Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Bài 10: Mua, bán hàng hóa (tiết 4)

Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Bài 10: Mua, bán hàng hóa (tiết 4)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

- Kể tên được một số hàng hóa cần thiết cho cuộc sống hằng ngày.

- Nêu được cách mua, bán hàng hóa trong cửa hàng, chợ, siêu thị, hoặc trung tâm thương mại.

- Nêu được lí do vì sao phải lựa chọn hàng hóa trước khi mua.

- Tích hợp giáo dục địa phương: Cùng bạn tham gia trải nghiệm chợ phiên trên lớp.

* Năng lực

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

- Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về hoạt động mua, bán hàng hóa.

- Biết quan sát, trình bày ý kiến của mình về hoạt động mua, bán hàng hóa.

* Phẩm chất

- Biết lựa chọn hàng hóa phù hợp về cả giá cả và chất lượng.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Máy tính, ti vi để chiếu nội dung bài học.

- Các hình trong SGK.

- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập.

 

docx 4 trang Hà Duy Kiên 27/05/2022 11980
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Bài 10: Mua, bán hàng hóa (tiết 4)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên và xã hội + Tích hợp Giáo dục địa phương
BÀI 10: MUA, BÁN HÀNG HÓA ( tiết 4)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Kể tên được một số hàng hóa cần thiết cho cuộc sống hằng ngày.
- Nêu được cách mua, bán hàng hóa trong cửa hàng, chợ, siêu thị, hoặc trung tâm thương mại. 
- Nêu được lí do vì sao phải lựa chọn hàng hóa trước khi mua. 
- Tích hợp giáo dục địa phương: Cùng bạn tham gia trải nghiệm chợ phiên trên lớp.
* Năng lực
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về hoạt động mua, bán hàng hóa.
- Biết quan sát, trình bày ý kiến của mình về hoạt động mua, bán hàng hóa. 
* Phẩm chất
- Biết lựa chọn hàng hóa phù hợp về cả giá cả và chất lượng. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Máy tính, ti vi để chiếu nội dung bài học.
- Các hình trong SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
1. Hoạt động mở đầu
- HS khởi động theo lời bài hát: Bà Còng đi chợ trời mưa.
- GV giới trực tiếp vào bài Mua, bán hàng hóa (tiết 4)
2. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động 7: Những việc làm khi mua hàng hóa
a. Mục tiêu: Kể được tên một số hàng hóa cần thiết cho cuộc sống hằng ngày. 
b. Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo cặp
- GV yêu cầu HS quan sát các Hình 1, 2, 3 SGK trang 57 và trả lời câu hỏi: 
+ Nói tên một số hàng hóa cần thiết cho cuộc sống hằng ngày trong mỗi hình. 
+ Kể thêm những hàng hóa cần thiết cho cuộc sống hằng ngày. 
Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV mời đại diện một số HS lên trình bày kết quả làm việc trước lớp. 
- GV yêu cầu các HS còn lại nhận xét, bổ sung câu trả lời của các bạn. 
- GV hoàn thiện phần trình bày của HS. 
3. Hoạt động thực hành.
Hoạt động 8: Tập mua, bán hàng hóa
a. Mục tiêu: Thực hành lựa chọn hàng hóa phù hợp về giá cả và chất lượng. 
b. Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc nhóm 6
- GV giao nhiệm vụ cho HS:
+ Mỗi nhóm được phát một số thẻ tiền và túi vải. 
+ Thành viên trong nhóm đóng vai người mua hàng để đến các quầy hàng, đọc bảng giá tiền, sau đó chọn và mua một số mặt hàng (quầy sách vở: vở, sách, truyện; quầy đồ chơi: siêu nhân, búp bê; quầy kem). 
Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV yêu cầu HS: 
+ Mỗi nhóm giới thiệu hàng hóa nhóm đã mua. 
+ Các bạn nhóm khác đặt câu hỏi, nhận xét việc lựa chọn và mua hàng của nhóm bạn. 
- GV bình luận và hoàn thiện phần thực hành mua, bán hàng hóa của các nhóm.
- GV hướng HS đến thông điệp: Không nên sử dụng túi ni-lông khi đi mua hàng để góp phần bảo vệ môi trường. 
*Tích hợp giáo dục địa phương.
3.1. Trải nghiệm chợ phiên ở tỉnh Lào Cai
- GV tổ chức cho học sinh cùng bạn tham gia trải nghiệm chợ phiên trên lớp.
- Chuẩn bị: Những sản phẩm đặc trưng sẵn có tại địa phương.
- Cách thực hiện: Thực hiện các hoạt động mua sắm, trao đổi hàng hoá ở trên lớp theo hướng dẫn của thầy cô giáo.
+ Đặt tên cho phiên chợ
+ Chọn hàng hoá bán trong phiên chợ
+ Phân vai người bán, người mua, hướng dẫn viên, người tham quan, 
+Làm và quy ước tiền sử dụng trong phiên chợ.
- GV nhận xét giờ học.
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- HS hát
- HS lắng nghe.
- HS quan sát hình, trả lời câu hỏi. 
- HS trả lời: 
+ Nói tên một số hàng hóa cần thiết cho cuộc sống hằng ngày trong mỗi hình: lương thực, thịt, rau củ quả; nước xả vải, dầu gội đầu, giấy ăn,..; quần, áo, mũ, tất, dép,...
+ Kể thêm những hàng hóa cần thiết cho cuộc sống hằng ngày: đồ uống (sữa, nước khoáng,..); đồ gia dụng (quạt, ti vi,...).
- HS thực hiện nhiệm vụ theo nhóm. 
- HS thực hiện
- HS tham gia.
- HS tham gia mua sắm hàng hóa tại phiên chợ trên lớp.
- HS thực hành và trình bày.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_sach_canh_dieu_bai_10_mua_b.docx