Giáo án Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2018-2019 - Lê Ngọc Bảo Trâm

Giáo án Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2018-2019 - Lê Ngọc Bảo Trâm

I/ MỤC TIÊU :

Kiến thức :

- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : loạng choạng, ngã phịch, đầm đìa, ngượng nghịu.

- Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, chấm,hai chấm, chấm cảm, dấu hỏi.

- Biết phân biệt giọng người kể chuyện với giọng nhân vật : người dẫn chuyện, các bạn gái, Tuấn, Hà, thầy giáo.

Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.

Thái độ : Giáo dục học sinh ý thức cần đối xử tốt với bạn gái.

II/ CHUẨN BỊ :

- Giáo viên : Tranh : Bím tóc đuôi sam.

- Học sinh : Sách Tiếng việt.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

docx 35 trang haihaq2 5950
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2018-2019 - Lê Ngọc Bảo Trâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TRƯỜNG: TIỂU HỌC XUÂN THỚI THƯỢNG
GIÁO ÁN TUẦN 4- LỚP 2K
GV: LÊ NGỌC BẢO TRÂM
TUẦN 4: TỪ 17.9.2018 ĐẾN 21.9.2018
THỨ
MƠN
BÀI
HAI
17.9
Tập đọc
Bím tĩc đuơi sam
Tập đọc
Bím tĩc đuơi sam
Tốn
29+5
Chào cờ
Đạo đức
BA
18.9
Chính tả
Bím tĩc đuơi sam
Tốn 
49+25
Hát
Bài xoè hoa
Kể chuyện
Bím tĩc đuơi sam
TNXH
Làm gì để cơ và xương khơng phát triển
TƯ
19.9
Tập đọc
Trên chiếc bè
Tốn
Luyện tập
LT & Câu
Từ chỉ sự vật. Từ ngữ về ngày
Thể dục
Động tác chân
NĂM
20.9
Chính tả
Trên chiếc bè
Tốn
8 cộng với một số: 8+5
Tập viết
Chữ hoa C
Mĩ thuật
Vẽ tranh: Đề tài vườn cây đơn giản
SÁU
21.9
TLV
Cám ơn, xin lỗi
Tốn
28+5
Thể dục
Động tác lườn. Trị chơi
Thủ cơng
Gấp máy bay phản lực
SHCN
Sinh hoạt chủ nhiệm + ATGT tiết 3+ SHCĐ :NgưỜI học sinh ngoan
TOÁN
29 + 5.
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức :
- Biết cách đặt tính và thực hiện phép cộng có dạng 29 + 5.
- Củng cố biểu tượng hình vuông, vẽ hình các điểm cho trước.
- Kĩ năng : Rèn đặt tính đúng, tính nhanh, chính xác.
- Thái độ : Thích học toán.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Que tính, bảng cài. Viết Bài 3.
- Học sinh : Sách toán, vở BT, bảng con, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
BỔ SUNG
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ: Ghi : 9 + 5 9 + 3 9 + 7
 9 + 5 + 3 9 + 7 + 2 
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới :
Giới thiệu bài : Cộng có nhớ số có 2 chữ số với số có 1 chữ số dạng 29 + 5.
Hoạt động 1: Giới thiệu 29 + 5.
Giảng giải : Nêu bài toán : Có 29 que tính, thêm 5 que tính. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết có tất cả bao nhiêu que ta làm thế nào ?
Tìm kết quả :
Trực quan : Bảng cài hướng dẫn học sinh tìm kết quả
-Gài 2 bó que tính và 9 que tính. Nói : Có 29 que tính, viết 2 vào cột chục, 9 vào cột đơn vị
-Gài tiếp 5 que tính xuống dưới 9 que rời và viết 5 vào cột đơn vị ở dưới 9 và nói : Thêm 5 que tính.
-Nêu : 9 que tính với 1 que tính là 10 que tính bó lại thành 1 chục, 2 chục với 1 chục là 3 chục, 3 chục với 4 là 34. Vậy 29 + 5 = 34.
-Đặt tính và tính :
Gợi ý : Rút ra quy tắc.
Hoạt động 2 : Bài tập.
Bài 1 :
Bài 2 : 
-Muốn tính tổng ta làm thế nào ?
-Khi đặt tính cần chú ý gì ?
Bài 3 :
-Muốn có hình vuông ta nối mấy điểm với nhau?
-Chấm vở, nhận xét.
3.Củng cố : Nêu cách đặt tính 29 + 5 và quy tắc .
-Giáo dục : tính cẩn thận. Nhận xét.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò Tập làm thêm toán.
-2 em lên bảng. Lớp làm bảng con.
-Nêu cách đặt tính, cách nhẩm.
-29 + 5.
-Nghe, phân tích.
-Thực hiện phép cộng 29 + 5.
-Thực hành trên que tính.
-Học sinh làm theo thao tác của giáo viên.
-Đọc to : 29 + 5 = 34.
-1 em đặt tính và nêu cách tính. Lớp làm nháp.
-Nhiều em nêu : 29 + 5 = 34.
Ghi nhớ : Lấy số đơn vị cộng với số đơn vị rồi tách ra 1 chục ở tổng các số đơn vị. (Nhiều em đọc ).
-HS làm bài.
-1 em đọc đề.
-Lấy số hạng cộng số hạng.
-Thẳng cột.
-HS làm bài. 1 em đọc kết quả. Sửa bài.
-1 em đọc đề.
-4 điểm.
-Làm bài thực hành nối.
-1 em nêu tên gọi các hình vuông : ABCD, MNPQ.
-2 em.
-Làm thêm bài tập.
Thứ hai ngày 17 Tháng 9 năm 2018
Giáo Án Lớp 2K
GVCN: LÊ NGỌC BẢO TRÂM
TẬP ĐỌC
Bím tóc đuôi sam ( tiết 1)
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức : 
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : loạng choạng, ngã phịch, đầm đìa, ngượng nghịu.
- Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, chấm,hai chấm, chấm cảm, dấu hỏi.
- Biết phân biệt giọng người kể chuyện với giọng nhân vật : người dẫn chuyện, các bạn 	gái, Tuấn, Hà, thầy giáo.
Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.
Thái độ : Giáo dục học sinh ý thức cần đối xử tốt với bạn gái.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Tranh : Bím tóc đuôi sam.
- Học sinh : Sách Tiếng việt.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
BỔ SUNG
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ : Tiết tập đọc trước em đọc bài gì ?
-Giáo viên gọi 2 em học thuộc lòng bài Gọi bạn.
-Nhận xét, cho điểm.
2.Dạy bài mới :
 Giới thiệu bài : Trong tiết tập đọc này chúng ta tập đọc bài Bím tóc đuôi sam. Qua bài tập đọc này, các em sẽ biết cách cư xử với bạn bè như thế nào cho đúng để luôn được các bạn yêu quý, tình bạn thêm đẹp.
Hoạt động 1 : Luyện đọc đoạn 1-2.
-Giáo viên đọc mẫu toàn bài chú ý giọng đọc lời người kể chuyện, lời các bạn gái, lời Hà, lời Tuấn.
Đọc rừng câu :
-Hướng dẫn phát âm đúng các từ có vần khó, từ ngữ dễ phát âm lẫn lộn :
loạng choạng, ngượng nghịu
cái nơ, nắm, vịn vào nó, một lúc, đẹp lắm, nín hẳn, 
bím tóc nhỏ, mệt quá, vì vậy, ngã phịch xuống đất, òa khóc, khuôn mặt, vui vẻ, gãi đầu ...
Đọc từng đoạn trước lớp :
-Kết hợp hướng dẫn ngắt nghỉ hơi, nhấn giọng đúng:
Khi Hà đến trường./ mấy bạn gái cùng lớp reo lên ://”Ái chà chà!// Bím tóc đẹp quá!//”
Vì vậy,/ mỗi lần cậu kéo bím tóc,/ cô bé lại loạng choạng/ và cuối cùng/ ngã phịch xuống đất.//Rồi vừa khóc./ em vừa chạy đi mách thầy.//
Đừng khóc,/ tóc em đẹp lắm!//
Giảng từ : bím tóc đuôi sam, tết, loạng choạng, ngượng nghịu, phê bình.
Mở rộng từ : Đầm đìa nước mắt.
-Đối xử tốt : nói và làm điều tốt với người khác.
Chia nhóm đọc.
-Nhận xét.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài.
Hỏi đáp : Hà đã nhờ mẹ làm gì ?
-Khi Hà đến trường, các bạn đã khen 2 bím tóc của em như thế nào ?
-Tại sao đang vui vẻ như vậy mà Hà lại khóc ?
-Tuấn đã trêu Hà như thế nào ?
-Em nghĩ như thế nào về trò đùa của Tuấn ?
3.Củng cố : Khi bị Tuấn trêu làm đau, Hà khóc và chạy đi mách thầy. Sau đó chuyện gì đã xảy ra? Các em cùng tìm hiểu qua tiết sau.
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Đọc kĩ đoạn 1-2 tìm hiểu tiếp đoạn 3-4.
-Gọi bạn.
-2 em HTL và TLCH.
-Vài em nhắc tựa : Bím tóc đuôi sam.
-Theo dõi, đọc thầm.
-HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài.
-Học sinh phát âm(nhiều em ).
-Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài(đoạn 1-2)
-Vài em luyện đọc câu.
-Khóc nhiều, nước mắt ướt đẩm mặt.
-Làm tốt với người khác.
-Đọc cả đoạn trong nhóm.
-Thi đọc giữa các nhóm.
-Đồng thanh (đoạn 1-2)
-Đọc thầm (đoạn 1-2).
-Tết cho 2 bím tóc.
-Ái chà chà! Bím tóc đẹp quá.
-Tuấn sấn đến, trêu Hà.
-Tuấn kéo bím tóc của Hà ......
-Tuấn đùa ác, bắt nạt bạn, không tôn trọng bạn, không biết cách chơi với bạn.
Đọc đoạn 1-2 và đoạn 3-4.
TẬP ĐỌC
Bím tóc đuôi sam / tiết 2 .
I/ MỤC TIÊU : ( Xem tiết 1).
II/ CHUẨN BỊ : ( Xem tiết 1)
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
BỔ SUNG
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ : 
 Giáo viên gọi 2 em đọc bài.
 Nhận xét. Ghi điểm.
2.Dạy bài mới :
 Giới thiệu bài .
Hoạt động 1: Luyện đọc đoạn 3-4.
 Giáo viên đọc mẫu. Chú ý phân biệt giọng đọc từng nhân vật.
Đọc từng câu :
 Hướng dẫn phát âm các từ khó, từ dễ lẫn lộn :
Ngượng nghịu, nói, đẹp lắm, nước mắt, nín, xin lỗi, lúc nãy, .... (MB) ngước, mắt, khóc, xin lỗi, đối xử, (MT,MN).
 Hướng dẫn ngắt giọng :
Bảng phụ :
Đừng khóc,/ tóc em đẹp lắm!// Tớ xin lỗi/ vì lúc nãy/ kéo bím tóc của bạn.//
 Theo dõi, sửa sai.
Đọc cả đoạn :
 Nhận xét.
Đọc theo nhóm :
-Nhận xét, tuyên dương nhóm đọc hay.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
Hỏi đáp : Thầy giáo đã làm Hà vui lên bằng cách nào ?
-Theo em vì sao lời khen của thầy làm Hà vui không khóc nữa ?
-Khi được thầy khen Hà có mừng không ? Có tự hào về hai bím tóc không ?
-Tan học Tuấn làm gì ?
-Từ ngữ nào cho thấy Tuấn xấu hổ vì đã trêu Hà ?
-Thầy giáo khuyên Tuấn điều gì ?
Hoạt động 3: Thi đọc theo vai.
-Giáo viên yêu cầu chia nhóm.
-Nhận xét, khen nhóm đọc tốt theo vai.
3.Củng cố : Bạn Tuấn trong truyện đáng chê hay đáng khen ? Vì sao ?
-Câu chuyện này khuyên chúng ta điều gì ?
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Về nhà đọc bài.
-Bím tóc đuôi sam.
-2 em đọc bài ( đoạn 1-2) và TLCH.
-Bím tóc đuôi sam/ tiết 2.
-Theo dõi đọc thầm.
-Học sinh nối tiếp đọc từng câu.
-Học sinh phát âm.
-Cá nhân, đồng thanh.
-1 em lên bảng ngắt nhịp.
-Cả lớp thực hiện ngắt nhịp trong sách.
-4-5 em luyện đọc câu.
-Đồng thanh.
-Học sinh nối tiếp nhau đọc cả đoạn
(đoạn 3-4).
-Học sinh đọc bài trong nhóm.
-Thi đọc giữa các nhóm ( Mỗi nhóm cử 1 bạn lên thi đọc ) 
-Cá nhân, đồng thanh.
-Cả lớp đọc đồng thanh bài.
-Đọc thầm đoạn 3.
-Thầy khen hai bím tóc của Hà rất đẹp.
-Vì lời khen của thầy làm Hà tự tin, tự hào về bím tóc của mình.
-Hà mừng khi được khen.
-Tự hào không bị Tuấn trêu.
-Tuấn đến gặp Hà, xin lỗi Hà.
-Tuấn gãi đầu ngượng nghịu.
-Phải đối xử tốt với bạn gái.
-Nhóm tự phân vai:
Người dẫn chuyện, Hà, Tuấn, Thầy giáo, 3-4 bạn đóng vai bạn Hà.
-Luyện đọc theo vai trong nhóm .
-Lần lượt các nhóm trình bày.
-Bạn vừa đáng khen, vừa đáng chê. Đáng chê là Tuấn nghịch ác với Hà. Đáng khen là biết nhận ra lỗi của mình và xin lỗi Hà.
-Phải đối xử tốt với bạn, đặc biệt là bạn gái.
-Đọc bài nhiều lần.
Chính tả / Tập chép
Bím tóc đuôi sam 
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức :
- Chép lại chính xác đoạn Thầy giáo nhìn hai bím tóc ........ em sẽ không khóc nữa trong 	bài Bím tóc đuôi sam.
- Trình bày đúng hình thức đoạn văn hội thoại.
- Viết đúng một số chữ có âm đầu r/ d/ gi, có vần iê/ yê, vần ân/ âng.
Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày sạch- đẹp.
Thái độ : Phải biết đối xử tốt với bạn nhất là bạn gái.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Viết sẵn đoạn tập chép.
- Học sinh : Vở chính tả, bảng con, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
BỔ SUNG
5’
27’
 2’
1’
1.Bài cũ : Tiết trước em viết chính tả bài gì ?
-Giáo viên đọc các từ khó cho HS viết.
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới :
-Giới thiệu bài. Trong tiết học này các em sẽ tập chép đúng đoạn 3 bài Bím tóc đuôi sam. Sau đó làm bài tập phân biệt vần iên/ yên, ân/ âng, phân biệt âm đầu r/ d/ gi.
Hoạt động 1: Hướng dẫn tập chép.
a/ Ghi nhớ nội dung đoạn chép.
Trực quan : Bảng phụ.
-Gọi 2 em đọc đoạn chép.
Hỏi đáp : Trong đoạn văn có những ai ?
-Thầy giáo và Hà đang nói với nhau về chuyện gì ?
-Tại sao Hà không khóc nữa ?
b/ Hướng dẫn cách trình bày :
-Trong đoạn chép có những dấu câu nào ?
-Em hãy đọc các câu có những dấu câu trên.
-Ngoài dấu hai chấm, dấu hỏi, dấu chấm cảm còn có các dấu câu nào ?
-Dấu gạch ngang đặt ở đâu ?
c/ Hướng dẫn viết từ khó:
-Theo em trong đoạn chép có những từ nào khó viết, dễ lẫn ?
-Theo dõi, chỉnh sửa lỗi.
d/ Cho học sinh chép bài.
e/ Soát lỗi.
g/ Chấm bài ( 5-7 vở).
Hoạt động 2 : Làm bài tập.
Bài 2 : Nêu yêu cầu của bài ?
Bài 3 :
-Nhận xét.
3.Củng cố : Nhận xét tiết học. Tuyên dương em học tốt, viết đẹp. Động viên em viết sai.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – sửa lỗi .
-Bạn của Nai Nhỏ.
-2 em lên bảng viết. Cả lớp viết nháp.
nghiêng ngả, nghi ngờ, nghe ngóng, trò chuyện, Dê Trắng, Bê Vàng.
-Vài em nhắc tựa bài : Bím tóc đuôi sam.
-2 em đọc đoạn chép.
-Thầy giáo và Hà.
-Về bím tóc của Hà.
-Vì thầy khen bím tóc của Hà rất đẹp.
-Dấu hai chấm, chấm hỏi, chấm cảm.
-HS nhìn bảng đọc.
-Dấu phẩy, dấu chấm, dấu gạch ngang.
-Đầu dòng( đầu câu ).
Học sinh tìm và đọc : thầy giáo, xinh xinh, nước mắt, nín, .....
bím tóc,vui vẻ, khóc, tóc, ngước, khuôn mặt, cũng cười, ......
-HS viết nháp, 2 em lên bảng viết.
-Chép bài vào vở.
-1 em nêu yêu cầu.
-Làm bài.
-Nhận xét bài bạn trên bảng, kiểm tra bài mình.Cả lớp đọc các từ sau khi điền .
-HS điền tiếp : vâng lời, bạn thân, nhà tầng, bàn chân.
Tập sửa lỗi sai.
TOÁN
49 + 25
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức : Giúp học sinh :
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 49 + 25 ( tự đặt tính rồi tính )
- Củng cố phép cộng dạng 9 + 5 và 29 + 5 đã học. Củng cố tìm tổng của hai số hạng đã 	biết.
Kĩ năng : rèn tính nhanh, đúng, chính xác.
Thái độ : Thích sự chính xác của toán học.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Bảng cài, 7 bó 1 chục que tính và 14 que tính rời.
- Học sinh : Sách, vở BT, nháp, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
BỔ SUNG
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ : Nêu các số từ 31 đến 50
-Tính ( có đặt tính ) : 47 + 8
 68 + 4
 59+7 Nhận xét.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài :
Hoạt động 1 : Giới thiệu phép cộng : 49 + 25
-Giáo viên nêu bài toán : Có 4 bó que tính và 9 que rời, thêm 2 bó và 5 que rời. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
Hỏi đáp : 49 que gồm mấy bó và mấy que lẻ ?
-Giáo viên cài 4 bó và 9 que.
-Cài : 49 = 4 chục 9 đơn vị .
-25 gồm mấy bó và mấy que lẻ ?
-Giáo viên cài tiếp 2 bó và 5 que lẻ phía dưới 49.
-Ghi : 25 = 2 chục 5 đơn vị
-Em có tất cả mấy bó và mấy que lẻ ?
-6 bó que tính hay còn gọi là 60 que tính.
-Vậy 60 que tính và 14 que tính là bao nhiêu que tính 
-14 que có thể tách thành mấy bó và mấy que lẻ ?
-Vậy 49 + 25 = ?
-Giáo viên nêu : Em hãy đặt tính với cột dọc.
-Em nêu cách đặt tính và tính như thế nào ?
-Muốn thực hiện phép cộng 49 + 25 em thực hiện như thế nào ?
Hoạt động 2 : Làm bài tập.
Bài 1 :Yêu cầu HS tự làm bài.
Lưu ý học sinh viết tổng sao cho đơn vị thẳng cột với đơn vị, chục thẳng cột với chục.
Bài 2 : Nêu tên gọi các thành phần trong phép cộng : 9 + 6 = 15.
Bài 3 : 
-Bài toán cho biết gì ?
-Bài toán hỏi gì ?
-Chấm (5-7 vở ). Nhận xét.
3.Củng cố : Nêu cách tính bài toán 49 + 25 ?Nhận xét tiết học. Giáo dục : tính cẩn thận khi làm bài.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò : Ôn lại bài.
-2 em nêu.
-Bảng con.
-49 + 25
-Cả lớp thao tác trên que tính.
-4 bó và 9 que lẻ ( đưa 4 bó và 9 que)
-2 bó và 5 que lẻ.
-Đưa 2 bó và 5 que lẻ đặt dưới 4 bó và 9 que lẻ.
-Thực hiện que tính : 6 bó và 14 que lẻ.
-HS nói : 60 que tính và 14 que tính là 74 que tính. 
-14 có thể tách thành 1 bó và 4 que lẻ.
-49 + 25 = 74 
-1 em lên bảng. Cả lớp làm nháp.
-Viết 49 rồi viết 25 dưới 49 sao cho 5 thẳng cột với 9, 2 thẳng cột với 4. Viết dấu + và kẻ gạch ngang.
-1 em nêu. Tính từ phải sang trái:
9 + 5 = 14 viết 4 nhớ 1.
4 + 2 = 6 thêm 1 là 7.
Vậy 49 + 25 = 74
-Vài em nhắc lại (5-6 em nhắc lại)
-Cả lớp tự làm bài. Sửa bài
-Tự làm bài và kiểm tra nhau.
-HS viết từng phép tính vào vở rồi tính.
-1 em đọc đề..
-Lớp 2A cóÙ 29 HS lớp 2B có 25 HS.
-Cả hai lớp :? HS.
-Tóm tắt, giải vào vở BT.
Hai lớp có tất cả là :
29 + 25 = 54 (học sinh )
Đáp số 54 học sinh.
-1 em nêu cách đặt tính và tính.
-Ôn bài, tập nhẩm các phép tính.
KỂ CHUYỆN
Bím tóc đuôi sam.
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức : 
- Dựa vào trí nhớ, tranh minh họa kể lại được nội dung đoạn 1-2 của câu chuyện.
- Nhớ và kể được nội dung đoạn 3 bằng lời của mình.
- Biết tham gia cùng các bạn dựng lại câu chuyện theo vai. 
- Nghe kể và nhận xét được lời kể của bạn.
Kĩ năng : Rèn kĩ năng kể chuyện mạch lạc, đủ ý.
Thái độ : Giáo dục học sinh phải biết đối xử tốt với bạn.
II/ CHUẨN BỊ :
-Giáo viên : Tranh minh họa đoạn 1-2 bài bím tóc đuôi sam.
-Học sinh : Nắm được nội dung câu chuyện, thuộc .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
1.Bài cũ : Tiết trước cô kể câu chuyện gì ?
-Phân vai.
-Nhận xét, cho điểm.
2.Dạy bài mới.
-Giới thiệu bài.
-Trong tiết tập đọc trước chúng ta học bài gì ?
-Em nêu tên các nhân vật có trong chuyện?
-Câu chuyện cho chúng ta bài học gì ?
-Trong tiết kể chuyện hôm nay các em cùng kể câu chuyện : Bím tóc đuôi sam.
Hoạt động 1: Kể đoạn 1-2 theo tranh.
Trực quan : Tranh minh họa.
-Quan sát tranh tập kể bằng lời của mình.
-Nhận xét.
Gợi ý : ( Cho HS không tự kể được )
-Đặt câu hỏi : Hà nhờ mẹ làm gì ?
-Hai bím tóc đó như thế nào ?
-Các bạn gái đã nói thế nào khi nhìn hai bím tóc của Hà?
-Tuấn đã trêu chọc Hà như thế nào ?
-Việc làm của Tuấn đã dẫn đến kết quả gì?
-Giáo viên nhận xét.
Hoạt động 2: Kể đoạn 2.
-Đoạn 2 yêu cầu gì ?
Hỏi đáp : Kể bằng lời của em nghĩa là thế nào ?
-Em có được kể y nguyên như trong SGK không ?
-Em suy nghĩ và kể trước lớp.
-Giáo viên theo dõi gợi ýđặt câu hỏi.
-Nhận xét.
Hoạt động 3: Kể toàn bộ câu chuyện.
-Yêu cầu kể theo phân vai ( Lần 1).
-Giáo viên dẫn chuyện.
-Kể lần 2 : Giáo viên gọi học sinh xung phong kể.
-Nhận xét.
-Giáo viên cho học sinh thi kể chuyện theo vai.
3.Củng cố : Câu chuyện kể khuyên các em điều gì ?
-Nhận xét tiết học. Tuyên dương, nhắc nhở.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Tập kể lại chuyện bằng lời của em.
-Bạn của Nai Nhỏ.
-3 em kể lại câu chuyện Bạn của Nai Nhỏ theo cách phân vai.
-Bím tóc đuôi sam.
-Hà, Tuấn, thầy giáo, các bạn học sinh.
-Khuyên chúng ta không nghịch ác với bạn bè. Phải đối xử tốt với các bạn gái.
-Vài em nhắc tựa.
-Kể lại trong nhóm (Dựa vào tranh tập kể trong nhóm, kể bằng lời của mình )
-Đại diện các nhóm lên trình bày 
-Nhóm cử đại diện lên thi kể
 (đoạn 1-2).
-Nhận xét lời kể của bạn.
-Hà nhờ mẹ tết cho 2 bím tóc.
-Hai bím tóc nhỏ, mỗi bên lại buộc một chiếc nơ xinh xinh.
-Ái chà chà! Bím tóc đẹp quá!
-Tuấn sấn đến kéo bím tóc của Hà xuống.
-Hà ngã phịch xuống đất và oà khóc vì đau, vì bị trêu
-1 em nêu yêu cầu : Kể lại cuộc gặp gỡ giữa bạn Hà bằng lời của em.
-Là kể bằng từ ngữ của mình.
-Không được kể giống Sách.
-Vài em kể bằng lời của mình.
-Hà khóc nước mắt đầm đìa, em chạy vội đến chỗ thầy và kể lại mọi chuyện cho thầy nghe. Thầy nhìn hai bím tóc của Hà và khen : Tóc em đẹp lắm, em đừng có khóc nữa!. Được thầy khen, Hà thấy thích lắm nên quên hết việc Tuấn kéo 2 bím tóc của mình, em nín khóc và vui vẻ cười với thầy.
-Nhận xét bạn kể.
-Kể theo phân vai : Hà , Tuấn, Thầy giáo và các bạn trong lớp.
-Nhận xét.
-1 em nhận vai người dẫn chuyện., Hà, Tuấn, thầy giáo, các bạn và kể lại chuyện trước lớp.
-Nhận xét từng vai các bạn kể.
-Nhóm cử đại diện lên thi kể chuyện.
Phải đối xử tốt với bạn, nhất là bạn gái.
-Tập kể lại chuyện.
TẬP ĐỌC
Trên chiếc bè.
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức : Đọc
-Đọc trơn được cả bài.
-Đọc đúng các từ ngữ : làng gần, núi xa, bãi lầy, bái phục, âu yếm, lăng xăng, săn sắt, 	trong vắt, nghênh cặp chân, hoan nghênh, băng băng, .....
-Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu, giữa các cụm từ.
Hiểu : Hiểu nghĩa các từ : ngao du thiên hạ, bèo sen, đen sạm, bái phục, lăng xăng.
Kĩ năng : Rèn đọc trôi chảy, rõ ràng, rành mạch.
Thái độ : Hiểu qua cuộc đi chơi trên sông đầy thú vị, tác giả đã cho chúng ta thấy tình bạn 	đẹp đẽ giữa Dế Mén và Dế Trũi.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Tranh minh họa bài Trên chiếc bè.
- Học sinh : Sách tiếng việt.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
BỔ SUNG
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ : Tiết trước em học tập đọc bài gì ?
-Đọc đoạn 1-2 , đoạn 3-4 bài.
-Vì sao Hà lại khóc ?
-Thầy giáo khuyên Tuấn điều gì ?
-Nhận xét, cho điểm.
2.Dạy bài mới :
-Giới thiệu bài : Tranh : Hỏi : Tranh vẽ gì ?
-Bức tranh này vẽ cảnh đi chơi của hai chú Dế là Dế Mèn và Dế Trũi. Muốn biết cuộc đi chơi của hai chú dế có gì thú vị, chúng ta cùng đọc bài Trên chiếc bè để biết được điều đó. Đây là một đoạn trích trong tác phẩm nổi tiếng Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài.
Hoạt động 1 : Luyện đọc.
-Giáo viên đọc mẫu toàn bài, giọng đọc thong thả, thể hiện sự thích thú tự hào của đôi bạn.
Đọc từng câu :
-Hướng dẫn phát âm từ khó dễ lẫn : (Xem Mtiêu/ tr 92)
Đọc từng đoạn :
-Giáo viên hướng dẫn đọc câu :
Mùa thu mới chớm/ nhưng nước đã trong vắt,/ trông thấy cả hòn cuội trắng tinh nằm dưới đáy.//
Những anh gọng vó đen sạm,/ gầy và cao,/ nghênh cặp chân gọng vó/ đứng trên bãi lầy bái phục nhìn theo chúng tôi.//
Đàn săn sắt và cá thầu dầu thoáng gặp đâu cũng lăng xăng/ cố bơi theo chiếc bè,/ hoan nghênh váng cả mặt nước.//
Giảng từ : (xem chú giải)
-Âu yếm : thương yêu trìu mến.
-hoan nghênh : đón chào với thái độ vui mừng.
Đọc theo nhóm :
-Nhận xét.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài.
-Dế Mèn và Dế Trũi rủ nhau đi đâu 
-Ngao du thiên hạ có nghĩa là gì ?
-Dế Mèn và Dế Trũi đi chơi xa bằng cách gì ?
Tranh : Lá bèo sen : Bèo sen còn gọi là bèo lục bình hay bèo Nhật Bản. Loại bèo này có lá to, cuống lá phồng lên như một chiếc phao có thể nổi trên mặt nước.
-Trên đường đi hai bạn nhìn thấy cảnh vật ra sao ?
-Kể tên các con vật đôi bạn đã gặp gỡ trên sông ?
-Tìm những từ ngữ chỉ thái độ của các con vật đối với hai chú dế.
Hỏi đáp : Như vậy tình cảm của gọng vó, cua kềnh, săn sắt, thầu dầu đối với hai chú dế như thế nào ? Có quý mến không ? Có ngưỡng mộ không ?
Hoạt động 3 : Luyện đọc lại.
-Nhận xét. Tuyên dương HS đọc hay.
3.Củng cố : Qua bài văn em thấy cuộc đi chơi của hai chú dế có gì thú vị ? 
-Giáo dục tư tưởng. Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Tập đọc bài.
-Bím tóc đuôi sam.
-2 em đọc ( 1 em đọc đoạn 1-2, 1 em đọc đoạn 3-4) và TLCH.
-Hai chú Dế đang đi chơi trên sông.
-Vài em nhắc tựa.
-Nghe, đọc thầm.
-1 em khá đọc.
-Học sinh nối tiếp đọc từng câu.
-HS phát âm, cá nhân, đồng thanh.
-Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài.
-HS luyện đọc câu / Vài em.
-Cá nhân- đồng thanh.
-Vài em nhắc lại nghĩa trong bài.
-2 em nhắc lại âu yếm, hoan nghênh.
-Đọc từng đoạn trong nhóm.
-Thi đọc giữa các nhóm ( từng đoạn, cả bài) Cá nhân, đồng thanh.
-Đồng thanh (đoạn 3).
-Đọc thầm đoạn 1-2.
-Dế Mèn và Dế Trũi rũ nhau đi ngao du thiên hạ.
-Là đi dạo khắp nơi.
-Hai bạn ghép ba bốn lá bèo sen lại thành một chiếc bè để đi.
-Quan sát lá bèo sen.
-HS đọc thầm đoạn còn lại.
-Nước sông trong vắt, cỏ cây, làng gần, núi xa hiện ra luôn mới mẻ, Các con vật hai bên bờ đều tò mò, phấn khởi, hoan nghênh hai bạn.
-Gọng vó, cua kềnh, săn sắt, thầu dầu.
-Gọng vó : bái phục nhìn theo.
Những ả cua kềnh : âu yếm ngó theo.
Săn sắt, thầu dầu lăng xăng cố bơi theo, hoan nghênh váng cả mặt nước.
-Dân cư trên sông yêu qúy, ngưỡng mộ hai chú dế.
-Hai chú dế được xem nhiều cảnh đẹp và được mọi người yêu quý.
-Một số em thi đọc lại
-Nhận xét chọn bạn đọc hay.
-Thấy nhiều cảnh đẹp, mở mang kiến thức, bạn bè hoan nghênh, yêu mến, khâm phục.
Đọc bài. Đọc : Dế Mèn phiêu lưu ký.
TOÁN
Luyện tập.
I/ MỤC TIÊU : 
 Kiến thức : Giúp học sinh củng cố về :
-Phép cộng dạng 9 + 5 : 29 + 5 ; 49 + 25.
-So sánh một tổng với một số, so sánh các tổng với nhau.
-Giải bài toán có lời văn bằng một phép tính cộng.
-Củng cố biểu tượng về đoạn thẳng. Làm quen với bài toán trắc nghiệm.
Kĩ năng : Rèn đặt tính nhanh, đúng chính xác.
Thái độ : Thích sự chính xác của toán học.
II/ CHUẨN BỊ : 
- Giáo viên : Que tính, bảng gài.
- Học sinh : Sách, vở BT, bảng con, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
BỔ SUNG
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ : Giáo viên ghi bảng và yêu cầu học sinh tìm tổng.
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới :
-Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: làm bài tập.
Bài 1 : Yêu cầu học sinh nối tiếp nhau đọc kết quả của phép tính.
Bài 2 : Bài yêu cầu gì?
-Em hãy nêu cách thực hiện các phép tính : 19 + 9 , 81 + 9 , 20 + 39.
-Nhận xét.
Bài 3: Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì ?
Bảng cài : 9 + 5 ........ 9 + 6
Hỏi đáp : Ta phải điền dấu gì ? Vì sao ?
-Trước khi điền dấu ta phải làm gì ?
-Ngoài thực hiện phép tính em còn có cách làm nào khác không ?
-Yêu cầu học sinh làm vở.
Hỏi đáp : Khi so sánh 9 + 2 và 2 + 9 có cần thực hiện phép tính không ?
Bài 4 : yêu cầu học sinh tự làm bài.
Bài 5 : Trực quan . Giáo viên giới thiệu hình vẽ. Quan sát hình vẽ và kể tên các đoạn thẳng.
-Vậy có tất cả bao nhiêu đoạn thẳng ?
-Ta phải khoanh vào chữ nào ?
-Có khoanh được vào các chữ khác không? Vì sao ?
-Nhận xét.
3.Củng cố : Trò chơi – Thi vẽhình ngôi nhà.
Nêu luật chơi: 2 đội tham gia (mỗi đội 5 em) đội nào nói đúng thì vẽ một nét cho đến khi hình thành ngôi nhá.
-Nêu 1 phép tính cộng dạng 9 + 5
-Đặt tính và thực hiện 39 + 15.
-Tổng của 33 và 25 = ? 
- So sánh 19 + 25 và 18 + 25.
-Nhận xét trò chơi . Tuyên dương đội thắng.
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Học bài.
-2 em lên bảng. Lớp làm bảng con.
-Luyện tập.
-Học sinh trình bày nối tiếp theo. 
-Làm vở bài tập.
-1 em nêu yêu cầu. Tính.
-2 em lên bảng làm bài
-Lớp làm vở BT. (Làm Đ/S, nếu sai sửa lại)
-3 em lần lượt nêu lại cách thực hiện các phép tính. 19 + 9 , 81 + 9 , 20 + 39.
-Điền dấu > < = vào chỗ chấm cho thích hợp.
-Điền dấu <.Vì 9 + 5 = 14 , 9 + 6 = 15 mà 14 < 15 nên 9 + 5 < 9 + 6.
-Phải thực hiện phép tính.
9 = 9 , 5 < 6 , vậy 9 + 5 < 9 + 6.
-1 em lên bảng làm. Lớp làm vở.
-Nhận xét bài bạn.
-Không cần vì khi đổi chỗ các số hạng thì tổng không thay đổi.
-Cả lớp làm bài. Đổi vở kiểm tra.
-1 em đọc đề bài.
Quan sát hình vẽ và kể tên các đoạn thẳng : MO, MP, MN, OP, ON, PN.
-Có 6 đoạn thẳng.
-D.
-Không, vì 3, 4, 5 đoạn thẳng không phải là câu trả lời đúng.
-2 đội tham gia (mỗi đội 5 em) 
-9 + 7
-58
 19 + 25 > 18 + 25.
-Xem lại bài.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
 MRVT: Từ chỉ sự vật: ngày ... tháng.... năm.
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức : 
- Mở rộng vốn từ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cối.
- Biết đặt câu hỏi và trả lời về thời gian( ngày, tháng, năm, tuần và ngày trong tuần )
- Biết dùng dấu (.) để ngắt câu trọn ý và viết lại đúng chính tả.
Kĩ năng : Mở rộng nhanh các từ, trả lời đúng câu hỏi về thời gian.
Thái độ : Phát triển tư duy ngôn ngữ.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Tranh minh họa. viết sẵn bài tập 1 và 3.
- Học sinh : Sách, vở BT, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
BỔ SUNG
5’
27’
2’
1’
1.Bài cũ : Gọi 2 em lên bảng.
 Nhận xét, cho điểm.
2.Dạy bài mới :
-Giới thiệu bài : Trong giờ luyện từ và câu chúng ta tiếp tục học về các từ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cối. Tập hỏi về thời gian và thực hành ngắt đoạn văn thành câu.
Hoạt động 1: Làm bài tập.
Trò chơi : Thi tìm từ nhanh.
-Giáo viên nêu yêu cầu : Tìm các từ chỉ người, chỉ vật, cây cối, con vật.
-Giáo viên kiểm tra.
-Công bố nhóm nào nhiều từ làthắng cuộc.
Bài 2 : 
-Gọi 2 cặp thực hành theo mẫu.
-Sinh nhật của bạn vào ngày nào ?
-Chúng ta khai giảng năm học mới vào ngày mấy tháng mấy ?
-Một tuần chúng ta được nghỉ mấy ngày ? Đó là những ngày nào ?
-Một tuần có mấy ngày ? Các ngày trong tuần là những ngày nào ?
-Hôm nay là thứ mấy? Ngày mai là thứ mấy, ngày mấy ?
Bài 3 :
-Có thấy mệt không khi đọc mà không được ngắt hơi?
-Em có hiểu đoạn văn này không ? Nếu cứ đọc liền như vậy thì có khó hiểu không ?
Truyền đạt : Để giúp người đọc dễ đọc, người nghe dễ hiểu ý nghĩa của đoạn, chúng ta phải ngắt đoạn thành các câu.
-Khi ngắt đoạn văn thành câu, cuối câu phải đặt dấu gì ? Chữ cái đầu câu viết như thế nào ?
Nêu : Đoạn văn này có 4 câu hãy ngắt đoạn văn thành 4 câu.
-Sửa bài.
3.Củng cố : Nhận xét tiết học. Tuyên dương các em tích cực, nhắc nhở 1 số em chưa chú ý.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Tìm thêm các từ chỉ người, đồ vật, cây cối, con vật.
-2 em đặt 2 câu theo mẫu : Ai ( cái gì, con gì) là gì 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_tuan_4_nam_hoc_2018_2019_le_ngoc_bao_tram.docx