Giáo án Lớp 2 - Tuần 6 - Năm học 2018-2019 - Cao Thị Thúy Hà

Giáo án Lớp 2 - Tuần 6 - Năm học 2018-2019 - Cao Thị Thúy Hà

Tiết 1+2 : Tập đọc

MAÅU GIAÁY VUÏN

I.Mục tiêu:

- Bieát nghæ hôi ñuùng sau caùc daáu chaám, daáu phaåy, giöõa caùc cuïm töø ; böôùc ñaàu bieát ñoïc roõ lôøi nhaân vaät trong baøi.

- Hieåu yù nghóa : Phaûi giöõ gìn tröôøng lôùp luoân saïch ñeïp. (traû lôøi ñöôïc CH 1,2,3)

- HS khaù gioûi traû lôøi ñöôïc CH4.

*GD BVMT (Khai thaùc tröïc tieáp) : Giaùo duïc yù thöùc giöõ gìn veä sinh moâi tröôøng, lôùp hoïc luoân saïch ñeïp.

* Kĩ năng sống : - Tự nhận thức về bản thân - Xác định giá trị.- Ra quyết đđịnh .

* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác.

II. Chuẩn bị :

 - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ

 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân

 

docx 34 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 1840
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 6 - Năm học 2018-2019 - Cao Thị Thúy Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6 
CHIỀU
Thứ hai ngày 8 tháng 10 năm 2018
Tiết 1+2 : Tập đọc
MAÅU GIAÁY VUÏN
I.Mục tiêu: 
- Bieát nghæ hôi ñuùng sau caùc daáu chaám, daáu phaåy, giöõa caùc cuïm töø ; böôùc ñaàu bieát ñoïc roõ lôøi nhaân vaät trong baøi.
- Hieåu yù nghóa : Phaûi giöõ gìn tröôøng lôùp luoân saïch ñeïp. (traû lôøi ñöôïc CH 1,2,3)
- HS khaù gioûi traû lôøi ñöôïc CH4.
*GD BVMT (Khai thaùc tröïc tieáp) : Giaùo duïc yù thöùc giöõ gìn veä sinh moâi tröôøng, lôùp hoïc luoân saïch ñeïp.
* Kĩ năng sống : - Tự nhận thức về bản thân - Xác định giá trị.- Ra quyết đđịnh .
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ 
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 TIẾT 1
A. Khởi động: Hát.
- Gọi 2 HS thi đua đọc bài Mục lục sách, GV kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
HD Luyện đọc: 
 *GV đọc mẫu toàn bài
- Đọc đúng ngữ điệu các câu hỏi, câu cảm, câu khiến, lời nhân vật :
 + Cô giáo : nhẹ nhàng, dí dỏm.
 + Bạn trai : hồn nhiên.
 + Bạn gái : vui, nhí nhảnh.
 * HS luyện đọc :
* Đọc nối tiếp câu :
- Cho HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp 
- Y/c HS phát hiện từ khó đọc . 
- HS đọc nối tiếp từng câu lần 2
* Đọc nối tiếp đoạn :
-Lần 1 : Gọi 4 HS đọc nối tiếp từng đoạn trong bài kết hợp HD đọc câu khó đọc.
-Lần 2 : Gọi 4 HS đọc nối tiếp từng đoạn kết hợp giải nghĩa từ mới.
Giải nghĩa các từ mới 
--- - Đọc từng đoạn trong nhóm 
- Tổ chức cho HS thi đọc 
-GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. 
- Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài
 TIẾT 2
 Tìm hiểu nội dung 
- GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi và chia sẻ kết quả : 
- GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . Dự kiến một số câu hỏi : 
- Maåu giaáy naèm ôû ñaâu? Coù deã thaáy khoâng?
- Coâ giaùo yeâu caàu caû lôùp laøm gì?
- Taïi sao lôùp laïi xì xaøo?
- Baïn gaùi nghe thaáy maåu giaáy noùi gì?
- Ñoù coù ñuùng laø lôøi cuûa maåu giaáy khoâng? Vì sao?
-Em hieåu yù coâ giaùo nhaéc nhôû HS ñieàu gì?
GDBVMT: Þ Muoán tröôøng hoïc saïch ñeïp, moãi HS phaûi coù yù thöùc giöõ veä sinh chung. Caàn traùnh nhöõng thaùi ñoä thaáy raùc khoâng nhaët. Neáu moãi em bieát giöõ veä sinh chung thì tröôøng lôùp môùi saïch ñeïp.
*GV rút ý nghĩa truyện. 
C. Thực hành kĩ năng 
* Luyện đọc lại: 
 - GV tổ chức cho HS thi đọc, chia lớp thành nhiều nhóm để thi đọc diễn cảm, đọc phân vai.
 - GV nhận xét và cùng lớp bình chọn HS đọc tốt nhất.
- Em thích nhân vật nào nhất ? Vì sao?
- Giáo dục KNS. Nhận xét tiết học.
D. Hoạt động ứng dụng: 
 - Về luyện đọc bài nhiều lần để chuẩn bị cho tiết kể chuyện.
- Chuẩn bị bài “ Ngôi trường mới”.
E. Sáng tạo : 
- Biết giữu gìn trường lớp, nhà cửa sạch sẽ.
- HS đọc bài.
- Lớp theo dõi.
- Lớp lắng nghe GV đọc mẫu.
- Nối tiếp nhau đọc từng câu .
- HS phát hiện từ khó và luyện đọc.
Dự kiến từ khó : roäng raõi, saùng suûa, giöõa cöûa, xì xaøo, im laëng 
- HS đọc nối tiếp từng câu
- 4 HS đọc nối tiếp từng đoạn trong bài
+ Dự kiến câu khó đọc :
+Lớp ta hôm nay sạch sẽ quá! // Thật đáng khen ! //
 + Các em hãy lắng nghe cô và cho cô biết / mẩu giấy đang nói gì nhé ! //
+Các bạn ơi ! // Hãy bỏ tôi vào sọt rác! //.
- 4 HS đọc nối tiếp từng đoạn trong bài
- HS đọc chú giải trong SGK
- HS chia nhóm đôi, đọc từng đoạn nối tiếp 
- HS thi đọc 
- Nhận xét 
- HS đọc đồng thanh
- HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi SGK và chia sẻ kết quả trước lớp : Dự kiến câu trả lời : 
- Maåu giaáy vuïn naèm ngay loái ra vaøo, raát deã thaáy.
- Coâ yeâu caàu caû lôùp nghe sau ñoù noùi laïi cho coâ bieát maåu giaáy noùi gì?
- Vì caùc em khoâng nghe maåu giaáy noùi gì.
- “Caùc baïn ôi! Haõy boû toâi vaøo soït raùc!”
- Ñoù khoâng phaûi laø lôøi cuûa maåu giaáy vì giaáy khoâng bieát noùi. Ñoù laø yù nghó cuûa baïn gaùi. Baïn thaáy maåu giaáy vuïn naèm raát chöôùng giöõa loái ñi cuûa lôùp hoïc raát roäng raõi vaø saïch seõ ñaõ nhaët maåu giaáy boû vaøo soït raùc.
- Bieát giöõ tröôøng lôùp luoân saïch se
õ - Hai em nhắc lại nội dung bài .
Ý nghĩa : Bieát giöõ tröôøng lôùp luoân saïch seõ .
- HS đọc theo nhóm.
- Một số HS thi đọc lại câu chuyện
- HS nhận xét
- Thực hiện nhiệm vụ.
	____________________________________
Tiết 3:
7 COÄNG VÔÙI MOÄT SOÁ : 7 + 5
I. Mục tiêu:
- HS bieát thöïc hieän pheùp tính coäng daïng 7+ 5, laäp ñöôïc baûng 7 coäng vôùi moät soá.
- Nhaän bieát tröïc giaùc veà tính chaát giao hoaùn cuûa pheùp coäng.
- BT cần laøm : B1 ; B2 ; B4.
- Bieát giaûi vaø trình baøy baøi giaûi baøi toaùn veà ít hôn.
 - Giáo dục tính cẩn thận, ham mê học toán .
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
- GV : Bảng gài, phấn màu, que tính.
- HS : Vở , nháp, SGK, que tính
III. Các hoạt động dạy – học 	
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
A. Khởi động: Hát.
- Gọi 2 HS CHT lên đọc bảng cộng 8.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
* Giôùi thieäu pheùp coäng 7 + 5 :
- Nêu bài toán : Có 7 que tính, thêm 5 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
- Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm thế nào ?
=> GV ghi: 7 + 5 = ?
- Cho HS sử dụng que tính để tìm kết quả.
- 7 que tính thêm 5 que tính là bao nhiêu que tính ?
- Em hãy nêu cách làm của mình.
=> Nhận xét
- GV thao tác trên que tính.
- Gọi HS đặt tính và tính.
 12
=> Nhận xét
3/ Lập bảng 7 cộng với 1 số; thuộc các công thức: 
- Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả các phép tính trong phần bài học.
- Yêu HS báo cáo kết quả, GV ghi bảng.
- Cho HS đọc bảng cộng 7.
 - Củng cố cách đặt tính và tính.
C. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 ( Cá nhân) , BT 2 ( Cá nhân) , BT3( Nhóm 2), BT4( Nhóm 2), 
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
Baøi 1: 
Tổ chức chơi Truyền điện :
-HS nêu phép cộng gọi bạn trả lời. Nếu đúng thì nêu phép tính tiếp và gọi bạn.
Baøi 2 : 
GV tổ chức cho HS làm bài 
GV theo dõi hỗ trợ HS yếu 
Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét.
 Baøi 3 : 
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra. Dự kiến các câu hỏi :
-Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì? 
- Bài toán thuộc dạng toán nào ? Em làm tính gì để tìm tuổi anh ?
- Sau khi HS chữa bài GV nhận xét.
- GV khắc sâu cách giải toán đơn làm bằng phép tính cộng.
Baøi 4 : 
- GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra. Dự kiến các câu hỏi :
-Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì? 
- Bài toán thuộc dạng toán nào ? Em làm tính gì để tìm tuổi anh ?
- Sau khi HS chữa bài GV nhận xét.
- GV khắc sâu cách giải toán đơn làm bằng phép tính cộng.
D. Hoạt động ứng dụng : 
* Tiếp tục học thuộc bảng cộng 7, 8, 9 cộng với một số.
 -Xem tröôùc baøi môùi .
- HS đọc bài theo y/c của GV.
*Lôùp theo doõi giaùo vieân giôùi thieäu 
- Nghe và phân tích đề toán.
- Thực hiện phép cộng 7 + 5. 
- HS thực hiện tìm kết quả.
- Là 12 que tính 
- HS nêu cách làm. 
- HS đặt tính và nêu cách tính:Viết 7 rồi viết 5 xuống dưới, thẳng cột với 7. Viết dấu + rồi gạch ngang. 7 cộng 5 bằng 12, viết 2 dưới 5, viết 1 vào cột chục.
- Thao tác trên que tính.
- HS nêu kết quả. 
- HS đọc bảng cộng đồng thanh => Học thuộc bảng cộng 7. HS đọc thuộc lòng
* HS nghe GV giao nhiệm vụ .
-HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả. Báo cáo chia sẻ trước lớp :
* Baøi 1 : HĐ cá nhân
- HS chơi trò chơi.
- Lớp nhận xét.
* Baøi 2 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- 5 HS chữa bài.
- HS khác nhận xét kết quả.
* Baøi 3 : HĐ nhóm 2
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- HS chữa bài.
- 2 HS lên chữa bài. 
- HS khác nhận xét kết quả /
* Baøi 4 : HĐ nhóm 2
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- Đại diện HS chữa bài. 
Đáp án :
 Toùm taét:
 Em : 7 tuoåi
 Anh hôn em : 5 tuoåi
 Anh	 : ... tuoåi?
Giaûi:
Tuoåi cuûa anh laø:
	7 + 5 = 12 (tuoåi)
	Ñaùp soá: 12 tuoåi.
Thực hiện nhiệm vụ.
______________________________________________
Tiết 4: Chào cờ
TẬP TRUNG DƯỚI CỜ 
************************************************************************
SÁNG
Thứ ba 9 ngày tháng 10 năm 2018
Tiết 1,2 : Tiếng Anh
( GV chuyên dạy )
_______________________________________________
Tiết 3: Âm nhạc
HỌC BÀI HÁT : MÚA VUI
 ( GV chuyên dạy)
__________________________________________________
Tiết 4: Chính tả 
 MAÅU GIAÁY VUÏN
I. Mục tiêu:
 - Cheùp chính xaùc baøi chính taû, trình baøy ñuùng lôøi nhaân vaät trong baøi.
 - Laøm ñöôïc BT2, BT (3) a.
 - Giáo dục HS ý thức rèn chữ viết, tính cẩn thận chính xác.
 *GDBVMT: - Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường lớp học luôn sạch đẹp.
 *KNS: - Tự nhận thức về bản thân
 - Xác định giá trị
 - Ra quyết định.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS
II. Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ, SGK 
- HS : SGK, vở chính tả
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HĐ Khởi động: 
- Cho lớp hát tập thể
- GV đọc cho HS leng keng, chip chiu, chen chúc. 
GV nhận xét
* Giới thiệu bài
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới :
 * Hướng dẫn tập chép:
- GV đọc đoạn chép trên bảng. 
-Yêu cầu 1 em đọc lại bài, cả lớp đọc thầm.
Hỏi đáp: 
- Ñoaïn vaên keå veà ai?
- Boãng moät em gaùi ñöùng daäy laøm gì?
- Em gaùi noùi gì vôùi coâ vaø caû lôùp?
+ Hướng dẫn cách trình bày:
- Ñoaïn vaên coù maáy caâu?
- Caâu ñaàu tieân coù maáy daáu phaåy?
- Caùc daáu phaåy ñoù duøng ñeå laøm gì?
- Tìm theâm caùc daáu caâu trong baøi.
- Y/c HS nêu từ khó viết và tự luyện viết từ khó trong nhóm.
- Gọi 2 em lên bảng viết từ khó.
GV lưu ý cách trình bày tên bài, quy tắc viết chính tả, tư thế ngồi viết
3. Thực hành kĩ năng
- GV gọi 1HS đọc đoạn viết trên bảng .
- Chép đoạn viết vào vở.
- GV chấm khoảng 5 bài. Nhận xét .
* Höôùng daãn laøm baøi taäp 
 + Bài tập 2: 
GV giao nhiệm vụ cho HS làm cá nhân vào VBT.
-Tổ chức chia sẻ trước lớp.
- Nhận xét
+ Bài tập 3: 
Cho HS thảo luận nhóm 
Gọi các nhóm báo cáo kết quả 
Chốt lại lời giải đúng
4. Hoạt động ứng dụng: 
- Về nhaø tập viết các chữ khó xem tröôùc baøi môùi .
- Hát
- 2 HS lên bảng thi. Lớp viết nháp.
- Nhận xét.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe.
-1 em đọc lại bài, lớp đọc thầm tìm hiểu bài.
-Veà haønh ñoäng cuûa baïn gaùi.
- Nhaët maåu giaáy leân roài mang boû vaøo soït raùc.
- HS neâu laïi noäi dung caâu noùi.
- 6 caâu.
- 2 daáu phaåy
- Ngaên caùch giöõa vieäc naøy vôùi vieäc kia.
- Daáu chaám, daáu 2 chaám, daáu chaám caûm, daáu ngoaëc keùp.
- Dự kiến từ : maåu giaáy, nhaët, soït raùc, xong xuoâi, cöôøi roä.
- Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng , HS khác viết nháp.
- 1HS đọc đoạn viết . Lớp đọc thầm.
- HS chép bài vào vở.
- HS tự chữa lỗi: Tìm từ viết sai, viết lại cho đúng .
+ Bài tập 2: Làm cá nhân
- HS làm bài vào vở BT CT.
- 1 HS lên chữa bài.
Đáp án : 
 maùi nhaø	 maùy caøy
	thính tai	 giô tay
	chaûi toùc	 nöôùc chaûy
 + Bài tập 3: Nhóm đôi
- Các nhóm thảo luận
- Cử đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận 
Đáp án :
 xa xoâi / sa xuoáng
	phoá xaù / ñöôøng saù
	ngaõ ba ñöôøng / ba ngaû ñöôøng / ngoû yù / cöûa ngoõ / tranh veõ / coù veû.
- Nhận xét
- HS nghe và thực hiện nhiệm vụ .
************************************************************************
CHIỀU
Thứ ba ngày 9 tháng 10 năm 2018
Tiết 1: Toán
47 + 5
I. Mục tiêu:
 - Bieát thöïc hieän pheùp coäng coù nhôù trong phaïm vi 100, daïng 47 + 5.
- Bieát giaûi baøi toaùn veà nhieàu hôn theo toùm taét baèng sô ñoà ñoaïn thaúng.
* Ghi chuù: HS mức 2, 3 laøm thêm BT1(coät 4,5) , BT2 ,BT4.
- Giáo dục tính cẩn thận, ham mê học toán .
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
- GV : Bảng phụ, phấn màu, que tính .
- HS : Vở , nháp, SGK, que tính.
III. Các hoạt động dạy – học 	 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. HĐ Khởi động: Hát.
- Tổ chức chơi Truyền điện :
HS nêu phép cộng 7 với một số , gọi bạn trả lời. Nếu đúng thì nêu tiếp 1 phép tính tiếp và gọi bạn.
- Giới thiệu bài :
B. HÑ hình thaønh kieán thöùc môùi
Giới thiệu phép cộng : 45 + 7
- Nêu bài toán : có 45 que tính thêm 7 que tính . Hỏi tât cả có bao nhiêu que tính ?
 - Muoán bieát taát caû bao nhieâu que tính chuùng ta phaûi laøm gì?
- GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc trên que tính theo nhóm 2 để tìm kết quả .
- Tổ chức cho HS chia sẻ .
 -Y/ c 1 HS leân baûng ñaët tính.
 - Ñaët tính ntn? Thöïc hieân tính ntn?
 - Y/ c 3 HS nhaéc laïi caùch ñaët tính vaø thöïc hieän pheùp tính treân. 
- Gọi một em lên bảng đặt tính và tính .
- Yêu cầu nêu lại cách làm của mình .
C. Thực hành kĩ năng: 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1, 2 ( Cá nhân) ,
 BT3 (Nhóm 2), BT4( Nhóm 4) 
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Dự kiến các hình thức kiểm tra kết quả của HS : 
- Dự kiến các hình thức kiểm tra kết quả: 
-Baøi 1: 
GV tổ chức cho HS làm bài 
GV theo dõi hỗ trợ HS yếu 
Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét.
Baøi 2 : 
- GV giúp HS chốt kiến thức:
- Nêu các thành phần của phép tính cộng ?
-Cách tính tổng ? 
- Nhận xét. 
* Baøi 3 :
- GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra. Dự kiến các câu hỏi :
+ Ñoaïn thaúng CD daøi bao nhieâu cm?
+ Ñoaïn thaúng AB ntn so vôùi CD ?
+ Baøi toaùn hoûi gì ? Bài toán thuộc dạng toán nào ?
Baøi 4
GV tổ chức cho HS làm bài 
GV coù theå ñaùnh soá hình vaø Y/c HS ñeám nhö sau :
+ Ñoïc teân caùc hình ñôn 
+ Ñoïc teân caùc hình ñoâi .
+ Vaäy coù taát caû bao nhieâu hình.?
- Y/ c HS khoanh vaøo caùc oâ coù keát quaû ñuùng
GV theo dõi hỗ trợ HS yếu 
Theo dõi HS chia sẻ .
- Sau khi HS chữa bài GV nhận xét.
D. Hoạt động ứng dụng : 
* Em đọc cho người thân nghe bảng cộng 7 với một số và tập làm thêm các phép tính có hàng đơn vị là 7 .
-Về ôn bài và chuẩn bị bài sau. 
HS chơi.
- HS lắng nghe.
-HS làm việc nhóm 2. 
-Thöïc hieän pheùp coäng 47 + 5 với que tính.
HS đặt tính và nêu cách làm .
 45 
 + 7 
 52
-HS nhận xét, bổ sung.
- HS nghe GV giao nhiệm vụ .
-HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả.
- Các hình thức hoạt động ( Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình ) :
- Báo cáo chia sẻ trước lớp . 
* Baøi 1 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
17 27 37 47
+ 4 + 5 + 6 + 7
 21 32 43 54
 - 5 HS chữa bài.
- HS khác nhận xét kết quả.
* Baøi 2 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- HS thi đua nối tiếp nêu kết quả miệng.
- HS khác nhận xét kết quả.
* Baøi 3 : HĐ nhóm 2
- Ñoaïn thaúng CD daøi 17 cm.
- Ñoaïn thaúng AB daøi hôn CD laø 8 cm.
Ñoä daøi ñoaïn AB.
 Baøi giaûi:
 Ñoaïn thaúng AB daøi laø:
 17 + 8 = 25 (cm)
 Ñaùp soá: 25 cm. 
* Baøi 4 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án. 
 1
 2
 4
 3
-Coù taát caû 9 hình.
 _______________________________________________
Tiết 2 : Kể chuyện 
MAÅU GIAÁY VUÏN
I. Mục tiêu:
 -Döïa theo tranh, keå laïi ñöôïc töøng ñoaïn caâu chuyeän Maåu giaáy vuïn.
 * Ghi chuù: HS mức 2, 3 bieát phaân vai, döïng laïi caâu chuyeän.(BT2) .
GDBVMT:- Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, lớp học luôn sạch đẹp.
*Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học.
II. Đồ dùng dạy học:
 +Tranh minh họa của SGK
Bảng phụ viết ý chính của từng đoạn. 
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. HĐ Khởi động: Hát 
- 2 HS thi kể 2 đoạn câu chuyện “Chiếc bút mực”
- Giới thiệu bài mới .
B. HĐ hình thành kiến thức mới
Hướng dẫn kể chuyện:
Hoạt động 1 : GV giao nhiệm vụ HS quan sát tranh kể lại từng đoạn câu chuyện : 	
- HS neâu yeâu caàu cuûa baøi 
- GV gợi ý bằng một số câu hỏi : 
Tranh 1:
- Sau khi böôùc vaøo lôùp coâ giaùo noùi vôùi lôùp ñieàu gì?
 Tranh 2:
- Luùc ñoù caû lôùp nhö theá naøo ?
- Baïn trai giô tay noùi ñieàu gì?
Tranh 3:
- Baïn gaùi ñöùng leân laøm gì?
Tranh 4:
- Sau khi nhaët maåu giaáy, baïn gaùi noùi gì?
- Nghe xong thaùi ñoä cuûa caû lôùp ra sao?
- Keå laïi toaøn boä caâu chuyeän.
- GV nhaän xeùt
-Hs quan saùt tranh keå trong nhoùm
- Gv theo doõi giuùp ñôõ hs yeáu
- GV môøi 1 vaøi nhoùm cöû ñaïi dieän thi keå tröôùc lôùp.
- GV nhận xét.
C. Thực hành kĩ năng:
* Keå laïi toaøn boä caâu chuyeän 
- GV cho HS nhaän vai.
- Yêu cầu HS kể trước lớp
- Nhận xét
- GV HD HS nhận xét 
-Về nội dung: Kể đủ ý chưa, kể có đúng trình tự không 
-Về cách diễn đạt: kể có tự nhiên không, có biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt chưa 
* Em học được những gì từ câu chuyện trên ? 
- GV tổng kết .
D. Hoạt động ứng dụng : 
- Về nhà tập kể lại chuyện cho người thân nghe. 
E. Sáng tạo : 
- Kể được câu chuyện bằng lời của bạn gái . 
 - Hát
- HS thi kể.
 - HS nghe
- HS nghe GV giao nhiệm vụ .
- Hoạt động nhóm 4 .
- HS trình baøy.
- Khen lôùp saïch, nhöng caû lôùp coù thaáy maåu giaáy ñang naèm kia khoâng.
- Caùc em haõy laéng nghe vaø cho coâ bieát maåu giaáy ñang noùi gì?
- Im laëng roài coù tieáng xì xaøo.
- Thöa coâ giaáy khoâng noùi ñöôïc ñaâu aï.
- Nhaët maåu giaáy boû vaøo soït raùc.
- Maåu giaáy baûo: “Caùc baïn ôi! Haõy boû toâi vaøo soït raùc”.
- Cöôøi roä leân thích thuù.
- Hs neâu nội dung töøng tranh
- Keå chuyeän theo nhoùm 4.
- HS tieáp noái nhau keå töøng ñoaïn cuûa caâu chuyeän trong nhoùm. 
- Đại diện một số HS kể trước lớp.
- HS khác nhận xét. 
- HS thi kể lại toàn bộ câu chuyện.
-Cả lớp bình chọn những HS kể hay, hấp dẫn.
HS phát biểu.
HS thực hiện nhiệm vụ.
______________________________________________________
Tiết 3: Đạo đức
GOÏN GAØNG, NGAÊN NAÉP (Tieát 2)
I. Mục tiêu:
- Bieát caàn phaûi giöõ goïn gaøng, ngaên naép choã hoïc, choã chôi nhö theá naøo.
- Neâu ñöôïc lôïi ích cuûa vieäc giöõ goïn gaøng, ngaên naép choã hoïc, choã chôi.
- Yeâu meán, ñoàng tình vôùi nhöõng baïn soáng goïn gaøng, ngaên naép.
*GDĐĐHCM (Bộ phận): BH là 1 tấm gương về sự gọn gàng, ngăn nắp. GD HS đức tính gọn gàng, ngăn nắp theo gương BH.
*GDBVMT (Lieân heä) : Sống goïn gaøng, ngaên naép laøm cho khuoân vieân, nhaø cöûa theâm goïn gaøng, ngaên naép, saïch seõ, goáp phaàn laøm saïch ñeïp MT, BVMT.
* Kĩ năng sống : - Kĩ năng giải quyết vấn đề để thực hiện gọn gàng, ngăn nắp .
	 - Kĩ năng quản lí thời gianđể thực hiện gọn gàng, ngăn nắp .
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức. 
II. Chuẩn bị : 
- GV: Bảng phụ, phấn . 
- HS : Vở BT đạo đức 3 . 
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Hoạt động khởi động: 
- Hát.
- Baïn nhoû trong tranh ñang laøm gì?
- Taïi sao phaûi saép xeáp goïn gaøng laïi?
 -GV nhận xét, ñaùnh giaù
- Giới thiệu bài: 
B. Thực hành kĩ năng 
* Hoạt động1 : * Hoaït ñoäng 1: Hoaït caûnh ñoà duøng ñeå ôû ñaâu?
-GV cho HS trình baøy hoaït caûnh.
-Döông ñang chôi thì Trung goïi:
-Döông ôi, ñi hoïc thoâi.
-Ñôïi tôù tí! Tôù tìm caëp saùch ñaõ.
GV nhaéc nhôû nhöõng HS chöa bieát giöõ goïn gaøng, ngaên naép goùc hoïc taäp vaø nôi sinh hoaït.
* Hoaït ñoäng 2: Goïn gaøng, ngaên naép
-Caùch chôi:Chia lôùp thaønh 4 nhoùm, phaân khoâng gian hoaït ñoäng cho töøng nhoùm.
-GV yeâu caàu HS laáy ñoà duøng, saùch vôû, caëp saùch ñeå leân baøn khoâng theo thöù töï.
GV toå chöùc chôi 2 voøng:
-Voøng 1: Thi xeáp laïi baøn hoïc taäp
Voøng 2: Thi laáy nhanh ñoà duøng theo yeâu caàu
Thö kyù ghi keát quûa cuûa caùc nhoùm. 
 Nhoùm naøo mang ñoà duøng leân ñaàu tieân ñöôïc tính ñieåm. Keát thuùc cuoäc chôi, nhoùm naøo coù ñieåm cao nhaát laø nhoùm thaéng cuoäc.
*Hoaït ñoäng 3: Keå chuyeän: “ Baùc Hoà ôû Paéc Boù”
-GV keå chuyeän “ Baùc Hoà ôû Paéc Boù”
 -Caâu chuyeän naøy keå veà ai, vôùi noäi dung gì?
-Qua caâu chuyeän naøy, em hoïc taäp ñöôïc ñieàu gì ôû Baùc Hoà?
-Em coù theå ñaët nhöõng teân gì cho caâu chuyeän naøy?
-GV nhaän xeùt caùc caâu traû lôøi cuûa HS.
-GV toång keát: Bác Hồ là một tấm gương về sự gọn gàng ngăn nắp. Đồ dùng của Bác bao giờ cũng được sắp xếp gọn gàng, trật tự. Qua bài học, giáo dục cho HS đức tính gọn gàng, ngăn nắp.
GV yeâu caàu HS ñoïc ghi nhôù.
D. Hoạt động ứng dụng : 
- Thực hiện những điều đã học vào cuộc sống.
- Chuẩn bị bài sau.
E. Sáng tạo :
- Sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp góc học tập.
-Hát tập thể.
- HS trả lời.
 - Saép xeáp goïn gaøng tuû saùch.
- Ñeå khi tìm khoâng maát thôøi gian, tuû saùch goïn gaøng, saïch, ñeïp
HĐ nhóm
-HS nghe, nhận nhiệm vụ. Nhóm trưởng chỉ đạo nhóm mình hoạt động.. - HS quan saùt.
 - Saép xeáp goïn gaøng tuû saùch.
- Ñeå khi tìm khoâng maát thôøi gian, tuû saùch goïn gaøng, saïch, ñeïp.
 - HS nhận xét.
- HS ñoùng hoaït caûnh.
- HS chia laøm 4 nhoùm.
- Taát caû HS laáy ñoà duøng ñeå leân baøn khoâng theo thöù töï 
- Nhoùm naøo xeáp nhanh, goïn gaøng nhaát laø nhoùm thaéng cuoäc.
- HS caùc nhoùm cöû 1 baïn mang ñoà duøng leân.
- HS laéng nghe.
- HS thaûo luaän nhoùm ñoâi ñeå TLCH.
- Töøng caëp ñoâi neâu.
- HS nhaän xeùt.
- HS lắng nghe
Baïn ôi choã hoïc, choã chôi
Goïn gaøng, ngaên naép ta thôøi chôù queân
 Ñoà chôi, saùch vôû ñeïp beàn,
- HS nhắc lại noäi dung baøi hoïc
*****************************************************************************
CHIỀU
Thứ tư ngày 10 tháng 10 năm 2018
Tiết 1: Tập đọc
NGOÂI TRÖÔØNG MÔÙI
I.Mục tiêu: 
-Đọc đúng, rõ ràng toàn bài; biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; bước đầu biết đọc bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi.
-Hiểu nội dung: bài văn tả ngôi trường mới thể hiện tình cảm yêu mến, tự hào của em học sinh với ngôi trường mới, với cô giáo bạn bè.( trả lời được CH 1,2)
 * HSHTT trả lời được CH3 	 
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Tranh minh họa, BP
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Khởi động: Hát.
- Gọi 2 HS thi đọc bài Mẩu giấy vụn, GV kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
HD Luyện đọc: 
 *GV đọc mẫu toàn bài
 * HS luyện đọc :
* HS luyện đọc :
* Đọc nối tiếp câu :
- Cho HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp 
- Y/c HS phát hiện từ khó đọc . 
- HS đọc nối tiếp từng câu lần 2
* Đọc nối tiếp đoạn :
-Lần 1 : Gọi 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn trong bài kết hợp HD đọc câu khó đọc.
-Lần 2 : Gọi 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn kết hợp giải nghĩa từ mới.
Giải nghĩa các từ mới 
--- - Đọc từng đoạn trong nhóm 
- Tổ chức cho HS thi đọc 
-GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. 
- Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài
*Tìm hiểu nội dung 
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 
- GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . Dự kiến một số câu hỏi : 
- Câu 1:Tìm đoạn văn tương úng với nội dung : 
+ Tả ngôi trường từ xa.
+ Tả lớp học,
+ Tả cảm xúc của HS dưới mái trường mới.
=> Nhận xét.
- GV : Bài văn tả ngôi trường theo cách từ xa đến gần.
b/ Cho HS đọc thầm đoạn1và 2:
- Câu 2:Tìm từ tả vẻ đẹp của ngôi trường ? 
=> Nhận xét.
c/ Cho HS đọc thầm đoạn3:
Câu 3: Dưới mái trường mới, bạn HS cảm thấy có những gì mới ? 
=> Nhận xét.
- Bài văn cho thấy tình cảm của bạn HS với ngôi trường mới như thế nào ? 
- Nội dung : bài văn tả ngôi trường mới thể hiện tình cảm yêu mến, tự hào của em học sinh với ngôi trường mới, với cô giáo bạn bè.
 C. Thực hành kĩ năng 
* Luyện đọc lại: 
 - GV tổ chức cho HS thi đọc, chia lớp thành nhiều nhóm để thi đọc.
 - GV nhận xét và cùng lớp bình chọn HS đọc tốt nhất.
* Củng cố :
- Ngôi trường em đang học cũ hay mới ?
- Em có yêu mái trường của mình không ?
- GV chốt ý: Dù trường mới hay cũ, ai cũng yêu mến, gắn bó với trường của mình.
D. Hoạt động ứng dụng: 
- Về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài sau.
- HS đọc bài.
- Lớp theo dõi.
- Lớp lắng nghe GV đọc mẫu.
- Nối tiếp nhau đọc từng câu .
- HS phát hiện từ khó và luyện đọc.
Dự kiến từ khó 
 neàn, lôïp laù, trang nghieâm, laáp loù, bôõ ngôõ õ , ...
- HS đọc nối tiếp từng câu
- 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn trong bài
+ Dự kiến câu khó đọc :
 -Tröôøng môùi /xaây treân neàn ngoâi tröôøng cuõ/ lôïp laù.
-Em böôùc vaøo lôùp/ vöøa bôõ ngôõ/ vöøa thaáy thaân quen.
- HS đọc chú giải trong SGK
- HS chia nhóm đôi, đọc từng đoạn nối tiếp 
- HS thi đọc 
- Nhận xét 
- HS đọc đồng thanh
- HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi SGK và chia sẻ kết quả trước lớp - Lớp trưởng điều khiển hoạt động chia sẻ trước lớp : 
* Dự kiến câu trả lời :
+ Ngôi trường từ xa : đoạn 1 – 2 câu đầu.
+ Tả lớp học : đoan 2 – 3 câu tiếp.
+ Tả cảm xúc của HS : đoạn 3 - còn lại
- Ngói đỏ như những cánh hoa lấp lóa trong cây, bàn ghế gỗ xoan đào nổi vân như lụa. 
- Tiếng trống rung động kéo dài. Tiếng cô giáo trang nghiêm, ấm áp. Tiếng đọc bài của em vang lên đến lạ. Cả đến chiếc thước kẻ, chiếc bút chì sao cũng đáng yêu đến thế ! 
- Bạn HS rất yêu ngôi trường mới . 
-HS đọc lại nội dung
- Thực hiện nhiệm vụ.
______________________________________________________
Tiết 2 : Toán
47 + 25
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ dạng trong phạm vi 100, có dạng 47 + 25.
- Biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng một phép cộng.
 * BT cần làm BT1 (cột 1,2,3), 2(a,b,c,d), 3
- Giáo dục tính cẩn thận, ham mê học toán .
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
- GV : Bảng phụ, phấn màu . 
 - 1 số miếng bìa hình chữ nhật , hình tứ giác. Các hình vẽ phần bài học.
- HS : Vở , nháp, SGK.
III. Các hoạt động dạy – học 	: 
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
A. HĐ Khởi động: Hát.
 - Gọi HS CHT đọc bảng cộng 7.
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù .
- Giới thiệu bài
B. HÑ hình thaønh kieán thöùc môùi
*Hoaït ñoäng 1: Giôùi thieäu pheùp coäng 47 +25
- Nêu bài toán có 47 que tính thêm 25 que tính nữa. Hỏi có bao nhiêu que tính? 
- GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc trên que tính theo nhóm 2 để tìm kết quả.
- Tổ chức cho HS chia sẻ kết quả tìm đươc.
 - HD cách đặt tính : 
-Giaùo vieân neâu : Em haõy ñaët tính vôùi coät doïc.
-Em neâu caùch ñaët tính vaø tính nhö theá naøo ?
-Muoán thöïc hieän pheùp coäng
 47 + 25 em thöïc hieän nhö theá naøo ?
 - Củng cố cách đặt tính và tính.
C. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 ( Cá nhân) , BT 2 ( Cá nhân) , BT3( Nhóm 2), BT4( Nhóm 2), 
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Dự kiến các hình thức kiểm tra kết quả: 
-Baøi 1: 
- GV cho HS làm cá nhân.
-- GV theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra.
-GV nhận xét.
Baøi 2
- GV giúp HS nắm vững y/c của bài.
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ cặp nhóm còn lúng túng. 
- Theo dõi HS chia sẻ .
Baøi 3 
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ HS yếu 
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Muoán bieát ñoäi ñoù coù bao nhieâu ngöôøi ta laøm sao?
- Em trả lời như thế nào?
- Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét.
Baøi 4 
- GV giúp HS nắm vững y/c của bài.
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ cặp nhóm còn lúng túng. 
- Theo dõi HS chia sẻ .
D. Hoạt động ứng dụng : 
-Về ôn bài và chuẩn bị bài sau.
- 2 HS đọc bảng cộng 7.
*Lôùp theo doõi giaùo vieân giôùi thieäu 
HS làm việc nhóm 2. 
HS chia sẻ kết quả.
Các nhóm nhận xét, bổ sung.
-1 em leân baûng. Caû lôùp laøm nhaùp.
Đaët tính: 47
 + 25
 72
-Vieát 47 roài vieát 25 döôùi 47 sao cho 5 thaúng coät vôùi 7, 2 thaúng coät vôùi 4. Vieát daáu + vaø keû gaïch ngang.
-1 em neâu. Tính töø phaûi sang traùi:
7 + 5 = 12 vieát 2 nhôù 1.
4 + 2 = 6 theâm 1 laø 7.
Vaäy 47 + 25 =72
-HS nhaéc laïi caùch ñaët tính.
- HS nghe GV giao nhiệm vụ .
-HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả.
- Các hình thức hoạt động ( Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình ) :
- Báo cáo chia sẻ trước lớp . 
* Baøi 1 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ kết quả với bạn để thống nhất đáp án . 
- 3HS lên bảng làm chia sẻ : 
 17	 37	 47
	+24 +36	+27
	 41	 73	 74
* Baøi 2 : HĐ nhóm 2
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- HS đại diện chia sẻ.
- HS khác nhận xét kết quả.
Ñuùng ghi Ñ, sai ghi S
	 35	 37	 29	 47 
 + 7 	+5	+16	+14 
	 42	 87	 35	 61
 Đ S S Đ 
* Baøi 3 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- 1 HS lên chữa bài. 
Bài giải
Số người đội đó có là:
 27 + 18 = 45 (ngöôøi)
 Đáp số: 45 người.
- HS khác nhận xét kết quả.
* Baøi 4 : HĐ nhóm 2
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- HS đại diện chia sẻ miệng.
- HS khác nhận xét kết quả.
 __________________________________________________
Tiết 3: Luyện từ và câu
CAÂU KIEÅU AI LAØ GÌ ? KHAÚNG ÑÒNH, PHUÛ ÑÒNH.
TÖØ NGÖÕ VEÀ ÑOÀ DUØNG HOÏC TAÄP.
I. Mục tiêu:
- Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận câu đã xác định. (BT1)
- Tìm được một số từ ngữ chỉ đồ dùng học tập ẩn trong tranh và cho biết đồ vật ấy dùng để làm gì? (BT3)
Giảm tải ù: GV khoâng giaûng giaûi veà thuaät ngöõ khaúng ñònh , phuû ñònh (chæ cho HS laøm quen qua BT thöïc haønh)
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
 - GV : Bảng phụ, phấn màu. 
- HS : Vở , nháp, SGK.
III. Các hoạt động dạy – học 
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
A. Khởi động: Hát.
 GV nêu: sông Hậu, thành phố Hà Nội. 
- Đặt câu theo mẫu Ai (cái gì, con gì) – là gì? Giới thiệu về môn học em thích, trường em, địa phương em.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới và thực hành kĩ năng : 
Baøi 1 : HĐ Nhóm 2
- GV giao nhiệm vụ HS thảo luận nhóm. 
- GV hướng dẫn mẫu

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_tuan_6_nam_hoc_2018_2019_cao_thi_thuy_ha.docx