Bài học STEM Lớp 2 - Bài 12: Bảo vệ cơ quan hô hấp - Trường Tiểu học Xuân Thượng (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Bài học STEM Lớp 2 - Bài 12: Bảo vệ cơ quan hô hấp - Trường Tiểu học Xuân Thượng (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 2 BÀI HỌC STEM LỚP 2 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 12: BẢO VỆ CƠ QUAN HÔ HẤP (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Khi dạy nội dung Con người & Sức khoẻ (môn Tự nhiên & Xã hội) – Bài 26: Chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp – Sách KNTT – Bài 17: Bảo vệ cơ quan hô hấp – Sách CD – Bài 23 : Chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp – Sách CTST Mô tả bài học: Nêu được sự cần thiết và thực hiện được việc hít vào, thở ra đúng cách, tránh xa nơi có khói bụi; vận dụng đo, vẽ, gấp lắp ghép, để làm kính chắn giọt bán. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Tự nhiên xã – Nêu được sự cần thiết và thực hiện được việc hít hội vào, thở ra đúng cách và tránh xa nơi có khói bụi để bảo vệ cơ quan hô hấp. Môn học tích hợp Toán – Thực hành đo, vẽ, lắp ghép, tạo hình gắn với một số hình phẳng và hình khối đã học. Mĩ thuật – Biết xác định nội dung chủ đề và lựa chọn công cụ, vật liệu để thực hành. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Bài học này giúp các em: – Nêu được sự cần thiết và thực hiện được việc hít vào, thở ra đúng cách và tránh xa nơi có khói bụi để bảo vệ cơ quan hô hấp. – Thực hành đo, vẽ, lắp ghép, tạo hình gắn với một số hình phẳng và hình khối đã học. – Biết xác định nội dung chủ đề và lựa chọn công cụ, vật liệu để thực hành. – Biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV, giữ gìn vệ sinh trong thực hành, sáng tạo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 2 1. Chuẩn bị của GV – Các phiếu học tập (như ở phụ lục) – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm HS) STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Dây chun Đoạn 20 cm 2 Xốp dán mũ đoạn 20 cm 3 Giấy bóng kính 2 tờ 4 Ghim bấm 1 cái 5 Băng dính 1 cuộn 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Thước kẻ 1 cái 2 Kéo thủ công 1 cái 3 Hộp bút (lông) màu 1 hộp 4 Giấy màu thủ công 1 túi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS MỞ ĐẦU Hoạt động 1: Khởi động – GV mời HS hát và vận động theo bài – HS hát và vận động theo bài hát hát. – GV yêu cầu HS kể tên những vật – HS kể tên những vật dụng thường đeo: khẩu dụng chúng ta thường đeo khi đi qua trang, kính chống giọt bắn, mũ bảo hiểm kín những nơi khói bụi hoặc khi tiếp xúc đầu, mũ hoặc khăn trùm đầu. với người có bệnh về đường hô hấp. Khẩu trang là một loại mặt nạ bảo vệ được sử Nêu tác dụng của những vật dụng đó. dụng để bịt vùng mặt (thường là mũi, miệng) để bảo vệ người đeo khỏi bị lây nhiễm các loại vi khuẩn, dịch bệnh, bụi bặm thông qua đường hô hấp. 2 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kính chống giọt bắn che hết mặt giúp ngăn chặn sự xâm nhập của virus mỗi khi nói chuyện trực tiếp hoặc khi tiếp xúc với mọi người sung quanh. Ngoài tác dụng bảo vệ đầu, não của người đi xe máy, xe đạp, mũ bảo hiểm trùm kín đầu có khả năng che chắn virus, giọt bắn khi tiếp xúc với người bệnh, chắn gió, bụi khi đi đường. Mũ/khăn trùm đầu chống tia cực tím, chống sương mù, chống bụi, chống vi khuẩn. – GVphát phiếu học tập số 1 và yêu cầu – HS hoàn thiện phiếu học tập số 1 HS làm bài. – GV yêu cầu HS trình bày phiếu học – HS trình bày phiếu học tập số 1 tập số 1. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Tìm hiểu về cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp – GV yêu cầu HS quan sát tranh ở trang – HS trả lời: 54 và cho biết. Bạn bị ho, sổ mũi có dấu hiệu của bệnh cảm + Bạn trong tranh đang có dấu hiệu bị lạnh. bệnh gì? Bệnh gây ảnh hưởng đến cơ quan hô hấp. + Bệnh đó ảnh hưởng đến cơ quan nào Bị ngấm lạnh do gió, nước mưa, quần áo ướt... trong cơ thể? Lây bệnh từ người bị bệnh. + Em hãy kể một vài nguyên nhân gây bệnh cảm lạnh? – GV yêu cầu HS quan sát các tranh ở – HS thảo luận cặp đôi trang 54, 55 và cho biết cách chăm sóc bảo vệ cơ quan hô hấp, việc làm đó có tác dụng như thế nào? – GV mời 3 – 4 HS trình bày trước lớp. – HS bày tỏ suy nghĩ trước lớp Đeo khẩu trang, mũ, kính chắn giọt bắn Tránh tập trung nơi đông người khi có dịch bệnh về đường hô hấp Tiêm vắc-xin phòng bệnh 3 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tập thể dục Ăn uống đủ chất Tránh xa khói thuốc Tất cả các những việc làm đó nhằm chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp, tăng cường sức khoẻ – GV phát phiếu học tập số 2 và yêu cầu – HS hoàn thành phiếu HS hoàn thành. – GV mời HS trình bày phiếu học tập số – HS trình bày phiếu học tập số 2 2. – GV mời HS khác nhận xét, bổ sung Em đã từng mắc bệnh về đường hô hấp: Viêm (nếu có) phế quản Em mắc bệnh đó vì nhiễm vi khuẩn Tên một số cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp: Đeo khẩu trang, mũ, kính chắn giọt bắn; Tránh tập trung nơi đông người khi có dịch bệnh về đường hô hấp; tiêm phòng dịch, tập thể dục, ăn uống đủ chất. – GV yêu cầu HS chia sẻ cùng bạn trong – HS chia sẻ: nhóm đôi những việc em đã làm để Rửa tay: Hãy rửa tay thật sạch và thường chăm sóc vào bảo vệ cơ quan hô hấp. xuyên bằng xà phòng và nước. Khử trùng đồ đạc: Lau dọn vệ sinh nhà cửa, đồ đạc của mình. Sử dụng khăn giấy khi bị bệnh. Vứt khăn giấy đã dùng ngay, sau đó rửa tay cẩn thận. Tránh tiếp xúc gần với bất kỳ ai bị cảm lạnh Không dùng chung ly hoặc dụng cụ uống nước với người khác. Ăn uống đầy đủ, tập thể dục và ngủ đủ giấc. – GV giao phiếu học tập số 3 và yêu cầu – HS hoàn thành phiếu học tập số HS hoàn thành. – GV yêu cầu HS hoàn thành và chia sẻ – HS hoàn thành phiếu học tập số 3 kết quả thực hiện phiếu học tập số 3. 4 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Các bộ phận chính của cơ quan hô hấp: Mũi, khí quản, phế quản và phổi. Nơi nào dễ bị bệnh về đường hô hấp: Nơi ô nhiễm môi trường. số cách phòng tránh bệnh về đường hô hấp: Tránh tiếp xúc với người bệnh, đeo khẩu trang, kính chống giọt bắn ở nơi đông người, nơi ô nhiễm môi trường. Hằng ngày em làm gì để bảo vệ cơ quan hô hấp của mình: Rửa tay bằng xà phòng và nước, lau dọn vệ sinh nhà cửa, đồ đạc –GV: Tổng kết hoạt động và chuyển – HS theo dõi sang hoạt động tiếp theo. TIẾT 2 LUYỆN TẬP THỰC HÀNH Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách làm kính chắn giọt bắn GV chuẩn bị mô hình mẫu chắn giọt bắn HS quan sát. a) Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm – HS theo dõi kính chắn giọt bắn theo tiêu chí sau: + Kính chắn giọt bắn có kích thước phù hợp để che được mặt của bạn nhỏ từ 7 – 9 tuổi. + Dây đeo có chiều dài phù hợp, gắn chắc chắn vào kính. + Sản phẩm chắc chắn, trang trí hài hoà. – GV tổ chức cho 1 – 2 nhóm trình bày, – HS trình bày, chia sẻ ý tưởng trước lớp. chia sẻ ý tưởng trước lớp. Vật liệu sử dụng làm kính chắn giọt bắn: kính: bằng giấy bóng kính Dây đeo: đây chun Vật liệu để dán mũ: xốp Các bộ phận của kính chắn gió: quai, mặt kính, vành 5 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Cách sử dụng kính chắn giọt bắn: đeo khi có dịch bệnh về đường hô hấp – GV: HS các nhóm khác nhau nhận xét – HS các nhóm khác nhận xét góp ý góp ý để hoàn thiện ý tưởng làm sản phẩm. b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất – GV mời đại diện 1 – 2 nhóm chia sẻ ý – Đại diện nhóm giới thiệu phương án làm tưởng đề xuất các giải pháp làm kính kính chắn giọt bắn. chắn giọt bắn – Chọn vật liệu để làm các bộ phận – Cách làm kính Cắt mặt kính theo kích thước khuôn mặt, làm dây đeo, làm vành đệm kính, trang trí hoàn thiện kính. – GV giao phiếu học tập số 4 và yêu cầu – HS hoàn thành HS hoàn thành. – GV mời HS trình bày phiếu học tập – HS trình bày số 4. – GV nhận xét tổng kết hoạt động và chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 4: Làm kính chắn giọt bắn a) Lựa chọn dụng cụ và vật liệu – HS thảo luận nhóm – GV giao dụng cụ và vật liệu phù hợp – HS lựa chọn dụng cụ và vật liệu phù hợp với với phương án nhóm đã chọn phương án của nhóm. – GV chiếu gợi ý trong sách mục trang – HS theo dõi 56, 57 để HS tham khảo. b) Làm kính chắn giọt bắn theo cách của em hoặc nhóm em – GV theo dõi việc làm của cả lớp và hỗ – Các nhóm thực hành làm sản phẩm trợ khi cần. – GV nhắc các nhóm kiểm tra và điều – HS sau khi hoàn thành sản phẩm kiểm tra và chỉnh sản phẩm theo các tiêu chí. điều chỉnh sản phẩm theo các tiêu chí. 6 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV tổng kết hoạt động và chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 5: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm – GV tổ chức cho các nhóm trưng bày – HS trưng bày sản phẩm và giới thiệu sản phẩm của nhóm mình. – GV mời các nhóm giới thiệu sản phẩm – Đại diện nhóm giới thiệu sản phẩm + Giới thiệu về cách làm: trình bày theo các bước nhóm đã tiến hành. + Cách sử dụng (HS thực hành cho các bạn quan sát). + Công dụng: tránh lây nhiễm các bệnh về hô hấp. – GV yêu cầu HS tự đánh giá sản phẩm HS tự đánh giá sản phẩm của nhóm mình và của nhóm mình và nhóm khác bằng cách nhóm bạn. tô màu vào ô có mặt cảm xúc tương ứng vào những việc đã làm như trang 57. – GV tổng kết hoạt đọng TỔNG KẾT BÀI HỌC – GV nhắc HS chưa hoàn thiện sản phẩm và phiếu học tập hoàn thiện nốt. – GV yêu cầu HS sử dụng kính chắn giọt bắn khi có dịch bệnh về đường hô hấp. – GV khen ngợi nhóm HS tốt tham gia hoạt động, động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng. – GV nhận xét và tổng kết buổi học. 7 BẢO VỆ CƠ QUAN HÔ HẤP Nhóm .. Lớp .. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 1. Em hãy vẽ và tô màu 2 vật dụng con người có thể dùng chống bụi 1.và bệnh truyền nhiễm 2. Em hãy cho biết chúng được làm từ vật liệu gì? PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 1. Em đã từng mắc bệnh gì về đường hô hấp? a. Cảm lạnh b. Viêm phổi c. Viêm phế quản d. Hen suyễn 2. Vì sao em mắc bệnh đó? 3. Hãy kể tên một số cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 1. Em hãy nêu các bộ phận chính của cơ quan hô hấp 2. Nơi nào dễ bị bệnh về đường hô hấp? 3. Em hãy nêu một số cách phòng tránh bệnh về đường hô hấp 4. Hằng ngày em làm gì để bảo vệ cơ quan hô hấp của mình . . PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 . Vẽ ý tưởng của nhóm 1. Vật liệu sử dụng để làm kính chắn giọt bắn Kính .. Dây đeo Vành . Vật liệu để dán mũ 2. Em dùng cách gì để trang trí cho kính chắn giọt bắn 3. Mô tả ngắn gọn cách làm kính chắn giọt bắn .. ..
Tài liệu đính kèm:
bai_hoc_stem_lop_2_bai_12_bao_ve_co_quan_ho_hap_truong_tieu.docx