Giáo án Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2018-2019

Giáo án Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2018-2019

I. MỤC ĐÍCH, YC:

- HS biết khi mắc lỗi cần phải nhận lỗi và sửa lỗi

- Biết được vì sao cần phải nhận lỗi và sửa lỗi

- Thực hiện nhận lỗi và sửa lỗi khi mắc lỗi.

- Giáo dục HS: Biết thông cảm, hướng dẫn, giúp bạn sữa lỗi. Nên cẩn thận khi nói năng và làm việc.

- Biết nhắc bạn bè nhận lỗi và sửa lỗi khi mắc lỗi. Giáo dục HS có tính dũng cảm, trung thực.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- VBT

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

docx 34 trang haihaq2 4440
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 4
Ngày dạy: thứ 2, 17/9/2018
	TẬP ĐỌC (TIẾT 10+11)
	BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I. MỤC TIÊU:
- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ: Bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Không nên nghịch ác với các bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái.
-Giáo dục: Kiểm soát cảm xúc, thể hiện sự cảm thông
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng phụ ghi câu cần luyện đọc.
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động
-Cho hát đầu tiết:
-KTBC: Goi HS đọc thuộc lòng 2 khổ thơ cuối bài “Gọi bạn” và trả lời câu hỏi 2,3 tr29
-Gọi 1HS đọc toàn bài và nêu nội dung:
-Nhận xét
2. Hoạt động hình thành kiến thức
a. Giới thiệu bài: Giới thiệu bài và ghi tên bài: Bím tóc đuôi sam
b. Hoạt động luyện đọc
- Đọc diễn cảm toàn bài: lời kể chậm rãi, giọng Hà ngây thơ, giọng Tuấn ở cuối bài lúng túng nhưng chân thành, giọng thầy vui vẻ.
- Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng câu (2 lượt)
- Hướng dẫn đọc từ khó trong bài
- Hướng dẫn đọc câu khó
Mở rộng cụm từ: đầm đìa nước mắt 
- Cho HS đọc phần chú giải SGK.
- Cho HS đọc theo nhóm đôi theo đoạn
- Cho HS thi đọc cá nhân, cả lớp đoạn 2
---------------------------------------------------
TIẾT 2
c. Hoạt động tìm hiểu bài
- YC HS: 
- Đọc thầm đoạn 1 và 2 trả lời câu hỏi 1 (SGK.)
- HS đọc đoạn 2, trả lời câu hỏi 2
- HS đọc đoạn 3, trả lời câu hỏi 3 
- HS đọc thầm đoạn 4, trả lời.
- Gợi ý cho HS nêu nội dung bài: Câu chuyện này muốn khuyên chúng ta điều gì?
- KL: Không nên nghịch ác với các bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái. 
- Cho HS ghi vào vở 
3. Hoạt động luyện tập
* Luyện đọc lại.
Hướng dẫn cách đọc theo nhân vật 
- Đọc mẫu 
- Cho HS tự đọc thầm theo nhóm 
- Cho thi đọc trước lớp
- Nhận xét, tuyên dương 
 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi
+ Hỏi:Bạn bè trong lớp cần đối xử với nhau như thế nào? Kể lại một việc tốt em đã làm?
+ Qua câu chuyện, em thấy bạn Tuấn có điểm nào đáng chê và điểm nào đáng khen?
- GDHS: Cần đối xử tốt với bạn bè
- Nhận xét tiết học 
- Giao việc: Về nhà đọc lại nội dung bài tập đọc 5 lần chuẩn bị cho tiết kể chuyện
-Bài: “Thật là hay”
+ 1HS đọc và TL: Bê Vàng đi tìm cỏ vì trời hạn hán kéo dài, suối cạn cỏ héo khô.
+ Khi Bê Vàng quên đường về Dê Trắng đã chạy khắp nẻo để tìm Bê Vàng.
+ 1HS đọc và TL: Ca ngợi tình bạn cao đẹp của Bê Vàng và Dê Trắng.
-HS nêu tựa bài
-Quan sát và lắng nghe
- HS đọc nối tiếp từng câu
- HS đọc cá nhân, cả lớp: ngã phịch, ngượng nghịu,...
-HS đọc câu khó: Vì vậy, / mỗi lần cậu kéo bím tóc, / cô bé lại loạng choạng / và cuối cùng ngã phịch xuống đất./
- Lắng nghe
- 2 HS đọc 
- Đọc theo nhóm đôi
- HS thi đọc 
--------------------------------------------------
+ Các bạn khen Hà có bím tóc rất đẹp
+ Tuấn kéo mạnh bím tóc của Hà làm cho Hà ngã
+ Thầy khen hai bím tóc của Hà rất đẹp
+ Tuấn đến trước mặt Hà để xin lỗi bạn
+ Không nên nghịch ác với các bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái.
-HS nhắc lại
- Cả lớp thực hiện
- Lắng nghe cô đọc 
- HS phân vai và đọc đoạn 3
-Thi đọc
- HS nghe và nhận xét bình chọn nhóm, cá nhân đọc hay nhất.
- Cần đối xử tốt với các bạn, nhất là các bạn gái . Nêu cá nhân
- Bạn Tuấn chọc phá bạn Hà nhưng bạn đã biết nhận lỗi
- HS thực hiện
	TOÁN (TIẾT 16 )
	29 + 5
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5.
- Biết số hạng, tổng.
- Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
-Giáo dục tính cẩn thận
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- SGK, 3 bó que tính (mỗi bó 10 que) và 14 que tính rời; Bảng cài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động
-Cho HS hát bài “Xòe hoa”
-KTBC: GV gọi HS đọc thuộc lòng bảng cộng 9.
-Nhận xét
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
a. Giới thiệu bài và ghi tên bài: 
b.Giới thiệu phép cộng: 29 + 5
-Nêu bài toán : Có 29 que tính, thêm 5 que tính. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
+ Muốn biết có tất cả bao nhiêu que ta làm thế nào ?
+ Hướng dẫn HS tìm kết quả:
+ Gài 2 bó que tính và 9 que tính. Nói: Có 29 que tính, viết 2 vào cột chục, 9 vào cột đơn vị
-Gài tiếp 5 que tính xuống dưới 9 que rời 
và viết 5 vào cột đơn vị ở dưới 9 và nói : Thêm 5 que tính.
- 9 que tính với 1 que tính là 10 que tính bó lại thành 1 chục, 2 chục với 1 chục là 3 chục, 3 chục với 4 là 34.
-Vậy 29 + 5 = 34.
*Hướng dẫn HS đặt tính rồi tính
3. Hoạt động luyện tập:
Bài 1: Tính:
- Gọi HS lên bảng đặt tính
-Nhận xét
Bài 2: Đặt tính rồi tính...
- Cho HS làm câu a, b
- Gọi HS lên bảng
-Gọi HS nêu cách tính và kết quả
Bài 3: Nối các điểm để có hình vuông
- Muốn có hình vuông ta nối mấy điểm với
nhau?
-Gọi HS nối và nêu tên các hình vuông
4. Hoạt động mở rộng tìm tòi:
- Nêu cách đặt tính 29 + 5 và quy tắc.
- Giáo dục : tính cẩn thận. Nhận xét.
- Nhận xét tiết học
- Giao việc: Làm lại các bài tập sai, chuẩn bị bài: 49+25
-HS hát bài “Xòe hoa”
-HS đọc thuộc lòng bảng cộng 9
-HS nêu tên bài
+ Thực hiện phép cộng 29 + 5.
-HS tìm kết quả trên que tính và nêu cách tìm kết quả: 29 + 5 = 34.
-HS thao tác bằng que tính 
-Đọc to : 29 + 5 = 34.
-1 em đặt tính và nêu cách tính. Lớp làm nháp.
-Nhiều em nêu : 29 + 5 = 34.
-HS đọc YC
- 3 HS lên bảng, mỗi HS làm một cột. Lớp làm vào vở
 59	 79	 69	 79	 89 	 9
+	+	+	 +	 + +
 5	 2	 3	 1	 6	 63
 61	 81	 72	 80	 95	 72
- 2 HS lên bảng, lớp làm vở
 59	 19
+	+
 6	 7
 65	 26
- Nêu
- 4 điểm.
AŸ ŸB MŸ ŸN
DŸ ŸC QŸ ŸP 
-2 HS nêu tên gọi các hình vuông : ABCD, MNPQ.
- HS nêu
ĐẠO ĐỨC(tiết 4)
BIẾT NHẬN LỖI VÀ SỮA LỖI (TIẾT 2)
I. MỤC ĐÍCH, YC:
- HS biết khi mắc lỗi cần phải nhận lỗi và sửa lỗi 
- Biết được vì sao cần phải nhận lỗi và sửa lỗi
- Thực hiện nhận lỗi và sửa lỗi khi mắc lỗi.
- Giáo dục HS: Biết thông cảm, hướng dẫn, giúp bạn sữa lỗi. Nên cẩn thận khi nói năng và làm việc.
- Biết nhắc bạn bè nhận lỗi và sửa lỗi khi mắc lỗi. Giáo dục HS có tính dũng cảm, trung thực.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- VBT 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động
-Cho HS hát
KTBC:Tiết trước em được học bài gì?
-Em kể cho các bạn nghe việc em đã gây ra lỗi lầm và biết nhận lỗi sửa sai ?
-Biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ giúp em điều gì?
- GV nhận xét.
2. Hoạt động luyện tập
a. Giới thiệu bài và ghi tên bài: trực tiếp
b. Hướng dẫn luyện tập
Bài 3/ 9
-GV nêu tình huống, cho HS đóng vai tình huống a
Tình huống 1: Lan đang trách Tuấn : “Sao bạn hẹn rủ mình cùng đi học mà lại đi một mình?”. Em sẽ làm gì nếu là Tuấn ?
Tình huống 2: Nhà cửa đang bừa bãi, chưa được dọn dẹp. Bà mẹ đang hỏi Châu: “Con đã dọn nhà cho mẹ chưa?”. Em sẽ làm gì nếu em là Châu ? 
Tình huống 3: Tuyết mếu máo cầm quyển sách:”Bắt đền Trường đấy, làm rách sách tớ rồi ?”. 
-Em sẽ làm gì nếu em là Trường ?
Tình huống 4: Xuân quên không làm bài tập Tiếng việt. Sáng nay đến lớp, các bạn kiểm tra bài tập ở nhà. Em sẽ làm gì nếu là Xuân?
Kết luận: Khi có lỗi, biết nhận và sửa lỗi là dũng cảm, đáng khen
Bài 4: Theo em bạn Vân, Dương và Nga trong 3 tình huống dưới đây có lỗi không? Em sẽ làm gì nếu gặp phải các tình huống đó?
- GV nhận xét chốt lại cách xử lí hợp lí nhất
-Kết luận: Cần bày tỏ ý kiến của mình khi bị người khác hiểu nhầm...Biết thông cảm, hướng dẫn, giúp đỡ bạn bè sửa lỗi, vậy mới là người bạn tốt.
3. Hoạt động mở rộng tìm tòi
Bài 5: Cho HS tự liên hệ bản thân tìm hướng giải quyết
-Khen ngợi HS biết nhận lỗi và sửa lỗi.
Kết luận : Ai cũng có khi mắc lỗi. Điền quan trọng là phải biết nhận lỗi và sửa lỗi. Như vậy em sẽ mau tiến bộ và được mọi người yêu quý.
- Dặn HS ghi nhớ nội dung và thực hành theo bài học.
-Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau: Gọn gàng, ngăn nắp.
-HS hát
-Biết nhận lỗi và sửa lỗi / tiết 1.
-1 HS đưa ra tình huống trên.
-Em mau tiến bộ, được mọi người yêu mến.
-HS nêu tên bài
-HS đọc YC đề
-HS chuẩn bị sắm vai
-Đại diện nhóm trình bày cách ứng xử của mình qua tiểu phẩm ở tình huống a và trình bày ý kiến ở các tình huống còn lại
1.Tuấn cần xin lỗi bạn vì không giữ đúng lời hứa và giải thích lí do.
2.Châu cần xin lỗi mẹ và dọn dẹp nhà cửa.
3.Trường cần xin lỗi bạn và dán lại sách cho bạn.
4.Xuân nhận lỗi với cô giáo, với các bạn và làm lại bài tập ở nhà.
-HS thảo luận nhóm đôi, đại diện nhóm trình bày kết quả
-HS nêu lại
-HS tự liên hệ bản thân ở các tình huống
Tình huống 1: b. Xin lỗi bạn
Tình huống 2: c, d
	TIẾNG VIỆT 
LUYỆN ĐỌC: BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố và mở rộng kiến thức cho HS về đọc để hiểu nội dung bài
- Rèn kĩ năng đọc diễn cảm và đọc hiểu cho HS.
- Yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ, phiếu bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động
-Cho HS hát
- Phát phiếu BT
2. Hoạt động luyện tập:
a. Giới thiệu bài: trực tiếp
b. Luyện đọc
- Giáo viên đưa bảng phụ có viết sẵn đoạn cần luyện đọc
 “Thầy giáo nhìn hai bím tóc xinh xinh của Hà, vui vẻ nói :
- Đừng khóc, tóc em đẹp lắm !
Hà ngước khuôn mặt đầm đìa nước mắt lên, hỏi :
- Thật không ạ ?
- Thật chứ !
Nghe thầy nói thế, Hà nín hẳn :
- Thưa thầy, em sẽ không khóc nữa.
Thầy giáo cười. Hà cũng cười.”
- Yêu cầu HS nêu lại cách đọc diễn cảm đoạn viết trên bảng.
- Giáo viên yêu cầu HS lên bảng gạch dưới (gạch chéo) những từ ngữ để nhấn (ngắt) giọng.
- Tổ chức cho HS luyện đọc theo nhóm đôi rồi thi đua đọc trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
c. Luyện đọc hiểu
- Giáo viên yêu cầu HS lập nhóm 3, thực hiện trên phiếu bài tập của nhóm.
- Gọi 1 HS đọc nội dung bài tập trên phiếu.
Câu hỏi: Thầy giáo làm cho Hà vui lên
bằng cách nào ? Chọn câu trả lời đúng nhất.
A. Thầy giáo cười để Hà cũng cười theo.
B. Thầy khen tóc Hà đẹp để Hà vui.
C. Thầy bảo Tuấn đến xin lỗi Hà để Hà vui.
- Nêu nội dung bài tập đọc
3. Hoạt động mở rộng tìm tòi:
- Yêu cầu HS tóm tắt nội dung rèn đọc.
- Nhận xét tiết học.
-Giao việc: Nhắc nhở HS chuẩn bị bài.
-HS hát
- Nhận phiếu
-HS nêu tên bài
- Quan sát, đọc thầm đoạn viết.
- Nêu lại cách đọc diễn cảm.
- HS xung phong lên bảng
- Lớp nhận xét.
- HS luyện đọc nhóm đôi (cùng trình độ). Đại diện lên đọc thi đua trước lớp.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm.
- Các nhóm thực hiện, trình bày kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét, sửa bài.
Câu: B.
-Nêu
-HS phát biểu
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần:4
Ngày dạy: thứ 3, 18/9/2018
	CHÍNH TẢ (TIẾT 7)
	TẬP CHÉP: BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I. MỤC TIÊU:
-Chép chính xác bài chính tả, biết trình bày đúng lời nhân vật trong bài.
-Làm được BT2; BT (3a).
-Giáo dục HS: Trình bày bài đúng, sạch, đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ ghi bài chính tả, VBT tiếng Việt
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động
-Cho HS hát
-KTBC: Viết các từ: nghiêng ngả, nghi ngờ, cây gỗ, gây gổ
-Nhận xét
2. Hoạt động hình thành kiến thức
 a.Giới thiệu bài và ghi tên bài: Bím tóc đuôi sam
GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học
b. Hướng dẫn HS viết tập chép:
-GV đọc mẫu
- Hướng dẫn HS nắm nội dung bài:
+ Đoạn văn nói về cuộc trò chuyện giữa ai với ai? 
- Hướng dẫn HS nhận xét: Số câu, dấu câu được sử dụng trong bài,..
- Hướng dẫn viết từ khó
- Nhắc nhở tư thế ngồi viết của HS
- GV quan sát hướng dẫn thêm cách viết cho HS viết kém.
- Chấm, chữa bài
3. Hoạt động luyện tập
Bài 2/33: Điền vào chỗ trống iên hay yên.
- Gọi HS lên bảng chữa bài.
- Cả lớp và GV nhận xét, chốt đáp án đúng
Bài 3a/33: Điền vào chỗ trống: r, d hay gi.
- GV kết luận đáp án đúng
- Gọi HS đọc lại kết quả làm bài để luyện phát âm đúng.
4. Hoạt động mở rộng tìm tòi
-Nhận xét bài chính tả
-Nhận xét tiết học
-Giao việc: chuẩn bị bài “Trên chiếc bè”
-HS hát
-HS viết vào bảng con
-HS nêu tựa bài
-Lắng nghe
-2 HS đọc lại
+ Giữa thầy giáo với Hà
- HS nêu
- HS viết vào bảng con: Khuôn mặt, nín, khóc,...
-HS chép bài vào vở, đổi vở soát lỗi
-HS đọc YC
- HS làm cá nhân vào VBT
- HS lên bảng chữa bài: yên ổn, cô tiên, chim yến, thiếu niên.
-HS đọc YC
- HS tự làm cá nhân vào VBT
- HS nối tiếp nhau đọc kết quả: da dẻ, cụ già, ra vào, cặp da.
-HS đọc lại các từ trên
-HS lắng nghe
	TOÁN (TIẾT 17 )
	49+ 25 
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 49 + 25.
- Biết giải toán bằng một phép cộng.
- Cẩn thận làm bài
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- 7 bó que tính (mỗi bó 10 que) và 14 que tính rời; Bảng gài
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động
-Cho HS hát
-KTBC:HS làm vào bảng con các phép tính sau:
 19 79 
 + + 
 3 5 
-Nhận xét
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
a. Giới thiệu bài và ghi tên bài: 
b. Giới thiệu phép cộng: 49 + 25 
-Nêu bài toán: Có 4 bó que tính và 9 que rời, thêm 2 bó và 5 que rời. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
+ 49 que gồm mấy bó và mấy que lẻ ?
-GV cài 4 bó và 9 que.
-Ghi : 49 = 4 chục 9 đơn vị .
+ 25 gồm mấy bó và mấy que lẻ ?
-GV cài tiếp 2 bó và 5 que lẻ phía dưới 49.
-Ghi : 25 = 2 chục 5 đơn vị
+ Em có tất cả mấy bó và mấy que lẻ ?
+ Nêu: 6 bó que tính hay còn gọi là 60 que tính.
+ Vậy 60 que tính và 14 que tính là bao nhiêu que tính ?
+ 14 que có thể tách thành mấy bó và mấy que lẻ ?
+ Vậy 49 + 25 = ?
-GV nêu : Em hãy đặt tính với cột dọc.
+ Em đặt tính và tính như thế nào ?
+ Muốn thực hiện phép cộng 49 + 25 em 
thực hiện như thế nào ?
-Nhận xét
3. Hoạt động luyện tập:
Bài 1: Tính: 
- Gọi 2 HS lên bảng làm, lớp làm vở
- HS nhận xét, GV chốt kết quả đúng. 
Bài 3: Giải toán:
- GV giúp HS nắm YC:
+Bài toán cho biết gì ?
+Bài toán hỏi gì ?
- GV giúp đỡ HS
- Gọi 1 HS lên bảng chữa bài.
- GV chốt lời giải đúng
4. Hoạt động mở rộng tìm tòi:
- Hướng dẫn làm bài 2,4/17
-Nhận xét tiết học
-Giao việc:Ghi nhớ cách thực hiện phép cộng dạng 49 + 25. Chuẩn bị : “Luyện tập”
-HS hát
-HS lên thực hiện
-HS nêu tên bài
- HS thao tác trên que tính và trả lời
+ Đưa 4 bó và 9 que lẻ 
+ 2 bó và 5 que lẻ. 
-Đưa 2 bó và 5 que lẻ đặt dưới 4 bó và 9 que lẻ.
+ Thực hiện que tính : 6 bó và 14 que lẻ.
+ HS nêu : 60 que tính và 14 que tính là 74 que tính. 
+ 14 có thể tách thành 1 bó và 4 que lẻ.
+ 49 + 25 = 74 
-1 HS lên bảng. Cả lớp làm bảng con
 49
+25
 74
+ Viết 49 rồi viết 25 dưới 49 sao cho 5 thẳng cột với 9, 2 thẳng cột với 4. Viết dấu 
 + và kẻ gạch ngang.
+ Tính từ phải sang trái:
	9 + 5 = 14 viết 4 nhớ 1.
	4 + 2 = 6 thêm 1 là 7.
	Vậy 49 + 25 = 74
-Nhiều HS nhắc lại
-HS nêu yêu cầu
- 2 HS lên bảng làmHS cả lớp làm cột 1,2,3.
 39	 69	 19	 49	 19 	 89
+	+	+	 +	 + +
 22	 24 	 53	 18	 17	 4
 61 93 72 67 36 93
- HS nêu đề bài
-Lớp 2A có 29 HS lớp 2B có 25 HS.
-Cả hai lớp: ? HS.
- HS tự làm bài vào vở
Bài giải
Cả hai lớp có số HS là
29 + 25 = 54 (học sinh)
 Đáp số: 54 học sinh
- Lớp nhận xét
- HS thực hiện
	LUYỆN TỪ VÀ CÂU(TIẾT 4 )
	TỪ CHỈ SỰ VẬT. MỞ RỘNG VỐN TỪ: NGÀY, THÁNH, NĂM
I. MỤC TIÊU:
- Tìm được một số từ ngữ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cối BT1.
- Biết đặt và trả lời câu hỏi về thời gian (BT2)
- Bước đầu biết ngắt đoạn văn ngắn thành các câu trọn ý (BT3)
- Giáo dục HS: Bạn bè phải biết yêu thương nhau. Ngoài ra còn phải yêu thương những con vật có ích. Không trèo cây, bẻ cây.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
VBT, Bảng lớp viết nội dung BT1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động
-Cho HS hát
-KTBC: HS đặt câu theo mẫu : Ai ( cái gì, con gì) là gì ?
-Nhận xét
2. Hoạt động luyện tập:
a. Giới thiệu bài và ghi tên bài:
b. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: Tìm các từ theo mẫu trong bảng (mỗi cột 3 từ)
- GV hướng dẫn HS điền đúng nội dung từng cột
-Gọi HS làm trên bảng
- Nhận xét
Bài 2: Đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi về...
-GV đặt câu mẫu
Ví dụ: Hỏi: Hôm nay là ngày bao nhiêu?
Trả lời: Hôm nay là ngày mùng 4.
-GVgiúp đỡ HS
- Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn HS có câu hỏi và câu trả lời hay nhất.
Bài 3: Ngắt đoạn sau thành 4 câu rồi viết lại cho đúng chính tả.
- GV hướng dẫn: Sau khi ngắt đoạn văn thành 4 câu nhớ viết hoa những chữ đầu câu, cuối mỗi câu đặt dấu chấm.
- Gọi 2 HS lên làm trên bảng phụ.
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng
- Cho HS đọc lại đoạn văn vừa ngắt đúng.
- Cho HS chép lại đoạn văn vừa ngắt đúng vào VBT
4. Hoạt động mở rộng tìm tòi:
- Nêu nội dung tiết học
-Nhận xét tiết học
-Giao việc: Dặn HS về nhà tìm thêm từ chỉ cây cối, chỉ con vật, chỉ người, chỉ đồ vật và chuẩn bị bài sau
-HS hát
-HS thực hiện
-HS nêu tên bài
- HS đọc YC, cả lớp đọc thầm
- HS thảo luận nhóm đôi làm vào VBT
-Chỉ người: học sinh, cô giáo, bác sĩ, công nhân, ông, bà,....
-Chỉ đồ vật: bàn, ghế, bảng, vở, sách, giường, tủ, quần áo, nồi bát,...
-Chỉ con vật: chim sẻ, mèo, chó, gà, lợn, dê, sư tử, sóc, trâu, bò,...
-Chỉ cây cối: xoài, na, mít, cam, quýt, bưởi, keo, phượng, bàng,...
- Đại diện lên bảng
-Nhận xét
- HS đọc YC, cả lớp đọc thầm
- Quan sát, lắng nghe
-Từng cặp HS thực hành hỏi-đáp
-Hôm nay là ngày mấy?-Hôm nay là ngày 18
+ Tháng này là tháng mấy?-Tháng này là tháng 9
+ Năm nay là năm mấy?-Năm nay là năm 2018...
- Từng cặp HS thi hỏi - đáp trước lớp
- HS đọc YC, cả lớp đọc thầm.
-2 HS lên làm: Trời mưa to. Hòa quên mang áo mưa. Lan rủ bạn đi chung áo mưa với mình. Đôi bạn vui vẻ ra về.
- HS đọc lại đoạn văn vừa ngắt đúng.
- Nhận xét
- HS đọc
- HS thực hiện
TOÁN CỦNG CỐ (TIẾT 7)
	49 + 25
I. MỤC TIÊU:
- Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 49 + 25.
- Rèn kĩ năng giải toán có lời văn
- Cẩn thận làm bài
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ, VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động
-Cho HS hát
- Kiểm tra dụng cụ HS
-Nhận xét
2. Hoạt động luyện tập:
a. Giới thiệu bài: trực tiếp
b. Hướng dẫn làm BT
- GV nêu nhiệm vụ và phân công: 
+ Nhóm 1: Cột 1,2,3,4 BT1, BT 2
+ Nhóm 2: Cột 5,6,7,8 BT1, BT 2
+ Nhóm 3: BT3, BT4
c. Sửa bài
Bài 1: Tính
Bài 2: Giải toán
Bài 3: Số?
- GV treo bảng phụ
Bài 4: Viết phép tính theo câu lời giải
- Nhận xét, chốt lời giải đúng
3. Hoạt động mở rộng tìm tòi:
-Nhận xét tiết học
-Giao việc: Xem lại bài
-HS hát 
- HS thực hiện
-HS nêu tên bài
- HS thực hiện nhóm theo sự phân công
- HS lên bảng làm
 29 59 49 39 19 89 8 66
+ + + + + + + +
 35 32 16 38 49 6 79 29
 64 91 65 77 68 95 87 95
- 1 HS đọc YC
- 2 HS lên bảng làm
Bài giải:
Số học sinh cả hai lớp đó có là:
29 + 29 = 58 (học sinh)
Đáp số: 58 học sinh.
- HS đọc YC
Số hạng
19
59
49
9
Số hạng
16
28
22
69
Tổng
35
87
71
78
- HS đọc YC
Độ dài đoạn thẳng AB là:
19 + 9 = 28 (dm)
Đáp số: 28 dm.
- Nhận xét
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần: 4
Ngày dạy: thứ 4, 19/9/2018
	TẬP ĐỌC (TIẾT 12)
	TRÊN CHIẾC BÈ
I. MỤC TIÊU:
- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Hiểu nội dung: Tả chuyến đi du lịch thú vị trên sông của Dế Mèn và Dế Trũi (Trả lời được câu hỏi 1,2 trong SGK).
-Biết giữ gìn và tôn trọng tình bạn
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Tranh minh họa SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động
-Cho HS hát
-KTBC: Tiết trước em học tập đọc bài gì?
- Gọi 2 HS đọc bài “Bím tóc đuôi sam” và trả lời các câu hỏi SGK
-Nhận xét
2. Hoạt động hình thành kiến thức
a.Giới thiệu bài và ghi tên bài: GV giới thiệu bài qua tranh.
b.Luyện đọc
- GV đọc mẫu: giọng thong thả, nhấn giọng ở các từ gợi tả.
 HD HS đọc từng câu (2 lượt)
-HD HS đọc từ khó 
- HD đọc từng đoạn trước lớp
- GV hướng dẫn đọc câu khó
- HS đọc chú giải SGK.
- GV hướng dẫn giải nghĩa thêm từ: âu yếm (thương yêu, trìu mến); hoan nghênh (đón chào với thái độ vui mừng.)
- Tổ chức cho HS luyện đọc theo nhóm đôi rồi thi đua đọc trước lớp.
- Đọc đồng thanh (đoạn 3)
---------------------------------------------------
c. Tìm hiểu bài:
Yêu cầu HS:
-1 HS đọc đoạn 1, 2 trả lời câu hỏi 1 SGK 
- HS đọc thầm 2 câu đầu đoạn 3, trả lời câu hỏi 2 
-Kể tên các con vật đôi bạn đã gặp gỡ trên sông?
-HS đọc các câu còn lại của đoạn 3, trả lời câu hỏi 3
-Yêu cầu HS nêu nội dung bài.
- GV chốt nội dung: Tả chuyến đi du lịch thú vị trên sông của Dế Mèn và Dế Trũi
3. Hoạt động luyện tập
- Luyện đọc lại: YC HS nhắc lại giọng đọc của bài
- Tổ chức cho HS luyện đọc theo nhóm đôi rồi thi đua đọc trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương
4. Hoạt động mở rộng tìm tòi
-Qua bài văn em thấy cuộc đi chơi của hai chú dế có gì thú vị?
GD HS: Nên giữ gìn và tôn trọng tình bạn
-Nhận xét tiết học
-Giao việc: đọc lại bài. Chuẩn bị: “Chiếc bút mực”.
-HS hát
+ Bím tóc đuôi sam
-2 HS đọc bài và trả lời câu hỏi
-HS nêu tựa bài
-HS đọc thầm
-HS đọc nối tiếp câu
-HS đọc: lăng xăng, hoan nghênh, bãi lầy, âu yếm (CN_CL)
- HS chia đoạn: 3 đoạn
+ Đoạn 1: Từ đầu ... dọc đường
+ Đoạn 2: Tiếp đến ... băng băng
+ Đoạn 3: Còn lại
- HS đọc nối tiếp đoạn
- HS đọc: Mùa thu mới chớm / nhưng nước đã trong vắt, / trông thấy cả hòn cuội trắng tinh nằm dưới đáy.//
- HS đọc
- HS luyện đọc nhóm đôi (cùng trình độ). Đại diện lên đọc thi đua trước lớp.
-HS đọc đồng thanh đoạn 3
---------------------------------------------------
+ Hai bạn ghép ba bốn lá bèo sen lại làm 1 chiếc bè
+ Nước trong vắt, cỏ cây, làng gần, núi xa,...
+ Gọng vó, cua kềnh, săn sắt, thầu dầu
+ Gọng vó : bái phục nhìn theo.
+ Những ả cua kềnh : âu yếm ngó theo.
+ Săn sắt, thầu dầu lăng xăng cố bơi theo chiếc bè, hoan nghênh váng cả mặt nước.
- CN phát biểu
- HS nhắc lại.
-Nhắc lại: giọng thong thả, nhấn giọng ở các từ gợi tả.
-HS thi đọc từng đoạn, cả bài
- Chọn bạn đọc tốt nhất.
-Thấy nhiều cảnh đẹp, mở mang kiến thức, bạn bè hoan nghênh, yêu mến, khâm phục,..
- HS thực hiện
KỂ CHUYỆN(TIẾT4)
	BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I. MỤC TIÊU:
-Dựa theo tranh kể lại được đoạn 1, đoạn 2 của câu chuyện (BT1)
-Bước đầu kể lại được đoạn 3 bằng lời của mình (BT2)
-Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện.
-Thích kể chuyện, nhường nhịn bạn gái
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh họa bài kể chuyện
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động
-Cho HS hát
-KTBC: “Bạn của Nai Nhỏ”
- Yêu cầu học sinh kể lại cả câu chuyện theo lối phân vai.
-Nhận xét
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
a. Giới thiệu bài:trực tiếp
b. Hướng dẫn kể chuyện:
Kể lại đoạn 1 và 2 theo tranh :
-Yêu cầu HS quan sát từng tranh trong SGK nhớ lại nội dung các đoạn 1 và 2 
- Quan sát nhóm thực hiện, có thể giúp đỡ những HS còn lúng túng bằng các câu hỏi gợi ý: 
 + Tranh 1 : Hà có hai bím tóc ra sao ? 
Khi Hà đến trường mấy bạn gái reo lên như thế nào ?
 + Tranh 2 :Tuấn đã trêu chọc Hà như thế nào ? Việc làm của Tuấn dẫn đến điều gì ?
- Yêu cầu nhóm cử đại diện lên kể trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương HS có cách kể tốt.
Kể lại đoạn 3 :
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Cho HS tập kể theo nhóm đôi.
- Yêu cầu HS lên kể trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
3. Hoạt động luyện tập:
Phân vai dựng lại câu chuyện 
- Gọi HS nêu yêu cầu.
-Cho HS phân vai kể chuyện: người dẫn
chuyện, Hà, Tuấn, thầy giáo
- Mời HS lên kể trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
4. Hoạt động mở rộng tìm tòi:
- Câu chuyện này muốn nói với chúng ta điều gì ?
- Nhận xét tiết học.
- Giao việc:Về tập kể chuyện cho người thân nghe.Xem trước câu chuyện :“Chiếc bút mực”
-HS hát
- HS thực hiện theo yêu cầu ( 3 nhân vật: Nai Nhỏ, Cha Nai Nhỏ, người dẫn chuyện)
-HS nêu tên bài
- HS dựa vào câu hỏi gợi ý để kể
- Hoạt động nhóm
-Hai bím tóc nhỏ, mỗi bên lại buộc một chiếc nơ xinh xinh.
- Ái chà chà! Bím tóc đẹp quá!
-Tuấn sấn đến kéo bím tóc của Hà xuống.
-Hà ngã phịch xuống đất và oà khóc vì đau, vì bị trêu.
- Cử đại diện lên kể trước lớp
- Nhận xét cách kể của bạn
- HS nêu YC
- HS tập kể trong nhóm.
- Một số HS kể 
-Hà khóc nước mắt đầm đìa, em chạy vội đến chỗ thầy và kể lại mọi chuyện cho thầy nghe. Thầy nhìn hai bím tóc của Hà và khen : Tóc em đẹp lắm, em đừng có khóc nữa!. Được thầy khen, Hà thấy thích lắm nên quên hết việc Tuấn kéo 2 bím tóc của mình, em nín khóc và vui vẻ cười với thầy.
- Nhận xét.
- HS nêu
- HS phân vai, kể lại cả câu chuyện theo vai
- HS lên kể trước lớp
- Nhận xét phần kể của bạn
- Câu chuyện muốn khuyên chúng ta không nên nghịch ác với các bạn và cần đối xử tốt với các bạn gái.
	TOÁN(TIẾT 18)
	LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện phép cộng dạng 9 + 5, thuộc bảng 9 cộng với một số.
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5, 49 + 25.
- Biết thực hiện phép cộng 9 cộng với một số để so sánh hai số trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-SGK, bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động
-Cho HS hát bài “Lí cây xanh”
-KTBC: Cho HS đặt tính rồi tính các phép cộng sau, nêu cách làm.
59 + 8 ; 79 + 5 ; 39 + 45
-Nhận xét:
2. Hoạt động luyện tập:
a. Giới thiệu bài :trực tiếp
b. Hướng dẫn làm BT:
Bài 1: Tính nhẩm
- GV nêu phép tính 
-Nhận xét
Bài 2: Tính: 
- Gọi 3 HS lên bảng, mỗi HS làm một cột
- Nhận xét
Bài 3*: > < =?
- GV treo bảng phụ 
- Cho 3 HS thi đua
Bài 4: Giải toán
- GV hướng dẫn:
- Đề bài cho biết gì?
- Đề hỏi gì?
- Thực hiện phép tính gì?
- Gọi HS lên bảng thực hiện
-Nhận xét, chốt đáp án đúng
3. Hoạt động mở rộng tìm tòi:
-Nhận xét tiết học
-Giao việc: Làm các bài tập còn lại. Chuẩn bị bài: 8 cộng với một số.
- HS hát “Lí cây xanh”
- 3 HS lên bảng đặt tính, nêu cách làm. Lớp làm bảng con
- HS nhắc lại tên bài
- Nối tiếp nêu kết quả
- HS nêu YC
- HS lên bảng, lớp làm vào vở
 29	 19
+	+
 45	 9
 74	 28...
- HS nêu YC
- HS thi đua, lớp nhận xét
- Có 19 con gà trống và 25 con gà mái
- Có tất cả bao nhiêu con gà
- Phép cộng
- 1HS lên bảng, lớp làm vào vở
Bài giải
Số con gà trong sân có tất cả là:
19 + 25 = 44 (con gà)
Đáp số: 44 con gà.
	TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI (TIẾT 4 )
	LÀM GÌ ĐỂ XƯƠNG VÀ CƠ PHÁT TRIỂN TỐT?
I. MỤC TIÊU:
-Biết được tập thể dục hằng ngày, lao động vừa sức, ngồi học đúng cách và ăn uống đầy đủ sẽ giúp cho hệ cơ và xương phát triển tốt.
-Biết đi, đứng, ngồi đúng tư thế và mang vác vừa sức để phòng tránh cong vẹo cột sống. 
-Có ý thức rèn luyện để xương phát triển tốt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh SGK,SGK, vở BT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động
- Cho HS hát
- KTBC: Nhờ đâu mà các bộ phận của cơ thể cử động được?
- Chúng ta cần làm gì để cơ được săn chắc?
- Nhận xét:
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
a. Giới thiệu bài và ghi tên bài: qua tranh ảnh
b. Làm gì để xương và cơ phát triển tốt
- HS làm việc theo nhóm 2: Nói với nhau về nội dung các tranh 1, 2, 3, 4, 5 (SGK trang 10, 11).
- Yêu cầu HS cử đại diện trình bày trước lớp.
- GV nhận xét, chốt ý: Ăn uống đủ chất. Đi, đứng, ngồi đúng tư thế. Cần luyện tập thể thao. Làm việc vừa sức để cơ và xương phát triển tốt.
- GV cho HS thảo luận cả lớp các câu hỏi:
+ Nên và không nên làm gì để xương và cơ phát triển tốt?
- KL: Không nên mang vác, xách các vật quá nặng và ăn uống không đủ chất. Đi đứng, leo trèo không đúng tư thế, không tập thể dục thể thao đều đặn cũng ảnh hưởng đến việc phát triển xương, cơ.
3. Hoạt động mở rộng tìm tòi:
Trò chơi: "Nhấc một vật"
- GV làm mẫu nhấc 1 vật (như SGK), phổ biến cách chơi. 
- Cho HS chơi thi: Lần lượt từng HS thực hành nhấc 1 vật
- GV giúp HS so sánh các động tác đúng, sai khi nhấc 1 vật. 
 GVKL: cần nhấc (nâng) một vật đúng tư thế và không mang, xách vật nặng để cột sống không bị cong vẹo cho xương và cơ phát triển tốt.
- Nhận xét tiết học
- Giao việc: Dặn HS thực hiện theo bài học để cơ và xương phát triển tốt. 
- Chuẩn bị bài sau: Cơ quan tiêu hóa.
- HS hát
- Nhờ cơ
- Tập thể dục, ăn uống đủ chất, 
- HS nêu tên bài
- Thực hiện nhóm 
- HS trình bày
Tranh 1: Ăn uống đủ chất. Có đủ thịt trứng, sữa, cơm, gạo, rau xanh, hoa quả, ..
Tranh 2: Bạn ngồi sai tư thế. Cần ngồi học đúng tư thế để không bị cong vẹo cột sống.
Tranh 3: Bơi giúp cơ thể khỏe mạnh, cơ săn chắc, xương phát triển tốt
Tranh 4: Không nên xách các vật nặng ảnh hưởng đến cột sống.
- Nên: Ăn uống đầy đủ chất, tập thể dục,..
- Không nên xách các vật nặng ảnh hưởng đến cột sống.
- HS quan sát, lắng nghe 
- HS thực hàn
- HS thực hiện
	TOÁN CỦNG CỐ (TIẾT 8)
	LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng dạng 9 + 5, thuộc bảng 9 cộng với một số.
- Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5, 49 + 25.
- Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng 9 cộng với một số để so sánh hai số trong phạm vi 100.
- Rèn kĩ năng giải bài toán có lời văn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
VBT, bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Hoạt động khởi động
- Cho HS hát
- Kiểm tra VBT
-Nhận xét
2. Hoạt động luyện tập:
a. Giới thiệu bài: trực tiếp
b. Hướng dẫn làm BT
- GV nêu nhiệm vụ và phân công
+ Nhóm 1: cột 1,2 BT1; cột 1 BT2, 3
+ Nhóm 2: cột 3,4 BT1; cột 2 BT2,3
+ Nhóm 3: cột 3,4 BT2 cột 3 BT3, BT4
- GV theo dõi, giúp đỡ HS
c. Sửa bài
1. Tính:
- Gọi 4 HS lên bảng, mỗi HS làm 1 cột
- Nhận xét
2. Đặt tính rồi tính: 
- Gọi HS lên bảng:
49+25 79+9 29+36 59+8
- Nhận xét
3. > < = ?
- GV treo bảng phụ, gọi 3 HS lên điền
- Nhận xét
- Lưu ý: Khi đổi chỗ các số hạng thì tổng không thay đổi
4. Giải toán
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Thực hiện phép tính gì?
- Gọi 2 HS lên bảng
- Nhận xét
5. Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
- Cho HS thi đua 
- Nhận xét
3. Hoạt động mở rộng tìm tòi:
- Khi đổi chỗ các sô hạng thì tổng như thế nào?
-Nhận xét tiết học
-Giao việc: Xem lại bài. Chuẩn bị bài sau.
-HS hát 
- HS thực hiện
-HS nêu tên bài
- HS thực hành nhóm theo sự phân công
- HS nêu YC
- HS lên bảng
9+3=12 9+8=17 2+9=11 6+9=15
9+7=16 9+6=15 7+9=16 9+2=11
9+5=14 9+4=13 9+9=18 9+1=10
- Lớp nhận xét
- HS nêu YC
- 4 HS lên bảng
 49 79 29 59
+ + + +
 25 9 36 8 
 74 88 65 67
- Lớp nhận xét
- HS nêu YC
- 3 HS lên bảng
9+6 9+7 9+4 = 4+9
9+6 = 15 9+8 < 9+9 9+3 < 5+9
- Lớp nhận xét
- HS nhắc lại
- HS nêu YC
+ có 15 con gà và 19 con vịt
+ cả gà và vịt trong sân có bao nhiêu 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_tuan_4_nam_hoc_2018_2019.docx