Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 19 - Năm học 2018-2019
I. Mục tiêu
- Nhận biết tổng của nhiều số hạng bằng nhau.
- Biết chuyển tổng của nhiều số hạng bằng nhau thành phép nhân.
- Biết đọc, viết kí hiệu của phép nhân.
- Biết cách tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng.
- Em Đào làm được các bài tập theo HD của GV.
II. Chuẩn bị
- VTH
III. Các hoạt động dạy và học
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 19 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19 Thứ 2 ngày 07 tháng 01 năm 2019 Chào cờ ( Tập trung toàn trường ) ------------------------------**********************------------------------------ TẬP ĐỌC CHUYỆN BỐN MÙA I. Mục tiêu - Đọc rành mạch toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu. - Đọc đúng : mầm sống, bếp lửa. - Hiểu từ ngữ: Đâm chồi nảy lộc, đơm, bập bùng , tựu trường. - Hiểu ý nghĩa: Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống. ( trả lời được CH 1, 2, 4). - HSY luyện đọc câu, đoạn. * GDBVMT: GV nhấn mạnh: Mỗi mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông đều có những vẻ đẹp riêng nhưng đều gắn bó với con người. Chúng ta cần có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên để cuộc sống của con người ngày càng thêm đẹp đẽ.(khai thác gián tiếp). * TCTV: Đơm, bập bùng. II. Chuẩn bị: - Ghi sẵn nội dung luyện đọc. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : - Nhận xét về kết quả KT HK1 của HS. 2. Dạy - học bài mới : - Giới thiệu bài: - Tựa bài: Chuyện bốn mùa. * HD Luyện đọc. - GV đọc mẫu. - HD luyện đọc + giải nghĩa từ. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu và rút từ khó: - HD đọc từ khó. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp đoạn. - Giáo viên hướng dẫn HS đọc câu dài. + Có em / mới có bập bùng bếp lửa nhà sàn,/ có giấc ngủ ấm trong chăn.// + Cháu có công ấp ủ mầm sống/ để xuân về/ cây cối đâm chồi nảy lộc.// * Giải nghĩa từ. - Đâm chồi nảy lộc : GV giải thích . - Đơm. - Bập bùng. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp đoạn trong nhóm. - Thi đọc. - Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc * Tìm hiểu bài - Cho HS đọc thầm bài và trả lời câu hỏi. + Bốn nàng tiên trong chuyện tượng trưng cho những mùa nào trong năm ? + Cho HS quan sát tranh, và thảo luận nhóm tìm các nàng tiên, xuân, hạ, thu, đông. - Cho đại diện nhóm trả lời. + Em hãy cho biết mùa xuân có gì hay theo lời nàng Đông? + Các em co biết vì sao khi xuân về, vườn cây nào cũng đâm chồi nảy lộc? + Mùa xuân có gì hay theo lời của bà Đất ? + Theo em, lời bà Đất và lời nàng đông nói về mùa xuân có gì khác nhau không ? + Và để biết được mùa đông, mùa thu, mùa hạ có gì hay, chia lớp thành 3 nhóm tìm hiểu theo những câu hỏi sau: - Mùa Hạ có gì hay theo lời của nàng Xuân? - Mùa Thu có gì hay theo lời của lời nàng Hạ ? - Mùa Đông có gì hay theo lời của nàng Thu? - Cho đại diện nhóm trả lời. + Trong các mùa các em thích nhất mùa nào? Luyện đọc lại. - GV hướng dẫn cách đọc, đọc mẫu lại. - Tổ chức cho HS đọc cá nhân. - Nhận xét tuyên dương. 3.Củng cố – Dặn dò: + Qua bài này giúp em hiểu điều gì ? - Dặn dò HS về nhà luyện đọc bài và chuẩn bị bài sau. - HS nhắc lại tựa bài - 1 hs khá đọc bài. - Đọc nối tiếp nhau từ đầu đến hết bài. Mỗi HS chỉ đọc 1 câu. - vườn bưởi, rước, tựu trường... - Mỗi hs đọc 1 đoạn. - Đọc nối tiếp đoạn trong nhóm. - Thi đọc giữa các nhóm. - HS đọc thầm lại cả bài. - Xuân, hạ, thu, đông. - Thảo luận nhóm đôi. - Trả lời và chỉ ở tranh SGK. - Xuân về, vườn cây nào cũng đâm chồi nảy lộc. - Vào xuân, thời tiết ấm áp, có mưa xuân, rất thuận lợi cho cây cối phát triển, đâm chồi nảy lộc. - Xuân làm cho cây tươi tốt. - Không khác nhau, vì cả hai đều nói điều hay về mùa xuân. - Theo dõi, thảo luận, trả lời: - Nhưng phải có nắng của em Hạ - Thế mà thiếu nhi lại thích em Thu nhất - Có em mới có bập bùng bếp lửa nhà sàn - Trả lời, nhận xét. - Tự trả lời theo ý mình. - HS đọc. - Cá nhân thi đọc cả bài. - Bốn mùa trong năm mỗi mùa một vẻ, - Về nhà đọc lại bài và xem trước bài Thư trung thu. -------------------------------********************------------------------------- Toán TỔNG CỦA NHIỀU SỐ I. Mục tiêu: - Nhận biết tổng của nhiều số. - Biết cách tính tổng của nhiều số. - Yêu thích học toán. - HSY làm BT1, 2. II. Chuẩn bị: - SGK; Bảng phụ. III . Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: 2. Bài mới * Giới thiệu: - Giới thiệu tổng của nhiều số. * Giới thiệu tổng của nhiều số và cách tính. 1) Ghi phép tính 2 +3 + 4 = ? - Gọi HS nêu kết quả. - Đây là tổng của nhiều số. “Tổng của 2,3,4” hay “ hai cộng ba cộng bốn”. - Gọi HS nêu lại phép tính và kết quả. - HD viết theo cột dọc: viết các số hạng thẳng cột và tổng cũng thẳng cột. 2) HD cách tính và ghi kết quả của : 12 + 34 + 40 = ? 3) HD tính tổng của nhiều số, trong đó các số hạng là số có hai, một chữ số. 15 + 46 + 29 + 8 = ? - Tính như SGK, lưu ý là phép tính có nhớ, ghi kết quả thẳng cột theo từng hàng và tính từ phải sang trái. * Thực hành. Bài 1 - Gọi HS đọc yêu cầu. - Hướng dẫn HS tính theo dãy phép tính từ trái sang phải. - Cùng HS nhận xét. - Phép tính 6 + 6 + 6 + 6 = có gì đặc biệt? - Nhận xét tuyên dương. Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu. - Hướng dẫn ghi kết quả thẳng theo từng cột, lưu ý có nhớ ở hàng chục. - Cùng HS nhận xét. - Trong các phép tính, có phép tính nào có gì đặc biệt? - Nhận xét tuyên dương. Bài 3. - Gọi HS đọc yêu cầu. - Hướng dẫn quan sát hình vẽ, các số liệu để làm. - Cho HS làm bài vào vở, bảng lớp. - Cùng HS nhận xét. - Các phép tính ta vừa tính có gì đặc biệt? - Mỗi phép tính có mấy số hạng bằng nhau? 3. Củng cố – Dặn dò : - Gọi HS trả lời: 2 + 2 + 2 + 2= ?. - Nhận xét giờ học. - Dặn về nhà làm bài và xem trước bài sau. - HS nhắc lại tựa bài. - Nêu kết quả: 2 + 3 + 4 = 9 - HS nghe. - 2 cộng 3 cộng 4 bằng 9. - Theo dõi. 2 2 cộng 3 bằng 5, + 3 5 cộng 4 bằng 9, viết 9. 4 9 - Trả lời. - Theo dõi, nêu kết quả. - Nghe. - Đọc yêu cầụ - Theo dõi Làm ở bảng con, bảng lớp. (KQ: 14 ; 20 ; 18 ; 24 ). - Nhận xét. - Các số hạng đều bằng nhau. - Đọc yêu cầu. - HS thực hiện 14 36 15 24 + 33 + 20 15 24 21 9 + 15 + 24 68 65 15 24 60 96 - Nhận xét. - Có 2 phép tính; các số hạng đều bằng nhau. - Đọc yêu cầu. - Theo dõi. - HS làm ở vở, bảng lớp. - KQ: 12kg + 12kg + 12kg = 36kg. 5 l + 5 l + 5 l +5 l =20 l. - Nhận xét. - Các số hạng trong mỗi phép tính đều bằng nhau. - Trả lời. - HS trả lời : 8 - Về nhà xem lại bài và xem trước bài Phép nhân. ----------------------------**********************------------------------------ Buổi chiều Thủ công ( GV2 ) ----------------------------***********************------------------------------- KỂ CHUYỆN CHUYỆN BỐN MÙA I. Mục tiêu - Dựa theo tranh và gợi ý dưới mỗi tranh, kể lại được đoạn 1 ( BT1); biết kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện (BT2) II.Chuẩn bị: - Tranh minh hoạ của SGK. - Trang phục đơn giản cho HS đóng vai. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2. Bài cũ : - Nhận xét tình hình học kể chuyện trong học kì I. 3. Bài mới : - Giới thiệu bài: - Tựa bài: Chuyện bốn mùa. a) Hướng dẫn kể chuyện * Dựa vào tranh kể từng đoạn câu chuyện - Yc quan sát tranh SGK, đọc lời bắt đầu dưới mỗi tranh. - Cho HS suy nghĩ, kể trong nhóm. - Gọi lần lượt một số HS kể nội dung từng tranh. - Cùng HS nhận xét. - Gọi đại diện kể đoạn 1 câu chuyện trước lớp. - Cùng HS nhận xét. - Giáo viên theo dõi, đặt câu hỏi gợi ý khi thấy HS lúng túng * Kể toàn bộ câu chuyện. - BT yêu cầu gì ? - Gợi ý HS kể chuyện theo đoạn. - Cho HS suy nghĩ, kể trong nhóm. - Cho đại diện các nhóm kể trước lớp. - Kể toàn bộ câu chuyện. * HS dựng lại câu chuyện theo các vai. - BT yêu cầu gì ? - Dựng lại chuyện theo vai là kể lại câu chuyện bằng cách để mỗi nhân vật tự nói lời của mình. - HD phân vai kể trong nhóm. - Từng nhóm HS phân vai thi kể trước lớp. - Cùng HS nhận xét, tuyên dương. 4. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Kể lại câu chuyện. Chuẩn bị bài sau. - Nghe. - Nhắc lại tựa bài. - Quan sát. Đọc. - Hoạt động nhóm - 2 em trong nhóm kể :lần lượt từng em kể trước nhóm. Các bạn trong nhóm nghe chỉnh sửa. - Đại diện các nhóm lên kể. Mỗi em chỉ kể 1 tranh. - Lớp theo dõi, nhận xét. - 1 HS nêu yêu cầu bài. - Kể lại toàn bộ câu chuyện. - Theo dõi. - Kể trong nhóm. - Hs xung phong kể. - Dựng lại câu chuyện - Theo dõi - Phân vai kể trong nhóm. - Từng nhóm kể trước lớp. - Cùng HS nhận xét. - Về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe. ------------------------------*********************------------------------------- Tự học ( Hoàn thành bài tập ) ------------------------------*********************------------------------------- Thứ 3 ngày 08 tháng 01 năm 2019 TOÁN PHÉP NHÂN I. Mục tiêu - Nhận biết tổng của nhiều số hạng bằng nhau. - Biết chuyển tổng của nhiều số hạng bằng nhau thành phép nhân. - Biết đọc, viết kí hiệu của phép nhân. - Biết cách tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng. II. Chuẩn bị - Tranh ảnh, mô hình, que tính. III. Các hoạt động dạy học Họat động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Cho HS làm một số phép tính ở BT2. - Cùng HS nhận xét, tuyên dương. 2. Bài mới: - Giới thiệu bài. - Tựa bài: Phép nhân. * Giới thiệu phép nhân. - Tấm bìa có mấy chấm tròn ? - Cho HS quan sát có tất cả mấy tấm bìa ? - Có 5 tấm bìa, mỗi tấm bìa đều có 2 chấm tròn ( hoặc 2 chấm tròn được lấy 5 lần), có tất cả bao nhiêu chấm tròn? - Muốn biết có bao nhiêu chấm tròn ta làm phép tính gì? - Tổng của 2+2+2+2+2 có 5 số hạng, mỗi số hạng đều bằng 2. - 2+2+2+2+2 là tổng của 5 số hạng, mỗi số hạng đều bằng 2, ta chuyển thành phép nhân, viết như sau: 2 x 5 = 10. - Giới thiệu dấu nhân, gọi HS đọc phép tính. - 2 là một số hạng của tổng, 5 là số các số hạng của tổng, viết 2 x 5 để chỉ 2 được lấy 5 lần. Như vậy, chỉ có tổng các số hạng bằng nhau mới chuyển thành phép nhân. * Thực hành Bài 1 - Gọi HS đọc yêu cầu. - Hướng dẫn HS làm theo mẫu: 4 được lấy 2 lần: 4 + 4 = 8 ; 4 x 2 = 8. - 4 gọi là gì? 2 được gọi là gì? - Muốn tính 4 x 2 ta tính tổng 4 + 4 = 8. - Tương tự cho HS làm ở bảng câu b, c. - Cùng HS nhận xét. Tuyên dương. Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - HD mẫu : Các số hạng được lấy mấy lần ( số các số hạng) ? - Thu bài ,chấm chữa bài. 4. Củng cố-Dặn dò: -- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau. - Tổng của nhiều số. - HS làm bài. - Nhận xét. - HS nhắc lại tựa bài. - Tấm bìa có 2 chấm tròn. - Có tất cả 5 tấm bìa. - Có tất cả 10 chấm tròn. - Phép tính cộng: 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10 - Theo dõi. - Đọc. - Nghe. - Đọc yêu cầu. - Theo dõi. - 4 là một số hạng của tổng, 2 là số các số hạng của tổng. - Làm bài ở bảng. - Nhận xét. - Đọc yêu cầu. - Theo dõi, trả lời. - Làm bài ở vở : a / 4 + 4 + 4 + 4 + 4 = 20 4 x 5 = 20 b / 9 + 9 + 9 = 27 9 x 3 = 27 c / 10 + 10 +10 +10 +10 = 50 10 x 5 = 50 - Nghe. -------------------------------*********************------------------------------- Chính tả Nghe – viết: Chuyện bốn mùa I. Mục tiêu - Nghe – viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi. (Em Đào kết hợp nhìn sách chép) - Làm đúng bài tập 2, 3a. - GD HS tính cẩn thận. II. Chuẩn bị: - Chép nội dung bài tập chép lên bảng. - Bảng phụ ghi nội dung bài tập. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ - Yêu cầu học sinh viết bảng con một số từ - Nhận xét và tuyên dương học sinh. 2. Bài mới : - Giới thiệu: - Tựa bài: Chuyện bốn mùa. * Hướng dẫn tập chép. + HD HS chuẩn bị: - GV đọc đoạn văn cần chép 1 lượt. - Đoạn chép này ghi lời của ai trong Chuyện bốn mùa ? - Bà Đất nói gì ? - Đoạn chép có những tên riêng nào ? - Những tên riêng ấy phải viết ntn ? - Yêu cầu HS tìm, phân tích và viết các từ khó vào bảng con. Theo dõi và chỉnh sửa cho các em. * HDHS viết bài, chấm nhận xét. - GV đọc mẫu lần 2. - GV đọc cho HS viết bài. - Em Đạt nhìn bảng chép vào vở. - GV đọc lại bài. - Chấm bài, sửa sai. * Hướng dẫn làm bài tập chính tả. - Phân biệt được l / n , dấu hỏi/ dấu ngã BT2: Hs đọc yêu cầu. - HD cho HS làm vào vở, bảng. BT3: Hs đọc yêu cầu. - GV hướng dẫn sau đó yêu cầu làm vở. 4. Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét chung về giờ học. - Dặn dò HS về nhà viết lại các lỗi sai trong bài chính tả. - Chuẩn bị bài sau. - Viết các từ ngữ: tinh nghịch, đơm, bánh rán, con gián. - HS nhắc lại tựa bài. - 2 hs đọc lại. - Bà Đất. - Khen các nàng tiên mỗi người một vẻ, đều có ích, đều đáng yêu. - Trả lời. - Viết các từ ngữ : tựu trường, ấp ủ - Hs nghe. - HS viết bài vào vở. - Hs soát lỗi. - Hs nộp bài lên bàn gv - Đọc yêu cầu a. - HS làm ở vở, bảng. ( Lưỡi, lá lúa, năm, nằm ). Nhận xét. Nghe đọc lại câu vừa điền. - Đọc y/c b . - Theo dõi đọc, làm bài vào PHT, bảng. ( Bảo, nảy; cỗ, mỗi ). - Nhận xét. - Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau ----------------------------**********************----------------------------- TẬP VIẾT CHỮ HOA P I. Mục tiêu - Viết đúng chữ hoa P ( một dòng cỡ vừa, một dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng : Phong ( một dòng cỡ vừa, một dòng cỡ nhỏ), Phong cảnh hấp dẫn ( 3 lần). - Giáo dục hs liên tưởng đến vẻ đẹp thiên nhiên. - Góp phần rèn luyện tính cẩn thận. II.Chuẩn bị : - GV: Mẫu chữ P hoa. - HS: Vở Tập viết, bảng con. III. Các hoạt động dạy học Họat động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Kiểm tra vở tập viết của một số học sinh. - Cho học sinh viết chữ Ô, Ơ, Ơn vào bảng con. - Nhận xét tuyên dương. 2. Bài mới : - Giới thiệu bài. - Tựa bài: Chữ hoa P * HD viết chữ hoa - Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - Chữ P hoa cao mấy li ? - Chữ P hoa gồm có những nét cơ bản nào? - Chữ P cỡ vừa cao 5 li, 2 nét: nét 1 giống nét 1 của chữ B, nét 2 là nét cong trên có hai đầu uốn vào trong không đều nhau. * HD viết : GV vừa viết vừa nêu cách viết. + Nét 1: Đặt bút trên dường kẻ 6, viết nét móc ngược trái như nét 1 của chữ B, đặt bút trên đường kẻ 2. + Nét 2: Từ điểm đặt bút của nét 1, lia bút lên đường kẻ 5, viết nét cong trên có hai đầu uốn vào trong, đặt bút ở giữa đường kẻ 4 và đường kẻ 5. - HS viết 2 chữ P vào bảng. * Hoạt động 2: HD viêt câu ứng dụng. - Viết cụm từ ứng dụng: Phong cảnh hấp dẫn. - Cụm từ này ý muốn nói phong cảnh đẹp, làm mọi người muốn đến thăm. - GV: Câu văn gợi cho em nghĩ đến cảnh vật thiên nhiên ntn? Khi đến thăm những cảnh như vậy các em phải ntn? - Cụm từ này gồm có mấy tiếng ? Gồm những tiếng nào. - GV viết mẫu : Phong... - HS viết bảng. - GV quan sát giúp đỡ cho HS. * Hoạt động 3: Hướng dẫn viết vở. - Yêu cầu hs viết bài vào vở. - Chú ý chỉnh sửa cho các em. - GV chấm, nhận xét. 3. Củng cố- Dặn dò : - Nhận xét tiết học. Dặn dò : Hoàn thành bài viết còn lại và chuẩn bị bài sau - Nộp vở theo yêu cầu. - 2 HS viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con. - HS nhắc lại tựa bài. - HS quan sát chữ mẫu. - Cao 5 li. - Chữ P gồm 2 nét. - 3- 5 em nhắc lại. - 2-3 em đọc. - Nghe. - Quan sát. - 1 em nêu: 4 tiếng : Phong, cảnh, hấp, dẫn. - Bảng con : Phong. - Hs viết bài. - Nộp vở - HS nghe - Về nhà hoàn thành bài viết còn lại và chuẩn bị bài sau. ---------------------------*********************----------------------------- GDKNS ( Xem tài liệu ) ---------------------------*********************----------------------------- Buổi chiều Tiếng việt ( TT ) Tập chép: Chuyện bốn mùa ( VTH ) I. Mục tiêu - Chép chính xác bài CT, trình bày đúng bài văn xuôi. II. Đồ dùng - VTH, bảng con III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS a) Giới thiệu bài. b) Hướng dẫn tập chép. * Nội dung đoạn chép - Giáo viên đọc mẫu đoạn văn. - Đoạn văn trích trong bài tập đọc nào ? * Hướng dẫn trình bày - Bài tập chép có những dấu câu nào ? - Chữ đầu câu viết như thế nào ? - Chữ đầu đoạn viết như thế nào ? - Ngoài những chữ đầu câu, đầu đoạn ta còn phải viết hoa những chữ nào? - Hướng dẫn viết từ khó, dễ lẫn. - Theo dõi, nhắc nhở cách viết và trình bày - Soát lỗi. Chấm vở, nhận xét. c) Bài tập Bài 4: Hs đọc yêu cầu. - Nhận xét. * Củng cố - Nhận xét tiết học, tuyên dương HS tập chép và làm bài tập đúng. - Dặn dò – sửa lỗi. - Tập chép: Chuyện bốn mùa. - 2 em đọc. - Chuyện bốn mùa. - Dấu chấm, dấu phẩy. - Chữ đầu câu phải viết hoa. - Viết hoa chữ cái đầu và lùi vào 1 ô ly - Viết hoa tên bài ( Chuyện ), tên riêng Bà Đất, Xuân, Hạ, Thu, Đông. - Bảng con: Góp chuyện, đâm chồi. - Nhìn bảng chép bài vào vở. A) Điền vào chỗ trống l hay n. - Hs nêu: là, lưỡi, nếm, nào, nào. b) Đặt dấu hỏi hay dấu ngã trên các chữ in đậm. - Hs nêu : rễ, thổi, chổi, bảy, bão. --------------------------**********************----------------------------- Toán ( TT ) Luyện tiết 92 VTH Toán I. Mục tiêu - Nhận biết tổng của nhiều số hạng bằng nhau. - Biết chuyển tổng của nhiều số hạng bằng nhau thành phép nhân. - Biết đọc, viết kí hiệu của phép nhân. - Biết cách tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng. - Em Đào làm được các bài tập theo HD của GV. II. Chuẩn bị - VTH III. Các hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS đặt tính rồi tính : a)14+25+ 18 ; 11+34+26. - Nhận xét. * Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: - Yêu cầu HS đọc đề bài. - Cho hs tự làm bài vào vở và nêu miệng kết quả. Bài 2: Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống. - Gv hướng dẫn HS làm bài. - Nhận xét. Bài 3: - Gọi hs nêu yêu cầu - Yêu cầu HS tự làm bài vào VTH. Theo dõi, giúp đỡ HS. - Nhận xét, sửa sai. Bài 4: - Gọi HS đọc yêu cầu. - GV hướng dẫn HS làm bài. - Nhận xét. * Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HSvề chuẩn bị bài: Thừa số - Tích. - HS thực hiện. - Hs đọc. - HS tự làm và nêu kết quả. - Hs làm bài và nêu miệng kết quả. - Viết thành phép cộng theo mẫu ( theo mẫu ) - Hs tự làm bài. - HS đọc. - Làm bài và nêu kết quả. ----------------------------*********************----------------------------- HĐGDNGLL BIỂU DIỄN VĂN NGHỆ MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN I/ MỤC TIÊU GIÁO DỤC: Giúp HS Giáo dục cho HS lòng biết ơn Đảng và tình yêu quê hương đất nước. Động viên tinh thần học tâp, rèn luyện để tạo thêm điều kiện để các em hiểu biết lẫn nhau, gắn bó với tập thể và nhà trường. Phát huy tiềm năng văn nghệ của lớp. II/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG 1/ Nội dung Những bài hát bài thơ câu chuyện, ca ngợi Đảng ca ngợi quê hương đất nước và mùa xuân. 2/Hình thức hoạt động Giao lưu văn nghệ với các loại hình đa dạng như thi đố, hát nối, đọc thơ, . III/ CHUẨN BỊ : Các tiết mục văn nghệ qua sưu tầm của HS. Hệ thống các câu hỏi, câu đố theo chủ đề. Phân công người dẫn chương trình. IV/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG : 1/Hát tập thể bài : Em yêu trường em Người dẫn chương trình tuyên bố lý do : Cả nước ta đang trong không khí mừng Đảng mừng xuân. Hoà nhịp trong không khí đó, hôm nay lớp chúng ta tổ chức một buổi biểu diễn văn nghệ theo chủ đề này. 2/ Phần hoạt động *Hoạt động 1: Giao lưu văn nghệ Người DCT giới thiệu lần lượt từng tiết mục văn nghệ của mỗi tổ lên trình bày Trong quá trình biểu diễn có thể xen kẽ một vài câu đố. Ví dụ: Hãy nêu tên các bài hát có chủ đề ca ngợi Đảng và mùa xuân. Hãy hát một đoạn của bài hát đó mà em biết .. BGK làm việc và chấm điểm cho từng phần thi của mỗi tổ. * Hoạt động 2: Thi đối kháng Người dẫn chương trình cho 2 đội ra câu đố theo chủ đề và cho đội kia trả lời (chia lớp thành 2 đội). Đại diện mỗi đội lên trả lời câu hỏi sau khi đã bàn bạc với tổ viên. V/ Kết thúc hoạt động: BGK công bố kết quả của từng hoạt động. GV nhận xét tinh thần, ý thức tham gia và kết quả hoạt động của các thành viên, biểu dương và rút kinh nghịêm. -----------------------------*********************----------------------------- Thứ 4 ngày 09 tháng 01 năm 2019 Thể dục (GV2) -----------------------------*********************----------------------------- TOÁN THỪA SỐ - TÍCH I.Mục tiêu - Biết thừa số, tích. - Biết viết tổng các số hạng bằng nhau dưới dạng tích và ngược lại. - Biết cách tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng. - HSY làm BT1,2. II. Chuẩn bị - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học Họat động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2. Bài cũ : - Cho HS làm một số phép tính BT2. - Cùng HS nhận xét, tuyên dương. 3.Bài mới : - Giới thiệu bài. - Tựa bài: Thừa số - Tích. * Giới thiệu thừa số - tích. - GV ghi bảng : 2 x 5 = 10. - Gọi HS đọc. - Hướng dẫn HS biết tên gọi của từng thành phần trong phép nhân: thừa số x thừa số = tích. - Lưu ý : 2 x 5 = 10. 10 là tích, 2 x 5 cũng gọi là tích, như vậy sẽ có: tích = tích. * Thực hành Bài 1 : - Yêu cầu HS làm bài. - Hướng dẫn HS mẫu : Mấy được lấy mấy lần? Nên viết thành tích như thế nào? - HD viết ngay sau dấu = vì kết quả bằng nhau. - Cho HS làm ở bảng. Cùng HS nhận xét. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HD mẫu: 6 x 2 là 6 được lấy 2 lần, viết 6 + 6 = 12.( lưu ý tính tổng trước). - Vậy 6 x 2 = 12, gọi HS đọc phép tính. - Cho HS làm ở nháp - Cùng HS nhận xét. Bài 3 - Gọi HS đọc yêu cầụ - HD: thừa số x thừa số = tích - Viết 8 x 2, 8 được lấy mấy lần? Viết nháp, tính kết quả rồi mới viết vào phép nhân. - Cho HS làm bài vào vở. - Cùng HS nhận xét 4.Củng cố- dặn dò: - Gọi HS nêu tên gọi của 1 phép tính do GV nêu. - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau. - Phép nhân. - Làm ở bảng. - Nhận xét. - Nhắc lại tựa bài. - Đọc: hai nhân năm bằng mười. - Theo dõi, đọc. - Theo dõi. - Đọc yêu cầu. - Theo dõi. - Trả lời. - Theo dõi, làm bài. a/ 9 + 9 + 9 = 9 x 3. b/ 2 + 2 + 2+ 2 = 2 x 4. c/ 10 + 10 + 10 = 10 x 3. - Nhận xét. - Đọc yêu cầu. - Theo dõi, đọc cả phép tính. - Làm bài ở nháp. a/ 5 x 2 = 5 + 5 = 10 2 x 5 = 2 + 2 +2 +2 + 2 = 10 b/ 3 x 4 = 3 + 3 + 3 +3 = 12 4 x 3 = 4 + 4 + 4 = 12 - Nhận xét. - Đọc yêu cầu. - Theo dõi. - Trả lời kết quả. - Làm bài vào vở, 1 HS làm ở bảng lớp. a/ 8 x 2 = 16 b/ 4 x 3 = 12 c/ 10 x 2 = 20 d/ 5 x 4 = 20 - Nhận xét. - Nêu : thừa số, thừa số, tích. - Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài: Bảng nhân 2. ------------------------------*********************------------------------------ TẬP ĐỌC THƯ TRUNG THU I. Mục tiêu: - Biết ngắt nghỉ hơi đúng các câu văn trong bài, đọc ngắt nhịp các câu thơ hợp lí. - Hiểu nội dung: Tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu nhi Việt Nam ( trả lời được các CH và học thuộc đoạn thơ trong bài). - Giúp HS hiểu được tình cảm âu yếm, yêu thương đặc biệt của Bác Hồ với thiếu nhi và của thiếu nhi với Bác Hồ. Nhớ lời khuyên của Bác, kính yêu Bác. * TCTV: thư. * KNS : - Tự nhận thức. - Xác định giá trị của bản thân. - Lắng nghe tích cực. II. Chuẩn bị - Tranh minh hoạ bài tập đọc - Ghi sẵn nội dung luyện đọc III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2. Bài cũ : Chuyện bốn mùa. - Gọi 3 HS lên bảng kiểm tra về đọc và nội dung bài và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét tuyên dương. 3. Bài mới : - Giới thiệu: - Tựa bài: Thư Trung thu. * Luyện đọc - GV đọc mẫu lần 1. - HS đọc nối tiếp từng câu, rút từ khó : - HS đọc nối tiếp câu kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc nối tiếp từng đoạn. - Đọc trong nhóm. - Các nhóm thi đọc. - Nhận xét * Tìm hiểu bài. - Yêu cầu HS đọc thầm cả bài và TLCH: + Mỗi tết trung thu, Bác Hồ nhớ tới ai ? + Những câu thơ nào cho thấy Bác Hồ rất yêu thiếu nhi ? + Câu thơ nào của Bác là một câu hỏi ? - Giới thiệu tranh nhi đồng, với Bác Hồ, để HS thấy được tình cảm âu yếm của Bác đối với các em nhi đồng. + Bác khuyên các em làm những điều gì ? + Kết thúc lá thư Bác viết lời chào ntn? - Cho HS đọc thuộc lòng lời thơ. - Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng lời thơ. - Nhận xét. 4. Củng cố – dặn dò - Qua bài đọc này cho ta biết điều gì ? Liên hệ giáo dục. - Dặn dò HS về nhà đọc thuộc lòng bài thơ. Chuẩn bị: Ông Mạnh thắng Thần Gió. - Hs đọc bài. - HS nhắc lại tên bài. - HS theo dõi bài. - Mỗi HS đọc 1 câu. - Mỗi HS đọc 1 đoạn. - HS đọc theo nhóm. - 2 đọc. - HS đọc thầm. - Nhớ các cháu nhi đồng. - Ai yêu các cháu nhi đồng/ bằng Bác Hồ Chí Minh?/ Tính các cháu ngoan ngoãn,/ Mặt các cháu xinh xinh. - Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh ? - Quan sát ở SGK. - Thi đua học hành, tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tuỳ theo sức của mình, để - Hôn các cháu ? Hồ Chí Minh - Học thuộc lòng lời thơ. - Một số HS tham gia thi đọc với nhau - Tình thương yêu của Bác Hồ đối với các em - Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau -----------------------------***********************----------------------------- TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI ĐƯỜNG GIAO THÔNG I. Mục tiêu - Kể được tên các loại đường giao thông và một số phương tiên giao thông. - Nhận biết một số biển báo giao thông. - Biết được sự cần thiết phải có một số biển báo giao thông trẹn đường. * KNS: - KN kiên định: Từ chối hành vi sai luật lệ giao thông. - KN ra quyết định: Nên và không nên làm gì khi gặp một số biển báo giao thông. - Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua các hoạt động học tập. II.Chuẩn bị : - Tranh ở SGK III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: 2.Bài cũ : - GV nhận xét về kết quả ở HKI 3. Bài mới : * Giới thiệu bài. - Tựa bài: Đường giao thông. * Quan sát tranh và nhận biết các loại đường giao thông. - Chia nhóm, HD quan sát tranh ở SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi: Có những loại đường nào. - Gọi HS trả lời, nhận xét, chốt nội dung Trong đường thuỷ có đường sông và đường biển. * Làm việc với SGK . - Chia nhóm, thảo luận theo các câu hỏi: - Hãy kể tên các loại xe đi trên đường bộ. - Đố bạn, loại phương tiện giao thông nào có thể đi trên đường sắt ? - Đố bạn máy bay có thể đi được ở đường nào? - Gọi HS trả lời – GV nhận xét. - Ngoài các phương tiện giao thông trong các hình ở SGK, em còn biết những phương tiện giao thông nào khác? - Kể tên các loại đường giao thông và phương tiện giao thông có ở địa phương em? * Trò chơi “Biển báo nói gì” - Cho HS quan sát, suy nghĩ, tham gia chơi TC: 1 HS hỏi 1 HS trả lời theo CH: - Biển báo này có hình gì, màu gì? - Biển báo nào thường có màu xanh? - Loại biển báo nào thường có màu đỏ? - Bạn cần lưu ý những điều gì khi gặp những biển báo này. - Nhận xét, giáo dục nhận biết biển báo và thực hiện đúng luật ATGT. 4. Củng cố- Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Học bài, chuẩn bị bài sau. - Nghe. - HS nhắc lại tựa bài. - 2nhóm thảo luận, trả lời. - Nghe. - Nhóm đôi, thảo luận, trả lời. - Ô tô, mô tô, xe ngựa - Tàu hỏa. - Đường hàng không - Nhận xét. - Hs kể - Mô tô, máy cày - Tham gia trò chơi: hỏi - trả lời. - Nghe. - Nghe. - Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau. Tự học (Hoàn thành bài tập) -----------------------------********************------------------------------- Thứ 5 ngày 10 tháng 01 năm 2019 Toán BẢNG NHÂN 2 I.Mục tiêu: - Lập được bảng nhân 2. - Nhớ được bảng nhân 2. - Biết giải bài toán có một phép nhân ( trong bảng nhân 2). - Biết đếm thêm 2. - Các BT cần làm: BT1, BT2, BT3. II.Chuẩn bị - Các tấm bìa mỗi tấm có hai chấm tròn. III. Các hoạt động dạy học Họat động day Hoạt động học 1. Bài cũ : - Gọi HS làm tập 2. - Nhận xét, tuyên dương. 2. Dạy bài mới : - Giới thiệu bài: - Tựa bài: Bảng nhân 2. * Hướng dẫn HS lập bảng nhân 2. - Giới thiệu các tấm bìa có 2 chấm tròn, lấy 1 tấm đính lên bảng. Chấm tròn được lấy 1 lần, ta viết: 2 x 1 = 2. - Gọi HS đọc. - 2 được lấy 2 lần, ta có: 2 x 2, gọi HS chuyển sang phép cộng để tính kết quả. Vậy 2 x 2 = 4 - Tương tự : 2 được lấy mấy lần? Rồi viết kết quả để hình thành bảng nhân 2. - Cho HS đọc bảng nhân, đọc thuộc. * Thực hành. Bài 1 - Gọi HS đọc yêu cầu. - Hướng dẫn vận dụng bảng nhân 2 vừa học để nêu kết quả cho TC Đố bạn. - Cùng HS nhận xét. - Gọi HS đọc lại bảng nhân 2. Bài 2 : - Nêu bài toán - Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Đơn vị của bài toán này là gì? - Cứ một con gà có 2 chân, có 6 con như vậy ta làm phép tính gì? Cho HS làm bài ở bảng, vở. - Cùng HS nhận xét. Bài 3 - Gọi HS đọc yêu cầu. - Hướng dẫn cộng thêm 2 hoặc dựa vào kết quả của bảng nhân 2. - Cho HS làm bài ở vở, bảng. Cùng HS nhận xét đọc lại dãy các số chẵn và cũng là kết quả của bảng nhân 2. 3. Củng cố- Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà học thuộc bảng nhân 2 và xem trước bài: Luyện tập. - Thừa số - tích. - Làm ở bảng. - Nhận xét. - HS nhắc lại tựa bài. - Quan sát. Theo dõi. - 2 x 2 = 2 + 2 = 4. vậy 2 x 2 = 4. - Đọc. - Theo dõi, tính, nêu kết quả. - Đọc, học thuộc bảng nhân 2. - HS đọc yêu cầu. - Chơi TC đố bạn. - Nhận xét. - 1-2 HS xung phong đọc thuộc. - HS đọc bài toán. - Trả lời. - Phép nhân (hoặc phép cộng để tính kết quả). Làm bài ở bảng, vở. Bài giải Số chân của 6 con gà là: 2 x 6 = 12 ( chân) Đáp số: 12 chân - Đọc yêu cầu. - Theo dõi. - Làm bài ở bảng, vở (8, 10, 12, 14, 16, 18) - Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau. ----------------------------**********************------------------------------- LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ NGỮ VỀ CÁC MÙA. ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI KHI NÀO ? I.Mục tiêu : - Biết gọi tên các tháng trong năm (BT1). Xếp được các ý theo lời bà Đất trong chuyện bốn mùa phù hợp với từng mùa trong năm (BT2). - HSY làm BT1,2. - Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ : Khi nào (BT3). II.Chuẩn bị : - GV: Bảng phụ ghi nội dung bài tập 1. - HS: SGK, VBT. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ : - Nhận xét về xác định kiểu câu ở bài trước 2.Bài mới : - Giới thiệu bài. - Tựa bài: Từ ngữ về các mùa. Đặt và trả lời câu hỏi Khi nào. Bài 1 : Yêu cầu học sinh đọc đề bài. - Bài này yêu cầu chúng ta làm gì ? - Cho Hs trao đổi trong nhóm. Và đại diện nhóm trả lời. - Nhận xét và ghi ra theo 4 cột. - Cho đại diện nhóm lên ghi các mùa vào các cột tháng trên, và nói trước lớp tên tháng bắt đầu và kết thúc của mỗi mùa trong năm, lần lượt đủ bốn mùa. - Cách chia mùa như trên là chia theo âm lịch, trên thực tế thời tiết mỗi vùng khác nhau. Miền Nam chỉ có hai mùa, mùa khô và mùa mưa. Còn miền bắc đủ bốn mùa. Bài 2 : Yêu cầu gì ? - Cho HS làm vào vở, bảng lớp. - Cùng HS nhận xét. Bài 3: Yêu cầu gì ? - Hướng dẫn cho một em nêu câu hỏi, một em trả lời. - VD : 1 em nêu : Khi nào HS được nghỉ hè? Em kia trả lời: Đầu tháng 6 HS đươc nghỉ hè. - Các bạn vừa hỏi và nói là nói về gì? - Đó là kiểu câu gì? - Cho HS thảo luận theo nhóm đôi, trả lời. + Khi nào HS tựu trường? + Mẹ thường khen em khi nào ? - Cùng HS nhận xét.Chốt nội dung. 4.Củng cố- Dặn dò: - Một năm có mấy mùa, đó là các mùa nào? - Nhận xét tiết học. - Học bài, làm bài, chuẩn bị bài sau. - Nghe. - HS nhắc tựa bài. - Đọc. - Trả lời - Thảo luận, trả lời. - Đại diện lên bảng ghi, trả lời. - Nhận xét. - Nghe. - Đọc yêu cầu. - Làm vào vở, bảng lớp. Mùa xuân Mùa hạ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_2_tuan_19_nam_hoc_2018_2019.doc