV theo dõi uốn nắn
c. Nhận xét 1 số bài
+ GV nhận xét chung bài viết HS
* Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài tập 2: Điền vào chỗ trống c/k
+ GV nêu yêu cầu
 Vài HS làm bảng+Lớp làm vở
- GV nhận xét
Bài tập 3: Viết vào vở bài tập.
+ GV nhắc lại yêu cầu của bài.
* Học thuộc lòng bảng chữ cái
- GV xoá ở cột 2
 4 .Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- VN luyện viết thêm ở nhà.
- Hát
+ HS nghe
- HS lắng nghe
+Vài HS đọc lại 
- HS trả lời 
- HS trả lời
- HS nhận xét
- HS trả lời 
- HS trả lời
+ HS viết bảng con 
+ HS viết bài vào vở
+ HS tự chữa lỗi, gạch chân từ viết sai, viết lại từ đúng bằng bút chì vào lề vở
 - HS nghe
 - 2,3 em làm bảng+Lớp làm vở
+ 1 em đọc yêu cầu của bài
- HS làm bài và đọc kết quả
 + HS đọc lại
+ HS nhìn cột 3 đọc lại tên
- HS nghe và ghi nhớ
________________________________________________________________
Ngày soạn: 4/9/2019. Thứ tư ngày 11 tháng 9 năm 2019. 
Ngày dạy: /9/2019. Toán
 Số hạng - Tổng.
I. Mục tiêu: 
 + Bước đầu biết tên gọi thành phần và kết quả của phép cộng. Củng cố về phép cộng ( không nhớ ) các số có hai chữ số trong phạm vi 100 và giải bài toán có lời văn bằng 1 phép tính cộng.
 + Rèn kỹ năng tính toán chính xác và trình bày bài.
 + GD các em yêu thích môn học.
II. Phương pháp : Giảng giải, luyện tập, thực hành... 
III. Đồ dùng dạy học: + GV : Nội dung bài, phiếu bài tập
 + HS : SGK, bảng con
IV. Các hoạt động dạy- học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
4-5’
26-27’
2-3’
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Điền dấu >, <, = vào chỗ chấm
 77....93 43.......48
- GV nhận xét, đánh giá
3. Bài mới :
a. Giới thiệu số hạng - tổng
+ GV viết lên bảng 35 + 24 = 59
- GV chỉ vào từng số trong phép cộng, nêu
- 35 gọi là số hạng
- 24 gọi là số hạng
(Viết như SGK, GV chỉ gọi HS đọc lại) 
- 59 là kết quả, gọi là tổng
 ( GV chỉ gọi HS đọc lại )
+ GV viết phép cộng trên theo cột dọc rồi làm tương tự như SGK
Chú ý : 35+ 24 cũng gọi là tổng
 GV viết phép cộng khác, rồi làm tương tự
b. Thực hành
* Bài 1: Gọi hs đọc yêu cầu của bài
- YC HS làm bài vào bảng con
- GV nhận xét và hỏi thêm: Muốn tìm tổng ta làm ntn?
 * Bài 2: Gọi hs đọc yêu cầu của bài
 - HS làm bài vào vở - Chú ý: đặt tính 
- Đổi vở cho bạn kiểm tra
- HS lên bảng chữa bài
- GV nhận xét 1 số bài
* Bài 3: Gọi hs đọc yêu cầu của bài
- GV yêu cầu HS tóm tắt
- GV nhận xét chốt ý đúng
4. Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét giờ, khắc sâu nd bài.
- VN làm BT trong VBT
- Hát
- HS làm bảng lớp- bảng con
...........................................
+ HS khác nhận xét 
+ HS đọc phép cộng
- Lắng nghe- nhắc lại
- HS thực hiện theo yêu cầu
- HS thực hiện theo
+ HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào bảng con
- 3HS lên bảng chữa bài
- HS trả lời
+ HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở 
- Đổi vở cho bạn kiểm tra
- HS lên bảng chữa bài
+ HS đọc bài (lớp đọc thầm) 
- 1HS tóm tắt BT. lớp làm vở nhận xét 
- HS nghe và ghi nhớ
________________________________
Tập đọc:
Tự thuật
I. Mục tiêu:
+ Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: Đọc đúng các từ có vần khó: quê quán, quận, trường...Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu phẩy, giữa các dòng, giữa phần yêu cầu và trả lời ở mỗi dòng.Biết đọc một đoạn văn bản rõ ràng, rành mạch.Nắm được những thông tin chính về bạn HS trong bài
+ Rèn kỹ năng đọc hiểu: Nắm được nghĩa và biết cách dùng các từ mới được giải nghĩa ở sau bài đọc. Bước đầu có khái niệm về bản tự thuật ( lí lịch ) 
+ GD học sinh yêu thích môn học, có ý thức luyện đọc.
II. Phương pháp : Hỏi đáp, thực hành, luyện tập... 
III. Đồ dùng dạy học: 
+ GV: Bảng ghi ND tự thuật theo các câu hỏi 3, 4 SGK - 7.
+ HS : VBT, SGK
IV. Các hoạt động dạy – học: 
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
4-5’
25-27’
2-3’
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: 
Đọc 1 đoạn của bài Có công mài sắt, có ngày nên kim - trả lời câu hỏi về ND bài
 + GV nhận xét, đánh giá
3. Bài mới: + Giới thiệu bài
a. Luyện đọc
+ GV đọc mẫu toàn bài
b GV HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ 
* Đọc từng câu
+ GV uốn nắn tư thế đọc cho HS
-Giúp HS đọc đúng từ có vần khó: nam, nữ,quận, trường...
- Từ mới: tự thuật, quê quán.......
* Đọc từng đoạn trước lớp
- Đọc từ đầu đến quê quán
- Từ quê quán đến hết
* Đọc từng đoạn trong nhóm
+ GV HD HS đọc đúng
* Thi đọc giữa các nhóm( từng đoạn, bài )
 - GV nhận xét đánh giá
c. HD tìm hiểu bài
+ GV yêu cầu HS đọc từng câu hỏi, trả lời SGK:
- Em biết những gì về bạn Thanh Hà ?
- Hãy cho biết tên địa phương em ở ?
d. Luyện đọc lại:
- Chú ý đọc với giọng rõ ràng, rành mạch
- GVnhận xét, động viên học sinh đọc tốt và tuyên dương trước lớp.
4. Củng cố, dặn dò:
- Củng cố ND bài 
- Nhận xét tiết dạy.
- VN viết tự thuật của bản thân.
+ HS hát
- 3 HS đọc
.....................................................
+ HS nghe
- HS lắng nghe
HS luyện đọc, giải nghĩa từ 
+ HS nối tiếp nhau đọc từng câu
+ HS đọc từng đoạn trước lớp
+ Lần lượt HS trong nhóm ( bàn, tổ ) đọc từng đoạn .
 - HS khác nghe - nhận xét 
+ Đại diện nhóm thi đọc
+ HS đọc thầm ,trả lời câu hỏi
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS luyện đọc
+ 1số HS thi đọc lại bài 
- HS nghe và ghi nhớ
___________________________________
Luyện từ và câu
Từ và câu
I Mục tiêu:
+ Bước đầu làm quen với các khái niệm từ và câu
+ Biết tìm các từ có l/quan hoạt động học tập, bước đầu biết dùng từ đặt câu đơn giản
+ GD các em yêu thích môn học, nói viết thành câu .
II.Phương pháp: Hỏi đáp, luyện tập, thực hành...
III. Đồ dùng dạy học:
 + GV: Tranh minh hoạ các sự vật, hoạt động trong SGK-T8. Bảng phụ ghi BT2
 +HS: Nháp, VBT, bảng tay.
IV.Các hoạt động dạy- học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
3-5’
26-27’
2-3’
1. Tổ chức:
2 .Kiểm tra bài cũ:
3 .Bài mới :
+ Giới thiệu bài :
+ Hướng dẫn làm bài tập
* Bài tập 1: Gọi hs đọc y/c của bài
- Em chỉ tay vào các số thứ tự và đọc 
- Em hãy đọc 8 tên gọi ( được đặt sẵn trong ngoặc đơn ) ? 
-Tên gọi nào là của người, vật hoặc việc ? 
+ GV nhận xét chốt ý đúng
* Bài tập 2:Gọi hs đọc y/c của bài
- GV yêu cầu HS làm bảng con
- GVNX, tuyên dương h/s làm bài tốt.
* Bài tập 3:Gọi hs đọc y/c của bài
- GV cho HS quan sát kỹ hai tranh và thể hiện nd mỗi tranh bằng một câu
- GV giúp HS ghi nhớ, khắc sâu kiến thức:
+ Tên gọi của các vật, việc được gọi là từ.Ta dùng từ đặt thành câu để trình bày một sự việc.
3. Củng cố – Dặn dò:
- TC: Thi tìm từ nói về h/ động của HS
- VN ôn lại bài, làm bài VBT
- Hát 
- Kiểm tra đồ dùng của HS
- HS lắng nghe
+ HS đọc yêu cầu bài tập ( đọc cả mẫu ) 
- 1, 2,........., 8
- Học sinh đọc
- 1HS chỉ vào tranh và đọc lên số thứ tự ấy. 
- HS làm bài tập ( nhóm, bàn, tổ) - nx
+1HS đọc yêu cầu bài tập (đọc cả mẫu ) 
- HS trao đổi theo đơn vị bàn, nhóm
- Viết nhanh những từ tìm được vào bảng con
-HS nhận xét
+ 1 HS đọc yêu cầu của bài tập
- HS nối tiếp nhau đặt câu thể hiện nội dung từng tranh
- Viết vào vở 2 câu văn thể hiện ND 2 tranh.
- Vài học sinh nhắc lại
- HS thi đua tìm
_________________________________
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Tìm hiểu về truyền thống nhà trường
I. Mục tiêu: 
- Hiểu được truyền thống cuả lớp và của nhà trường.
- Học sinh thấy được nhiệm vụ và quyền lợi của học sinh tiểu học.
- Biết tự hào, trân trọng những truyền thống tốt đẹp của nhà trường, từ đó có ý thức phấn đấu bảo vệ truyền thống tốt đẹp đó.
II. Phương pháp: Hỏi đáp, thực hành
III. Chuẩn bi
- GV: Một số câu hỏi
- HS: Một số tiết mục văn nghệ
IV Các hoạt động dạy- học
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
27-28
2-3’
1. Ổn định tổ chức
2. Bài mới
Hoạt động 1: Thi tìm hiểu về truyền thống nhà trường
- GV chia tổ
- Đại diện mỗi tổ lên bốc thăm và trả lời câu hỏi:
+ Trường thành lập năm nào? 
+ Hằng năm trường có những phong trào gì? 
- Đại diện nhóm lên trình bày
- GV nhận xét, kết luận
Hoạt động 2: Tìm hiểu một số thành viên trong nhà trường
- HS làm việc cá nhân tìm hiểu các nội dung
+ Tên Hiệu trưởng
+ Tên Hiệu phó
+ Tên Tổng phụ trách
+ Tên Giáo viên chủ nhiệm
- Gọi HS trả lời
- GV nhận xét
Hoạt động 3: Biểu diễn văn nghệ
- Các tổ lần lượt biểu diễn các tiết mục văn nghệ với nội dung: Những bài hát ca ngợi trường lớp
- GV nhận xét
3. Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- VN tìm hiểu thêm về truyền thống nhà trường
- Hát
- HS làm việc theo tổ
- Đại diện nhóm trình bày
- HS viết nháp
- Lần lượt trả lời câu hỏi
- Các tổ biểu diễn văn nghệ
- Nghe, thực hiện
________________________________________________________________
Ngày soạn: 5/9/2019. 
Ngày giảng : /9/2019 Thứ năm ngày 12 tháng 9 năm 2019. SS: Toán
 Luyện tập
I. Mục tiêu
 + Biết cộng nhẩm số tròn chục và phép cộng ( không nhớ ) các số có 2 chữ số trong phạm vi 100. Tên gọi thành phần và kết quả của phép cộng. Giải bài toán có lời văn.
 + Rèn kĩ năng tính nhẩm và giải toán có lời văn.
 + Có ý thức tính nhanh, chính xác 
II.Phương pháp : Hỏi đáp , thực hành , luyện tập 
III. Đồ dùng dạy học: 
+ GV: Nội dung bài 
 + HS : SGK
IV.Các hoạt động dạy - học : 
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
3-5’
26-27’
2-3’
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: 
- GV viết phép cộng 43 + 24 = 
- Nêu tên gọi thành phần và kết quả của phép cộng
- GV nhận xét, đánh giá
3 .Bài mới: 
* Bài 1: Gọi HS nêu y/c của bài
- Gọi HS nêu cách tính và lên bảng tính- HD làm vào nháp
- GV nhận xét chốt ý dúng
* Bài 2 : Gọi HS nêu y/c của bài
- HD: Nêu cách nhẩm
 - HD HS tự làm rồi chữa bài 
- GV nhận xét chốt ý dúng
* Bài 3: Gọi HS nêu y/c của bài
- GV có thể hỏi trong phép cộng 
 43 +25 = 68 ( 43 gọi là gì ? 25 gọi là gì ? 68 gọi là gì ? )....
- GV nhận xét 6-7 bài
* Bài 4: Gọi HS nêu y/c của bài
- Gọi HS đọc bài- tóm tắt
- HD làm vào vở
- GV nhận xét chốt ý dúng
* Bài 5: Gọi HS nêu y/c của bài
- GV HD HS cách làm
- GV chữa bài,nhận xét, chốt ý đúng
3. Củng cố, dặn dò :
- GV khắc sâu nội dung bài .
- VN ôn bài, làm bài VBT
Hát 
- 1HS lên bảng
- 3 HS nêu- HS nhận xét bạn
+ HS nêu yêu cầu bài toán
- HS lên bảng làm
- Cả lớp làm vào nháp
- Nhận xét bài làm của bạn trên bảng
+ HS nêu Y/C bài toán 
- Vài HS nêu
- HS làm bài vào vở+ Đổi vở cho bạn để nhận xét
+ HS nêu yêu cầu bài toán
- HS trả lời
- HS làm vào vở
- Đổi vở cho bạn để nhận xét
+ Vài HS đọc đề toán - cả lớp ĐT
- HS tự tóm tắt
- 1 HS lên bảng làm
- Cả lớp giải bài toán vào vở
+ HS đọc yêu cầu bài toán
- 2 HS lên bảng làm
- Cả lớp làm vào nháp
- HS nghe và ghi nhớ
____________________________________
Thể dục
Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số
I. Mục tiêu:	
- Ôn một số kĩ năng ĐHĐN đã học ở lớp 1. Học cách chào, cách báo cáo. 
- Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác, nhanh, trật tự .Thực hiện mức tương đối đúng.
- Giáo dục ý thức tự giác, tính kỷ luật cho học sinh
 - HS có ý thức tích cực trong tập luyện
III. Phương pháp: Ôn tập, quan sát, làm mẫu
II. Chuẩn bị : 
- Trên sân tập,vệ sinh an toàn nơi tập.
 - Chuẩn bị một còi.
IV. Các hoạt động của thầy và trò:
Nôị Dung
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Phần mở đầu: 
+ Khởi động : 
3-5p
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. 
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân.
- xoay các khớp.
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x
- Tập hợp, nghe phổ biến, báo cáo 
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân.
- xoay các khớp.
2. Phần cơ bản:
a,Ôn ĐHĐN
b, Trò chơi: “ Diệt các con vật có hại”
26-28’
18-20’
8-10’
- GV hướng dẫn ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, giậm chân tại chỗ, đứng lại.
- GV Chào, báo cáo đầu giờ và kết thúc giờ học.
- GV nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và qui định chơi, làm mẫu kết hợp chỉ dẫn.
- GV cho chơi thử
- GV cho chơi.
- GV quan sát nhắc HS chơi theo luật, nhận xét
- HS thực hiện theo yêu cầu của giỏo viờn.
- Tập hợp hàng dọc, dóng hàng , điểm số, giậm chân tại chỗ, đứng lại.
- Chuyển đội hình hàng ngang cùng tập chào, báo cáo
- Nghe + nhắc lại cách chơi.
- Quan sát
- Chơi thử
- Cả lớp cùng chơi 
- Chơi theo luật
3 .Phần kết thúc:
3-5’
- GV cho HS thả lỏng
- GV cùng học sinh hệ thống bài.
- GV nhận xét đánh giá kết quả giờ học và giao BTVN.
- Làm động tác thả lỏng.
-Học sinh hệ thống bài. 
- nghe .
____________________________________
Tập viết:
Chữ hoa: A
I. Mục tiêu: 
+ Biết viết chữ cái viết hoa A ( theo cỡ vừa và nhỏ ). Biết viết ứng dụng câu Anh em thuận hoà cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định.
+ Rèn kỹ năng viết đúng mẫu, đúng tốc độ, trình bày bài sạch sẽ.
+ GD các em luyện viết chữ đúng mẫu,đẹp .
II. Phương pháp: Quan sát, thực hành, luyện tập...
III.Đồ dùng dạy - học: 
 + GV: Mẫu chữ hoa A đặt trong khung chữ như SGK + Bảng phụ ghi ND bài
 + HS: Vở tập viết
IV.Các hoạt động dạy – học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
3-5’
26-27’
2-3’
1. Ổn định tổ chức:
2. KT bài cũ: KT sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới: 
* Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC
* HD viết chữ hoa
a. HD HS quan sát và nhận xét chữ A hoa
+ Chữ A hoa (cỡ nhỡ) cao mấy li, gồm mấy đường kẻ ngang ? 
+ Được viết bởi mấy nét ?
+ GV HD quy trình viết và viết mẫu chữ A cỡ vừa trên bảng
b. HD HS viết trên bảng con
- GV nhận xét, uốn nắn, có thể nhắc lại quy trình viết 
c. HD viết câu ứng dụng
+ GV giúp HS hiểu nghĩa câu ƯD
+ HD HS quan sát và nhận xét 
+ GV viết mẫu tiếng: Anh
- HD viết bảng con
+ GV nhận xét
d. HD viết vở tập viết
+ GV nêu yêu cầu viết
+ GV giúp đỡ những em viết yếu
đ. GV nhận xét 6-7 bài- nhận xét chung
4 .Củng cố – Dặn dò:
- Y/c HS nhắc lại cách viết chữ a hoa.
- VN hoàn thành nốt bài viết
- Lớp hát 
+ HS mở đồ dùng : vở, bút...
- HS lắng nghe
+ HS quan sát
+HS trả lời: Cao 5 li, 6 đường kẻ ngang
+ 3 nét
+ HS quan sát
+ HS viết bảng con
+ HS đọc câu ứng dụng 
- HS quan sát và nêu
- HS viết bảng con
- Tự nhận xét
+ HS viết vở
- HS lắng nghe
- HS nghe và ghi nhớ
_____________________________________
Chính tả ( Nghe - viết )
Ngày hôm qua đâu rồi ?
I. Mục tiêu:
 + Nghe - viết chính xác khổ thơ cuối trong bài Ngày hôm qua đâu rồi. Qua bài chính tả, hiểu cách trình bày một bài thơ 5 chữ. Làm được BT 2a, 3, 4
 Viết đúng những tiếng có âm, vần dễ lẫn l/n.
 Học thuộc lòng tên 10 chữ cái tiếp theo 9 chữ cái đầu trong bảng chữ cái.
+ Rèn cho các em cách trình bày bài, viết đẹp,đúng chính tả
+ GD ý thức học tập, luyện viết chữ đẹp
II. Phương pháp: Thực hành , luyện tập ...
III. Đồ dùng dạy học: 
 + GV: Bảng phụ ghi nội dung bài
 + HS: VBT,vở CT, bảng con.
IV.Các hoạt động dạy- học: 
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
3-5’
27-28’
2-3’
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
+ GV cho 4 HS viết: nên kim, nên người, lên núi, đứng lên.
 - GV nhận xét, đánh giá
3 .Bài mới: * Giới thiệu bài:
+ HD nghe viết
* HD HS chuẩn bị
+ GV đọc khổ thơ
- HD viết tiếng, từ khó dễ lẫn: học hành, chăm chỉ, lại...
- GV chữa bài, nhận xét
* GV đọc cho HS viết 
- GV đọc thong thả từng dòng thơ
- GV theo dõi uốn nắn 
- GV đọc lại cả bài cho HS soát lỗi
* Nhận xét, chữa bài
- GV nhận xét 1 số bài- nhận xét chung
3. HD làm bài tập chính tả
+ GV nêu yêu cầu bài 2
+ GV nêu yêu cầu bài 3
 - GV nhận xét
* Học thuộc bảng chữ cái
 - GV xoá dần bảng cột 2, cột 3
4 .Củng cố – dặn dò :
- Thi đọc tên 10 chữ cái .
- NX giờ học + VN viết lại bài cho đẹp
- Hát 
- 4 HS viết
.................................................
- HS lắng nghe
+ Vài em đọc lại - lớp đọc thầm
 + HS viết bảng con những tiếng dễ viết sai
- HS nhận xét
+ HS viết bài vào vở
+ Gạch chân từ viết sai, viết bằng chì vào cuối bài
+ 1 HS lên bảng làm, lớp làm VBT
-Vài em nối tiếp nhau viết lại
- HS nhận xét
- HS đọc tên 10 chữ cái
- Thi đọc thuộc lòng tên 10 chữ cái
- HS nghe và gni nhớ
________________________________________________________________
Ngày soạn: 5/9/2019. 
Ngày dạy: /9/2019 Thứ sáu ngày 13 tháng 9 năm 2019 
SS: Toán
 Đề-xi-mét
I. Mục tiêu: 
+ Bước đầu nắm được tên gọi, kí hiệu và độ lớn của đơn vị đo đê-xi-met ( dm ). Nắm được quan hệ giữa đêximet và xăngtimet ( 1dm = 10 cm ). Bước đầu tập đo và ước lượng các độ dài theo đơn vị đê-xi-met
+ Rèn kĩ năng đo, viết số đo bằng đơn vị dm
+ GD ý thức học tập, đo và tính toán chính xác. 
II. Phương pháp : Quan sát, hỏi đáp, thực hành, luyện tập 
III. Đồ dùng dạy học: + GV: Một băng giấy có chiều dài 10cm
 + HS: Thước có chia vạch xăng –ti- met, bảng con.
IV.Các hoạt động dạy – học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
3-5’
27-28’
2-3’
1.Tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ:
Chữa BT 3 trong vở BT. 
 - GV nhận xét, đánh giá
3. Bài mới: 
1.HĐ 1 Giới thiệu đơn vị đo độ dài 
đe xi mét(dm) 
 - Băng giấy dài mấy xăngtimet ? 
- 10 xăngtimet còn gọi là 1 đê-xi-met
- Đê-xi-met viết tắt là : dm 
- GV yêu cầu HS đo độ dài băng giấy10cm 
- GV gọi một vài HS nêu lại 
+ GV HD HS nhận biết các đoạn thẳng có độ dài 2dm, 3dm trên một thước thẳng 2 .
* HĐ 2 Thực hành
Bài1: Gọi h/s đọc y/c của bài.
+ GV HD HS quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi SGK
- GV nhận xét chốt ý đúng
Bài 2 : Gọi h/s đọc y/c của bài.
- Chú ý: không viết thiếu đơn vị ở kết quả
- GV nhận xét 1 số bài
- GV nhận xét chung chốt ý đúng
Bài 3 : Gọi h/s đọc y/c của bài. 
Lưu ý : HS không dùng thươc để đo , hãy ước lượng bằng mắt .
 - GV nhận xét 
3 .Củng cố – Dặn dò :
- GV hỏi 1 dm bằng mấy cm? 
 10 xăng-ti-met bằng mấy đê-xi-met ?
- VN làm BT trong VBT.
- Hát 
- HS lên bảng chữa bài
..................................................
- HS đo 
- Băng giấy dài 10 cm
10cm =1dm, 1dm = 10cm
- HS thực hiện theo yêu cầu 
+ Vài HS đọc y/c của bài
- HS quan sát hình vẽ
- HS trả lời câu hỏi
+ HS nêu yêu cầu bài toán
- HS làm bài vào vở
- HS chữa bài
+ HS nêu yêu cầu
- HS tập ước lượng 
- HS trả lời
- HS kiểm tra lại bằng thước 
- Nhiều HS trả lời
___________________________________
Tập làm văn:
 Tự giới thiệu. Câu và bài.
I. Mục tiêu
+ Biết nghe và nói lại được những điều em biết về một bạn trong lớp. Bước đầu biết kể miệng một mẩu ch

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_2_ban_3_cot_tuan_1_nam_hoc_2019_2020.doc