Giáo án Lớp 2 - Tuần 2 - Năm học 2019-2020 - Trường TH Lạc Hồng
A. MỤC TIÊU
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài. Đọc đúng từ có vần khó: sáng kiến, lặng yên, trực nhật.
- Biết ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. Hiểu ND câu chuyện: Đề cao lòng tốt của con người, khuyến khích HS làm những việc tốt(trả lời được các câu hỏi 1,2,4)
- GDKNS: HS có khả năng hiểu rõ những giá trị của bản thân, biết tôn trọng và thừa nhận người khác có những giá trị khác. Thể hiện sự cảm thông.
- Phát triển năng lực: Tự chủ, tự học, giao tiếp, hợp tác, ngôn ngữ
B. CHUẨN BỊ
-GV: Tranh ảnh minh hoạ
+Bảng phụ ghi sắn câu văn, đoạn văn cần luyện đọc
-HS: SGK
C. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 2 - Năm học 2019-2020 - Trường TH Lạc Hồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2 Sáng Thứ hai ngày 9 tháng 9 năm 2019 Tiết 1 Chào cờ SINH HOẠT DƯỚI CỜ **************************************** Tiết 2 Toán LUYỆN TẬP ( tr 8 ) A. MỤC TIÊU - Biết quan hệ giữa dm và cm để viết số đo có đơn vị là cm thành dm và ngược lại trong trường hợp đơn giản. - Nhận biết được độ dài đề-xi-mét trên thước thẳng - Biết ước lượng độ dài trong trường hợp đơn giản - Vẽ được đoạn thẳng có độ dài 1dm - Bài tập cần làm: bài 1,2,3( cột 1,2), 4 -Phát triển năng lực: + Năng lực hợp tác, +Năng lực giải quyết vấn đề. + Năng lực tư duy sáng tạo trong việc giải toán; hình thành bước đầu phương pháp tự học và làm việc có kế hoạch khoa học. B. CHUẨN BỊ -GV : Thước có vạch chia -HS : SGK C. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động khởi động - Trò chơi: Làm theo lời nói. - Giới thiệu bài 2. Hoạt động thực hành kĩ năng Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, suy nghĩ cách làm các bài tập một lượt: bài 1,2,3( cột 1,2), 4. HS học tốt làm hết bài -GV quan sát, kiểm soát hoạt động của HS. -Hết thời gian, GV cho HS chia sẻ kết quả các bài Bài 1:Cá nhân HS chia sẻ yêu cầu đề bài. HS làm việc cá nhân Mời 3-4 HS lên chia sẻ bài tập trước lớp Các nhóm khác nhận xét. GV chốt đáp án Bài 2:Cá nhân HS chia sẻ yêu cầu đề bài. - HS làm việc cá nhân - Gọi 1 số HS chia sẻ trước lớp - Gọi các HS khác nhận xét - GV nhận xét Bài 3: Nhóm 2 HS chia sẻ yêu cầu đề bài. GVHD cách đổi: Khi muốn đổi dm ra cm ta thêm vào sau số đo dm 1 chữ số 0 và khi đổi từ cm ra dm ta bớt đi ở sau số đo cm 1 chữ số 0 sẽ được ngay kết quả HS làm việc nhóm 2 trong bàn Mời đại diện 3-4 nhóm lên chia sẻ bài tập trước lớp. Gọi các nhóm khác nhận xét GV chốt đáp án Bài 4: Cá nhân HS chia sẻ yêu cầu đề bài. HS làm việc cá nhân Mời 3-4 HS lên chia sẻ bài tập trước lớp Các nhóm khác nhận xét. GV chốt đáp án 3. Hoạt động ứng dụng - Tìm các đồ vật và ước lượng độ dài của chúng bằng cm và dm? 1dm = cm ? 20cm = dm? 4. Hoạt động sáng tạo -Ứớc lượng chiều dài của các đồ vật trong gia đình và ghi lại - HS cả lớp HS chia sẻ yêu cầu đề bài. HS làm theo yêu cầu - 3-4 HS lên chia sẻ HS chia sẻ yêu cầu đề bài. - HS làm theo yêu cầu HS đọc đề bài. HS lắng nghe HS làm theo yêu cầu - 3-4 nhóm lên chia sẻ HS đọc đề bài. HS lắng nghe -HS nêu -HS ghi nhớ, thực hiện . . **************************************** Tiết 3+4 Tập đọc PHẦN THƯỞNG ( tr 13 ) A. MỤC TIÊU - Đọc đúng, rõ ràng toàn bài. Đọc đúng từ có vần khó: sáng kiến, lặng yên, trực nhật. - Biết ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. Hiểu ND câu chuyện: Đề cao lòng tốt của con người, khuyến khích HS làm những việc tốt(trả lời được các câu hỏi 1,2,4) - GDKNS: HS có khả năng hiểu rõ những giá trị của bản thân, biết tôn trọng và thừa nhận người khác có những giá trị khác. Thể hiện sự cảm thông. - Phát triển năng lực: Tự chủ, tự học, giao tiếp, hợp tác, ngôn ngữ B. CHUẨN BỊ -GV: Tranh ảnh minh hoạ +Bảng phụ ghi sắn câu văn, đoạn văn cần luyện đọc -HS: SGK C. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết 1 1. Hoạt động khởi động - Hát bài hát: Trên con đường đến trường - Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức 2.1. Hướng dẫn luyện đọc a. GV đọc mẫu toàn bài b. Luyện đọc câu - HS nối tiếp nhau đọc câu, tìm các từ khó đọc - Hướng dẫn HS phát âm các từ khó đọc. sáng kiến, lặng yên, trực nhật, phần thưởng. - GV mời 1 bạn đọc tốt đọc mẫu rồi 1 số bạn đọc và đọc đồng thanh cả lớp. c. Luyện đọc đoạn - Yêu cầu HS chia đoạn - Đọc từng đoạn trong nhóm 3, HS đọc đoạn trước lớp - Hướng dẫn HS ngắt nghỉ hơi các câu dài. + Một buổi sáng,/ vào giờ ra chơi,/ các bạn trong lớp túm tụm bàn bạc điều gì/ có vẻ bí mật lắm.// ( HS mức 3,4 đọc) + Đây là phần thưởng/ cả lớp đề nghị tặng bạn Na.// + Đỏ bừng mặt,/ cô bé đứng dậy,/ bước lên bục.// Luyện đọc câu hỏi, nhấn giọng những từ: túm tụm, bí mật HS đọc các từ chú giải theo nhóm 2, chia sẻ HS luyện đọc đoạn trong nhóm 3 -Mời 1 số nhóm lên thi đọc nối tiếp các đoạn trong bài. - GV nhận xét chung, tuyên dương d. Đọc đồng thanh - Lớp đọc đồng thanh - GV nhận xét Tiết 2 2.2. Tìm hiểu bài -GV cho 1HS đọc các câu hỏi trong sách, yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, suy nghĩ tìm câu trả lời -Hết thời gian, GV cho CT hội đồng tự quản lên cho các bạn chia sẻ kết quả, gv chốt, kết luận. + Câu chuyện này nói về ai? + Bạn ấy có đức tính gì? +Hãy kể những việc làm tốt của Na? 2.Theo em điều bí mật được các bạn Na bàn bạc đó là gì? 3.Em có nghĩ rằng Na xứng đáng có được thưởng không? Vì sao? - GV: Na xứng đáng được thưởng vì có tấm lòng tốt rất đáng quí. Trong trường học phần thưởng có nhiều loại. Thưởng cho HSG, thưởng cho HS có đạo đức tốt, thưởng cho HS tích cực tham gia lao động, văn nghệ. 4. Khi Na được thưởng những ai vui mừng? Vui mừng như thế nào ? -GV cho HS nêu ND bài - GDKNS cho HS 3. Hoạt động thực hành kĩ năng - Gọi 1 HS đọc toàn bài - HS thảo luận nhóm 2 tìm ra giọng đọc của bài - HS chia sẻ trước lớp về giọng đọc - HS luyện đọc 4. Hoạt động ứng dụng -Em học được điều gì ở bạn Na? -HS hát HS theo dõi vào SGK - HS nối tiếp nhau đọc từng câu, nêu các từ khó đọc. - Luyện đọc các từ khó đọc HS làm theo yêu cầu - Bài chia làm 4 đoạn - HS làm theo yêu cầu - Luyện đọc các câu khó HS luyện đọc - HS đọc các từ chú giải -HS làm theo yêu cầu GV - Các nhóm thi đọc. Cả lớp đọc đồng thanh. -1HS đọc các câu hỏi, HS thảo luận suy nghĩ tìm câu trả lời -HS chia sẻ các câu trả lời. + Nói về 1bạn HS tên Na. + Tốt bụng, hay giúp đỡ bạn bè -Na sẵn sàng giúp bạn, gọt bút chì, cho bạn cục tẩy, trực nhật giúp bạn Đề nghị cô giáo thưởng cho Na vì lòng tốt của Na đối với mọi người. Na xứng đáng được thưởng vì người tốt cần được thưởng. Na vui mừng: đến nổi tưởng là nghe nhầm, đỏ bừng mặt. Cô giáo và các bạn vui mừng: vỗ tay vang dậy. Mẹ vui mừng: khóc đỏ hoe cả mắt. -HS nêu - 1 HS đọc - HS thảo luận -HS luyện đọc, đọc trước lớp -HS tự liên hệ . . *************************************** Chiều Tiết 1 Đạo đức HỌC TẬP, SINH HOẠT ĐÚNG GIỜ (tiết 2) A. MỤC TIÊU - Học sinh nêu được một số biểu hiện của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ . - Nêu được lợi ích của việc học tập sinh, hoạt đúng giờ. - Biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hằng ngày của bản thân và thực hiện theo thời gian biểu. Học sinh có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập, sinh hoạt đúng giờ. -KNS : +Kỹ năng quản lí thời gian để học tập, sinh hoạt đúng giờ. +Kỹ năng lập kế hoạch để học tập sinh hoạt đúng giờ. +Kỹ năng tư duy phê phán, đánh giá hành vi sinh hoạt , học tập đúng giờ và chưa đúng giờ. -Phát triển năng lực: Phát triển bản thân, tự điều chỉnh hành vi đạo đức. B. CHUẨN BỊ - GV: Một số biển báo giao thông cơ bản. - HS: SGK C. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC B. CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ - HS: Vở bài tập C. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động -GVcho HS kể những việc làm hàng ngày của em. -Giới thiệu bài -HS kể 2.Hoạt động thực hành kĩ năng 2.1. Hoạt động 1: Thảo luận lớp -GV đọc từng ý kiến: +Trẻ em không cần học tập, sinh hoạt đúng giờ. +Học tập đúng giờ giúp em học mau tiến bộ. +Cùng một lúc em có thể vừa học vừa chơi. +Sinh hoạt đúng giờ có lợi cho sức khỏe. HS giơ thẻ để biểu thị ý kiến của mình và giải thích lý do. -Kết luận: SGV/21 2.2.Hoạt động 2: HĐ cần làm -GV chia nhóm thảo luận: -4 nhóm -Nhóm 1: Nêu ích lợi của học tập đúng giờ? -Nhóm 2: Nêu ích lợi của sinh hoạt đúng giờ? -Nhóm 3: Nêu những việc cần làm để học tập đúng giờ? -Nhóm 4: Nêu những việc cànlàm để sinh hoạt đúng giờ? đại diện trả lời -Nhận xét - Bổ sung -GV kết luận: Việc học tập, sinh hoạt đúng giờ giúp chúng ta học tập có kết quả hơn. Vì vậy, học tập và sinh hoạt đúng giờ là việc làm cần thiết. 2.3.Hoạt động 3: Thảo luận nhóm -GV chia nhóm 2, trao đổi với nhau về thời gian biểu của mình -2 bạn một nhóm -GVcho HS trình bày trước lớp *Kết luận chung: Cần học tập và sinh hoạt đúng giờ để đảm bảo sức khỏe học hành mau tiến bộ. -GDKNS cho HS -Trình bày trước lớp 3. Hoạt động ứng dụng -Muốn học hành mau tiến bộ thì ta cần học tập và sinh hoạt như thế nào? -HS nêu . . *************************************** Tiết 2 Tự nhiên và Xã hội VÌ SAO CHÚNG TA VẬN ĐỘNG ĐƯỢC ? (tiết 2) ( Dạy theo chương trình mới) *************************************** Tiết 3 Kĩ năng sống BÀI 3 ************************************************************* Thứ ba ngày 10 tháng 9 năm 2019 Tiết 1 Kể chuyện PHẦN THƯỞNG ( tr 14 ) A. MỤC TIÊU - Dựa vào trí nhớ, tranh minh họa và gợi ý dưới mỗi tranh kể lại từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện. - Biết kể chuyện tự nhiên, phối hợp điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung. - Phát triển năng lực: tự chủ, tự học, ngôn ngữ, giao tiếp, văn học B. CHUẨN BỊ - GV:Tranh minh họa truyện trong SGK phóng to. - HS: SGK Tiếng việt Lớp 2 tập 1 C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động - Trò chơi : Chanh chua, cua cắp -Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức +Hướng dẫn HS kể chuyện 1- 2 HS đọc yêu cầu đề bài a. GV kể toàn bộ câu chuyện b. Hướng dẫn HS kể chuyện, HS thảo luận nhóm 4 để trả lời: GV đưa ra 1 số câu hỏi gợi ý: Đoạn 1: + Na là một cô bé như thế nào? + Trong tranh này, Na đang làm gì? + Kể các việc làm tốt của Na? + Na còn băn khoăn điều gì Đoạn 2: + Cuối năm học các bạn bàn tán về chuyện gì, Na làm gì? + Trong trannh 2 các bạn đang bàn tán chuyện gì ? + Cô giáo khen các bạn thế nào Đoạn 3: + Phần đầu buổi lễ diễn ra như thế nào? +Có điều gì bất ngờ trong buổi lễ ấy? + Khi Na được nhận phần thưởng, mọi người như thế nào ? - Tổ chức cho HS kể chuyện theo nhóm 3 3. Hoạt động thực hành kĩ năng - Mời 2-3 nhóm thi kể chuyện trước lớp. - Sau mỗi lượt các nhóm kể, cả lớp và GV nhận xét về nội dung, cách diễn đạt, cách thể hiện, bình chọn nhóm kể tốt nhất. - 3-4 HS kể lại toàn bộ câu chuyện. - GV và cả lớp nhận xét - GV và cả lớp nhận xét 4.Hoạt động ứng dụng - Em học tập được gì từ bạn Na? -Nhắc nhở HS về kể cho người thân nghe -HS chơi - HS đọc yêu cầu bài tập. HS lắng nghe, thảo luận, trả lời + Tốt bụng + Na đưa cho Minh nửa cục tẩy + Na gọt bút giúp bạn Lan, . + Em học chưa giỏi + Bàn tán về điểm thi và phần thưởng, Na chỉ lặng yên nghe + Đề nghị cô giáo tặng riêng cho Na phần thưởng + Khen sáng kiến của các bạn rất hay + Cô giáo phát phần thưởng từng HS + Cô giáo mời Na lên nhận phần thưởng + Na vui mừng, cô giáo và các bạn vui vỗ tay vang dậy, mẹ khóc đỏ hoe mắt - HS kể chuyện trong nhóm 3 : quan sát tranh, nối tiếp nhau kể từng đoạn của câu chuyện trước nhóm, các HS khác lắng nghe, nhận xét. - Các nhóm thi kể chuyện. - 3-4 HS tiếp kể toàn câu chuyện -HS nêu . . *************************************** Tiết 2 Toán SỐ BỊ TRỪ – SỐ TRỪ - HIỆU ( tr 9 ) A. MỤC TIÊU - Biết số bị trừ, số trừ, hiệu - Biết thực hiện phép tính trừ các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100 - Biết giải bài toán bằng 1 phép trừ - HS có ý thức học tập. Giáo dục tính cẩn thận, khả năng tư duy - Bài tập cần làm bài 1, 2(a, b, c),3. HS học tốt làm hết bài - Phát triển năng lực: tư duy, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp B. CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ - HS: SGK Toán lớp 2 C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt dộng của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt dộng khởi động - Trò chơi : Gió thổi -GV nhận xét, kết nối ND bài 2 . Hoạt dộng hình thành kiến thức - GV viết bảng phép tính 59-35=24 - Gọi 1-2 HS đọc phép tính -GV cho HS thực hiện phép tính trên bảng con. -Gọi 1 HS lên chia sẻ phép tính, nêu cách trừ - GV viết và chỉ vào từng số trong phép trừ và gọi tên 59 Số bị trừ 35 Số trừ 24 Hiệu GV hỏi 59 trừ 35 bằng bao nhiêu? - Vậy 59 – 35 cũng gọi là hiệu. - Hãy nêu hiệu trong phép trừ : 59 –35 =24 ÒNhận xét , tuyên dương -GV cho HS nêu lại tên gọi từng thành phần trong phép tính theo bàn với 1 ví dụ HS nghĩ ra, chia sẻ trước lớp 3. Hoạt dộng thực hành kĩ năng Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, suy nghĩ cách làm các bài tập một lượt: bài 1, 2(a, b, c),3. HS học tốt làm hết bài -GV quan sát, kiểm soát hoạt động của HS. -Hết thời gian, GV cho HS chia sẻ kết quả các bài Bài 1: Nhóm 4 Gọi HS đọc yêu cầu đề bài HS làm việc nhóm 4 vào bảng phụ rồi chia sẻ trước lớp Mời đại diện 2-3 nhóm chia sẻ bài tập trước lớp GV và các nhóm khác nhận xét Bài 2: Cá nhân Gọi HS chia sẻ yêu cầu đề bài HS làm bài rồi chia sẻ nhóm 2 trong bàn Mời đại diện 4HS chia sẻ bài tập trước lớp GV và các nhóm khác nhận xét GV chốt cách đọc từng thành phần trong phép tính HS học tốt chia sẻ hết bài Bài 3: Cá nhân Gọi HS chia sẻ yêu cầu đề bài HS làm bài cá nhân sau đó chia sẻ theo nhóm 2 trong bàn Mời đại diện 1-2 nhóm chia sẻ bài tập trước lớp GV và các nhóm khác nhận xét 3. Hoạt dộng ứng dụng -Gọi HS đọc tên và nêu tên các thành phần trong phép tính: 55- 22 = 33 - HS chơi -HS đọc phép tính -HS tự thực hiện -1 HS lên chia sẻ phép tính Bằng 24 HS lắng nghe -HS thực hiện - 1-2 HS đọc yêu cầu đề bài - HS làm việc nhóm 4 -HS chia sẻ bảng kết quả, nêu cách tìm hiệu - HS làm theo yêu cầu - 4HS chia sẻ -HS nghe - 1-2 HS chia sẻ đề bài - HS làm theo yêu cầu - 1-2 nhóm lên chia sẻ, nêu cách tìm đoạn dây còn lại bao nhiêu cm Bài giải Số dm đoạn dây còn lại là: 8 - 3 = 5 (dm) ĐS: 5 dm -HS nêu . . *************************************** Tiết 3 Thủ công GẤP TÊN LỬA( Tiết 2) A. MỤC TIÊU -Biết cách gấp tên lửa - Gấp được tên lửa. Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng. - Yêu thích sản phẩm gấp, biết giữ vệ sinh sau giờ học. *Học sinh khéo tay: Gấp được tên lửa. Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng. Tên lửa sử dụng được. - Phát triển năng lực sáng tạo B. CHUẨN BỊ - GV : Mẫu tên lửa. Quy tính gấp tên lửa có hình vẽ minh họa. - HS : Giấy thủ công, bút màu C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động khởi động HS nhảy theo bài hát: Baby shark -GV giới thiệu bài HS nhảy Hoạt động thực hành kĩ năng *Hoạt động 1:Quan sát –nhận xét GV hỏi lại các thao tác gấp tên lửa ở tiết 1. Muốn gấp được tên lửa các em thực hiện mấy bước? (có 2 bước). Bước 1: Gấp tạo mũi tên và thân tên lửa. HS trả lời. HS phát biểu, cả lớp theo dõi nhận xét. Nêu lại các bước gấp. Bước 2 : Tạo tên lửa và sử dụng. *Hoạt động 2:Hướng dẫn – thực hành gấp tên lửa Tổ chức cho HS thực hành gấp tên lửa theo tổ. Gợi ý HS trình bày sản phẩm và chọn ra những sản phẩm đẹp để tuyên dương nhằm khích lệ HS. Theo dõi nhắc nhở từng tổ. Đánh giá sản phẩm của HS. Chia lớp thành 2 đội thi đua phóng tên lửa. Nhận xét -Tuyên dương đội thắng. HS thực hành gấp theo tổ gấp tên lửa và trình bày trên giấy A4. Thi đua với các tổ khác. Từng tổ lên trình bày sản phẩm. Đại diện 2 dãy bàn lên thi đua. Cả lớp theo dõi nhận xét. 3 Hoạt động ứng dụng -GV cho HS nêu thường thấy tên lửa ở đâu? - GV cho HS nêu lại các bước gấp tên lửa 4. Hoạt dộng sáng tạo -GV cho HS trang trí tên lửa vừa làm được -HS nêu -HS nêu -HS thực hiện . . *************************************** Tiết 4 Thể dục TẬP HỢP HÀNG DỌC, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ TRÒ CHƠI :QUA ĐƯỜNG LỘI A. MỤC TIÊU - Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, dàn hàng ngang,dồn hàng. - Ôn cách chào và báo cáo khi GV nhận lớp - Chơi trò chơi “ Qua đường lội” - Tập hợp nhanh, dóng hàng, biết cách chào và báo cáo khi GV nhận lớp và kết thúc giờ học, tham gia chủ động vào trò chơi - Giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, rèn luyện tư thế tác phong - Phát triển năng lực: giao tiếp, hợp tác, quan sát, thực hành B. CHUẨN BỊ - Địa điểm: Trên sân trường. - Phương tiện: Còi, kẻ sân trò chơi.. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TT Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức Phần mở đầu - GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. Cán sự tập chào và báo cáo - Giậm chân tại chỗ, đếm theo nhịp - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát 1 bài - Chạy nhẹ nhàng trên sân tập (50-60m) - Đi thành vòng tròn và hít thở sâu 2 - 3’ 1’ 1 - 2’ 2 - 3’ 6 - 10 lần 1 lần Phần cơ bản - Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, giậm chân tại chỗ - Đứng lại - GV điều khiển - Dàn hàng ngang, dồn hàng F Lần 1: GV điều khiển F Lần 2: Cán sự điều khiển - Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, dàn hàng ngang, dồn hàng do tổ trưởng điều khiển - Trò chơi: Qua đường lội GV nêu tên trò chơi, cách chơi, quy định chơi sau đó tổ chức cho HS cùng chơi có thưởng, phạt 8 - 9’ 2 - 3 lần 2 - 3 lần 5 - 6’ Phần kết thúc - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát - Trò chơi “Có chúng em” - GV cùng HS hệ thống bài - Nhận xét kết quả giờ học - Cho HS ôn cách GV và HS chào nhau khi kết thúc giờ học 1-2’ 2’ 2-3’ 1-2’ . . *************************************** Chiều Tiết 1 Chính tả PHẦN THƯỞNG ( tr 15 ) A. MỤC TIÊU - Viết lại chính xác đoạn tóm tắt nội dung bài: “Phần thưởng”. - Không mắc quá 5 lỗi trong bài, rèn kỹ năng viết chính tả -GDHS có ý thức học tốt - Bài tập cần làm: bài 2 (a/b), 3, 4 - Phát triển năng lực: tự chủ, tự học, ngôn ngữ, giao tiếp, văn học B. CHUẨN BỊ - GV:Bảng phụ - HS: SGK C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động - Trò chơi: Tôi bảo, tôi bảo -GV giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức a. Tìm hiểu về nội dung đoạn trích - GV đọc đoạn văn cần viết lần 1 - 1-2 đọc tốt đọc lại đoạn cần viết - GV cho HS thảo luận các câu hỏi: + Đoạn cần viết từ bài tập đọc nào ? + Đoạn văn có mấy câu ? + Cuối mỗi câu có dấu gì ? + Những từ nào trong bài chính tả cần viết hoa ? b.Luyện viết từ khó - Đọc cho HS viết các chữ khó vào bảng 3. Hoạt động thực hành kĩ năng a.Viết chính tả - GV nhắc nhở HS tư thế ngồi, cách cầm bút - GV đọc HS viết b.Soát lỗi, chấm bài - GV đọc lại HS soát lỗi - Thu và chấm một số vở, nhận xét. c. Hướng dẫn làm bài tập Bài 2: Điền vào chỗ trống s/x hoặc ăn/ăng ? - Yêu cầu HS tự làm bài tập vào vở Bài 3: Điền các chữ cái vào bảng. -GV cho HS làm việc nhóm 4 hoàn thành bảng -1 vài nhóm chia sẻ - GV và HS nhận xét -Gọi HS đọc, viết lại đúng thứ tự 10 chữ cái Bài 4 -GV tổ chức cho HS học thuộc lòng bảng chữ cái, thi đọc trước lớp 4. Hoạt dộng ứng dụng - Yêu cầu viết các từ mới tìm được vào sổ tay từ ngữ. -HS chơi - HS lắng nghe - 2 HS đọc lại đoạn cần viết. -HS thảo luận, chia sẻ - Từ bài tập đọc ‘Phần thưởng.’ Có 2 câu Có dấu chấm - Viết hoa chữ cái đầu tiên, chữ Na tên riêng - Viết bảng con : luôn luôn, năm, lớp, - HS lắng nghe - HS viết bài vào vở - HS lắng nghe và nhìn vào bài viết để soát lỗi, dùng bút chì soát lỗi, sửa lỗi xuống dòng - Nêu yêu cầu bài tập - 1HS lên bảng, cả lớp làm bài vào vở -HS thảo luận nhóm 4 - Đọc pê– viết p - HS làm theo yêu cầu -HS thực hiện -HS thi đua đọc thuộc . . *************************************** Tiết 2 Tập đọc LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI ( tr 16 ) A. MỤC TIÊU -Biết ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy giữa các cụm từ. -Hiểu ý nghĩa: Mọi người, mọi vật đều làm việc, làm việc mang lại niềm vui ( trả lời được các câu hỏi trong SGK) - GDHS có ý thức học tốt - GDKNS: Tự nhận thức về bản thân: ý thức được mình đang làm gì và cần phải làm gì. Thể hiện sự tự tin: có niềm tin vào bản thân, tin rằng mình có thể trở thành người có ích, có nghị lực để hoàn thành nhiệm vụ. - Phát triển năng lực: ngôn ngữ, văn học, tự chủ, tự học B. CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ , tranh minh họa bài học trong sách giáo khoa - HS: SGK Tiếng Việt lớp 2 tập 1 C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động - HS hát bài hát: Đàn gà con -Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức 2.1.Hướng dẫn luyện đọc a. GV đọc mẫu toàn bài b. Luyện đọc câu - HS nối tiếp nhau đọc câu, tìm các từ khó - Hướng dẫn HS phát âm các từ khó đọc: quanh, tích tắc, mùa vải chín, quét, - GV mời 1 bạn đọc tốt đọc mẫu rồi 1 số bạn đọc và đọc đồng thanh cả lớp. c. Luyện đọc đoạn - GV có thể chia đoạn cho HS dễ dọc - Hướng dẫn HS ngắt nghỉ hơi các câu khó + Quanh ta/ mọi vật, / mọi người/ điều làm việc//. + Con tú hú kêu/ tu hú,/ tu hú.// Thế là sắp đến mùa vải chín + Cành đào nở hoa/ cho sắc xuân thêm rực rỡ/, ngày xuân thêm tưng bừng. - Kết hợp giúp HS hiểu nghĩa các từ: sắc xuân, rực rỡ, tưng ừng HS đọc các từ chú giải theo nhóm 2 . Mời 1-2 nhóm đọc nối tiếp các đoạn trong bài. - Mời 1 số bạn đại diện các nhóm lên đọc nối tiếp các đoạn trong bài. d. Đọc đồng thanh - Lớp đọc đồng thanh - GV nhận xét 2.2. Tìm hiểu bài - 1 HS đọc các câu hỏi của bài - GV chia thành nhóm 4 để thảo luận các câu hỏi trong bài. - GV mời 1 số nhóm chia sẻ trước lớp. Câu 1: Các vật và con vật xung quanh ta làm những việc gì? Câu 2: Bé làm những việc gì? + Câu nào trong bài cho biết bé thấy làm việc rất vui? + Hằng ngày em làm những việc gì? -Em có đồng ý với bé là làm việc rất vui không? Câu 3: Đặt câu với mỗi từ rực rỡ, tưng bừng - GV: xung quanh ta mọi vật, mọi người đều làm việc. Làm việc mới có ích cho gia đình, xã hội. Làm việc tuy vất vả, bận rộn nhưng công việc mang lại cho ta niềm vui rất lớn. - GV chốt câu trả lời và nội dung bài học 3. Hoạt động thực hành kĩ năng - Gọi 1 HS đọc toàn bài - HS thảo luận nhóm 2 tìm ra giọng đọc của bài - HS chia sẻ trước lớp về giọng đọc - GV cho HS luyện đọc lại theo nhóm 2 4.Hoạt động ứng dụng -Em hãy kể những việc em đã làm giúp bố mẹ -GDKNS cho HS -HS hát HS theo dõi vào SGK - HS nối tiếp nhau đọc từng câu, nêu các từ khó đọc. - Luyện đọc các từ khó đọc - HS làm theo yêu cầu - Luyện đọc các câu khó, câu dài - 2-3 HS đọc các từ chú giải HS làm theo yêu cầu GV - Các nhóm cử đại diện thi đọc Cả lớp đọc đồng thanh HS thảo luận nhóm 4. - 1 số nhóm chia sẻ trước lớp. - Cái đồng hồ báo giờ, cành đào làm đẹp mùa xuân. Các con vật: Gà trống đánh thức mọi người, tu hú báo mùa vải chín, chim bắt sâu - Làm bài, đi học, quét nhà, nhặt rau, trông em. - Bé cũng luôn luôn bận rộn, mà công việc lúc nào cũng nhộn nhịp, cũng vui -HS nêu - HS trao đổi và nêu suy nghĩ. HS đặt câu -1-2 HS nêu ND bài học - 1 HS đọc - HS làm theo yêu cầu - Giọng vui , hào hứng, nhịp hơi nhanh - Gọi 1 số HS lên bảng đọc -HS kể . . *************************************** Tiết 3 Kĩ năng sống BÀI 4 ************************************************************* Thứ tư ngày 11 tháng 9 năm 2019 Tiết 1 Luyện từ và câu TỪ NGỮ VỀ HỌC TẬP. DẤU CHẤM HỎI ( tr 17 ) A. MỤC TIÊU - Tìm được cá từ ngữ có tiếng học, có tiếng tập (BT1) - Đặt cấu với 1 từ tìm được ở BT2, biết sắp xếp lại trật tự các từ trong câu để tạo câu mới(BT3) , biết đặt dấu chấm hỏi vào cuối câu hỏi(BT4) - Phát triển năng lực: ngôn ngữ , tự học, tự chủ, giao tiếp B. CHUẨN BỊ -GV:Tranh minh họa , bảng phụ -HS: SGK C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động khởi động - HS chơi: Cô bảo, cô bảo -GV giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức Bài 1: Gọi HS chia sẻ yêu cầu đề bài - HS làm việc nhóm 4 rồi chia sẻ trước lớp - Mời đại diện 1 số nhóm chia sẻ bài trước lớp GV bao quát, giúp đỡ HS GV và các nhóm khác nhận xét Bài 2: Gọi HS chia sẻ yêu cầu đề bài HS làm việc cá nhân làm miệng trong nhóm 2 rồi chia sẻ trước lớp Mời 1 số HS chia sẻ câu mình đặt trước lớp Bài 3: Gọi HS chia sẻ yêu cầu đề bài - Gọi 2-3 HS đọc câu mẫu. - HS làm cá nhân làm miệng rồi chia sẻ nhóm 2 trong bàn - Mời 4-5 HS chia sẻ trước lớp - GV và các bạn nhận xét, bổ sung Bài 4: Gọi 1-2 HS chia sẻ yêu cầu đề bài HS làm việc cá nhân vào vở rồi chia sẻ Mời 2-3 nhóm làm nhanh nhất chia sẻ trước lớp -GVchốt cách dùng dấu chấm hỏi 3. Hoạt động ứng dụng - GV: Có thể thay đổi vị trí các từ trong câu để tạo thành câu mới. Cuối câu hỏi phải có dấu chấm hỏi -GV cho HS nối tiếp đặt câu hỏi -HS chơi - HS chia sẻ yêu cầu đề bài - HS làm theo yêu cầu - 1 số nhóm chia sẻ bài trước lớp - học: học hành, học tập, học hỏi, học lỏm, học mót, học kì, học sinh, - tập:tập viết, tập đọc, tập làm văn, bài tập, luyện tập, học tập, HS chia sẻ yêu cầu đề bài - HS làm theo yêu cầu - 1 số HS chia sẻ - HS chia sẻ yêu cầu đề bài - M: Con yêu mẹ -> Mẹ yêu con HS làm theo yêu cầu 4-5 HS chia sẻ + Thiếu nhi rất yêu Bác Hồ + Bạn thân nhất của em là Thu/ Em là bạn thân nhất của Thu - 1-2 HS chia sẻ yêu cầu đề bài - HS làm theo yêu cầu - 2-3 nhóm chia sẻ HS lắng nghe -HS đặt câu hỏi, chia sẻ . . *************************************** Tiết 2 Âm nhạc ( GV chuyên soạn giảng) *************************************** Tiết 3 Toán LUYỆN TẬP ( tr 10 ) A. MỤC TIÊU - Biết trừ nhẩm số tròn chục có hai chữ số - Biết thực hiện phép trừ các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100 - Biết giải bài toán bằng 1 phép trừ. - HS yêu thích môn học - Bài tập cần làm: bài 1, 2( cột 1,2), 3, 4. HS học tốt làm hết bài -Phát triển năng lực: hợp tác, tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, giải quyết vấn đề toán học. B. CHUẨN BỊ -GV : Bảng phụ -HS : SGK C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt dộng của GV Hoạt động của hS 1. Hoạt dộng khởi động - Hát bài hát: Hòa bình cho bé -Giơi thiệu bài 2. Hoạt dộng thực hành kĩ năng Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, suy nghĩ cách làm các bài tập một lượt: bài 1, 2( cột 1,2), 3, 4. -GV quan sát, kiểm soát hoạt động của HS. -Hết thời gian, GV cho HS chia sẻ kết quả các bài Bài 1:Cá nhân Gọi HS chia sẻ yêu cầu đề bài HS làm việc cá nhân, tính và chia sẻ kết quả Mời đại diện 2-3 HS chia sẻ bài tập trước lớp GV và các bạn khác nhận xét Bài 2:Nhóm 2 Gọi HS chia sẻ yêu cầu đề bài - Yêu cầu HS làm việc nhóm 2, nhẩm kết quả Mời đại diện 1-2 nhóm chia sẻ bài tập trước lớp HS học tốt chia sẻ hết bài Bài 3:Cá nhân -GV cho HS tự đặt tính rồi tính -HS chia sẻ, nêu tên từng thành phần trong phép tính. Bài 4:Cá nhân Gọi HS chia sẻ bài toán -HS làm bài vào vở, chia sẻ với bạn Mời 1 HS làm bài nhanh nhất lên bảng chia sẻ cách làm GV và một số HS nhận xét Bài 5:HS học tốt -HS chia sẻ phương án lựa chọn 4. Hoạt dộng ứng dụng -Trò chơi: Thi đua lấy vi dụ trừ nhẩm số tròn chục có 2 chữ số. -HS hát -HS chia sẻ - HS tính - HS làm việc, chia sẻ -HS tự thực hiện - HS chia sẻ yêu cầu đề bài - HS làm theo yêu cầu 1 HS lên chia sẻ bài giải, cách tìm mảnh vải còn lại bao nhiêu cm -HS thi đua . . *************************************** Tiết 4 Thể dục TẬP HỢP HÀNG HỌC, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ TRÒ CHƠI : NHANH LÊN BẠN ƠI! A. MỤC TIÊU - Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số - Ôn cách chào và báo cáo khi GV nhận lớp - Chơi trò chơi “ Nhanh lên bạn ơi” - Thực hiện chính xác nhanh và đẹp hơn giờ trước, biết cách chào và báo cáo khi GV nhận lớp và kết thúc giờ học, tham gia chủ động vào trò chơi - Giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, rèn luyện tư thế tác phong - Phát triển năng lực tự học, năng lực giáo tiếp, hợp tác, năng lực quan sát B. CHUẨN BỊ -Địa điểm: Trên sân trường vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn tập luyện -Phương tiện: Còi C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TT Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức Phần mở đầu - GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. - Cán sự lớp tập chào và báo cáo - Giậm chân tại chỗ, đếm theo nhịp - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát 1 bài - Giậm chân tại chỗ, đếm theo nhịp - Ôn bài thể dục lớp 1 2-3’ - 1 lần 2 - 3 lần 1-2’ - 1 lần 1 - 2’ 1 - 2’ 1 lần Phần cơ bản - Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái - Lần 1: GV điều khiển - Lần 2: Cán sự điều khiển, GV theo dõi, nhận xét - Ôn dàn hàng ngang, dồn hàng F Lần 1: GV điều khiển F Lần 2: Cán sự điều khiển Ôn dàn hàng cách 1 cánh tay. GV dùng khẩu lệnh “Dàn hàng” - “Dồn hàng” - Trò chơi: Nhanh lên bạn ơi ! - GV nêu tên trò chơi, cách chơi, quy định chơi, chọn HS chơi thử sau đó tổ chức cho HS cùng chơi có thưởng, phạt 8-9’ 2-3 lần 7-8’ - 5-6 lần 6-8’ Phần kết thúc - Đi thường theo nhịp hô của GV vừa đi vừa hát - GV cùng HS hệ thống bài - Nhận xét kết quả giờ học - Cho HS ôn cách GV và HS chào nhau khi kết thúc giờ học 1-2’ - 1 lần 2-3’ - 1 lần 1-2’ . . ************************************************************* Thứ năm ngày 12 tháng 9 năm 2019 Tiết 1 Tập viết CHỮ HOA: Ă, Â (tr 17) A. MỤC TIÊU - Viết đúng 2 chữ hoa Ă, Â( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ Ă hoặc Â, chữ và câu ứng dụng: Ăn (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Ăn chậm nhai kĩ ( 3 lần). -Rèn KN viết đúng, đẹp, GDHS ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp. - Phát triển năng lực: tự chủ, tự học, ngôn ngữ, giao tiếp, văn học B. CHUẨN BỊ - GV: Mẫu chữ hoa Ă, Â - HS: Vở Tập viết, bảng con C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động -Chơi TC : Làm theo hiệu lệnh -Giới thiệu bài 2. Hoạt dộng hình thành kiến thức HĐ1.Hướng dẫn HS viết chữ hoa Ă, Â Quan sát chữ chữ hoa Ă, Â Gọi 1 số HS nêu lại cách viết chữ A GV hỏi: + Chữ Ă, Â cao mấy li gồm mấy đường kẻ ngang ? Được viết mấy nét ? + Hai chữ nhau khác nhau ở điểm nào? - Hướng dẫn cách viết và viết mẫu. b. Hướng dẫn HS viết trên bảng con. HĐ2. Hướng dẫn viết câu ứng dụng -2-3 HS đọc câu ứng dụng - Ăn chậm nhai kĩ có nghĩa là gì ? - Chữ Ă, Â (cỡ nhỏ) cao mấy li ? Các chữ h, k cao mấy li ? - Nêu độ cao các con chữ còn lại. - Khoảng cách giữa các tiếng ? 3. Hoạt dộng thực hành kĩ năng -GV nêu yêu cầu cho HS viết vào vở - GV nhắc nhở HS tư thế ngồi viết - GV thu chấm 1 số bài - Đánh giá, nhận xét và tuyên dương 4. Hoạt dộng ứng dụng -Trò chơi: Thi viết nhanh, đẹp chữ ứng dụng: Ăc, Ân -HS chơi - Quan sát chữ mẫu. - HS nêu cách viết chữ A + Chữ cao 5 li, gồm 6 đường kẻ ngang, chữ được viết gồm 3 nét + Dấu phụ: - Chữ Ă là một nét cong dưới, nằm chính giữa đỉnh của chữ A - Chữ Â gồm 2 nét thẳng xiên nối nhau, trông như cái nón có thể gọi là dấu mũ - HS quan sát HS luyện viết chữ Ă, Â hoa trên bảng con. Khuyên ăn chậm, nhai kĩ để dạ dày tiêu hóa thức ăn dễ dàng Chữ Ă , Â ( cỡ nhỏ) : 2,5 li; h : 2,5 li; k: 2,5 li. Các chữ còn lại cao 1 li. Các chữ cách nhau bằng 1 con chữ o HS viết
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_2_tuan_2_nam_hoc_2019_2020_truong_th_lac_hong.docx