Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 - Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề: Gia đình thân yêu của bé - Năm học 2023-2024
VĐCB: Bò chui qua cổng, qua dây
TCVĐ: Kẹp bóng
Hoạt động bổ trợ:
I- MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết bò bằng bàn tay,bàn chân tbò chui qua cổng qua dây.
- Khi kẹp bóng không làm rơi bóng và không tranh giành với bạn, biết giữ gìn đồ chơi của lớp.
- Trẻ tập bài tập phát triển chung nhịp nhàng.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng bò bằng bàn tay bàn chân thông qua tiết học
- Có phản xạ nhanh,chạy nhanh khi chơi trò chơi.
- Có kỹ năng phối hợp tốt với bạn khi chơi trò chơi
3. Thái đô:
- Trẻ tập trung chú ý, có tinh thần đoàn kết, kỉ luật trong luyện tập và phối hợp tốt với các bạn trong khi hoạt động.
II. Chuẩn bị.
1. Đồ dùng của giáo viên và trẻ
1.1. Đồ dùng của cô:
- Trang phục gọn gàng, phù hợp với thời tiết, nhạc, hồi tĩnh, nhạc BTPTC và VĐCB.
- 2 chiếc cổng, dây.
- Vạch chuẩn.
1.2. Đồ dùng của trẻ:
- Trang phục gon gàng phù hợp với thời tiết, vòng tập thể dục, vạch chuẩn, bóng nhựa đủ cho trẻ chơi trò chơi,
TÊN CHỦ ĐỀ LỚN : GIA ĐÌNH THÂN YÊU CỦA BÉ Thời gian thực hiện: 4 tuần (Từ ngày 23/10 đến ngày 17/11/2023) Tên chủ đề nhánh: Những người thân yêu trong gia đình bé Thời gian thực hiện: 1 tuần Từ ngày 30/10 đến ngày 3/11/2023 Tuần 9: TÊN CHỦ ĐỀ LỚN : Thời gian thực hiện: TÊN CHỦ ĐỀ NHÁNH: Thời gian thực hện: A: TỔ CHỨC CÁC Hoạt động Nội dung Mục đích – yêu cầu Chuẩn bị Đón trẻ - chơi – Thể dục sáng 1. Đón trẻ. 2. chơi theo ý thích. + Trò chuyện về người thân của bé ( Tên,tuổi,địa chỉ,số điện thoại ) - Cùng cô chuẩn bị cắt sẵn các bức tranh về gia đình, tô màu tranh 3. Thể dục sáng + Hô hấp : Hít vào thật sâu; Thở ra từ từ. + Tay: Đưa ra trước. gập khuỷu tay + Lưng, bụng, lườn: Ngồi, cúi về trước, ngửa ra sau. + Chân: Đứng, một chân nâng cao- gập gối + Bật : Bật tại chỗ * Điểm danh - Trẻ lễ phép với người lớn - Trẻ quan tâm đến các bạn - Trẻ biết chơi đoàn kết cùng bạn. - Trẻ biết được về tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại , số nhà...của người thân và ngôi nhà thân yêu của mình. - Phát triển thể lực cho trẻ. - Rèn cho trẻ thói quen tập thể dục - Tạo cho trẻ tinh thần thoải mái trước buổi học - Trẻ tập đúng các động tác theo hiệu lệnh của cô. - Trẻ nhận ra được họ, tên của mình. Biết dạ khi cô gọi đến tên - Lớp học sạch sẽ. - Đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. - Bài hát “nhà của tôi” - Hệ thống câu hỏi đàm thoại - Sân tập sạch sẽ, đảm bảo an toàn cho trẻ. - Xắc xô - Sổ theo dõi trẻ GIA ĐÌNH THÂN YÊU CỦA BÉ Thời gian thực hiện: 4 tuần (Từ ngày 23/10 đến ngày 17/11/2023) Những người thân yêu trong gia đình bé Từ ngày 30/10 đến ngày 3/11/2023 HOẠT ĐỘNG Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Đón trẻ - Cô đón trẻ niềm nở, hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. - Nhắc trẻ chào cô, chào các bạn và người thân Cùng cô chuẩn bị cắt sẵn các bức tranh về gia đình, tô màu tranh - Cho trẻ chơi các hoạt động trẻ ưa thích. * Trò chuyện về chủ đề - Tổ chức cho trẻ hát và vận động theo nhạc bài hát “nhà của tôi” + con hãy kể về ngôi nhà củ mình nao? + Địa chỉ ở đâu? + Trong nhà có ai? + Số nhà, số điện thoại cuả người thân? + Con thường làm gì khi ở nhà? => Giáo dục trẻ yêu quý và biết bảo vệ ngôi nhà luôn sạch, đẹp. 3. Thể dục sáng a. Khởi động: Cho cả lớp tập theo bài “Nhà mình rất vui” kết hợp với các kiểu đi: đi thường, đi bằng mũi bàn chân, gót bàn chân, đi khom lưng, chạy nhanh, chạy chậm b.Trọng động: Cho trẻ chuyển đội hình 3 hàng ngang để tập bài tập phát triển chung * Thể dục sáng: + Tay: Đưa ra trước. gập khuỷu tay + Lưng, bụng, lườn: Ngồi, cúi về trước, ngửa ra sau. + Chân: Đứng, một chân nâng cao- gập gối + Bật : Bật tại chỗ c. Hồi tĩnh - Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1 – 2 vòng. * Điểm danh - Cô lấy sổ điểm danh, gọi họ tên lần lượt từng trẻ và tích vào sổ theo dõi trẻ. - Trẻ chào cô, chào người thân và các bạn - Trẻ chơi tự do - Trẻ hát và vận động - Trẻ kể - Quét dọn hàng ngày ạ - Trẻ lắng nghe - Trẻ đi theo vòng tròn kết hợp với các kiểu đi theo nhạc bài hát - Trẻ tập cùng cô các động tác 2 lần x 8 nhịp - Trẻ đi nhẹ nhàng theo cô. - Đứng lên dạ cô A. TỔ CHỨC CÁC Hoạt động Nội dung Mục đích – yêu cầu Chuẩn bị Hoạt động góc - Hoạt động chơi, tập - Góc xây dựng: Xây khu nhà bé ở - Góc phân vai: Gia đình dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, nấu ăn; cửa hàng bán đồ dùng gia đình. - Góc nghệ thuật : Đọc các bài đồng dao, ca dao về chủ đề; Biểu diễn các bài hát về gia đình - Góc học tập: Chọn sách, xem và đọc sách về gia đình; Làm truyện tranh và gia đình bé; Phân nhóm các đồ dùng trong gia đình - Góc thiên nhiên và khám phá khoa học: Chơi với cát và nước. - Trẻ biết sắp xếp các miếng ghép, gạch, hàng rào,.. tạo thành mô hình ngôi nhà, khuôn viên vườn hoa, vườn cây. - Phát triển tư duy và óc sáng tạo ở trẻ. - Trẻ biết thể hiện vai chơi của mình - Biết phối hợp với bạn khi chơi - Trẻ biết cách chọn màu, vẽ, tô màu và biết cắt, dán các đồ dùng trong gia đình - Trẻ biết thực hiện theo yêu cầu của vở chủ đề. - Biết hát , biểu diễn các bài hát về chủ đề - Trẻ biết cách Chọn sách, xem và đọc sách về gia đình; Làm truyện tranh và gia đình bé; Phân nhóm các đồ dùng trong gia đình - Trẻ biết chơi các trò chơi với cát, nước - Gạch, hàng rào, miếng ghép, đồ chơi xây dựng. - các loại đồ dùng gia đình, các loại rau củ quả, món ăn,...đồ dùng dụng cụ nấu ăn. - Tranh các đồ dùng, bút sáp màu, kéo, keo, giấy màu,.. - Nhạc bài hát Nhà mình rất vui, gia đình gấu, cả nhà thương nhau,.. - Sách, chuyện tranh, các đồ dùng - Cát, sỏi HOẠT ĐỘNG Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của trẻ 1.Tổ chức lớp: - Cho trẻ hát, vận động cùng cô bài hát “Mẹ ơi tại sao” - Trò truyện với trẻ về chủ đề: + Bài hát nhắc đến ai ? Các con có bao giờ đặt câu hỏi tại sao với bố mẹ mình không? Chúng mình sẽ hỏi những gì?,.. - Cô giới thiệu về chủ đề 2. Tiến trình hoạt động a. Thoả thuận chơi: - Cô đố các con, lớp mình có mấy góc chơi? Đó là những góc chơi nào?Cô hướng dẫn công việc của từng góc chơi. - Cô cho trẻ thảo luận vai chơi xem trẻ thích vai nào? Thích chơi ở góc nào? - Tại sao lại thích vai đó? Vai đó thể hiện thế nào? - Cô cho trẻ nhận vai chơi b. Quá trình chơi: - Cô tổ chức cho trẻ về chơi ở các góc: - Góc phân vai: Các con đã phân vai với bạn chưa? Bạn nào có thể giơi thiệu về các thành viên trong gia đình? Gia đình mình sẽ cùng nhau làm gì? - Góc xây dựng – lắp ghép: Các con đang xây gì thế? Nhà sẽ được xây như thế nào? - Góc nghệ thuật: Với những những dụng cụ âm nhạc này con sẽ làm gì? Con hát bài gì? Con hát với ai? + con cắt dán ngồi nhà gì? như thế nào? - Góc học tập:Với những đồ dùng này các con sẽ làm gì? Con sẽ làm sách như thế nào? + Hướng dẫn trẻ thực hiệnvở chủ đề. - Góc KP thiên nhiên và khoa học: Các con nhìn thấy những gì ở góc này? Các con chăm sóc cây như thế nào? - Cô quan sát, gợi mở, hướng dẫn trẻ chơi. Chơi cùng trẻ ở góc trẻ chơi yếu - Cô tổ chức cho ở trẻ các góc chơi giao lưu với nhau. 3. Kết thúc - Cô cho trẻ nhận xét vai chơi của mình, của bạn. - Cô tập trung trẻ về một góc nổi bật, nhận xét chung các vai chơi, góc chơi.Cho trẻ cất đồ chơi. - Trẻ hát, vận động cùng cô - Nhắc đến mẹ và bạn nhỏ ạ. - Con hỏi vì sao có mưa?,.. - Góc phân vai, góc xây dựng,.. - Con thích chơi góc xây dựng,.. - Trẻ nhận vaiCon thích vai kĩ sư xây dựng. -Trẻ nhập vai chơi: Trẻ giới thiệu, Gia đình sẽ cùng nhau đi mua sắm, nấu ăn,.. - Xếp khu nhà ở ạ. Xây các viên gạch bên dưới,.. - Vẽ và tô màu tranh ngôi nhà ạ - Trẻ kể: Cả nhà thương nhau,.. - Cắt ảnh ngôi nhà, dán vào giấy và ghim lại thành quyển ạ - Tưới nước, nhổ cỏ - Trẻ chơi cùng cô - Trẻ liên kết các góc - Trẻ nhận xét mình, nhận xét bạn. - Trẻ lắng nghe cô nhận xét - Trẻ cất đồ chơi A: TỔ CHỨC CÁC Hoạt động Nội dung Mục đích – yêu cầu Chuẩn bị Hoạt động ngoài trời - Hoạt động chơi, tập * Hoạt động có chủ đích - Quan sát thời tiết - Quan sát nhà xung quanh trường - Quan sát vườn hoa *. Trò chơi vận động: - Về đúng nhà; - Hãy giữ thăng bằng; - Chạy tiếp cờ *. Chơi tự do - Nhặt lá rơi trên sân trường - Chơi với đồ chơi ngoài trời - Trẻ nhận ra đặc điểm của thời tiết trong ngày: ăn mặc quần áo phù hợp với thời tiết - Trẻ biết được tên gọi, đặc điểm của một số ngôi nhà có kiểu dáng khác nhau - Trẻ quan sát, gọi tên, đặc điểm các loại hoa có trong trường. - Trẻ biết cách chăm sóc, giữ gìn các loại hoa. - Trẻ biết tên trò chơi vận động - Trẻ hiểu cách chơi và luật chơi - Trẻ chơi tốt các trò chơi và chơi đờn kết với bạn bè. - Tạo cho trẻ cảm giác thoải mái khi chơi tự do - Trẻ biết cách chơi an toàn. - Hình ảnh các ngôi nhà, các miếng lắp ghép.... - Sân trường sạch. - Câu hỏi đàm thoại. - 2 lá cờ đuôi nheo,.. - Bóng, 3 ngôi nhà... - Cầu trượt, đu quay,... HOẠT ĐỘNG Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Ổn định tổ chức: - Cô tập trung, kiểm tra sức khỏe của trẻ. - Cho trẻ hát bài “ đi chơi ” và ra địa điểm hoạt động. 2. Tiến trình hoạt động a) Hoạt động 1: Hoạt động có chủ đích: * Quan sát thời tiết - Cô tổ chức cho trẻ quan sát thời tiết - Buổi sáng các con cảm nhận thế nào? - Chúng mình phải mặc quần áo ra sao? - Các con thấy thời tiết hôm nay thế nào? - Chúng mình sẽ làm gì để cơ thể ấm áp? =>Cô giáo dục trẻ mặc trang phục phù hợp thời tiết * Quan sát nhà xung quanh trường. - Các con hãy quan sát xem chúng mình nhìn thấy gì bên kia phố? - Các ngôi nhà đó có đặc điểm gì? - Các con thường làm gì khi ở nhà? =>Cô giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh ngôi nhà của mình. Luôn yêu quý ngôi nhà của mình. * Quan sát vườn hoa. - Chúng mình hãy quan sát và kể tên các loại hoa mà con biết nào? - Chúng có đặc điểm gì? - Công dụng là gì? - Con sẽ làm gì để bảo vệ chúng? -> Giáo dục trẻ luôn yêu quý bảo vệ và chăm sóc cây hoa. b) Hoạt động 2: Trò chơi *) Trò chơi vận động: Về đúng nhà; Hãy giữ thăng bằng; Chạy tiếp cờ - Cô phổ biến tên trò chơi, cách chơi luật chơi. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2- 3 lần Nhắc trẻ chơi tích cực. Cô quan sát và chơi cùng trẻ Nhận xét- tuyên dương. *) Chơi tự do: Cho trẻ chơi với đồ chơi ngoài trời : - Cô hỏi trẻ về tên đồ chơi, cách chơi - Tổ chức cho trẻ chơi. 3.Kết thúc: Nhận xét - tuyên dương. - Trẻ hát cùng cô - Trẻ quan sát - se lạnh ạ - Mặc ấm ạ - Trẻ quan sát. - Trẻ kể. - Lắng nghe. - Trò chuyện cùng cô - Trẻ kể - Trẻ lắng nghe - Trẻ chơi trò chơi - Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời - Trẻ chơi - Lắng nghe. A TỔ CHỨC CÁC Hoạt động Nội dung Mục đích – yêu cầu Chuẩn bị Hoạt động ăn - Trước khi ăn - Trong khi ăn - Sau khi ăn - Trẻ nhớ các bước rửa tay và biết tự đi rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh - Trẻ ngồi đúng vị trí của mình trên bàn ăn - Biết lễ phép khi cô giáo chia cơm - Trẻ biết mời trước khi ăn. - Trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất của mình. - Rèn nề nếp trong khi ăn cho trẻ. - Trẻ biết tự cất bát, thìa đúng nơi quy định. - Trẻ có thói quen lau miệng, uống nước khi ăn xong. - Khăn mặt của trẻ - Xà phòng rửa tay. - Nước uống cho trẻ. - Bàn, ghế, khăn lau tay, đĩa đựng thức ăn rơi vãi cho trẻ. - Thức ăn của trẻ có thực đơn theo mùa. Hoạt động ngủ - Trước khi ngủ - Trong khi ngủ - Sau khi ngủ - Trẻ có thói quen đi vệ sinh trước khi đi ngủ. - Trẻ biết nằm đúng tư thế và nằm đúng vị trí của mình trong phòng ngủ. - Tạo cho trẻ thói quen ngủ trưa mỗi ngày. - Trẻ ngủ ngon giấc. - Trẻ có cảm giác thoải mái khi đi ngủ - Tạo cho trẻ thói quen dậy đúng giờ. Và có thói quen tự cất chăn gối sau khi ngủ dậy. - Tạo cho trẻ cảm giác thoải mái sau khi ngủ dậy. - Trẻ ăn ngon miệng ăn hết xuất buổi chiều. - Giường ngủ của trẻ - Chăn, chiếu, gối của trẻ. - Khăn cho trẻ. - Món ăn chiều HOẠT ĐỘNG Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của trẻ - Trước khi ăn: + Có mấy bước rửa tay? + Cô cho trẻ nhắc lại các bước rửa tay. + Cô củng cố lại các bước rửa tay. + Cô mời trẻ lần lượt đi rửa tay rồi vào bàn ngồi đúng vị trí của mình. + Cô chia ăn cho trẻ, Giới thiệu tên các món ăn và chất dinh dưỡng. - Trong khi ăn: + Cô mời trẻ ăn. + Cô bao quát trẻ ăn, động viên, khuyến khích trẻ ăn hết xuất của mình và không đùa nghịch trong khi ăn. - Sau khi ăn: + Trẻ ăn xong cô cho trẻ tự đi cất bát, thìa và ghế đùng nơi quy định. + Cô nhắc trẻ đi lau miệng, uống nước. - Có 6 bước ạ - Trẻ nhắc lại - Trẻ lắng nghe - Trẻ đi rửa tay và ngồi đúng vị trí - Trẻ lắng nghe - Trẻ mời cô - Trẻ tự cất bát, thìa, ghế - Trẻ lau miệng, uống nước - Trước khi ngủ: + Cô nhắc trẻ đi vệ sinh rồi vào phòng nằm đúng vị trí của mình. + Cô cho trẻ đọc bài thơ “Giờ đi ngủ” + Cô có thể hát ru hoạc kể chuyệ cho trẻ nghe để trẻ đi vào giấc ngủ dễ dàng - Trong khi ngủ: + Cô bao quát trẻ ngủ, sửa tư thế nằm cho trẻ, bật quạt (đắp chăn cho trẻ tùy vào thời tiết) + Chú ý xử lí tình huống xảy ra khi trẻ ngủ. - Sau khi ngủ: + Cô nhắc trẻ cất chăn, gối gọn gàng. + Trẻ ngủ dậy cô nhắc trẻ đi vệ sinh. + Cô buộc tóc cho trẻ gái. + Cô cho trẻ xếp hàng tập bài vận động “Đu quay” + Cô cho trẻ ngồi vào bàn + Cô chia ăn và giới thiệu món ăn chiều và chất dinh dưỡng. + Cô tổ chức cho trẻ ăn quà chiều. + Trẻ ăn xong cô nhắc trẻ lau miệng, uống nước. - Trẻ đi vệ sinh và lên giường ngủ. - Trẻ đọc thơ - Trẻ lắng nghe cô đọc thơ, kể chuyện,.. - Trẻ ngủ trưa - Trẻ tự cất chăn, gối - Trẻ đi vệ sinh - Trẻ tập cùng cô - Trẻ ăn quà chiều - Trẻ lau miệng, uống nước A: TỔ CHỨC CÁC Hoạt động Nội dung Mục đích – yêu cầu Chuẩn bị Chơi, hoạt động theo ý thích - Chơi, tập - Quan sát các video nói về các hoạt động 1 ngày trong gia đình - Sử dụng vở: Bé làm quen với chữ cái - Ôn toán: Tách các nhóm đối tượng trong phạm vi 3 thành 2 nhóm nhỏ khác nhau và gộp lại. - Sử dụng vở: Bé làm quen với toán. - Hát, đọc một số bài thơ, câu chuyên về chủ đề. - Chơi trò chơi: kéo cưa lừa xẻ, ô ăn quan. * Giáo dục - Nhận biết 1 số truờng hợp khẩn cấp và gọi nguời giúp đỡ: cháy, có bạn, người ngã xuống nước, chảy máu.. - Gọi người giúp đỡ khi bị lạc; nói được tên, địa chỉ gia đình, số điện thoại người thân khi cần thiết - Trẻ biết nhận biết, phân biệt khối vuông, khối chữ nhật. - Trẻ biết tên, đặc điểm về một số kiểu nhà khác nhau. - Trẻ nhớ tên bài thơ và ghi nhớ nội dung bài thơ. Đọc thuộc thơ. - Trẻ nhớ, hát và vận động nhịp nhàng theo nhạc - Trẻ nhớ tên, cấu tạo chữ cái e, ê. Trẻ thực hiện đúng yêu cầu của cô. - Trẻ chơi tốt các trò chơi - Trẻ nhận biết các đồ vật nguy hiểm. - Trẻ nhận biết được các trạng thái cảm xúc - Đồ dùng học toán. - Video hinh ảnh. - Chữ e, ê - Bài thơ Em yêu nhà em - nhạc đệm - Nhạc theo nhịp dồng dao. - Hệ thống câu hỏi đàm thoại - hình ảnh 1 số đồ nguy hiểm. Trả trẻ - Nhận xét nêu gương cuối ngay - Cuối tuần phát phiếu bé ngoan cuối tuần. - Cô trả trẻ tận tay phụ huynh. - Trẻ biết nhận xét mình và bạn. - Trẻ gọn gàng sạch sẽ khi ra về. - Trẻ biết lễ phép chào hỏi khi về. - Phiếu bé ngoan - Đồ dùng cá nhân của trẻ. HOẠT ĐỘNG Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của trẻ * Hoạt động ôn luyện: - Quan sát các video nói về các hoạt động 1 ngày trong gia đình. + Cô bật video cho trẻ quan sát các hoạt động. + Đàm thoại cùng trẻ - Sử dụng vở: Bé làm quen với chữ cái, làm quen với Toán + Cô phát sách, đồ dùng cho trẻ. + Cô hướng dẫn trẻ. + Động viên, tuyên dương trẻ - Ôn toán: Tách các nhóm đối tượng trong phạm vi 3 thành 2 nhóm nhỏ khác nhau và gộp lại. + Cô cho trẻ ôn Tách các nhóm đối tượng trong phạm vi 3 thành 2 nhóm nhỏ khác nhau và gộp lại. - Hát, đọc một số bài thơ, câu chuyên về chủ đề. + Cô bật nhạc cùng trẻ ôn luyện các bài hát. + Cô kể chuyện, cùng trẻ đọc thơ. - Chơi trò chơi: kéo cưa lừa xẻ, ô ăn quan. + Cô phổ biến cách chơi, luật chơi. + Cô tổ chức cho trẻ chơi + Động viên, tuyên dương trẻ * Giáo dục - Nhận biết 1 số truờng hợp khẩn cấp và gọi nguời giúp đỡ: cháy, có bạn, người ngã xuống nước, chảy máu.. - Gọi người giúp đỡ khi bị lạc; nói được tên, địa chỉ gia đình, số điện thoại người thân khi cần thiết + Cô cho trẻ quan sát các video. + Giáo dục trẻ. - Trẻ thực hiện. - Trẻ trò chuyện cùng cô - Trẻ phát âm, tìm. -Trẻ đọc thơ cùng cô - Trẻ kể tên - Trẻ hát, vận động. - Trẻ lắng nghe, - Trẻ chơi trò chơi - Trẻ lắng nghe và đàm thoại cùng cô. - Cô gợi ý trẻ tự nhận xét mình, nhận xét bạn. - Cô củng cố lại, nhận xét và nêu gương. - Phát bé ngoan cuối tuần. - Cô nhắc trẻ vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước khi đi về. - Cô trả trẻ tận tay phụ huynh. + Cô trao đổi về tình hình ở trên lớp của trẻ tới phụ huynh. - Trẻ tự nhận xét mình, nhận xét bạn. - Trẻ chú ý lắng nghe cô nhận xét. - Trẻ ngoan nhận bé ngoan cuối tuần. - Trẻ rửa tay, rửa mặt... - Trẻ lấy đồ dùng cá nhân. - Trẻ chào bố mẹ, chào cô giáo khi ra về. B. HOẠT ĐỘNG HỌC – HOẠT ĐỘNG CHƠI TẬP CÓ CHỦ ĐỊNH Thứ 2 ngày 30 tháng 10 năm 2023 TÊN HOẠT ĐỘNG: Phát triển vận động: VĐCB: Bò chui qua cổng, qua dây TCVĐ: Kẹp bóng Hoạt động bổ trợ: I- MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Trẻ biết bò bằng bàn tay,bàn chân tbò chui qua cổng qua dây. - Khi kẹp bóng không làm rơi bóng và không tranh giành với bạn, biết giữ gìn đồ chơi của lớp. - Trẻ tập bài tập phát triển chung nhịp nhàng. 2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng bò bằng bàn tay bàn chân thông qua tiết học - Có phản xạ nhanh,chạy nhanh khi chơi trò chơi. - Có kỹ năng phối hợp tốt với bạn khi chơi trò chơi 3. Thái đô: - Trẻ tập trung chú ý, có tinh thần đoàn kết, kỉ luật trong luyện tập và phối hợp tốt với các bạn trong khi hoạt động. II. Chuẩn bị. 1. Đồ dùng của giáo viên và trẻ 1.1. Đồ dùng của cô: - Trang phục gọn gàng, phù hợp với thời tiết, nhạc, hồi tĩnh, nhạc BTPTC và VĐCB. - 2 chiếc cổng, dây. - Vạch chuẩn. 1.2. Đồ dùng của trẻ: - Trang phục gon gàng phù hợp với thời tiết, vòng tập thể dục, vạch chuẩn, bóng nhựa đủ cho trẻ chơi trò chơi, 2. Địa điểm: - Sân trường III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ 1. Ổn định tổ chức - Chào mừng các bé đến với Hội thi khỏe và khéo” ngày hôm nay. Đến với hội thi còn có sự góp mặt của 2 đội chơi: Đội gia đình số 1/ Đội gia đình số 2 Và thành phần không thể thiếu được trong mỗi hội thi chính là ban giám khảo, các con nhiệt liệt chào mừng. - Đến với Hội thi ‘‘khỏe và khéo’’ các đội sẽ trải qua 3 phần thi: + Đồng diễn thể dục. + Khỏe và khéo qua vận động: + TCVĐ: Bò chui qua cổng, qua dây TCVĐ: Kẹp bóng - Muốn có sức khỏe tốt thì hành ngày các con phải làm gì? => Muốn có sức khỏe tốt thì hàng ngày các con phải tập thể dục buổi sáng để cho cơ thể được khỏe mạnh, và hàng ngày các con phải ăn đủ chất để cho cơ thể các con được khỏe mạnh, các con nhớ chưa nào. - Bây giờ lớp 4 tuổi B1 chúng mình cùng tới hội thi nào 2. Tiến trình hoạt động a. Khởi động. - Cho trẻ đi theo vòng tròn vừa đi vừa hát bài “ Nhà mình rất vui” kết hợp các kiểu đi : Đi kiễng chân, đi bằng gót chân, đi khom lưng, chạy chậm, chạy nhanh. - Cho trẻ về 4 hàng dọc b Hoạt động 2: Trọng động. *. Bài tập phát triển chung: Tập với vòng thể dục. - Phần thi thứ 1: Đồng diễn thể dục. + Tay: Đưa ra trước. gập khuỷu tay + Lưng, bụng, lườn: Ngồi, cúi về trước, ngửa ra sau. + Chân: Đứng, một chân nâng cao- gập gối + Bật : Bật tại chỗ - Trẻ tập 2 lần 8 nhịp. * Phần thi thứ 2: khỏe và khéo * Vẫn động cơ bản: - Cô giới thiệu tên vận động :Bò chui qua cổng, qua dây - Cô làm mẫu 2 lần. + Lần 1: không phân tích + Lần 2: Cô làm mẫu toàn bộ vận động kèm giải thích đầy đủ các thao tác của vận động: TTCB: Cô quỳ bằng bàn chân, cẳng chân trước cổng chui. TH: khi có hiệu lệnh bò. Cô sẽ bò bằng bàn tay, cẳng chân, bò chân nọ tay kia bò khéo léo bò chui qua cổng để không bị chạm vào cổng làm đổ cổng. - Cô cho 2 trẻ lên làm thử - Lần 1: Cô mời lần lượt 2 trẻ ở hai đội lên thực hiện cho đến hết. - Cô chú ý quan sát, nhắc nhở trẻ thực hiện và sửa sai cho trẻ. - Lần 2 : Thi đua giữa hai đội. + Cô nhận xét công bố kết quả của hai đội chơi. - Lần 3: Cô tăng độ khó lên (để các vật cản gần nhau) - Cô nhận xét, công bố kết quả khen trẻ. * Phần thi thứ 2 : * Trò chơi vận động: “kẹp bóng” - Hôm nay cô thấy các con rất ngoan và học rất giỏi nên cô thưởng cho các con một trò chơi đó là trò chơi: “kẹp bóng”. - Để chơi trò chơi này Cô phổ biến cách chơi: chia chúng mình thành 2 đội. Lần lượt 2 bạn sẽ tạo thành 1 cặp, kẹp quả bóng ở bụng và mang lên đặt vào rổ. + Luật chơi: đôi nào mang được nhiều nhất đội đó thắng. Khi bóng rới sẽ không được tính phải quay lại từ đầu. - Tổ chức cho trẻ chơi: Cô cổ vũ động viên trẻ chơi, thay đổi bạn chơi làm cáo. - Cho trẻ chơi 2-3 lần . Cô nhận xét sau khi trẻ chơi c. Hoạt động 3: Hồi tĩnh. - Cho trẻ đi lại hít thở nhẹ nhàng, thoải mái. 3. Kết thúc: - Cô hỏi trẻ: Hôm nay các con được học vận động gì? Chơi trò chơi gì? - Cô liên hệ giáo dục trẻ thường xuyên tập thể dục để cơ thể khỏe mạnh - Trẻ chú ý lắng nghe. - Trẻ trả lời cô. -Trẻ lắng nghe cô nói. -Trẻ đi vòng tròn và đi các kiểu đi. -Trẻ thực hiện động tác. -Trẻ vỗ tay. - Trẻ lắng nghe -Trẻ quan sát cô làm mẫu. - 2 trẻ lên thực hiện. -2 đội thi đưa. -2 hàng thi đua với nhau. - Trẻ lắng nghe cô nói cách chơi và luật chơi. - Trẻ chơi. - Trẻ cùng cô đi lại hít thở nhẹ nhàng. - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe Đánh giá trẻ hàng ngày (Đánh giá những vấn đề nổi bật về: Tình trạng sức khỏe; trạng thái cảm xúc; thái độ và hành vi của trẻ; kiến thức, kĩ năng của trẻ) ................ ........ .... .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Thứ 3 ngày 31 tháng 10 năm 2023 TÊN HOẠT ĐỘNG: TẠO HÌNH Vẽ đồ dùng trong gia đình I- MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức: - Trẻ biết vẽ các hình khác nhau từ 1 nét vẽ cho trước. 2. Kĩ năng: - Trẻ biết sử dụng các kỹ năng vẽ để tạo ra bức tranh. - Biết bố cục bức tranh và phối màu hài hòa. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú học bài, biết tạo ra cái đẹp và giữ gìn cái đẹp. - Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng trong gia đình. II- CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng của cô và trẻ: - Chuẩn bị của cô: + Nhạc bài "Đồ dùng bé yêu", que chỉ. + Một số tranh vẽ về quạt, tủ lạnh, tivi. - Chuẩn bị của trẻ: Bàn, ghế, bút sáp đủ cho trẻ 2. Địa điểm tổ chức: - Tổ chức hoạt động trong lớp học III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HƯỚNG DẪN CÚA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA TRỂ 1. Tổ chức lớp - Các cô đến dự vừa nói nhỏ với cô là đang có một cuộc triển lãm tranh đấy. Bây giờ chúng mình cùng đi đến đó nhé. - Hát "Đồ dùng bé yêu": - Ồ! Chúng mình đang đứng ở đâu đây? Đàm thoại cùng trẻ. Hôm nay cô con minh cùng nhau đi vẽ các đồ dùng trong gia đình nhé! 2. Tiến trình hoạt động: a. Hoạt động 1: Quan sát tranh: - Cô trò chuyện theo nội dung bức tranh. a. Tranh vẽ Tivi: - Bức tranh này vẽ gì đây? - Ai có nhận xét gì về bức tranh vẽ tivi này nào? - Chiếc tivi có dạng hình gì? - Màn hình tivi có dạng hình gì? - Cô chỉ vào loa và hỏi: Còn đây là bộ phận gì của tivi? Nó có dạng hình gì? - Nút để tắt mở tivi có dạng hình gì đây? - Đó là tranh vẽ tivi, bên cạnh là bức tranh vẽ về gì nào? - Cô chỉ vào bức tranh vẽ tủ lạnh. b. Tranh vẽ tủ lạnh: - Ai có nhận xét gì về bức tranh vẽ tủ lạnh này nào? - Chiếc tủ lạnh này có dạng hình gì? - Phần đế của tủ lạnh là hình gì? Hình chữ nhật ở để tủ lạnh với hình chữ nhật thân tủ lạnh ntn so với nhau? - Hình chữ nhật ở bộ phận nào là to nhất? - Chiếc tủ lạnh này được tạo từ mấy hình chữ nhật? - Cm rất giỏi, cô khen cả lớp. - Bây giờ ai có nhận xét gì về bức tranh cuối cùng này? c. Tranh vẽ quạt điện (quạt lồng): - Ơ! Đây là bức tranh vẽ về cái gì ấy nhỉ? Cô quên mất rồi, bạn nào giúp cô nói bức tranh vẽ gì nào? - Thế con có nhận xét gì về bức tranh này nào? - Chiếc quạt này hình gì? - Lồng quạt hình gì? - Những chiếc nan lồng này được tạo từ những nét gì đây? - Còn những chiếc chân quạt này thì sao nhỉ? - Chúng mình rất giỏi, bây giờ cô có một câu hỏi khó hơn nữa giành cho tất cả chúng mình nhé. Ai giỏi nói được 3 bức tranh này có điểm gì đặc biệt? - Cô nhấn mạnh vào điểm đặc biệt là có một nét gạch ngắn khác màu so với các chi tiết khác của bức tranh. - Bây giờ cô giải thích vì sao các bức tranh này đều có những nét gạch màu này nhé: Vì tất cả các bức tranh này giống nhau là đều có nét gạch ngang khác màu này. Và đây cũng là điều mà cô muốn giành tặng cho cm trong ngày hôm nay đấy. Đó là cô phát động cuộc thi mang tên "Bé yêu đồ dùng gia đình". Trong cuộc thi này các bé đều là họa sĩ có nhiệm vụ là phải vẽ tranh về đồ dùng của gia đình mình từ một nét gạch cho trước. Cô biết các bé có rất nhiều ý tưởng khác nhau: Có bạn thì vẽ tivi, bạn thì vẽ tủ lạnh, bạn thì vẽ lọ hoa, có bạn lại vẽ chiếc giường nằm ngủ hàng ngày của cm đấy. rất nhiều và rất nhiều đồ dùng trong gia đình đúng không nào. - Bây giờ cô mời các họa sĩ tí hon hãy nói lên ý tưởng của mình nào? - Cô mời 3-4 trẻ. - Con định vẽ gì trong cuộc thi ngày hôm nay? - Để vẽ được bức tranh đó con cần vẽ cái gì trước? Nó có dạng hình gì? Tiếp theo con sẽ vẽ cái gì? - Trước khi vào cuộc thi cô muôn hỏi khi cầm bút vẽ cm cầm bằng tay nào? Cầm bằng mấy đầu ngón tay? - Khi ngồi vẽ phải ntn? - Bây giờ cm cùng về chỗ để chuẩn bị thi nhé. CM đã sẵn sàng chưa? - Cô xin tuyên bố cuộc thi vẽ "bé yêu đồ dùng gia đình" xin được bắt đầu. - Cô mời tất cả cm về chỗ và cùng nhau sáng tạo nào. b. Hoạt động 2: Trẻ thực hiện vẽ: - Cô cho trẻ thực hiện vẽ trên nền nhạc bài "Đồ dùng bé yêu". - Trẻ thực hiện vẽ cô bao quát và đi đến giúp đỡ cá nhân trẻ đối với trẻ yếu, gợi ý cho trẻ khá. - Lưu ý nhắc trẻ về tư thế ngồi, và cách cầm bút. - Cuộc thi đã kết thúc cô mới tất cả các hoạt sĩ tí hon hãy mang bài của mình lên để trưng bày nào. c. Hoạt động 3: Trưng bày sản phẩm: - Cô cho trẻ treo tranh lên giá. - Ồ! Rất nhiều bức tranh đẹp, các họa sĩ tí hon rất xuất sắc, một tràng pháo tay thật lớn giành cho tất cả chúng ta nào. - Sau đây tôi xin mời các họa sĩ có nhận xét gì về những bức tranh của hội thi? - Cô mời trẻ nhận xét thích bức tranh nào? Vì sao thích? - Cô nhận xét chung. Khen trẻ. - Cô nhận xét bài xuất sắc nhất về bố cục, sự phối hợp màu. Khen trẻ. - Bên cạnh đó vẫn còn một số họa sĩ còn chưa phát huy hết tài năng của mình đâu, điều đó còn thể hiện ở những bức tranh sắp hoàn thành đây này. Lần sau các họa sĩ hãy cố gắng lên nhé. - Bây giờ cô lại có một câu hỏi khó nữa giành cho cm nhé. Đó là để cho đồ dùng trong gia đình cm luôn được bền lâu và sạch đẹp chúng mình phải làm gì? - Khen trẻ. - Như vậy là tất cả chúng ta đều rất yêu và biết cách 3. Kết thúc Hôm nay cô con mình đã cùng nhau làm gi? Nhận xét, tuyên dương trẻ - Trẻ hát và đi theo cô - Phòng triển lãm tranh - Tranh vẽ tivi. - Trẻ nhận xét - Hình chữ nhật - Hình chữ nhật - Loa, dạng hình chữ nhật nhỏ. - Hình tròn. - Vẽ tủ lạnh. - 2-3 trẻ nhận xét. - Hình chữ nhật. - Hình chữ nhật bé. - HCN ở cánh tủ là to nhất. - 3 hình chữ nhật to. - Vẽ quạt điện - Mời 1-2 trẻ nhận xét. - Hình vuông. - Hình tròn. - Những đoạn thẳng. - Nửa hình tròn - Có một đoạn thẳng màu đỏ to và đậm hơn những nét khác. - Trẻ lắng nghe cô giái thích - Trẻ nói ý tưởng của mình. - trẻ trả lời - Cầm bằng tay phải và cầm bằng 3 đầu ngón tay - Ngồi thẳng lưng, ngực... - Trẻ về chỗ ngồi. - Sẵn sàng rồi. - Trẻ vẽ - Trẻ treo tranh lên giá - Vỗ tay - Mời 2-3 trẻ nhận xét. - Vỗ tay. - Phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, lau chùi thường xuyên các đồ dùng đó. Không đập phá hay ném các đồ dùng đó. - Hát và vận động "Đồ dùng bé yêu". Đánh giá trẻ hàng ngày (Đánh giá những vấn đề nổi bật về: Tình trạng sức khỏe; trạng thái cảm xúc; thái độ và hành vi của trẻ; kiến thức, kĩ năng của trẻ) ................ ........ .................................................................................................. ................ Thứ 4 ngày 01 tháng 11 năm 2023 TÊN HOẠT ĐỘNG: NGÔN NGỮ Dạy trẻ đọc đồng dao: Cái Bống I- Mục đích- Yêu cầu 1. Kiến thức: - Biết tên bài đồng dao, hiểu ý nghĩa nội dung của bài đồng dao - Đọc thuộc theo vần, theo nhịp, thể hiện sắc thái của bài đồng dao 2. Kỹ năng: - Trẻ biết đọc đồng dao, ca dao diễn cảm cùng cô, thể hiện được tình cảm khi đọc. - Rèn cho trẻ cách trả lời câu có đầy đủ thành phần và rõ ràng. - Phát triển vốn từ và ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. 3. Giáo dục: - Dạy trẻ yêu thích ngày tết trung thu, biết vui chơi lành mạnh và tiết kiệm. - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. - Trẻ thích thú đọc đồng dao, ca dao. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng cho giáo viên và trẻ: - Bài đồng dao, nhạc đàn. - Dụng cụ âm nhạc 2. Địa điểm tổ chức: - Tổ chức hoạt động trong phòng học III. Tổ chức các hoạt động HƯỚNG DẪN CỦA GIÁO VIÊN Hoạt động của trẻ 1. Ổn định lớp: - Cho trẻ hát cả nhà thương nhau + Các con vừa hát bài gì? + Bài hát có nhắc tới hình ảnh nào? + Mọi người trong gia đình phải như thế nào với nhau? Giáo dục: yêu thương, đoàn kết, kính trọng các thành viên trong gia đình - Hôm nay chúng mình cùng nhau học bài đồng dao “ Cái Bống ” nhé! 2. Tiến trình hoạt động: a. Hoạt động 1: Cô đọc diễn cảm: - Cô đọc lần 1: Thể hiện bằng cử chỉ, điệu bộ. + Cô vừa đọc cho các con nghe bài đồng dao gì? + Các con thấy bài đồng dao có hay không? + Bài đồng dao được viết theo thể 6, 8 đọc theo nhịp 2/2 đọc vui tươi. - Cô đọc lần 2 kết hợp gõ phách. + Câu 1, 3, 5 gồm 6 từ đọc hơi nhẹ. + Câu 2, 4, 6 mỗi câu có 8 từ đọc hơi mạnh. - Cô đọc lại lần 3. b. Hoạt động 2: Dạy trẻ đọc đồng dao: - Cả lớp đọc đồng dao cùng cô từng câu 1-2 lần + Cô nói cách đọc. + Cô chú ý nếu có trẻ đọc sai, ngọng cô sửa sai bằng cách cho trẻ đọc cùng cô. + Cả lớp đọc đồng dao cùng cô 2, 3 lần. + Chú ý hướng dẫn trẻ cách đọc diễn cảm bài đồng dao. + Cho 2, 3 trẻ lên đọc. + Cô đọc cùng trẻ (trẻ đứng). - Khi đọc bài đồng dao con thấy như thế nào? - Để vui hơn cô mời bạn trai đứng lên đọc cùng cô. - Mời nhóm bạn gái. + Thưởng cho các bé một trò chơi “Đọc nối tiếp”: Mỗi đội sẽ đọc 1 câu, đội kia sẽ đọc tiếp câu của đội kia. - Cô mời cá nhân trẻ lên đọc. - Cho trẻ đứng vòng tròn, mỗi trẻ đọc 1 câu, trẻ tiếp theo đọc câu nối tiếp của bạn. - Cô thấy bài đồng dao này rất hay, cô đã nghĩ ra một trò chơi: + Cho trẻ lên lấy mỗi người 1 dụng cụ âm nhạc và đọc kết hợp với bài đồng dao. + Con đã nghĩ ra cách gì, vận động gì để kết hợp với bài đồng dao. - Cho trẻ lên tìm bạn và từng đôi bạn sẽ quay mặt vào nhau và làm động tác minh họa kết hợp với đọc. + Nhóm trẻ đọc (3 nhóm). + Cô và trẻ vừa đi vòng tròn vừa đọc. + Các con thấy có vui không? + 2 nhóm đọc, 1 nhóm vừa đi xung quanh lớp vừa đọc. c. Hoạt động 3: Trò chơi: “Phổ nhạc cho bài đồng dao”. - Bài đồng dao còn được phổ nhạc rất là hay. - Cô bật nhạc, trẻ hát và vận động. - Cô khuyến kh
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_chu.docx