Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 5: Phòng chống ngộ độc khi ở nhà (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
+ Kể được tên một số đồ dùng và thức ăn, đồ uống nếu không được cất giữ, bảo quản cẩn thận có thể gây ngộ độc.
+ Thu thập được thông tin về một số lí do gây ngộ độc qua đường ăn uống.
+ Đề xuất được những việc bản thân và các thành viên trong gia đình có thể làm để phòng tránh ngộ độc.
+ Đưa ra được cách xử lí tình huống khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc.
2. Năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tự quan sát và nêu được được các đồ dùng và thức ăn dễ gây ngộ độc.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Đưa ra được dự đoán điểu gì sẽ xảy ra với cơ thể mỗi người nếu bị ngộ độc .
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nêu được đề xuất để phòng chống ngộ độc cho bản thân và gia đình.
3. Phẩm chất :
- Nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm: Yêu quý mọi người, chăm học, chăm làm và có trách nhiệm đối với mọi người trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: bài hát, tranh tình huống.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Tự nhiên và xã hội 2 CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH Tuần 3 – Tiết 5 - BÀI 3: PHÒNG CHỐNG NGỘ ĐỘC KHI Ở NHÀ ( Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: + Kể được tên một số đồ dùng và thức ăn, đồ uống nếu không được cất giữ, bảo quản cẩn thận có thể gây ngộ độc. + Thu thập được thông tin về một số lí do gây ngộ độc qua đường ăn uống. + Đề xuất được những việc bản thân và các thành viên trong gia đình có thể làm để phòng tránh ngộ độc. + Đưa ra được cách xử lí tình huống khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc. 2. Năng lực: - Tự chủ và tự học: Tự quan sát và nêu được được các đồ dùng và thức ăn dễ gây ngộ độc. - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Đưa ra được dự đoán điểu gì sẽ xảy ra với cơ thể mỗi người nếu bị ngộ độc . - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nêu được đề xuất để phòng chống ngộ độc cho bản thân và gia đình. 3. Phẩm chất : - Nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm: Yêu quý mọi người, chăm học, chăm làm và có trách nhiệm đối với mọi người trong gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: bài hát, tranh tình huống. 2. Học sinh: SGK, VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động Mở đầu: * Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về việc sử dụng thức ăn, đồ uống hằng ngày. * Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp * Hình thức tổ chức: Cả lớp, cá nhân - HS cả lớp lắng nghe. - HS suy nghĩ, nhớ lại xem trong gia đình mình thường sử dụng những thức ăn, đồ uống quen thuộc thường ăn uống. -Vài HS kể trước lớp: Bánh quy, nước ngọt, sữa, nem, bánh pía, lạp xưởng,... -HS lắng nghe và lặp lại tựa bài. - GV yêu cầu HS suy nghĩ, nhớ lại xem trong gia đình mình thường sử dụng những thức ăn, đồ uống nào? - GV nhận xét - GV: Như vậy, trong gia đình của mình sử dụng những thức ăn, đồ uống cũng rất là phong phú, nhưng có bao giờ các em từng bị nhầm lẫn ăn phải thức ăn hết hạn hoặc đồ uống với mọt dung dịch khác không? Và điều gì sẽ xảy ra sau đó? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay nhé: “Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà”. 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1: Quan sát, thảo luận * Mục tiêu: HS thu thập được thông tin về một số lí do gây ngộ độc qua đường ăn uống. * Phương pháp: Thảo luận, hỏi - đáp, quan sát * Hình thức tổ chức: Cả lớp, Nhóm - HS quan sát hình 1,2,3,4 trong SGK trang 16 và thảo luận nhóm trả lời câu hỏi của GV - 2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp chỉ hình và hỏi – đáp trước lớp. - HS cùng nhận xét và rút ra kết luận. - GV treo hình 1,2,3,4 trong SGK trang 16 được phóng to lên bảng lớp và yêu cầu HS làm việc nhóm đôi: + Bạn nhỏ trong hình đang làm gì? + Điều gì có thể xảy ra với bạn? Vì sao? - GV mời 2 đến 3 cặp HS lên chỉ các hình và nói nội dung tranh - GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận. * Kết luận: Một số tình huống có thể dẫn đến ngộ độc: nhầm thuốc với kẹo, nước uống; ăn phải hoa, quả, của cây có độc; nhiễm chất độc từ các đồ dùng như thuỷ ngân trong nhiệt kế; ăn uống không hợp vệ sinh;... 3. Hoạt động Luyện tập, thực hành: Hoạt động 1: Kể chuyện theo hình. * Mục tiêu: HS bước đầu nhận biết những tình huống, việc làm có thể dẫn đến ngộ độc khi ở nhà. * Phương pháp: thực hành, kể chuyện, quan sát, đạm thoại * Hình thức tổ chức: Cả lớp, Nhóm, Cá nhân - HS quan sát tranh và kể chuyện theo tranh + HS kể chuyện trong nhóm. + 2 – 3 HS kể chuyện theo tranh trước lớp. + HS nhận xét lời kể của bạn. - HS lắng nghe và trả lời: + Nam uống chai sữa hết hạn sử dụng. Khi bị ngộ độc, Nam có biểu hiện đau bụng, nôn ói. + Em học được bài học: phải hết sức cẩn thận khi ăn, uống . - HS nhận xét - GV yêu cầu HS quan sát các hình 5, 6, 7, 8 trong SGK trang 17 và thảo luận theo nhóm 4 + Kể lại câu chuyện của bạn Nam theo các hình. - GV nhận xét nội dung lời kể của HS và hỏi: + Vì sao Nam bị ngộ độc? Khi bị ngộ độc, Nam có biểu hiện như thế nào? + Em học được điều gì từ câu chuyện đó? - GV và HS nhận xét và cùng rút ra kết luận. Kết luận: Một số thức ăn, đồ uống nếu không bảo quản hoặc hết hạn sử dụng có thể gây ngộ độc khi chúng ta ăn, uống vào cơ thể, gây ra hiện tượng buồn nôn, hoa mắt, đau bụng,... Hoạt động 2: Sưu tầm thông tin về những trường hợp bị ngộ độc * Mục tiêu: HS sưu tầm thông tin và tìm hiểu về những trường hợp bị ngộ độc qua đường ăn uống khi ở nhà. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Thảo luận, trò chơi: Tôi là phát thanh viên. * Cách tiến hành: - Mỗi đội giới thiệu trước lớp một thông tin về một trường hợp bị ngộ độc mà nhóm mình đã sưu tầm được. - Đại diện nhóm lên trước lớp thi đua làm “Phát thanh viên”: tuyên truyền về thông tin đó. + Đưa tin + Nêu nguyên nhân gây ngộ độc + Người ngộ độc có những biểu hiện gì? + Nêu được cách khắc phục phòng tránh ngộ độc / cách xử lý kịp thời khi đã bị ngộ độc thực phẩm. -HS bình chọn nhóm phát thanh viên hay nhất + HS lắng nghe GV yêu cầu: + GV chia lớp thành 6 đội, mỗi đội 6 bạn -GV nhận xét * Kết luận: Một số đồ dùng và thức ăn, đồ uống nếu không cất giữ, bảo quản cẩn thận, ăn không đúng cách hoặc không rõ nguồn gốc có thể gây ngộ độc và nguy hiểm đến sức khoẻ của bản thân. 4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm: * Mục tiêu: Nắm được kiến thức bài học và chuẩn bị tốt bài cho tiết học sau. * Phương pháp: Đàm thoại * Hình thức tổ chức: Cả lớp - HS lắng nghe - GV yêu cầu HS về nhà: kể về những trường hợp bị ngộ độc ở nhà qua sách báo, internet,...và nhắc nhở người thân nên phòng tránh ngộ độc khi ở nhà. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Tự nhiên và xã hội 2 CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH Tuần 3 – Tiết 6 - BÀI 3: PHÒNG CHỐNG NGỘ ĐỘC KHI Ở NHÀ ( Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: + Kể được tên một số đồ dùng và thức ăn, đồ uống nếu không được cất giữ, bảo quản cẩn thận có thể gây ngộ độc. + Thu thập được thông tin về một số lí do gây ngộ độc qua đường ăn uống. + Đề xuất được những việc bản thân và các thành viên trong gia đình có thể làm để phòng tránh ngộ độc. + Đưa ra được cách xử lí tình huống khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc. 2. Năng lực : - Tự chủ và tự học: Tự quan sát và nêu được được các đồ dùng và thức ăn dễ gây ngộ độc. - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Đưa ra được dự đoán điểu gì sẽ xảy ra với cơ thể mỗi người nếu bị ngộ độc . - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nêu được đề xuất để phòng chống ngộ độc cho bản thân và gia đình. 3. Phẩm chất chủ yếu: - Nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm: Yêu quý mọi người, chăm học, chăm làm và có trách nhiệm đối với mọi người trong gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: bài hát, tranh tình huống. 2. Học sinh: SGK, VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động khởi động và khám phá * Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi nội dung đã học ở tiết trước. * Phương pháp: Trò chơi * Hình thức tổ chức: Cả lớp - HS giơ tay và nêu nhanh nguyên nhân. - 2 - 3 HS trả lời: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Truyền điện” GV đặt câu hỏi: + Các em nêu nhanh một số nguyên nhân gây ngộ độc khi ở nhà. - GV nhận xét chung và dẫn dắt vào tiết 2 bài học: “Phòng chống ngộ độc khi ở nhà”. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1: Những việc làm để phòng tránh ngộ độc * Mục tiêu: HS nêu được những việc có thể làm để phòng tránh ngộ độc. * Phương pháp: Thảo luận, hỏi - đáp, , * Hình thức tổ chức: Cả lớp, Nhóm - HS quan sát hình 9,10,11,12 trong SGK trang 18 và trả lời các câu hỏi . - 4 HS lên lần lượt chỉ hình và nêu nội dung. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS trả lời: sắp xếp đồ dùng ngăn nắp, gọn gàng - HS nhận xét. -HS lắng nghe. - GV yêu cầu HS quan sát hình 9, 10, 11, 12 trong SGK trang 18 và trả lời các câu hỏi . - GV đặt câu hỏi: Mọi người trong hình đang làm gì? Việc làm đó có tác dụng gì? -GV hỏi thêm: Chúng ta có thể làm gì để phòng tránh ngộ độc khi ở nhà? -GV nhận xét * Kết luận: Thuốc nên để trên cao và ở vị trí riêng, ghi chú trên nhãn các loại thuốc độc, nguy hiểm; không ăn uống thức ăn bị ôi thiu; cất giữ, bảo quản thức ăn cẩn thận; rửa sạch hoa quả dưới vòi nước chảy trước khi ăn;... 3. Hoạt động Luyện tập, thực hành: Hoạt động 1: Sắp xếp đồ dùng vào vị trí phù hợp * Mục tiêu: HS nêu được cách sắp xếp đồ dùng phù hợp trong nhà để phòng tránh ngộ độc. * Phương pháp: Quan sát, thảo luận, * Hình thức tổ chức: Nhóm - HS quan sát hình, thảo luận nhóm đôisắp xếp các đồ dùng trong hình vào vị trí phù hợp trong nhà. - 2 – 3 cặp trình bày trước lớp - Lớp nhận xét, bổ sung. -HS lắng nghe. - GV yêu cầu HS quan sát hình có các đồ dùng thảo luận nhóm đôi để nêu cách sắp xếp các đồ dùng trong hình vào vị trí phù hợp trong nhà. - GV nhận xét, rút ra kết luận * Kết luận: Chúng ta cần sắp xếp đồ dùng vào vị trí phù hợp để tránh sử dụng nhầm lẫn và gây nguy hiểm. Hoạt động 2: Đóng vai xử lí tình huống * Mục tiêu: HS đưa ra được cách xử lí tình huống khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc. * Phương pháp: Thảo luận, sắm vai , * Hình thức tổ chức: Nhóm - HS quan sát hình 13 và 14 trong SGK trang 19 - HS thảo luận nhóm và đóng vai giải quyết tình huống. - HS nhận xét - HS lắng nghe - 3 HS đọc ghi nhớ/19 - GV yêu cầu HS quan sát hình 13 và 14 trong SGK trang 19 và thực hiện yêu cầu: + Chuyện gì xảy ra với bạn nhỏ trong hình? + Đóng vai thể hiện cách ứng xử của em trong mỗi tình huống đó. - GV nhận xét và rút ra kết luận. * Kết luận: Khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc, cần báo ngay với người lớn hoặc gọi điện thoại đến số115. Nếu có thể, nên mang theo những thức ăn, đồ uống, đồ dùng mà bản thân nghi ngờ gây ra ngộ độc khi đi cấp cứu. * Hoạt động 3: Liên hệ * Mục tiêu: HS liên hệ về cách sắp xếp các đồ dùng trong gia đình. * Phương pháp: Thảo luận, chia sẻ , hỏi - đáp * Hình thức tổ chức: Cả lớp, nhóm HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi. Một số nhóm hỏi - đáp trước lớp. HS các nhóm khác nhận xét. - HS ghi nhớ: Khi ngộ độc cần báo cho người lớn hoặc gọi điện thoại cho 115. - HS nêu được “Bảo quản - Thức ăn”. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi: + Gia đình bạn đã sắp xếp đồ dùng như thế nào? + Thức ăn được bảo quản ở đâu? + Cách sắp xếp đồ dùng và bảo quản thức ăn đã hợp lí chưa? +Có cần thay đổi gì để phòng tránh ngộ độc xảy ra không? Vì sao? GV nhận xét và rút ra kết luận. * Kết luận: Cần sắp xếp đồ dùng ngăn nắp, để riêng các loại thuốc, chất nguy hiểm; thức ăn, đồ uống nên được bảo quản cẩn thận trong tủ lanh,... để phòng tránh ngộ độc qua đường ăn uống. - GV dẫn dắt để HS nêu được các từ khoá của bài: “Bảo quản - Thức ăn”. 4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm * Mục tiêu: Nắm được kiến thức bài học và chuẩn bị tốt bài cho tiết học sau. * Phương pháp: Đàm thoại * Hình thức tổ chức: Cả lớp - Học sinh về nhà thực hiện theo dặn dò. - GV yêu cầu HS quan sát cách sắp xếp các đồ dùng trong gia đình và nói với người thân nếu em thấy việc sắp xếp các đồ dùng chưa phù hợp.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_bai.docx