Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 4: Giữ vệ sinh nhà ở (2 tiết)

Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 4: Giữ vệ sinh nhà ở (2 tiết)

I.MỤC TIÊU: Sau bài học, HS:

1. Kiến thức: Giải thích được tại sao phải giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh).

2. Kĩ năng: Làm được một số việc phù hợp để giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh).

3. Thái độ: Yêu quý, giữ gìn sách sẽ nhà ở

4. Năng lực chú trọng: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

5. Phẩm chất: Biết quan tâm,chăm sóc, yêu quý ngôi nhà của mình.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; bài hát, tranh tình huống, thẻ chữ ghi tên các công việc vệ sinh nhà ở.

2. Học sinh: SGK, VBT, tranh vẽ, ảnh chụp về ngôi nhà của gia đình.

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:

1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi, thí nghiệm, dự án, đóng vai, dạy học nêu vấn đề, kể chuyện, thảo luận nhóm, thực hành, điều tra đơn giản .

2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.

 

doc 8 trang Hà Duy Kiên 27/05/2022 160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 4: Giữ vệ sinh nhà ở (2 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / ./20 ... Ngày dạy: ../ ../20 .
Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hội lớp 2 – Tuần 7
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
BÀI 4: GIỮ VỆ SINH NHÀ Ở ( Tiết 1, SHS, trang 16, 17)
I.MỤC TIÊU: Sau bài học, HS:
1. Kiến thức: Giải thích được tại sao phải giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh).
2. Kĩ năng: Làm được một số việc phù hợp để giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh).
3. Thái độ: Yêu quý, giữ gìn sách sẽ nhà ở
4. Năng lực chú trọng: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
5. Phẩm chất: Biết quan tâm,chăm sóc, yêu quý ngôi nhà của mình.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:	
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; bài hát, tranh tình huống, thẻ chữ ghi tên các công việc vệ sinh nhà ở.
2. Học sinh: SGK, VBT, tranh vẽ, ảnh chụp về ngôi nhà của gia đình.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi, thí nghiệm, dự án, đóng vai, dạy học nêu vấn đề, kể chuyện, thảo luận nhóm, thực hành, điều tra đơn giản .
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
1.Hoạt động khởi động và khám phá
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về việc giữ vệ sinh nhà ở.
Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, 
Cách tiến hành:
GV đố vui HS: Đưa ra thẻ chữ có dấu .... (hoặc chiếu máy chiếu): Nhà .... thì	,
bát.... ngon	
Yêu cầu HS ghi nhanh từ còn thiếu để hoàn thành nội dung câu tục ngữ trên.
GV dẫn dắt vào bài học: “Giữ vệ sinh nhà ở”.
HS điền điền chữ còn thiếu vào câu ca dao:
“Nhà sạch thì mát
Bát sạch ngon cơm.”
HS giải thích câu tục ngữ trên.
Ghi tên bài học vào vở.
9’
2.Hoạt động hình thành, phát triển năng lực nhận thức, tìm hiểu: (25 -27’)
2.1.Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
Mục tiêu: HS bước đầu bày tỏ ý kiến về ích lợi của việc giữ sạch nhà ở.
Phương pháp, hình thức tổ chức:
Cách tiến hành:
GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2 trong SGK trang 20 và trả lời câu hỏi: Em thích được ở trong ngôi nhà nào hơn? Vì sao?
GV và HS nhận xét và cùng rút ra kết luận.
Kết luận: Khi nhà cửa gọn gàng, sạch đẹp sẽ mang lại cảm giác thoải mái cho chúng ta..
HS quan sát hình 1, 2 trong SGK trang 20 và trả lời câu hỏi: Em thích được ở trong ngôi nhà nào hơn? Vì sao?
10’
2.2.Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận 
Mục tiêu: HS dự đoán điều có thể xảy ra khi không giữ vệ sinh nhà ở.
Phương pháp, hình thức tổ chức: trực quan, kể chuyện, 
Cách tiến hành:
-GV yêu cầu HS quan sát hình 3, 4 trong SGK trang 21 hoặc trình chiếu các hình và yêu cầu của hoạt động lên bảng.
-GV mời 2 đến 3 HS lên trước lớp chỉ hình và trả lời trước lớp.
Kết luận: Khi nhà ở không gọn gàng có thể làm mất thời gian để chúng ta tìm được đồ dùng, vật dụng cần thiết; Nhà ở không vệ sinh còn có thể là nơi trú ẩn của muỗi, côn trùng, chúng có thể gây hại đến sức khoẻ của chúng ta.
HS quan sát hình 3, 4 trong SGK trang 21 hoặc trình chiếu các hình và yêu cầu của hoạt động lên bảng.
HS trả lời theo các câu hỏi: Điều gì có thể xảy ra với bạn trong hình? Vì sao?
8’
2.3.Hoạt động 3: Liên hệ và chia sẻ 
Mục tiêu: HS liên hệ bản thân về việc giữ nhà ở gọn gàng, sạch sẽ.
Phương pháp, hình thức tổ chức: vấn đáp, thực hành, điều tra đơn giản, thu thập thông tin, .
Cách tiến hành:
GV tổ chức cho HS hỏi - đáp nhau theo các câu hỏi:
+ Bạn có thích được sống trong ngôi nhà sạch sẽ, gọn gàng không?
+ Bạn cảm thấy như thế nào khi ở trong một ngôi nhà sạch sẽ, gọn gàng?
+ Bạn đã làm gì để giữ nhà ở sạch sẽ?
GV mời 2 đến 3 cặp HS lên hỏi - đáp trước lớp.
Kết luận: Nhà ở sạch sẽ giúp con người cảm thấy thoải mái, dễ chịu và sử dụng đồ dùng trong nhà thuận tiện hơn. Chúng ta cần lau chùi, sắp xếp các đồ dùng trong nhà, quét dọn ngôi nhà thường xuyên để nhà ở luôn gọn gàng, sạch sẽ và đảm bảo sức khoẻ cho cả gia đình.
HS hỏi - đáp nhau theo các câu hỏi:
+ Bạn có thích được sống trong ngôi nhà sạch sẽ, gọn gàng không?
+ Bạn cảm thấy như thế nào khi ở trong một ngôi nhà sạch sẽ, gọn gàng?
+ Bạn đã làm gì để giữ nhà ở sạch sẽ?
3’
3.Hoạt động tiếp nối sau bài học	
GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị: Thực hiện một việc làm để giữ vệ sinh nhà ở của mình và vẽ hoặc viết về việc làm đó.
V.RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
 .
Ngày soạn: / ./20 ... Ngày dạy: ../ ../20 .
Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và xã hội lớp 2 – Tuần 8
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
BÀI 4: GIỮ VỆ SINH NHÀ Ở ( Tiết 2, SHS, trang 16, 17)
I.MỤC TIÊU: Sau bài học, HS:
1. Kiến thức: Giải thích được tại sao phải giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh).
2. Kĩ năng: Làm được một số việc phù hợp để giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh).
3. Thái độ: Yêu quý, giữ gìn sách sẽ nhà ở
4. Năng lực chú trọng: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
5. Phẩm chất: Biết quan tâm,chăm sóc, yêu quý ngôi nhà của mình.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:	
1. Giáo viên: Sách Tự nhiên và Xã hội; bài hát, tranh tình huống, thẻ chữ ghi tên các công việc vệ sinh nhà ở.
2. Học sinh: SGK, VBT, tranh vẽ, ảnh chụp về ngôi nhà của gia đình.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp, trực quan, trò chơi, thí nghiệm, dự án, đóng vai, dạy học nêu vấn đề, kể chuyện, thảo luận nhóm, thực hành, điều tra đơn giản .
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
1.Hoạt động khởi động và khám phá
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về việc giữ vệ sinh nhà ở.
Phương pháp, hình thức tổ chức: dạy học nêu vấn đề, thực hành, vấn đáp, 
Cách tiến hành:
GV tổ chức cho HS giới thiệu về những tranh vẽ hoặc kể những việc làm trong tuần mà bản thân đã làm để giữ nhà ở gọn gàng, sạch sẽ.
GV nhận xét, dẫn dắt HS vào tiết 2 của bài học.
-HS giới thiệu về những tranh vẽ hoặc kể những việc làm trong tuần mà bản thân đã làm để giữ nhà ở gọn gàng, sạch sẽ.
-Ghi tựa bài vào vở.
7’
2.Hoạt động hình thành, phát triển năng lực nhận thức, tìm hiểu
2.1.Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến 
Mục tiêu: HS bày tỏ thái độ đồng tình hay không đồng tình với việc làm liên quan đến giữ vệ sinh nhà ở.
Phương pháp, hình thức tổ chức: Quan sát, vấn đáp, 
Cách tiến hành:
-GV tổ chức cho HS quan sát các hình 6, 7, 8 trong SGK trang 22 (hoặc có thể chiếu máy chiếu cho HS quan sát).
-GV đặt câu hỏi:
+ Mọi người trong hình đang làm gì?
+ Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm đó? Vì sao?
-GV mời 3 HS lên bảng lần lượt chỉ vào các hình trên bảng và nói về nội dung các hình.
-HS và GV cùng nhận xét.
-GV hỏi thêm: Chúng ta có thể làm gì để giữ vệ sinh nhà ở?
Kết luận: Cùng nhau lau chùi, quét dọn nhà ở để nhà ở luôn sạch sẽ, gọn gàng; không vẽ bậy, bôi bẩn lên tường, lên đồ dùng trong nhà và nhắc nhở mọi người trong gia đình cùng nhau thực hiện.
-HS quan sát các hình 6, 7, 8 trong SGK trang 22 và trả lời câu hỏi: 
+ Mọi người trong hình đang làm gì?
+ Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm đó? Vì sao?
-Học sinh khác nhận xét.
8’
2.2.Hoạt động 2: Trò chơi “Dọn nhà”
Mục tiêu: HS nêu được các bước thực hiện một số việc làm giữ vệ sinh nhà ở.
Phương pháp, hình thức tổ chức: đàm thoại vấn đáp, thực hành, 
Cách tiến hành:
GV phổ biến luật chơi: Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm sẽ nhận một thẻ chữ ghi tên công việc nhà: lau nhà; quét nhà; sắp xếp góc học tập; lau bếp; lau, dọn nhà vệ sinh.
HS thảo luận nhóm về các bước thực hiện công việc và những lưu ý khi thực hiện công việc đó.
GV mời từng nhóm thực hành, biểu diễn trước lớp.
HS và GV cùng nhau nhận xét, rút ra kết luận.
Kết luận: Chúng ta cần vệ sinh nhà ở đúng cách để bảo vệ sức khoẻ và tiết kiệm thời gian.
GV dẫn dắt để HS đọc được nội dung trọng tâm của bài học.
GV dẫn dắt để HS nêu được các từ khoá của bài: “Nhà ở - Sạch sẽ”.
HS thảo luận nhóm về các bước thực hiện công việc và những lưu ý khi thực hiện công việc đó.
Từng nhóm thực hành, biểu diễn trước lớp.
3’
3.Hoạt động tiếp nối sau bài học
Thực hiện sắp xếp góc học tập của em.
Nhờ người thân chụp lại góc học tập của mình và chia sẻ với các bạn.
V.RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
 .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_bai.doc