Giáo án Tự nhiên và Xã hội 2 Sách Kết nối tri thức - Bài 23+24

Giáo án Tự nhiên và Xã hội 2 Sách Kết nối tri thức - Bài 23+24

BÀI 23: TÌM HIỂU CƠ QUAN HÔ HẤP ( Tiết 2)

I. MỤC TIÊU:

*Kiến thức, kĩ năng:

- Củng cố và vận dụng kiến thức đã học nêu được các bộ phận của cơ quan hô hấp, mô tả được cấu tạo và chức năng của cơ quan hô hấp.

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

- Biết xử lý tình huống thường gặp khi tắc đường thở, biết cách phòng tránh tắc đường thở.

- Biết dùng các cơ quan hô hấp để thực hiện một số động tác hô hấp.

- Tuyên truyền, chia sẻ những kiến thức học được với những người xung quanh.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.

- HS: SGK.

 

docx 9 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 8721
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội 2 Sách Kết nối tri thức - Bài 23+24", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
BÀI 23: TÌM HIỂU CƠ QUAN HÔ HẤP ( Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ quan hô hấp trên sơ đồ, trên hình vẽ.
- Nhận biết được chức năng của cơ quan hô hấp ở mức độ đơn giản ban đầu qua hoạt động hít vào thở ra.
- Đưa ra được dự đoán điều gì sẽ xảy ra với cơ thể mỗi người khi cơ quan hô hấp không hoạt động.
- Nêu được sự cần thiết của cơ quan hô hấp, không có cơ quan hô hấp không có sự sống.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Biết dùng các cơ quan hô hấp để thực hiện một số động tác hô hấp.
- Tuyên truyền, chia sẻ những kiến thức học được với những người xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Nêu những việc cần làm để bảo vệ, chăm sóc cơ quan vận động
- Nhận xét
- 2 HS nêu
- Nhận xét
2. Bài mới:
2.1. Khởi động
- GV tổ chức hát và thực hiện các động tác theo lời bài hát “Em tập thể dục” 
- GV ghi tên bài lên bảng
- HS hát và thực hiện động tác. 
- 2 HS đọc
- HS ghi tên bài vào vở
2.2. Khám phá 
Hoạt động 1: Cấu tạo của cơ quan hô hấp
TC cho HS TL nhóm 4
- YC học sinh quan sát hình SGK 
- Nêu tên các bộ phận của cơ quan hô hấp.
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
- HSTL
- HS TBKQTL các bộ phận của cơ quan hô hấp: mũi, khí quản, phế quản, hai lá phổi.
- HSNX, bổ sung
Hoạt động 2: Thực hành
- TC cho HS TL nhóm đôi.
- YC học sinh thực hành hít thở sâu: 
Đặt tay lên ngực thực hành hít thở sâu. Khi hít vào thở ra kích thước lồng ngực thay đổi như thế nào?
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
- HS thực hành nhóm đôi và trả lời
Hít vào lồng ngực phồng lên to hơn, thở ra lồng ngực xẹp xuống nhỏ hơn
- HSNX, bổ sung
Hoạt động 3: Chức năng của cơ quan hô hấp
TC cho HS TL nhóm 6.
Quan sát hình 3a, 3b và trả lời câu hỏi:
+ Tại sao lồng ngực to ra khi hít vào và nhỏ đi khi thở ra?
+ Chỉ đường đi của không khí khi hít vào, thở ra.
+ Chức năng của cơ quan hô hấp là gì?
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
YC HS đọc phần ghi nhớ trong SGK 
- HS TL nhóm 6 và trả lời
- HSTB kết quả TL
- HSNX, bổ sung
3. Củng cố, dặn dò
- Hôm nay em được ôn lại nội dung nào đã học?
- Nhận xét giờ học.
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
BÀI 23: TÌM HIỂU CƠ QUAN HÔ HẤP ( Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố và vận dụng kiến thức đã học nêu được các bộ phận của cơ quan hô hấp, mô tả được cấu tạo và chức năng của cơ quan hô hấp.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Biết xử lý tình huống thường gặp khi tắc đường thở, biết cách phòng tránh tắc đường thở.
- Biết dùng các cơ quan hô hấp để thực hiện một số động tác hô hấp.
- Tuyên truyền, chia sẻ những kiến thức học được với những người xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Cơ quan hô hấp gồm những bộ phận nào?
- Nhận xét
- 2 HS nêu
- Nhận xét
2. Bài mới:
2.1. Khởi động
- HS thực hành tập các động tác, hít vào và thở ra.
- GV ghi tên bài lên bảng
- HS thực hiện động tác. 
- HS ghi tên bài vào vở
2.2.Thực hành
Hoạt động 1: Làm mô hình cơ quan hô hấp.
TC cho HS TL nhóm 2
YC học sinh: 
* Quan sát mô hình cơ quan hô hấp và trả lời các câu hỏi sau:
 + Các bộ phận a, b,c ứng với bộ phận nào của cơ quan hô hấp?
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
* Tổ chức cho học sinh thực hành làm mô hình cơ quan hô hấp từ vật liệu đơn giản. ( Bóng bay, ống mút)
- HS trình bày và thuyết minh về SP của nhóm mình.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
- HSTL
 - HSNX, bổ sung
- Nhóm đôi thực hành
- TB sản phẩm
Hoạt động 2 + 3: Thực hành với mô hình
- TC cho HS TH nhóm đôi với mô hình vừa làm được.
+ Nêu sự thay đổi của hai quả bóng khi thổi vào đầu ống hút. Hoạt động này giống với hoạt động hít vào hay thở ra?
 + Dùng tay giữ chặt ống hút và thổi. Em thấy hai quả bóng có thay đổi không? Ðiều gì sẽ xảy ra nếu có vật rơi vào khí quản hoặc phế quản?
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
- HS thực hành nhóm đôi và trình bày KQ thực hành.
- HSNX, bổ sung
3. Vận dụng
Hoạt động 1: Xử lý tình huống
- TC cho HS TL nhóm 4.
- YC HS quan sát tranh 1, 2. Nêu nôi dung tranh 1, 2.
- Em sẽ làm gì trong các tình huống trong tranh 1,2
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
- HS TL nhóm 4 và trả lời
- HS TL nhóm 4 xử lý tình huống.
- HSTB
- HSNX, bổ sung
Hoạt động 2: Tình huống và cách xử lý của em
- TC cho HS TL nhóm 6.
- YC HS Nêu thêm tinh huống có thể dẫn đến nguy cơ tắc đường hô hấp và đề xuất cách phòng tránh bằng cách sắm vai xử lý tình huống đó.
- Tổ chức cho TB phần sắm vai xử lý tình huống.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
YC HS đọc phần ghi nhớ trong SGK 
- HS TL nhóm 6 sắm vai xử lý tình huống.
- HSTB phần sắm vai
- HSNX
4. Củng cố, dặn dò
- Hôm nay em được ôn lại nội dung nào đã học?
- Nhận xét giờ học.
- HS nghe, thực hiện
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Bài 24: CHĂM SÓC, BẢO VỆ CƠ QUAN HÔ HẤP ( Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Nói được các cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp như: Thở đúng cách, vệ sinh mũi, họng hằng ngày; tránh xa nơi khói bụi và mầm bệnh; thường xuyên giữ sạch nơi ở; trồng nhiều cây xanh,... Tự thực hiện chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp theo các cách đã nêu
- Kể được một số bệnh về hô hấp. Nêu được nguyên nhân và cách phòng bệnh đường hô hấp.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Thực hiện được việc hít vào, thở ra đúng cách.
- Tuyên truyền, hướng dẫn người khác biết cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của GV
1. Kiểm tra:
- Cơ quan hô hấp gồm những bộ phận nào?
- Nhận xét
- 2 HS nêu
- Nhận xét
2. Bài mới:
2.1 Khởi động:
GV tổ chức hát và thực hiện các động tác theo lời bài hát “Em tập thể dục” 
- GV ghi tên bài lên bảng
- HS hát và thực hiện động tác. 
- 2 HS đọc
- HS ghi tên bài vào vở
2.2. Khám phá 
Hoạt động 1: Cách chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp.
+ Em đã bao giờ bị ho, sổ mũi hay viêm họng chưa? Khi bị em cảm thấy như thế nào?
- YCTL nhóm 2
- YC quan sát tranh sgk/ và TLCH
+ Nêu các cách bảo vệ chăm sóc cơ quan hô hấp, nêu tác dụng của việc làm đó?
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
- HS trình bày kết quả thảo luận :
H1: Bạn Hoa đang hít thở. Hít thở giúp lấy khí ô xi vào cơ thể.
H2: Bạn nam và bạn Hoa đeo khẩu trang khi dọn dẹp để bảo vệ cơ quan hô hấp 
H3: Bạn Hoa đang súc miệng bằng nước muối để làm sạch miệng 
H4: Bạn Hoa được nhỏ mũi để rửa sạch mũi 
- Nhận xét, bổ sung
Hoạt động 2: Chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp.
GV hướng dẫn thực hành:
- YCTH theo nhóm 2
- Dùng những chiếc khăn giấy. Sau đó dùng khăn giấy, lau nhẹ vào lỗ mũi của mình và biết các em thấy gì?
- Vậy các con cho cô biết thở bị tịt mũi con cảm thấy thế nào?
-GV: Vậy khi thở bằng miệng thi các con thấy thế nào?
- GVKL: Thở đúng cách bằng mũi để phòng tránh các bệnh liên quan đến đường hô hấp.
- Liên hệ: Ngoài các cách chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp như trên, em còn biết những cách bảo vệ cơ quan hô hấp nào? 
GV chốt, nhận xét.
- HS lắng nghe, thực hành và TLCH
- HS trình bày kết quả TH:
- HSTL
Hoạt động 3: Nguyên nhân và cách phòng bệnh về đường hô hấp.
YC HS thảo luận nhóm 4
- YCHS Quan sát hình dưới đấy và trả lời câu hỏi:
- Vì Sao bạn Minh phải đi khám bệnh?”
- Bác sĩ nói bạn Minh bị mắc bệnh gì?
- Vì sao Minh lại mắc các bệnh như vậy?
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận.
* Liên hệ bản thân: Em đã từng bị những bệnh gì liên quan đến đường hô hấp? Theo em vì sao em bị bệnh đó? Em đã làm gì để phòng bệnh hô hấp?
- Học sinh chia sẻ với bạn trong nhóm và chia sẻ trước lớp.
- GV chốt: Để phòng bệnh đường hô hấp, chúng ta cần không nên ăn uống đồ lạnh, nên ăn uống đủ chất và giữ ấm cơ thể khi trời lạnh.Chúng ta nên tránh xa các mầm bệnh và rửa tay, mũi họng thường xuyên.
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
=> Học sinh đọc ghi nhớ SGK
- HS lắng nghe, thảo luận nhóm .
- Trình bày kết quả thảo luận.
- Học sinh chia sẻ với bạn
- HS lắng nghe.
3. Củng cố, dặn dò
- Hôm nay em được ôn lại nội dung nào đã học?
- Nhận xét giờ học.
- HS chia sẻ.
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Bài 24: CHĂM SÓC, BẢO VỆ CƠ QUAN HÔ HẤP ( Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu và Tự thực hiện được các việc cần làm để phòng bệnh về đường hô hấp – Biết cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp theo các cách đã nêu
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Thực hiện được việc hít vào, thở ra đúng cách.
- Tuyên truyền, hướng dẫn người khác biết cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Em cần làm gì để chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp?
Nhận xét
- 2 học sinh nêu
- HS nhận xét
2. Bài mới
2.1. Khởi động
- GV tổ chức hát và thực hiện các động tác theo lời bài hát “Em tập thể dục” 
- GV ghi tên bài lên bảng
- HS hát và thực hiện động tác. 
- 2 HS đọc
- HS ghi tên bài vào vở
 2.2. HĐ thực hành : 
Hoạt động 1: Thực hành hít thở đúng cách
- GVHD mẫu:
+ Bước 1: Hít thật chậm và sâu qua mũi cho đến khi bụng phồng lên
+ Bước 2: Thở ra chậm để không khí từ từ đi qua đường mũi cho đến khi bụng xẹp xuống
- Cho 2 HS lên thực hành trước lớp
- Cho HS HĐ nhóm đôi hít thở theo nhóm
- GV: Sau khi luyện tập cách hít thở đúng em cảm thấy thế nào?
- GVKL: Hít thở đúng giống như một bài tập cho phổi. Cơ thể học cách giữ nhiều ô xi hơn và làm việc hiệu quả hơn. Điều này giúp ngăn ngừa và làm giảm các chứng bệnh như viêm xoang, viêm mũi,.... Chúng ta cần luyện tập thở đúng cách hàng ngày để có thói quen hít thở đúng cách và có sức khỏe tốt.
-HS theo dõi
2 1 HS thực hành, cả lớp theo dõi và thực hành
- HSTL.
- HS lắng nghe
Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến
TL nhóm 4
- YCHS Quan sát hình trong SGK (trang 92) và cho biết các việc nên làm và không nên làm để chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp? 
- GVYC thảo luận nhóm 4 dán tranh những việc nên làm và những việc không nên làm vào các cột tương ứng. 
 - Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận.
GV nhận xét, tuyên dương HS.
- GV chốt: Chúng ta cần thực hành những việc nên làm để chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp các con nhé.
- Các nhóm thảo luận, dán tranh theo yêu cầu.
- Các nhóm TBKQTL
- HS lắng nghe
3. vận dụng: 
Hoạt động 1: Chia sẻ 
YCHS thảo luận theo nhóm 4
Yêu cầu học sinh quan sát hình, nêu những việc cần làm để bảo vệ cơ quan hô hấp. Giải thích tác dụng của việc làm đó.
- Tổ chức cho học sinh thi kể những việc cần làm để bảo vệ cơ quan hô hấp.
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận.
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
- Các nhóm thảo luận
- Các nhóm TBKQTL
- HS lắng nghe
- HS nhận xét
Hoạt động 2: Phóng viên nhí
- GV: YC 1 HS đóng vai là một phóng viên nhí có nhiệm vụ phóng vấn kiểm tra các bạn trong lớp về nội dung bài học theo 2 câu hỏi SGK:
+ Bạn làm gì để bảo vệ cơ quan hô hấp?
 + Hàng ngày bạn vệ sinh mũi họng như thế nào?
+ Bạn làm gì để phòng bệnh hô hấp?
- GVTC cho học sinh chia sẻ
- GVKL: Hãy luôn tự thực hiện các cách chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp và cùng nhắc nhở mọi người xung quanh mình cùng thực hiện tốt các cách phòng bệnh về đường hô hấp để bảo vệ sức khỏe của bản thân .
=> YCHS đọc ghi nhớ.
- 1 HS đóng vai là phóng viên, phóng vấn các bạn trong lớp.
- HS tham gia phỏng vấn.
- HS lắng nghe
- HS đọc ghi nhớ.
4. Củng cố, dặn dò 
- Hôm nay em được ôn lại nội dung nào đã học?
- Nhận xét giờ học.
- HS chia sẻ.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_2_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_2324.docx