Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài: Các thế hệ trong gia đình (Tiết 1) - Nguyễn Thị Hải Yến

Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài: Các thế hệ trong gia đình (Tiết 1) - Nguyễn Thị Hải Yến

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức, kĩ năng

- Nêu được các thành viên trong gia đình nhiều thế hệ (hai thế hệ, ba thế hệ, )

- Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

2. Năng lực, phẩm chất

- Vẽ, viết hoặc cắt dán ảnh gia đình có hai thế hệ, ba thế hệ vào sơ đồ cho trước.

Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về các thành viên trong gia đình hai thế hệ, ba thế hệ.

2. Phát triển năng lưc, phẩm chất

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

1. Giáo viên: BGĐT, sơ đồ gia đình có hai, ba thế hệ.

2. Học sinh: SGK; tranh (ảnh) về gia đình mình.

 

doc 6 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 4040
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài: Các thế hệ trong gia đình (Tiết 1) - Nguyễn Thị Hải Yến", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tự nhiên và xã hội
CÁC THẾ HỆ TRONG GIA ĐÌNH (tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nêu được các thành viên trong gia đình nhiều thế hệ (hai thế hệ, ba thế hệ, )
- Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
2. Năng lực, phẩm chất
- Vẽ, viết hoặc cắt dán ảnh gia đình có hai thế hệ, ba thế hệ vào sơ đồ cho trước.
Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về các thành viên trong gia đình hai thế hệ, ba thế hệ. 
2. Phát triển năng lưc, phẩm chất
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1. Giáo viên: BGĐT, sơ đồ gia đình có hai, ba thế hệ.
2. Học sinh: SGK; tranh (ảnh) về gia đình mình.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- GT chủ điểm
- Trước khi vào bài 1 của chủ đề, cô mời các con nghe bài hát: “Ba ngọn nến lung linh”- Ngọc Lễ.
+ Bài hát nói đến những ai trong gia đình?
+ Vậy người cùng lứa tuổi sinh ra các con là ai?
->Đúng. Trong GĐ thường những người có cùng lứa tuổi được gọi là 1 TH. Vậy mỗi lứa tuổi của GĐ thuộc thế hệ nào? Thế hệ đó gồm những ai? Bài học hôm nay sẽ giúp con hiểu điều đó. Các thế hệ trong gia đình. (Tiết 1). 
- YCHS nhắc lại và ghi tên bài.
->Chuyển: Để biết GĐ nhà Hà và nhà An có mấy thế hệ? Mỗi thế hệ gồm những ai? Cô trò mình cùng khám phá qua
HĐ1: Tìm hiểu các thế hệ trong gia đình nhà bạn Hà và bạn An.
- HS hát bài: Cả nhà thương nhau.
- Bài hát nói đến ba, mẹ và con.
- Bố, mẹ
- HS lắng nghe.
- Nhắc lại, ghi vở
- Nghe
2. Khám phá
HĐ1: Tìm hiểu các thế hệ trong gia đình bạn Hà và bạn An.
- Quan sát kĩ cho cô 2 bức tranh kể về gia đình nhà bạn Hà và gia đình nhà bạn An. 
- QS tranh 1 nhé. (Bấm T1) cho cô biết:
+ Gia đình nhà bạn Hà có mấy người?
+ Những ai là người nhiều tuổi? 
+ Những ai là người ít tuổi? 
+ Vậy theo con GĐ Hà có mấy thế hệ?Vì sao con biết?
(Tình huống HS k nêu được sẽ hỏi:
+ Thế hệ thứ nhất gồm những ai?
+ Những ai là thế hệ thứ 2?)
->Bố mẹ Hà là những người lớn có cùng lứa tuổi được coi là 1 thế hệ, còn anh Hà và Hà là con do bố mẹ Hà sinh ra là thế hệ tiếp theo. (Bấm sơ đồ) Đây là sơ đồ thể hiện các thế hệ trong gia đình nhà bạn Hà. Những người ngang hàng trên sơ đồ là cùng 1 thế hệ. Như vậy, GĐ bạn Hà có 2 TH: TH thứ nhất là Bố mẹ Hà. Còn TH thứ 2 là Hà và anh Hà. 
-> Vậy GĐ nhà bạn An thì có mấy thế hệ? Mỗi thế hệ gồm những ai?
- QS tiếp Tranh 2 (suy nghĩ) 1 ph và chia sẻ cho cô và bạn biết nào.
- Đọc lại cho cô câu hỏi 
- YC HS (suy nghĩ viết nhanh ra nháp) 
- Thời gian đã hết
- Sau đây cô xin mời bạn .giới thiệu gia đình bạn An
- Gọi HS NX phần trình bày của bạn.
+ Vì sao con biết GĐ An có 3 thế hệ?
+ Theo con, An và em An được ông bà gọi là gì?
- Cô cũng đồng ý 
Đây là sơ đồ thể hiện các thế hệ trong gia đình nhà bạn An. Mỗi hàng ngang hàng trên sơ đồ là cùng 1 thế hệ. Vậy thì TH thứ nhất của gia đình bạn An là ông bà, TH thứ 2 là bố mẹ, còn TH thứ 3 của gia đình bạn An là 2 anh em An. Vậy GĐ bạn An có 3 TH đấy.
+ Bạn nào G cho cô biết: Vì sao anh em bạn Hà là thế hệ thứ 2 còn anh em bạn An lại là thế hệ thứ 3?
(GVGT nếu HS không nêu được) 
Các con ạ. Anh em bạn Hà là thế hệ thứ 2 vì bố và mẹ bạn Hà là thế hệ thứ nhất và là người sinh ra 2 anh em bạn Hà nên anh em bạn Hà là thế hệ thứ 2. 
Còn gia đình bạn An thì ông bà là người cao tuổi trong gia đình và là TH thứ nhất, ông bà sinh ra bố bạn An, bố mẹ bạn An là TH thứ 2 và sinh ra 2 anh em bạn An. Vậy An và em An là TH thứ 3.
+ Bạn nào cho cô biết thế nào là GĐ 2 TH?
+ GĐ 3 TH là có những ai?
+ Nếu GĐ chỉ có 2 vợ chồng mà chưa có con được gọi là GĐ mấy TH?
+ Cô đố con, GĐ có 4 thế hệ gồm có những ai?
- Đúng rồi. GĐ 4 thế hệ có cụ là TH1.....
Các con ạ. Trong mỗi gia đình thường có những người ở các lứa tuổi khác nhau cùng chung sống dưới một mái nhà như: Ông bà, cha mẹ, anh chị em được gọi là:“Các thế hệ trong gia đình”
Chẳng hạn:
Gia đình một thế hệ là gia đình chỉ có vợ chồng chưa có con.
Gia đình hai thế hệ là gia đình có bố mẹ và con cái.
Gia đình ba thế hệ là gia đình có ông bà, bố mẹ và con cháu cùng chung sống. Ngoài ra còn có những gia đình nhiều hơn ba thế hệ cùng chung sống.
Giải lao (nếu có TG)
->Cô thấy các con học tập rất căng thẳng, cô trò mình cùng thư giãn một chút nhé. 
- Bài hát cho biết GĐ là nơi các con được sinh ra và lớn lên. Nơi con nhận được rất nhiều tình yêu thương che chở từ ông bà cha mẹ phải không nào? 
Chúng mình đã biết được các thế hệ trong gia đình bạn Hà và bạn An. Còn gia đình mỗi bạn ở lớp chúng ta có mấy thế hệ? Những ai cùng 1 TH? Cô và các con tìm hiểu tiếp sang phần thực hành vận dụng giới thiệu về các thế hệ trong gia đình con nhé.
- QS 2 tranh
- 4
- Bố, mẹ
- Hà và anh Hà
- 2. HS nêu
- Bố, mẹ Hà
- Hà và anh Hà.
- HS đọc 2 câu hỏi trên màn hình.
- HS quan sát kĩ bức tranh(viết nháp nhanh)
+ HS1: 
+ HS2 NX 
- HS2 GT
+ Ông bà gọi An và em An là “cháu” 
- HS lắng nghe, QS sơ đồ
- HS GT lại trên sơ đồ 2 tranh để so sánh.
+ GĐ 2 TH là gồm có bố mẹ và các con. 
+ Ông bà/bố mẹ/các con 
- 1 thế hệ
+HSTL	
- HS nghe
- HS xem hình ảnh: 1 TH
- 2TH
- 3TH
- Nhiều hơn 3 TH
- Nghe hát: GĐ nhỏ, hạnh phúc to.
3. Thực hành và vận dụng:
Hoạt động 2: Giới thiệu về các thế hệ trong gia đình em.
- Với HĐ này, Cô cho các con suy nghĩ và giới thiệu cho cả lớp nghe về các TH trong gia đình mình với câu hỏi gợi ý sau: 
+ GĐ con có mấy TH? Mỗi TH gồm những ai?
Cô lưu ý: Các con có thể giơ ảnh của gia đình mình để giới thiệu với các bạn nhé.(Gv se ảnh GĐ của HS gọi HS giới thiệu)
- Gọi HS NX
- Con giới thiệu rất hay. Cô khen con.
-> Vừa rồi chúng mình vừa được nghe các bạn giới thiệu về các thế hệ trong gia đình mình rất tốt. Nhưng lớp chúng ta rất đông nên các bạn chưa được nghe giới thiệu về GĐ của tất cả các thành viên trong lớp. 
Vậy cô muốn các con hãy vẽ, viết hoặc cắt dán lại qua sơ đồ các TH trong gia đình mình vào giấy A4 sau đó chụp gửi cô chia sẻ với các bạn qua màn hình cô se lên nhé. TG thực hành 2ph ( con có thể làm trên BC)
- GV chiếu bài mẫu cho HS xem: HD
+ Các con hãy lựa chọn vẽ một sơ đồ TH phù hợp với GĐ mình sau đó dán ảnh, viết tên các thành viên lên từng thế hệ. Cả lớp đã rõ nhiệm vụ chưa nào?
+ Để giúp các con có thêm ý tưởng cho hoạt động này cô đã sưu tầm 1 vài hình ảnh bài đã vẽ, cắt, dán sơ đồ của 1 số GĐ, cô muốn các con cùng QS trong đó có cả gia đình nhà của cô.
-> Hôm qua cô đã nhắc việc qua zalo lớp để chuẩn bị cho bài học hôm nay các con hãy để những dụng cụ màu vẽ, kéo, hồ dán và giấy A4 lên bàn để chúng ta bắt đầu thực hành HĐ này.
- Hãy sử dụng các đồ dùng thật cẩn thận, gọn gàng và ngăn nắp nhé!
GV bật nhạc bắt đầu làm việc.
- GV quan sát HS làm
 Các con hãy nhanh chóng gửi hình ảnh sơ đồ của mình về zalo cho cô nhé!
Ồ! Cô thấy chúng mình rất khéo tay, không những vẽ đẹp mà còn cắt dán sơ đồ về các thế hệ trong gia đình mình rất đẹp. 
- Nào mời bạn .... chia sẻ sơ đồ của gia đình mình với các bạn. 
Các bạn khác QS lắng nghe và bình chọn 1 bạn có bài đẹp nhất và trình bày tự tin nhất. 
- GV nhận xét, tuyên dương.
=>Chốt bài: Các con có thể thấy đa số GĐ chúng ta đều là các GĐ 2 thế hệ, 3 thế hệ và 1 số GĐ có đến 4 thế hệ như mục “Em có biết” trong SGK tr 7. GĐ 4 thế hệ có các cụ, ông bà, bố mẹ và con cùng chung sống trong một nhà. 
- Nghe
- HS đọc lại 2 CH
- HS giơ ảnh qua cửa sổ camera 
(HS1): Gia đình có 2 thế hệ. 
- NX bạn
(HS2): ảnh Gia đình 3 thế hệ.
- HS 3 (nếu còn TG): nhìn ảnh GT
- Lắng nghe
- HS quan sát mẫu sơ đồ
- HS thực hiện.
+ HS chia sẻ 
- HS lắng nghe.
- Xem Mục cần biết
4. Củng cố - dặn dò
+ Qua bài học con biết thêm gì?
-> Qua bài học hôm nay các con đã hiểu được các thế hệ trong gia đình. Cô thấy các con học bài rất tốt. 
VN con hãy chia sẻ cảm nhận của mình về GĐ cho người thân nghe và nhớ lại những sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của người thân giữa các thế hệ trong GĐ mình để giờ sau chúng ta học nhé.
Th2: (nếu còn TG) GV tổ chức trò chơi“Ai là triệu phú”
- Sau bài học này các con hãy kể cho người thân nghe về các thế hệ trong gia đình hoặc vẽ tranh về các thành viên trong gia đình mình nhé!
- Bài học đến đây là kết thúc. 
- HSTL
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
IV. ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG BÀI DẠY
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_bai.doc