Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 25: Ôn tập chủ đề Con người và sức khỏe (2 tiết)

Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 25: Ôn tập chủ đề Con người và sức khỏe (2 tiết)

I. MỤC TIÊU:

*Kiến thức, kĩ năng:

- Củng cố kiến thức, kĩ năng đã học về các cơ quan vận động, hô hấp và bài tiết nước tiểu.

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

- Có ý thức thực hiện được một số việc làm cơ bản để chăm sóc và bảo vệ cơ quan vận động, hô hấp và bài tiết nước tiểu.

- Chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.

- HS: SGK.

 

doc 4 trang Hà Duy Kiên 27/05/2022 12105
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 25: Ôn tập chủ đề Con người và sức khỏe (2 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thöù ngaøy ..thaùng ..naêm .
Tự nhiên và Xã hội
BÀI 25: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố kiến thức, kĩ năng đã học về các cơ quan vận động, hô hấp và bài tiết nước tiểu.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Có ý thức thực hiện được một số việc làm cơ bản để chăm sóc và bảo vệ cơ quan vận động, hô hấp và bài tiết nước tiểu.
- Chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động khỏi động và khám phá
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi để HS nhớ lại nhũng kiến thức đã học của chuê đề Con người và sức khoẻ.
_ GV tổ chức cho HS cùng đứng lên thực hiện động tác nhún nhảy theo lời bài hát “Tập thể dục buổi sáng” (sáng tác: Minh Trang).
_ G V nhận xét chimg và dẫn dắt vào bài học: “Ôn tập cliủ đề Con người và sức khoẻ”.
2.Kieán thöùc môùi
Hoạt động 1: Hệ thống hoả kiến thức về cơ quan vận động, cơ quan hô hấp và cơ quan bài tiết nước tiếu
- GV cho HS nói về một cơ quan cơ thể đã học:
+ Tên gọi? Bộ phận?
+ Chức năng?
- Nhận xét, khen ngợi.
*Hoạt động 2: Chia sẻ về cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan cơ thể.
- YC hoạt động nhóm bốn, thảo luận về cách chăm sóc, bảo vệ:
+ Nhóm 1, 2: Cơ quan vận động. 
+ Nhóm 3, 4: Cơ quan hô hấp. 
+ Nhóm 5, 6: Cơ quan bài tiết nước tiểu.
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
_
 GV hoûøi theâm 
+ Nhờ có cơ quan đó, chúng ta có thể làm gì?
G V và HS cùng nhận xét và kết luận.
Kết luận: Cơ quan vận động gồm: bộ xương và hệ cơ giúp cơ thể chúng ta có hình dáng nhất định và thực hiện được các hoạt động; Cơ quan hô hấp gồm: mũi, khí quản, phế quản và phổi giúp cơ ứiể thực hiện quá tiìnli trao đổi khí; Cơ quan bài tiết nước tiểu gồm: thận, ống dẫn nước tiểu, bóng đái, ống đái giúp cơ tiiể lọc và loại bỏ các chất tliải, chất độc hại ra ngoài cơ thể.
Thö giaõn : 1 phuùt
Hoạt động 2: Xử lí tình huống
Mục tìm: Vận dụng kiến ứiức về cơ quan bài tiết nước tiểu để giải thích một số tình huống
Cách tieán hành:
G V nêu tình huống ở mục 2 trong SGK trang 100
HS thảo luận cặp đôi.
-G V mời HS lên trước lóp đóng vai để nêu cách xử lí cho tình huống.
- GV nhận xét, khen ngợi.
Kấ luận: Uống đủ nước sẽ giúp cho cơ quan bài tiết nước tiểu hoạt động tốt lioai, phòng tránh bệnli sỏi thận. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều hoặc quá ít nước đều không tốt cho cơ quan bài tiết nước tiểu. Nếu uống không đủ nước, thận sẽ không thể duy trì hoạt động lọc máu thaûi độc ở trạng thái tốt nhaát, do đó các độc tố sẽ lắng lại, tích tụ dẫn đến các bệnh về thân (sỏi thân). Nếu uống quá nhieàu nước sẽ gây quá tải cho hoạt động của thận, nếu kéo dài có thể làm chức năng của thận bị suy giảm, đi tiểu nhieàu đau đầu, mệt mỏi.
3.Hoạt động tiếp noái sau bài học
GV yêu cầu HS vể nhà tiếp tục thực hiện những việc làm để bảo vệ cơ quan vận động, cơ quan hô hấp và cơ quan bài tiết nước tiểu.
haùt
_ HS traû lôøi
- HS thảo luận.
+ Cơ quan vận động: tập thể dục, vận động đúng tư thế, ăn uống khoa học, không làm việc quá sức, 
+ Cơ quan hô hấp: đeo khẩu trang; vệ sinh thường xuyên; súc miệng nước muối, 
+ Cơ quan bài tiết nước tiểu: không được nhịn tiểu, uống nhiều nước, hạn chế đồ cay nóng 
- HS đại diện các nhóm chia sẻ.
_ HS thực hiện cá nhân theo hướng dẫn.
_ HS traû lôøi: Chuùng ta coù theå vui chôi hoaït ñoäng. Chuùng bta khoûe maïnh. Ñieàu hoøa cô theå
HS nhaéc laïi 10 HS _ caû lôùp
_HS thảo luận 
_ Ñaïi dieän nhoùm traû lôøi
_ HS nhaéc laïi theo kieán thöùc ñaõ hoïc
Tự nhiên và Xã hội
BÀI 25: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố kiến thức, kĩ năng đã học về các cơ quan vận động, hô hấp và bài tiết nước tiểu.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Có ý thức thực hiện được một số việc làm cơ bản để chăm sóc và bảo vệ cơ quan vận động, hô hấp và bài tiết nước tiểu.
- Chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động và khám phá
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi lại nội dung bài hoïc của tiết học trước.
Cách tiến hành:
G V tổ chức tro chơi “Ai nhanh, ai đúng”
GV chia lóp thành 4 đội. Trong thời gian 3 phút, lần lượt từng thành viên cuûa mỗi đội sẽ nối tiếp nhau gắn thẻ chữ phù hợp dưói tên các cơ quan sau: cơ quan vận động, cơ quan hô hấp và cơ quan bài tiết nước tiểu.
HS_ G V nhaän xét và dẫn dắt vào nội dung tiết 2.
2. Hoạt động 1: Nhận biết những việc làm giúp bảo vệ cô quan hô hấp và cơ quan bài tiết nước tiếu
Mục tiêu: HS củng cố ôn tập kiến thức về nliững việc làm giúp bảo vệ cơ quan liô hấp và cơ quan bài tiết nước tiểu trong cơ thể.
Cách tiến hành:
G V yêu cầu HS quan sát hình 2, 3, 4, 5 trong SGK/ 101 và thảo luận nhoùm 6 theo các câu hỏi:
+ Mỗi bạn trong từng hình đang làm gì?
+ Việc làm đó có ích lôïi như thể nào?
+ Em đã thực hiện được việc làm giống bạn chưa ? Em thực hiện việc đó như thế nào?
G V và HS cùng nhận xét, rát ra kết luận. 
Kết luận: Chúng ta bảo vệ các cơ quan của cơ thể thông qua những việc làm phù hợp, vừa sức hằng ngày.
* * thö giaõn : 1 phuùt
Hoạt động 2: Đỏng vai
Mục tiêu: HS phân tích tình huống để đưa ra cách ứng xử phù hợp liên quan đến bảo vệ cơ quan hô hấp của cơ ứiể.
Cách tiến hành:
GV chia lóp thành nhóm có 4 HS, yêu cầu HS quan sát hình 6 trong SGK trang 101 và tà lòi câu hỏi:
+ Chuyện gì xảy ra ở bến chờ xe buýt?
+ Nếu em là bạn nliỏ trong tình huống thì em sẽ ứng xử như theá nào?
G V tổ chức cho HS đóng vai trước lớp.
GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận.
Kết luận: Chúng ta cần bày tỏ ý kiến hoặc khuyên bảo bạn bè, người thân để bảo vệ sức khoûe của cơ thể
3. Hoạt động tiếp nối sau bài học
GV yêu cầu HS vẽ một bức tranh hoặc viết một việc làm mà em đã thường xuyên thực hiện tốt để bảo vệ cơ quan vận động, cơ quan hô hấp hoặc cơ quan bài tiết nước tiểu hằng ngày
_HS tham gia troø chôøi
- HS quan sát. Ñaïi dieän nhoùm trả lời.
_ HS nhaéc laïi
_ HS saém vai
_ HS nhaéc laïi 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_bai.doc