Giáo án Các bộ môn Lớp 2 - Năm học 2020-2021

Giáo án Các bộ môn Lớp 2 - Năm học 2020-2021

I. MỤC TIÊU

- Em làm được cuốn album về các hoạt động của bản thân;

- Biết giới thiệu về bản thân qua cuốn album;

- Biết bắt đầu có ý thức xây dựng hình ảnh mong muốn về bản thân để mọi người yêu quý.

II. CHUẨN BỊ

- GV: Phiếu học tập

- HS: SGK, bút

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc 89 trang haihaq2 8250
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Các bộ môn Lớp 2 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Ngày soạn: 01/09/2020
Ngày dạy: 11/09/2020
CHỦ ĐỀ 1 : ALBUM TUỔI LÊN 7 CỦA TÔI (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
- Em làm được cuốn albumvề các hoạt động của bản thân;
- Biết giới thiệu về bản thân qua cuốn album;
- Biết bắt đầu có ý thức xây dựng hình ảnh mong muốn về bản thân để mọi người yêu quý.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Phiếu học tập.
- HS: SGK, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Khởi động 
- Ổn định: Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài.
2. Hoạt động 2: Chuẩn bị ảnh chụp/vẽ bản thân 
- Giáo viên hướng dẫn.
- Giáo viên đặt câu hỏi: Em có tham gia hoạt động như hai bạn không?
- Giáo viên nhận xét tuyên dương
- 2- 3 kể tên một số hoạt động khác mà em tham gia.
- Giáo viên nhận xét đánh giá tuyên dương.
- Giáo viên hướng dẫn.
- Giáo viên nhận xét đánh giá tuyên dương.
3. Hoạt động nối tiếp
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài.
 - Nhận xét tiết học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Chú ý lắng nghe
- Học sinh quan sát tranh vẽ hoạt động mà hai bạn Bin và Bông đang tham gia
- Học sinh trả lời
- Học sinh nhận xét tuyên dương 
- Học sinh kể tên những hoạt động mà các em đã tham gia.
- Học sinh nhận xét tuyên dương 
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:
 ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 2
Ngày soạn: 07/09/2020
Ngày dạy: 18/09/2020
CHỦ ĐỀ 1 : ALBUM TUỔI LÊN 7 CỦA TÔI (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
- Em làm được cuốn album về các hoạt động của bản thân;
- Biết giới thiệu về bản thân qua cuốn album;
- Biết bắt đầu có ý thức xây dựng hình ảnh mong muốn về bản thân để mọi người yêu quý.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Phiếu học tập
- HS: SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- Ổn định: Cho HS hát 
- Bài mới: Giới thiệu bài 
2. Hoạt động 1: Em chọn một hai cách sau để thực hiện
* Cách 1
- Hãy vẽ lại một số hoạt động mà em đã tham gia trong thời gian qua, đặt tên cho mỗi bức tranh mà em đã vẽ.
* Tìm lại ảnh chụp của gia đình và bản thân em
- Lựa chọn một số ảnh chụp tham gia các hoạt động khác nhau: đang học bài, làm việc nhà, sinh hoạt câu lạc bộ .
- Giáo viên đặt câu hỏi
- Học sinh nêu lí do em vẽ những bức tranh hoặc chọn những bức ảnh đó.
- Giáo viên nhận xét đánh giá tuyên dương.
- Giáo viên hướng dẫn.
- Giáo viên nhận xét đánh giá tuyên dương.
3. Hoạt động nối tiếp
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét tiết học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh vẽ
- Học sinh nhận xét tuyên dương 
- Học sinh kể tên những hoạt động mà các em đã tham gia.
- Học sinh trả lời 
- Học nêu lí do.
- Các bạn nhận xét, tuyên dương.
- Học sinh nêu về bản thân trong bức tranh/ ảnh đó.
-Ví dụ: tên tớ là Thảo Vy đây là ảnh tớ chụp đang quét nhà.
- 2- 3 kể tên một số hoạt động khác mà em tham gia.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:
Tuần 3
Ngày soạn: 14/09/2020
Ngày dạy: 25/09/2020
CHỦ ĐỀ 1 : ALBUM TUỔI LÊN 7 CỦA TÔI (Tiết 3)
I. MỤC TIÊU
- Em làm được cuốn album về các hoạt động của bản thân;
- Biết giới thiệu về bản thân qua cuốn album;
- Biết bắt đầu có ý thức xây dựng hình ảnh mong muốn về bản thân để mọi người yêu quý.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Phiếu học tập.
- HS: SGK, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- Ổn định: Cho HS hát 
- Bài mới: Giới thiệu bài 
2. Hoạt động 1: Em chọn một hai cách sau để thực hiện
* Cách 1
- Hãy vẽ lại một số hoạt động mà em đã tham gia trong thời gian qua, đặt tên cho mỗi bức tranh mà em đã vẽ.
* Tìm lại ảnh chụp của gia đình và bản thân em
- Lựa chọn một số ảnh chụp tham gia các hoạt động khác nhau: đang học bài, làm việc nhà, sinh hoạt câu lạc bộ .
- Giáo viên đặt câu hỏi
- Học sinh nêu lí do em vẽ những bức tranh hoặc chọn những bức ảnh đó.
- Giáo viên nhận xét đánh giá tuyên dương.
- Giáo viên nhận xét đánh giá tuyên dương.
- Giáo viên hướng dẫn.
- Giáo viên nhận xét đánh giá tuyên dương.
3. Hoạt động nối tiếp
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét tiết học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh vẽ
- Học sinh nhận xét tuyên dương 
- Học sinh kể tên những hoạt động mà các em đã tham gia.
- Học sinh trả lời 
- Học nêu lí do.
- Các bạn nhận xét, tuyên dương.
- Học sinh nêu về bản thân trong bức tranh/ ảnh đó.
-Ví dụ: tên tớ là Hoài An đây là ảnh tớ chụp đang quét nhà.
- 2- 3 kể tên một số hoạt động khác mà em tham gia.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:
 ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 4
Ngày soạn: 21/09/2020
Ngày dạy: 02/10/2020
CHỦ ĐỀ 1 : ALBUM TUỔI LÊN 7 CỦA TÔI (Tiết 4)
I. MỤC TIÊU
- Em làm được cuốn album về các hoạt động của bản thân;
- Biết giới thiệu về bản thân qua cuốn album;
- Biết bắt đầu có ý thức xây dựng hình ảnh mong muốn về bản thân để mọi người yêu quý.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Phiếu học tập
- HS: SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- Ổn định: Cho HS hát 
- Bài mới: Giới thiệu bài 
2. Hoạt động 1: Làm An - bum
- Giáo viên hướng dẫn các bước
Bước 1: Lựa chọn chất liệu làm album: giấy bìa cứng, tờ lịch treo tường hoặc vỏ hộp bánh
Bước 2: Cắt các tờ bài màu hoặc bìa lịch hoặc vỏ hộp bánh theo kích thước phù hợp với tranh vẽ hoặc các bức ảnh theo đã chọn.
Bước 3: Làm lề cho cuốn an – bum. Em kể một đường thẳng theo chiều dọc tờ giấy bìa, cách cạnh trái tờ giấy 1cm. Gấp tờ giấy bìa theo đường kẻ để tạo nếp cho lề album.
Bước 4: Trang trí bìa ngoài và từng trang cuốn album, viết tên em lên bìa ngoài cuốn album.
Bước 5: dán băng dính hai mặt hoặc keo dán ghép thành cuốn album hoàn chỉnh.
3. Sắp xếp tranh vẻ, ảnh chụp vào an -bum
- Giáo viên hướng dẫn
4. Giới thiệu sản phẩm
- Giáo viên hướng dẫn
5. Hoạt động nối tiếp
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét tiết học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh quan sát, lắng nghe
- Học sinh sắp xếp theo trật tự mà em muốn
- Đánh dấu thứ tự mỗi bức tranh
- Dán tranh vẻ ảnh chụp vào bức tranh
- Viết lời giới thiệu vào bức tranh 
- Học sinh giới thiệu khung ảnh cho người thân, cho bạn bè, thầy cô giáo.
- Học sinh giới thiệu khung ảnh của mình với các bạn cùng bạn
- Tớ tên là Linh. Đây là cuốn “Album tuổi lên 7’’ của tớ.
- Đây là tranh vẽ tớ và bạn thư đang cùng nhau học bài. Chung tớ rất thân nhau và hay giúp đỡ nhau trong học tập.
- Còn đây là tranh vẽ tớ đang nhảy dây. Tớ rất thích nhảy dây. Chiều nào tớ cũng nhảy. Mẹ tớ bảo, nhảy dây cũng là cách rèn luyện sức khỏe.
- Đây là tranh vẽ tớ và cả nhà ăn cơm tối. Trong tranh, tớ đang khoe với bố là ở lớp, tớ được cô khen.
- Đây là tranh vẽ tớ cùng bố mẹ tham gia quét dọn ở khu dân cư. Tớ đã rất vui và thấy việc mình làm thật có ý nghĩa.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:
 ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 5
Ngày soạn : 01/10/2 020
Ngày dạy : 09/10/2020
CHỦ ĐỀ 2 : EM VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
- Em biết thể hiện sự quan tâm, giúp đở bạn bằng những lời nói và việc làm cụ thể;
- Em giải quyết được bất đồng trong mối quan hệ với bạn bè;
- Biết tạo dựng mối quan hệ tốt với những người bạn xung quanh.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Phiếu học tập
- HS: SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- Ổn định: Cho HS hát 
- Bài mới: Giới thiệu bài ( t2)
2. Hoạt động 1: Chuẩn bị ảnh chụp/vẽ bản thân 
- Giáo viên hướng dẫn.
- Giáo viên đặt nêu lên các công việc mà các bạn nhỏ làm với công việc của mình.
+ Đở bạn dậy khi bạn ngả
+ Cho bạn mượn đồ dùng học tập
+ Trêu chọc bạn
- Giáo viên hướng dẫn.
- Giáo viên nhận xét đánh giá tuyên dương.
3. Hoạt động 2: Nói lời hay làm việc tốt với bạn bè 
- Giáo viên hướng dẫn, nêu cách xử lí tình huống
4. Hoạt động nối tiếp
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét tiết học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh quan lắng nghe.
- Học sinh trả lời
- Học sinh nhận xét tuyên dương 
- Học sinh kể tên những hoạt động mà các em đã tham gia, những hoạt động em cho là tốt và những việc chưa tốt
- Học sinh nhận xét tuyên dương 
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh nêu các cách sử lí tình huống trong sách.
- Thảo luận nhóm
- Các nhóm trình bày
- Cách nhóm nhận xét
- Nhận xét tuyên dương
- Học sinh lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:
 ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 6
Ngày soạn: 07/10/2020
Ngày dạy: 16/10/2020
CHỦ ĐỀ 2 : EM VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
- Em biết thể hiện sự quan tâm, giúp đở bạn bằng những lời nói và việc làm cụ thể;
- Em giải quyết được bất đồng trong mối quan hệ với bạn bè;
- Biết tạo dựng mối quan hệ tốt với những người bạn xung quanh.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Phiếu học tập
- HS: SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- Ổn định: Cho HS hát 
- Giới thiệu bài 
2. Hoạt động 1: Giải quyết vấn đề trong quan hệ tình bạn 
- Giáo viên hướng dẫn.
- Giáo viên hướng dẫn các tình huống 
- Thỉnh thoảng bị bạn giật tóc
- Em nghe nói xấu em
- Bạn em rất buồn vị bị bạ sao đỏ phê bình
- Bạn em hay được cô giáo khen trong khi em ít được khen.
- Bạn em hay về những chuyến đi chơi cùng bố mệ trong khi em chưa bao giờ được đi.
- Giáo viên nhận xét
3. Hoạt động nối tiếp
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét tiết học.
- Hát.
- HS chú ý nghe.
- Học sinh quan lắng nghe.
- Học sinh trả lời theo hướng dẫn: em cảm thấy thế nào? Em sẽ làm gì trong các tình huống này?
- Học sinh nhận xét tuyên dương 
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:
Tuần 7
Ngày soạn: 15/10/2020
Ngày dạy: 23/10/2020
CHỦ ĐỀ 2 : EM VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN (Tiết 3)
I. MỤC TIÊU
- Em biết thể hiện sự quan tâm, giúp đở bạn bằng những lời nói và việc làm cụ thể;
- Em giải quyết được bất đồng trong mối quan hệ với bạn bè;
- Biết tạo dựng mối quan hệ tốt với những người bạn xung quanh.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Phiếu học tập.
- HS: SGK, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- Ổn định: Cho HS hát 
- Giới thiệu bài 
2. Hoạt động 1: Giải quyết vấn đề trong quan hệ tình bạn 
- Giáo viên hướng dẫn đóng vai .
- Giáo viên đặt câu hỏi :
- Giáo viên nhận xét
3. Hoạt động 2: Tập làm ngưòi hòa giải
- Hướng dẫn học sinh xử lí các tình huống sau :
Tình huống 1 : Để chuẩn bị cho ngày trái đất, cô gióa đề nghị các bạn trong lớp làm một sản phẩm tuyên truyền về ngày nay trong cộng đồng. Hùng bèn rủ Lâm :
+ Lâm ơi, cậu có ý tưởng gì về làm sane phẩm cổ động ngày trái đất chưa? + + Chúng mình cùng nhau vẽ bức tranh to đi.
+ Lâm hỏi:
+ Cậu định vẽ gì: 
+ Hùng trả lời
+ Mình vẽ trái đất xanh đi
+ Lâm không đồng ý
+ Tớ thích vẽ nhà máy ống khói cơ!
- Hai bạn không biết làm thế nào để vẽ chung được với nhau.
- Giáo viên yêu cầu
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
4. Hoạt động nối tiếp 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét tiết học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh đóng vai xử lí tình huống của chính em trong mối quan hệ với bạn bè.
- Em nên làm thế nào với người bạn. của mình trong những tình huống đó?
- Chia sẽ suy nghỉ của mình với mọi người và người thân.
- Học sinh quan sát lắng nghe.
- Học sinh qua sát tình huống trong sách
- Học sinh đặt mình vào bạn của Hùng và Lâm để giúp hai bạn.
- Học sinh nhận xét tuyên dương 
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh xử lí tình hướng 2.
- Học sinh xử lí trước lớp.
- Học sinh nhận xét, tuyên dương 
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:
 ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 8
Ngày soạn: 10/10/2020
Ngày dạy: 30/10/2020
CHỦ ĐỀ 2 : EM VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN (Tiết 4)	
I. MỤC TIÊU
- Em biết thể hiện sự quan tâm, giúp đở bạn bằng những lời nói và việc làm cụ thể;
- Em giải quyết được bất đồng trong mối quan hệ với bạn bè;
- Biết tạo dựng mối quan hệ tốt với những người bạn xung quanh.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Phiếu học tập
- HS: SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- Ổn định: Cho HS hát 
- Giới thiệu bài 
2. Hoạt động 1: Làm cây tình bạn 
- Giáo viên hướng dẫn 
Bước 1 : Chuẩn bị giấy màu, bút màu, kéo, hồ gián, 
Bước 2 : Vẽ hình thân cây, tán cây, lá cây, quả trên giấy màu.
Bước 3 : Cắt theo hình đã vẽ để được hình thân cây, tán cây và quả.
Bước 4 : Em cùng bạn dùng bút màu viết lên lá và quả điều các em nghỉ là cần thiết để cho tình bạn luôn đẹp; những thông điệp về tình bạn,những nhận xét nhắn nhủ của các em với bạn.
Bước 5 : dán tán cây vào thân cây, dán lá cây và quả vào tán cây hoàn chỉnh.
- Giáo viên quan sát giúp đỡ.
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
3. Hoạt động nối tiếp
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài.
 - Nhận xét tiết học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
Học sinh qua sát lắng nghe.
Ví dụ : yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ, chia sẻ, tha thứ 
- Học sinh làm việc.
- Học sinh giới thiệu sản phẩm. 
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh nhận xét, tuyên dương 
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:
 ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 9
Ngày soạn: 25/10/2020
Ngày dạy: 06/11/2020
CHỦ ĐỀ 3. ĐÔI BÀN TAY KHÉO LÉO (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
- Làm được ít nhất một sản phẩm thể hiện được sự khéo léo và sáng tạo của mình;
- Giới thiệu được với thầy cô, bạn bè về sản phẩm của mình;
- Trân trọng sản phẩm mình làm ra và yêu đôi bàn tay của mình.
II. CHUẨN BỊ
- HS : Giấy bìa màu, giấy trắng, hồ dán / băng dính, kéo...
- GV: Một số sản phẩm đã làm được, giấy màu, keo,kéo, hồ dán,..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- Ổn định: Cho HS hát 
- Giới thiệu bài 
2. Hoạt động 1: Nhớ lại những sản phẩm em đã làm
- GV yêu cầu cá nhân HS đọc thầm việc 1 của nhiệm vụ 1 (trang 24 – 25, SHS).
- Yêu cầu từng HS đọc thầm việc 2 của nhiệm vụ 1 (trang 25, SHS).
- GV yêu cầu tất cả HS để sản phẩm mình đã từng làm trên bàn.
- GV đề nghị HS đánh dấu X vào cạnh những sản phẩm mình đã làm qua trong việc 1. Hoặc ghi rõ vào ô sản phẩm khác do em tự làm nhưng khôn có ảnh trong sách.
- Yêu cầu HD đánh dấu X vào mức độ cảm xúc thể hiện cảm xúc của em khi làm được những sản phẩm đó. 
- Vì sao em lại có cảm xúc đó?
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
3. Hoạt động nối tiếp
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét tiết học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- HS đọc thầm việc 1 của nhiệm vụ 1 (trang 24 – 25, SHS).
- HS để sản phẩm mình đã từng làm trên bàn.
- HS đánh dấu X vào cạnh những sản phẩm mình đã làm qua trong việc 1. Hoặc ghi rõ vào ô sản phẩm khác do em tự làm nhưng khôn có ảnh trong sách.
- Học sinh đánh dấu X vào mức độ cảm xúc thể hiện cảm xúc của em khi làm được những sản phẩm đó.
- Học sinh trả lời
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:
 ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 10
Ngày soạn: 15/11/2020
Ngày dạy: 13/11/2020
CHỦ ĐỀ 3. ĐÔI BÀN TAY KHÉO LÉO (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
- Làm được ít nhất một sản phẩm thể hiện được sự khéo léo và sáng tạo của mình;
- Giới thiệu được với thầy cô, bạn bè về sản phẩm của mình;
- Trân trọng sản phẩm mình làm ra và yêu đôi bàn tay của mình.
II. CHUẨN BỊ
- HS: Giấy bìa màu, giấy trắng, hồ dán / băng dính, kéo...
- GV: Một số sản phẩm đã làm được, giấy màu, keo,kéo, hồ dán,..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- Ổn định: Cho HS hát 
- Bài mới: Giới thiệu bài 
2. Hoạt động 1: Thể hiện sự khéo léo của đôi bàn tay
- Yêu cầu HS cả lớp đọc thầm nhiệm vụ 2 của chủ đề.
- GV làm mẫu 1 sản phẩm cho cả lớp quan sát. Giới thiệu và hướng dẫn các em quan sát thêm một số sản phẩm trong sách để các em tham khảo.
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm, chia sẻ trong nhóm về dự định làm sản phẩm của mình. Lên ý tưởng và viết ý tưởng vào “Tôi sẽ làm:”
- Lựa chọ vật liệu để làm sản phẩm
+ Em dự định vật liệu gì để làm sản phẩm ? Hãy đánh dấu X vào vật liệu đó, nếu không có em ghi vật liệu vào mục “Loại khác:”
+ Em sẽ làm sản phẩm theo cách nào?
- Yêu cầu HS lập danh sách các vật liệu cần chuẩn bị để làm sản phẩm.
+ Em có thể nhờ người thân giúp những gì khi thực hiện làm sản phẩm?
+ Em dự định làm sản phẩm để làm gì?
- Đề nghị HS ghi nhớ các việc mình đã dự định để làm sản phẩm và hoàn thành trong 1 tuần. GV khuyến khích HS có thể làm nhiều sản phẩm theo những cách khác nhau, tận dụng những vật liệu có sẵn trong gia đình
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
3. Hoạt động nối tiếp
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét tiết học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh cả lớp đọc thầm nhiệm vụ 2 của chủ đề (trang 26, SHS).
- Học sinh quan sát
- Học sinh thảo luận nhóm, chia sẻ trong nhóm về dự định làm sản phẩm của mình. Lên ý tưởng và viết ý tưởng vào “Tôi sẽ làm:”
- Học sinh làm bài.
- HS lập danh sách các vật liệu cần chuẩn bị để làm sản phẩm.
- HS ghi nhớ các việc mình đã dự định để làm sản phẩm và hoàn thành trong 1 tuần
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:
 ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 11
Ngày soạn: 05/11/2020
Ngày dạy: 20/11/2020
CHỦ ĐỀ 3. ĐÔI BÀN TAY KHÉO LÉO (Tiết 3)
I. MỤC TIÊU
- Làm được ít nhất một sản phẩm thể hiện được sự khéo léo và sáng tạo của mình.
- Giới thiệu được với thầy cô, bạn bè về sản phẩm của mình.
- Trân trọng sản phẩm mình làm ra và yêu đôi bàn tay của mình.
II. CHUẨN BỊ
- HS: Giấy bìa màu, giấy trắng, hồ dán / băng dính, kéo...
- GV: Một số sản phẩm đã làm được, giấy màu, keo,kéo, hồ dán,..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- Ổn định: Cho HS hát.
- Bài mới: Giới thiệu bài.
2. Hoạt động 1: Giới thiệu về sản phẩm của em
- Thảo luận về các yêu cầu đối với hoạt động triển lãm.
- GV tổ chức cho HS thảo luận trong nhóm để trả lời 2 câu hỏi:
+ Theo các em, khu trưng bày triển lãm cần sắp đặt như thế nào là tốt nhất?
+ Bài giới thiệu về sản phẩm như thế nào là bài giới thiệu tốt?
- GV mời một số nhóm nêu ý kiến thảo luận.
- GV gợi ý và chốt lại những yêu cầu:
+ Đối với gian triển lãm: Ngăn nắp, gọn gàng; Bài trí có tính thẩm mỹ, đẹp mắt, dễ quan sát
+ Đối với bài giới thiệu: Nói to, rõ ràng, lưu loát; Lời giới thiệu thú vị; Gương mặt biểu cảm khi nói.
- GV đề nghị các nhóm sắp xếp trưng bày sản phẩm tại vị trí của tổ mình.
- GV yêu cầu HS giới thiệu về sản phẩm trong nhóm. Các em có thể giới thiệu quá trình thực hiện sản phẩm.
- GV yêu cầu HS thực hiện việc 2. Em đã giới thiệu sản hẩm với người thân và xin ý kiến nhận xét của từng người chưa?
- GV mời một số bạn lên giới thiệu sản phẩm của mình trước cả lớp (nên ưu tiên những bạn còn nhút nhát hoặc kĩ năng còn yếu). 
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
3. Hoạt động nối tiếp 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét tiết học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh thảo luận trong nhóm để trả lời 2 câu hỏi.
- Học sinh trả lời
- Học sinh nêu ý kiến thảo luận.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh các nhóm sắp xếp trưng bày sản phẩm tại vị trí của tổ mình.
- Học sinh giới thiệu về sản phẩm trong nhóm. Các em có thể giới thiệu quá trình thực hiện sản phẩm.
- Học sinh thực hiện việc 2.
- Học sinh lên giới thiệu sản phẩm của mình trước cả lớp (nên ưu tiên những bạn còn nhút nhát hoặc kĩ năng còn yếu). 
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:
 ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 12
Ngày soạn: 20/11/2020
Ngày dạy: 27/11/2020
CHỦ ĐỀ 3. ĐÔI BÀN TAY KHÉO LÉO (Tiết 4)
I. MỤC TIÊU
- Làm được ít nhất một sản phẩm thể hiện được sự khéo léo và sáng tạo của mình;
- Giới thiệu được với thầy cô, bạn bè về sản phẩm của mình;
- Trân trọng sản phẩm mình làm ra và yêu đôi bàn tay của mình.
II. CHUẨN BỊ
- HS: Giấy bìa màu, giấy trắng, hồ dán / băng dính, kéo...
- GV: Một số sản phẩm đã làm được, giấy màu, keo,kéo, hồ dán,..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- Ổn định: Cho HS hát 
- Bài mới: Giới thiệu bài 
2. Hoạt động 1: Em học được gì?
- GV đề nghị HS đọc lại các nhiệm vụ trong SHS của chủ đề sau đó bổ sung, hoàn thiện các nhiệm vụ.
- Đối với nhiệm vụ 4, yêu cầu HS suy nghĩ và nói những thuận lợi khó khăn khi làm sản phẩm. Em làm gì để vượt qua khó khăn đó
- GV khích lệ động viên HS trong hoạt động tự đánh giá.
- GV cho HS làm việc theo nhóm theo mô hình 
- GV mời HS đại diện nhóm báo cáo điểm tiến bộ của mỗi bạn trong tháng vừa qua
- GV cho HS chia sẻ dự định rèn luyện tiếp theo trong nhóm.
- Em sẽ làm gì để rèn sự khéo léo, tính kiên nhẫn và phát huy sáng tạo?
- Đề nghị HS thực 
- Lần lượt từng HS chia sẻ ý kiến của mình về từng bạn cùng nhóm:
- Em thích gì nhất điểm gì ở sản phẩm của bạn?
- Bạn tiến bộ nhất ở điểm nào trong tháng vừa qua?
- GV lưu ý HS khi chia sẻ, hãy nhìn vào mắt bạn nói suy nghĩ của mình. Người nghe cần nói cảm ơn sau khi bạn nói xong.
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
3. Hoạt động nối tiếp
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét tiết học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh đọc lại các nhiệm vụ trong SHS của chủ đề sau đó bổ sung, hoàn thiện các nhiệm vụ.
- Học sinh suy nghĩ và nói những thuận lợi khó khăn khi làm sản phẩm. Em làm gì để vượt qua khó khăn đó
- Đánh dấu X vào ý kiến của em trong việc 3.
- Học sinh trong hoạt động tự đánh giá.
- Học sinh làm việc theo nhóm theo mô hình
- Lần lượt từng HS chia sẻ ý kiến của mình về từng bạn cùng nhóm:
- HS chia sẻ dự định rèn luyện tiếp theo trong nhóm.
+ Cố gắng hoàn thành sản phẩm,không bỏ dỡ.
+ Luôn học hỏi bạn bè tìm sáng tạo, không tỏ thái độ mệt mỏi khi làm sản phẩm.
+ Phải biết trân trọng sản phẩm.
đúng dự định rèn luyện, hướng dẫn HS cách theo dõi sự tiến bộ của bản thân.
- Học sinh trả lời
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:
 ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 13
Ngày soạn: 20/11/2020
Ngày dạy: 04/12/2020
CHỦ ĐỀ 4 : SẮP XẾP VÀ TRANG TRÍ 
GÓC HỌC TẬP CỦA EM (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
 Biết sắp xếp, trang trí góc học tập của mình;
- Biết giới thiệu góc học tập của mình với người thân, bạn bè hoặc thầy cô;
- Biết được lợi ích của việc sắp xếp gọn gàng góc học tập.
II. CHUẨN BỊ
 GV: Tranh ảnh góc học tập, sách,..
 HS: Bút màu, giấy vẽ, sách HS,..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- Ổn định: Cho HS hát 
- Giới thiệu bài .
2. Hoạt động 1: Xác định thực tế góc học tập của em hiện nay.
 GV yêu cầu cá nhân HS đọc thầm việc 1của nhiệm vụ 1 (trang 31 – 32, SHS). 
 GV yêu cầu tất cả HS làm nhiệm vụ 1: Đánh dấu X vào ô vuôg vuông miêu tả đúng góc học tập của em.
  Yêu cầu từng HS đọc thầm việc 2,3,4 của nhiệm vụ 1 (trang 32-33, SHS). 
 GV đề nghị HS chia sẻ :
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
3. Hoạt động nối tiếp
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét tiết học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh HS đọc thầm việc 1của nhiệm vụ 1 (trang 31 – 32, SHS). 
- Học sinh làm nhiệm vụ 1: Đánh dấu X vào ô vuôg vuông miêu tả đúng góc học tập của em.
 HS đọc thầm việc 2,3,4 của nhiệm vụ 1 (trang 32-33, SHS).
+ Điểm gì làm em cảm thấy hài lòng về góc học tập của mình?
+ Điểm gì làm em cảm thấy không hài lòn về góc học tập của mình?
+ Em thấy cần thay đổi điều gì ở góc học tập?
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY:
 ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 14
Ngày soạn: 30/11/2020
Ngày dạy: 11/12/2020
CHỦ ĐỀ 4 : SẮP XẾP VÀ TRANG TRÍ 
GÓC HỌC TẬP CỦA EM (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
 Biết sắp xếp, trang trí góc học tập của mình;
- Biết giới thiệu góc học tập của mình với người thân, bạn bè hoặc thầy cô;
- Biết được lợi ích của việc sắp xếp gọn gàng góc học tập.
II. CHUẨN BỊ
 GV: Tranh ảnh góc học tập, sách,..
 HS: Bút màu, giấy vẽ, sách HS,..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- Ổn định: Cho HS hát 
- Bài mới: Giới thiệu bài 
2. Hoạt động 1: Xây dựng ý tưởng sắp xếp và trang trí góc học tập.
  Yêu cầu HS cả lớp đọc thầm việc 1 nhiệm vụ 2 của chủ đề (trang 33, SHS).
+ GV yêu cầu HS liệt kê những đồ dùng trong góc học tập của mình và chia sẽ với bạn cùng bàn.
+ GV yêu cầu HS chia sẽ về góc học tập của mình.
 Yêu cầu HS cả

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cac_bo_mon_lop_2_nam_hoc_2020_2021.doc