Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 13
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng
Sau bài học, HS:
- Kể được tên một số hàng hóa cần thiết cho cuộc sống hằng ngày.
- Nêu cách mua, bán hàng hóa trong cửa hàng, chợ, siêu thị hoặc trung tâm thương mại.
- Nêu rõ sự cần thiết phải lựa chọn phù hợp hàng hóa về giá cả và chất lượng.
2. Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin .;Mô tả, nhận biết chất lượng hàng hóa.
- Phẩm chất: chăm chỉ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Tranh, ảnh hoặc vật thật về một số đồ dùng hằng ngày cần thiết cho cuộc sống (đồ dùng học tập, quần áo, thực phầm).
- HS: SGK, VBT, một số vật dụng của gia đình (bản đánh răng, kem đánh răng, khăn mặt, lược, .).
Thứ ngày tháng năm 20 Tự nhiên và xã hội: Hoạt động mua bán hàng hóa (Tiết 3) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS: - Kể được tên một số hàng hóa cần thiết cho cuộc sống hằng ngày. - Nêu cách mua, bán hàng hóa trong cửa hàng, chợ, siêu thị hoặc trung tâm thương mại. - Nêu rõ sự cần thiết phải lựa chọn phù hợp hàng hóa về giá cả và chất lượng. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin ..;Mô tả, nhận biết chất lượng hàng hóa. - Phẩm chất: chăm chỉ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - GV: Tranh, ảnh hoặc vật thật về một số đồ dùng hằng ngày cần thiết cho cuộc sống (đồ dùng học tập, quần áo, thực phầm). - HS: SGK, VBT, một số vật dụng của gia đình (bản đánh răng, kem đánh răng, khăn mặt, lược, ..). III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 27’ 3’ 1. Hoạt động khởi động và khám phá - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố vui” mô tả về chợ, siêu thị hoặc trung tâm thương mại để HS đoán. - GV nhận xét dẫn dắt HS vào bài học tiết 3. GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động động 1: Tìm hiểu cách mua bán hàng hóa -HS quan sát hình 11, 12, 13, 14 trong SGK trang 52, trao đổi về nội dung của các hình - GV tiếp tục đặt câu hỏi cho các nhóm: + Gia đình em thường mua, bán hång hóa ở đâu? + Chia sẻ về hoạt động mua, bán hàng hóa ở những nơi đó. -GV quan sát sự trao đổi nhóm, có thể gợi ý để HS nêu được những hoạt động mua bán, bán hàng ở từng nơi theo các câu hỏi sau: + Em đã bao giờ đi rồi chợ cửa hàng tạp hóa / trung tâm thương mại chưa? + Nơi đó bán những hàng hóa gi? + Khi muốn mua hoặc bán hàng hóa, mọi người thường làm gi? + Khi mua hàng hóa ở đó, thái độ của người bán hàng như thế nào ?. - GV tổ chức cho 2 - 3 nhóm lên chỉ hình và trình bày ý kiến - GV và HS cùng nhận. * Kết luận: Có nhiều nơi có thể mua, bán hàng hóa. Mỗi nơi có cách mua, bán hàng hóa khác nhau. Hoạt động 2: Liên hệ thực tế -GV chia lớp thành các nhóm đôi, yêu cầu các nhóm quan sát hình 15, 16 trong SGK trang 52 và trả lời câu hỏi: + Em hãy nêu nội dung các hình. + Em hãy nêu lời đáp phù hợp trong mỗi tình huống. - GV tổ chức cho 2 - 3 nhóm lên chỉ tranh và trinh bày ý kiến, yêu cầu bổ sung nếu có ý kiến khác. - GV và HS cùng nhân xét và rút ra kết luận. Kết luận: Nên chọn mua những hàng hóa cần thiết và bao phủ về giá cả, chất lượng để tiết kiệm tiền. Hoạt động 3: Thực hiện chọn và mua, bán hàng - GV cùng HS sắp xếp bản ghế thành các gian hàng, yêu cầu HS bày lên bàn các vật dụng mà các em đã được chuẩn bị. GV hướng dẫn HS sắp xếp hàng hóa theo từng loại: đồ dùng học tập, thực phẩm, đồ dùng hằng ngày, ... GV giao nhiệm vụ cho các nhóm HS: Đóng vai thể hiện việc mua, bán hàng hóa trong các tình huống sau: + Mua đồ dùng học tập. + Mua quà tặng sinh nhật bạn. - GV lưu ý: Mỗi nhóm chọn một tình huống để thể hiện. -GV quan sát và hỗ trợ HS khi yêu cầu. - GV đặt câu hỏi: Em học được gì sau khi tham gia hoạt động đóng vai? - GV và HS cùng nhận xét. GV hướng dẫn HS nêu từ khóa của bài: “Chất lượng - Giá cả - Hàng hóa”. 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học - Thực hiện các lựa chọn hàng hóa khi cùng gia đình đi mua hàng hóa. -GV nhận xét tiết học, tuyên dương - HS chơi trò chơi “Đố vui” - 2-3 HS nhắc lại. -HS quan sát hình, trao đổi về nội dung của các hình -HS nêu được những hoạt động mua bán, bán hàng -2 - 3 nhóm lên chỉ hình và trình bày ý kiến -HS tham gia nhận xét -HS quan sát hình, trả lời câu hỏi -2 - 3 nhóm lên chỉ tranh và trình bày ý kiến -HS tham gia nhận xét, bình chọn -HS trưng bày hàng hóa -HS Đóng vai thể hiện việc mua, bán hàng hóa -HS thảo luận - HS trình bày trước lớp, HS khác nhận xét. -HS nhận xét, rút ra kết lận - HS chú ý lắng nghe, thực hiện Tự nhiên và xã hội: Ôn tập chủ đề Cộng đồng địa phương (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS: - Liên hệ được các hàng hóa cần thiết cho cuộc sống hằng ngày. - Thực hiện ứng xử có thể thực hiện cách mua bán hàng hóa ở chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. - Liên hệ được các phương tiện giao thông và các tiện ích của chúng. - Ứng xử được một số tình có thể hiện an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin ..; Mô tả, nhận biết chất lượng hàng hóa . - Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thích lao động, nhân ái II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - GV: Tranh, ảnh trong SGK, các biển báo giao thông - HS: SGK, VBT. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 27’ 3’ 1. Hoạt động khởi động và khám phá -GV tổ chức cho HS vừa hát vừa minh họa bài hát “Bà Còng đi chợ trời mưa” (sáng tác: Phạm Tuyên). -GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học: “Ôn tập chủ để cộng đồng địa phương " - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Ôn tập về các hàng hóa cần thiết cho cuộc sống hằng ngày - GV phát cho mỗi nhóm một bảng phụ và một rổ đựng các hình ảnh về các hàng hóa như hình 1 trong SGK trang 55 - HS sắp xếp các hàng hóa có trong rổ vào từng quầy tương ứng và chia sẻ trước các lớp. - GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận. * Kết luận: Lương thực, thực phẩm, quần áo, ... là những hàng hóa rất cần thiết với cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Hoạt động 2: Ôn tập về cách mua, bán hàng hóa - GV đưa ra tình huống, hướng dẫn HS phân tích nhiệm vụ trong tình huống. - HS thảo luận và đưa ra cách xử lý tình huống -GV tổ chức cho 2 - 3 nhóm, trình bày nhóm khác quan sát và đưa ra cách xử lý khác nếu có. - GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận. * Kết luận: Em không nên tự ý sử dụng hàng hóa trong siêu thị khi chưa thanh toán tiền. Hoạt động 3: Ôn tập về cách chọn hàng hóa -GV yêu cầu HS quan sát các hình 2, 3, 4, 5 trong SGK trang 55 và nêu ý kiến về những hàng hóa không nên chọn mua. -GV quan sát và gợi ý để HS trình bảy được vì sao không nên chọn mua hàng hóa đó theo câu hỏi ý kiến: + Hàng hóa này như thế nào? + Tại sao em biết hàng hóa này không còn tươi hay không tốt ?, ... GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận. * Kết luận: Khi mua, bán hàng hóa, chúng ta nên chọn những hàng hóa còn hạn sử dụng, không bị bóp méo, ôi thiu, 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học HS về nhà tiếp tục thực hiện những việc làm để giữ nhà ở sạch sẽ. HS sưu tầm, chuẩn bị tranh, ảnh về các nghề nghiệp khác nhau. -GV nhận xét tiết học, tuyên dương -HS cả lớp hát - 2-3 HS nhắc lại. -HS phân loại hàng hóa -HS chia sẻ trước lớp -HS nhận xét -HS phân tích nhiệm vụ -HS làm việc trong nhóm -HS trình bày -HS lắng nghe -HS quan sát hình , trả lời câu hỏi -2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp chỉ hình và hỏi - đáp trước lớp. -HS tham gia nhận xét - HS chú ý lắng nghe, thực hiện
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tua.docx