Giáo án Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2018-2019 - Cao Thị Thúy Hà

Giáo án Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2018-2019 - Cao Thị Thúy Hà

Tiết 3 :Tập viết

CHỮ HOA : D

I. Mục tiêu:

- Vieát ñuùng chöõ hoa D (1 doøng côõ vöøa, 1 doøng côõ nhoû), chöõ vaø caâu öùng duïng : Dân ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ ) Dân giàu nước mạnh ( 3 lần )

 Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.

 HS có năng lực, viết đúng và đủ các dòng (tập viết ở lớp).

 Giáo dục tính cẩn thận, rèn chữ đẹp đúng mẫu.

* Năng lực : Góp phần hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS

II. Chuẩn bị :

-GV : Mẫu chữ hoa C ; Dòng chữ và câu ứng dụng.

- HS : SGK , vở tập viết, đồ dùng học tập cá nhân

 

docx 32 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 1500
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2018-2019 - Cao Thị Thúy Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5 
CHIỀU
Thứ hai ngày 1 tháng 10 năm 2018
Tiết 1+2 : Tập đọc
CHIEÁC BUÙT MÖÏC 
I.Mục tiêu: 
 - Bieát ngaét nghæ hôi ñuùng ; böôùc ñaàu bieát ñoïc roõ lôøi nhaân vaät trong baøi.
- Hieåu ND : Coâ giaùo khen ngôïi baïn Mai laø coâ beù chaêm ngoan, bieát giuùp ñôõ baïn (traû lôøi ñöôïc caùc CH 2,3,4,5) ; HS mức 2,3 traû lôøi ñöôïc caâu hoûi 1.
- Giaùo duïc HS bieát giuùp ñôõ baïn. Khuyeán khích HS hoïc taäp ñöùc tính cuûa baïn Mai.
*KNS: - Thể hiện sự thông cảm .
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ 
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 TIẾT 1
A. Khởi động: Hát.
- Gọi 2 HS thi đua đọc bài Trên chiếc bè, GV kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
HD Luyện đọc: 
 *GV đọc mẫu toàn bài
 * HS luyện đọc :
* Đọc nối tiếp câu :
- Cho HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp 
- Y/c HS phát hiện từ khó đọc . 
- HS đọc nối tiếp từng câu lần 2
* Đọc nối tiếp đoạn :
-Lần 1 : Gọi 4 HS đọc nối tiếp từng đoạn trong bài kết hợp HD đọc câu khó đọc.
-Lần 2 : Gọi 4 HS đọc nối tiếp từng đoạn kết hợp giải nghĩa từ mới.
Giải nghĩa các từ mới 
--- - Đọc từng đoạn trong nhóm 
- Tổ chức cho HS thi đọc 
-GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. 
- Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài
 TIẾT 2
 Tìm hiểu nội dung 
- GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi và chia sẻ kết quả : 
- GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . Dự kiến một số câu hỏi : 
 - Trong lớp bạn nào vẫn phải viết bút chì ?
- Những từ ngữ nào cho thấy Mai rất mong được viết bút mực?
- Chuyện gì đã xảy ra với bạn Lan?
- Lúc này, Mai loay hoay với hộp bút như thế nào?
- Vì sao bạn Mai lại loay hoay như vậy ?
- Cuối cùng Mai đã làm gì ?
- Khi biết mình cũng được viết bút mực, Mai nghĩ và nói như thế nào?
- Vì sao cô giáo khen Mai?
*GV rút nội dung bài. 
C. Thực hành kĩ năng 
* Luyện đọc lại: 
 - GV tổ chức cho HS thi đọc, chia lớp thành nhiều nhóm để thi đọc diễn cảm.
 - GV nhận xét và cùng lớp bình chọn HS đọc tốt nhất.
- Em thích nhân vật nào nhất ? Vì sao?
- Giáo dục tư tưởng. Nhận xét tiết học.
D. Hoạt động ứng dụng: 
 - Về luyện đọc bài nhiều lần để chuẩn bị cho tiết kể chuyện.
- Chuẩn bị bài “ Mục lục sách”.
- HS đọc bài.
- Lớp theo dõi.
- Lớp lắng nghe GV đọc mẫu.
- Nối tiếp nhau đọc từng câu .
- HS phát hiện từ khó và luyện đọc.
Dự kiến từ khó : - hồi hộp, buồn, nức nở, loay hoay, .
- HS đọc nối tiếp từng câu
- 4 HS đọc nối tiếp từng đoạn trong bài
+ Dự kiến câu khó đọc :
-Ở lớp 1A, / học sinh / bắt đầu được viết bút mực, / chỉ còn/ Mai và Lan / vẫn phải viết bút chì.
-Thế là trong lớp / chỉ còn mình em / viết bút chì. //
-Bỗng / Lan gục đầu xuống bàn / khóc nức nở.//
-Nhưng hôm nay / cô cũng định cho em viết bút mực / vì em viết khá rồi.//
- 4 HS đọc nối tiếp từng đoạn trong bài
- HS đọc chú giải trong SGK
- HS chia nhóm đôi, đọc từng đoạn nối tiếp 
- HS thi đọc 
- Nhận xét 
- HS đọc đồng thanh
- HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi SGK và chia sẻ kết quả trước lớp : Dự kiến câu trả lời : 
- Bạn Lan và Mai.
- Hồi hộp nhìn cô, buồn lắm.
- Lan quên bút ở nhà.
- Mai mở hộp bút ra rồi đóng vào.
- Vì Mai nửa muốn cho bạn mượn nửa lại không muốn.
- Đưa bút cho Lan mượn.
- Mai thấy hơi tiếc. Để bạn Lan viết trước.
- Vì Mai biết giúp đỡ bạn bè.
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
Nội dung : Coâ giaùo khen ngôïi baïn Mai laø coâ beù chaêm ngoan, bieát giuùp ñôõ baïn .
- Một số HS thi đọc lại câu chuyện
- HS nhận xét
- Thích Mai vì Mai biết giúp đỡ bạn.
- Thực hiện nhiệm vụ.
	____________________________________
Tiết 3:
 38 + 25
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 38 + 25.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng các số với số đo có đơn vị dm. 
- Biết thực hiện phép tính 9 hoặc 8 cộng với một số để so sánh hai số.
- Làm được bài toán giải bằng một phép tính cộng, thực hiện được các phép tính cộng trong phạm vi 100; 
- Bài tập cần làm: bài1(cột 1, 2, 3) bài 3, bài 4(cột1).
 - Giáo dục tính cẩn thận, ham mê học toán .
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
- GV : Bảng gài, phấn màu, que tính.
- HS : Vở , nháp, SGK, que tính
III. Các hoạt động dạy – học 	
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
A. Khởi động: Hát.
- Tổ chức chơi trò chơi : Truyền điện – Mỗi em nêu một phép tính trong bảng cộng 8 cộng với một số.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
*Giới thiệu phép tính 38 +25:
- GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc trên que tính theo nhóm 2 để tìm kết quả.
- Tổ chức cho HS chia sẻ kết quả tìm đươc.
 - HD cách đặt tính : 
-Giaùo vieân neâu : Em haõy ñaët tính vôùi coät doïc.
-Em neâu caùch ñaët tính vaø tính nhö theá naøo ?
-Muoán thöïc hieän pheùp coäng
 38 + 25 em thöïc hieän nhö theá naøo ?
 - Củng cố cách đặt tính và tính.
C. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1, 2 ( Cá nhân) ,
 BT3 ( Nhóm 2), BT4 ( Nhóm 4)
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
Baøi 1: 
- GV theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra.
-GV nhận xét.
Baøi 2 : 
- GV giúp HS chốt kiến thức:
- Nêu các thành phần của phép tính cộng ?
-Cách tính tổng ? 
- Nhận xét. 
 Baøi 3 : 
- Vẽ hình trên bảng, hỏi: Muốn biết con kiến phải đi hết đoạn đường dài bao nhiêu đề-xi-mét ta làm như thế nào ?
- Tổ chức cho HS làm bài vào vở rồi chia sẻ trong nhóm thống nhất kết quả.
- GV đến quan sát, giúp đỡ. 
- Nhận xét 
Baøi 4 : 
- GV tổ chức HS thảo luận nhóm 4 .
- GV đến các nhóm quan sát và hỏi :
- Bài toán yêu cầu gì ?
- Muốn so sánh các tổng này với nhau ta làm gì trước?
- Ngoài cách tính tổng ta còn cách tính nào khác ?
- Giải thích vì sao 9 + 8 = 8 + 9 ?
D. Hoạt động ứng dụng : 
* Tiếp tục học thuộc bảng cộng 8, 9 cộng với một số.
 -Xem tröôùc baøi môùi .
- HS chơi.
*Lôùp theo doõi giaùo vieân giôùi thieäu 
HS làm việc nhóm 2. 
HS chia sẻ kết quả.
Các nhóm nhận xét, bổ sung.
-1 em leân baûng. Caû lôùp laøm nhaùp.
Đaët tính: 38
 + 25
 63
-Vieát 38 roài vieát 25 döôùi 38 sao cho 5 thaúng coät vôùi 8, 2 thaúng coät vôùi 3. Vieát daáu + vaø keû gaïch ngang.
-1 em neâu. Tính töø phaûi sang traùi:
8 + 5 = 13 vieát 3 nhôù 1.
3 + 2 = 5 theâm 1 laø 6.
Vaäy 38 + 25 = 63
-HS nhaéc laïi caùch ñaët tính.
* HS nghe GV giao nhiệm vụ .
-HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả. Báo cáo chia sẻ trước lớp :
* Baøi 1 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ kết quả với bạn để thống nhất đáp án . 
- 3HS lên bảng làm chia sẻ : 
 28
+ 45
 73
 68
+ 4
 72
 58
+ 36
 94
 44
+ 8
 52
 28
+ 59
 87
 47
+ 32
 79
* Baøi 2 : HĐ cá nhân
- 3HS lên bảng làm
-Nhận xét. 
- Nhắc lại kiến thức cần nhớ.
* Baøi 3 : HĐ nhóm 2
- HS làm việc vào nhóm thống nhất kết quả.
- 1 HS lên bảng làm.
 Baøi giaûi
 Con kieán phaûi ñi heát ñoaïn ñöôøng daøi laø:
 28 + 34 = 62( dm)
 Ñaùp soá: 62 dm
- Lớp nhận xét.
* Baøi 4 : HĐ nhóm 4
- HS thảo luận nhóm 4.
- Điền dấu > < =vào chỗ thích hợp.
- Tính tổng rồi mới so sánh.
- Đại diện 2 nhóm lên bảng thi đua. Nhận xét .
SS: 9 = 9 và 7 > 6 
nên 9 + 7 > 9 + 6.
- Khi đổi chỗ các số hạng thì tổng không thay đổi.
Thực hiện nhiệm vụ.
______________________________________________
Tiết 4: Chào cờ
TẬP TRUNG DƯỚI CỜ 
************************************************************************
SÁNG
Thứ ba 2 ngày tháng 10 năm 2018
Tiết 1,2 : Tiếng Anh
( GV chuyên dạy )
_______________________________________________
Tiết 3: Âm nhạc
ÔN BÀI: XÒE HOA
 ( GV chuyên dạy)
__________________________________________________
Tiết 4: Chính tả 
 CHIEÁC BUÙT MÖÏC
I. Mục tiêu:
 - Cheùp chính xaùc , trình baøy ñuùng baøi CT (SGK).
- Laøm ñöôïc BT2 ; BT(3) a/b.
- Giáo dục HS ý thức rèn chữ viết, tính cẩn thận chính xác.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS
II. Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ, SGK 
- HS : SGK, vở chính tả
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HĐ Khởi động: 
- Cho lớp hát tập thể
- GV đọc cho HS ngao du, daân laøng 
GV nhận xét
* Giới thiệu bài
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới :
 * Hướng dẫn tập chép:
- GV đọc đoạn chép trên bảng. 
-Yêu cầu 1 em đọc lại bài, cả lớp đọc thầm.
Hỏi đáp: Đoạn văn này được tóm tắt từ bài tập đọc nào?
- Đoạn văn này kể chuyện gì?
+ Hướng dẫn cách trình bày:
- Đoạn văn có mấy câu ?
- Cuối mỗi câu có dấu gì ?
- Chữ đầu câu và đầu dòng phải viết thế nào ?
- Khi viết tên riêng chúng ta phải lưu ý điều gì ?
- Y/c HS nêu từ khó viết và tự luyện viết từ khó trong nhóm.
- Gọi 2 em lên bảng viết từ khó.
GV lưu ý cách trình bày tên bài, quy tắc viết chính tả, tư thế ngồi viết
3. Thực hành kĩ năng
- GV gọi 1HS đọc đoạn viết trên bảng .
- Chép đoạn viết vào vở.
- GV chấm khoảng 5 bài. Nhận xét .
* Höôùng daãn laøm baøi taäp 
 + Bài tập 2: 
GV giao nhiệm vụ cho HS làm cá nhân vào VBT.
-Tổ chức chia sẻ trước lớp.
- Nhận xét
+ Bài tập 3b: 
Cho HS thảo luận nhóm 
Gọi các nhóm báo cáo kết quả 
Chốt lại lời giải đúng
4. Hoạt động ứng dụng: 
- Về nhaø tập viết các chữ khó xem tröôùc baøi môùi .
- Hát
- 2 HS lên bảng thi. Lớp viết nháp.
- Nhận xét.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe.
-1 em đọc lại bài, lớp đọc thầm tìm hiểu bài
- Bài: Chiếc bút mực.
- Lan được viết bút mực, nhưng lại quên bút. Mai lấy bút chì của mình cho bạn mượn.
- Có 5 câu.
- Dấu chấm.
- Viết hoa.Chữ đầu dòng lùi vào 1 ô.
-Viết hoa.
- Dự kiến từ : cô giáo, khóc, mượn, quên.
- Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng , HS khác viết nháp.
- 1HS đọc đoạn viết . Lớp đọc thầm.
- HS chép bài vào vở.
- HS tự chữa lỗi: Tìm từ viết sai, viết lại cho đúng .
+ Bài tập 2: Làm cá nhân
- HS làm bài vào vở BT CT.
- 1 HS lên chữa bài.
Đáp án : Tia nắng, đêm khuya, cây mía. 
 + Bài tập 3: Nhóm đôi
- Các nhóm thảo luận
- Cử đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận 
Đáp án :
 - Cái xẻng; bóng đèn, khen, khen. Thẹn thùng.
- Nhận xét
- HS nghe và thực hiện nhiệm vụ .
************************************************************************
CHIỀU
Thứ ba ngày 2 tháng 10 năm 2018
Tiết 1: Toán
LUYEÄN TAÄP
I. Mục tiêu:
 - Thuoäc baûng 8 coäng vôùi moät soá.
- Bieát thöïc hieän pheùp coäng coù nhôù tong phaïm vi 100, daïng 28 +5 ; 38 + 25.
- Bieát giaûi baøi toaùn theo toùm taét vôùi moät pheùp coäng.
- BT caàn laøm : B1 ; B2 ; B3.
- Giáo dục tính cẩn thận, ham mê học toán .
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
- GV : Bảng phụ, phấn màu.
- HS : Vở , nháp, SGK
III. Các hoạt động dạy – học 	 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. HĐ Khởi động: Hát.
- Tổ chức chơi Truyền điện :
HS nêu phép 8 với cộng một số , gọi bạn trả lời. Nếu đúng thì nêu tiếp 1 phép tính tiếp và gọi bạn.
- Giới thiệu bài :
B. Thực hành kĩ năng: 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 (Nhóm 2) ,
 BT2 (Cá nhân), BT3(Cá nhân), 
BT 4(Nhóm 2) , BT 5 (Nhóm 4) 
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
Bài 1: 
-GV tổ chức cho HS làm bài 
-GV tổ chức cho HS chia sẻ kết quả miệng
Bài 2: 
GV tổ chức cho HS làm bài 
GV theo dõi hỗ trợ HS yếu 
Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét.
Bài 3: 
- Gọi HS nêu y/c của bài .
- Giaûi baøi toaùn theo toùm taét.
-Goùi keïo chanh: 28 caùi
-Goùi keïo döøa: 26 caùi 
- Hoûi caû 2 goùi keïo : caùi?
Bài 4: HS làm thêm ( Nếu còn thời gian) 
- GV tổ chức cho HS làm bài bút chì vào SGK.
- GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra. 
Bài 5: HS làm thêm ( Nếu còn thời gian) 
- GV tổ chức cho HS làm bài bút chì vào SGK.
- GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra. 
C. HĐ Ứng dụng : 
- Nhận xét tiết học.
- Tiếp tục ôn các bảng cộng 8, 9 cộng với một số. 
- Về ôn lại bài, chuẩn bị bài sau. 
HS chơi.
- HS lắng nghe.
* HS nghe GV giao nhiệm vụ .
-HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả. Báo cáo chia sẻ trước lớp :
Bài 1: HĐ Nhóm đôi 
HS làm bài.
HS chữa miệng.
Bài 2: HĐ Cá nhân.
HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
5 HS lên bảng làm bài. Lớp nhận xét. Đáp án : 
 38
+ 15
 53
 48
+ 24
 72
 68
+ 13
 81
 78
+ 9
 87
 58
+ 26
 84
Bài 3: HĐ Cá nhân.
- 1 HS lên bảng chia sẻ cách làm.
- Dự kiến đáp án :
 Giaûi 
 Caû hai goùi keïo coù laø: 
 28 + 26 = 54 (caùi keïo)
 Ñaùp soá : 54 caùi
Bài 4: HĐ Nhóm đôi.
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- Báo cáo KQ với GV.
Bài 5: HĐ Nhóm 4
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- Báo cáo KQ với GV.
 _______________________________________________
Tiết 2 : Kể chuyện 
CHIEÁC BUÙT MÖÏC
I. Mục tiêu:
- Dựa theo tranh, kể lại từng đoạn câu chuyện Chiếc bút mực(BT1) 
- HS mức 2, 3 bước đầu kể toàn bộ câu chuyện. (BT2)
- Kể được từng đoạn câu chuyện, HS mức 2, 3 kể được toàn bộ câu chuyện
- Lắng nghe bạn kể chuyện, biết đánh giá lời kể của bạn .
- Giáo dục HS biết giúp đỡ bạn. 
*Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học.
II. Đồ dùng dạy học:
 +Tranh minh họa của SGK
Bảng phụ viết ý chính của từng đoạn. 
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. HĐ Khởi động: Hát 
- 2 HS thi kể 2 đoạn câu chuyện “Bạn của Nai Nhỏ”
- Giới thiệu bài mới .
B. HĐ hình thành kiến thức mới
Hướng dẫn kể chuyện:
Hoạt động 1 : GV giao nhiệm vụ HS quan sát tranh kể lại từng đoạn câu chuyện : 	
- HS neâu yeâu caàu cuûa baøi 
- Toùm taét noäi dung moãi tranh.
Tranh 1: Coâ giaùo goïi Lan leân baøn coâ laáy möïc 
Tranh 2: Lan khoùc vì queân buùt ôû nhaø 
Tranh3:Mai ñöa buùt cuûa minh cho L an möôïn 
Tranh 4: Coâ giaùo cho Mai vieát buùt möïc. Coâ ñöa buùt cuûa mình cho Mai möôïn.
-Hs quan saùt tranh keå trong nhoùm
- Gv theo doõi giuùp ñôõ hs yeáu
- GV môøi 1 vaøi nhoùm cöû ñaïi dieän thi keå tröôùc lôùp.
- GV nhận xét.
C. Thực hành kĩ năng:
* Keå laïi toaøn boä caâu chuyeän 
- GV HD HS nhận xét 
-Về nội dung: Kể đủ ý chưa, kể có đúng trình tự không 
-Về cách diễn đạt: kể có tự nhiên không, có biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt chưa 
* Em học được những gì từ câu chuyện trên ? 
- GV tổng kết .
D. Hoạt động ứng dụng : 
- Về nhà tập kể lại chuyện cho người thân nghe. 
E. Sáng tạo : 
- Kể được câu chuyện bằng lời của bạn Lan . 
 - Hát
- HS thi kể.
 - HS nghe
- HS nghe GV giao nhiệm vụ .
- Hoạt động nhóm 4 .
- HS quan saùt tranh phaân bieät caùc nhaân vaät (Mai, Lan, Coâ giaùo).
- Hs neâu nội dung töøng tranh
- Keå chuyeän theo nhoùm 4.
- HS tieáp noái nhau keå töøng ñoaïn cuûa caâu chuyeän trong nhoùm. 
- Đại diện một số HS kể trước lớp.
- HS khác nhận xét. 
- HS thi kể lại toàn bộ câu chuyện.
-Cả lớp bình chọn những HS kể hay, hấp dẫn.
HS phát biểu.
HS thực hiện nhiệm vụ.
______________________________________________________
Tiết 3: Đạo đức
GOÏN GAØNG, NGAÊN NAÉP (Tieát 1)
I. Mục tiêu:
- Bieát caàn phaûi giöõ goïn gaøng, ngaên naép choã hoïc, choã chôi nhö theá naøo.
- Neâu ñöôïc lôïi ích cuûa vieäc giöõ goïn gaøng, ngaên naép choã hoïc, choã chôi.
- Yeâu meán, ñoàng tình vôùi nhöõng baïn soáng goïn gaøng, ngaên naép.
*GDĐĐHCM (Bộ phận): BH là 1 tấm gương về sự gọn gàng, ngăn nắp. GD HS đức tính gọn gàng, ngăn nắp theo gương BH.
*GDBVMT (Lieân heä) : Sống goïn gaøng, ngaên naép laøm cho khuoân vieân, nhaø cöûa theâm goïn gaøng, ngaên naép, saïch seõ, goáp phaàn laøm saïch ñeïp MT, BVMT.
* Kĩ năng sống : - Kĩ năng giải quyết vấn đề để thực hiện gọn gàng, ngăn nắp .
	 - Kĩ năng quản lí thời gianđể thực hiện gọn gàng, ngăn nắp .
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức. 
II. Chuẩn bị : 
- GV: Bảng phụ, phấn . 
- HS : Vở BT đạo đức 3 . 
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Hoạt động khởi động: 
- Hát.
- Haõy keå laïi 1 tình huoáng em maéc loãi, ñaõ bieát nhaän loãi vaø söûa loãi.
 -GV nhận xét, ñaùnh giaù
- Giới thiệu bài: 
B. Thực hành kĩ năng 
* Hoạt động1 : Hoaït caûnh ñoà duøng ñeå ôû ñaâu?.
- GV giao nhiệm vụ các nhóm thảo luận tìm hiểu : Hoaït caûnh ñoà duøng ñeå ôû ñaâu? 
* Giúp HS nhận thấy lợi ích của việc sống gọn gàng, ngăn nắp.
- Kòch baûn: (Xem saùch GV trang 28).
GV chia nhoùm vaø giao kòch baûn ñeå caùc nhoùm chuaån bò.
- Caâu hoûi thaûo luaän nhoùm: 
-Vì sao baïn Döông laïi khoâng tìm thaáy caëp vaø saùch vôû?
- Qua hoaït caûnh treân em ruùt ra ñieàu gì?
* Kết luận:
KNS : Tính böøa baõi cuûa baïn Döông khieán nhaø cöûa loän xoän, maát thôøi gian tìm kieám. Caùc em neân reøn luyeän thoùi quen goïn gaøng, ngaên naép trong sinh hoaït. 
*Hoaït ñoäng 2: Nhaän xeùt noäi dung tranh
Y/c Hs quan saùt 4 tranh trong vbt nxeùt veà vieäc laøm cuûa caùc baïn trong tranh
- Y/c caùc nhoùm trình baøy keát quaû thaûo luaän
- Gv nxeùt, choát laïi: Em neân cuøng moïi ngöôøi giöõ goïn gaøng, ngaên naép choã hoïc, choã chôi.
*GD BVMT: Có tính gọn gàng ngăn nắp tạo cho môi trường xung quanh được ngăn nắp, sạch sẽ.
Hoaït ñoäng 3: Baøy toû yù kieán.
- Gv neâu tình huoáng: Boá meï saép cho Nga moät goùc hoïc taäp rieâng nhöng moïi ngöôøi trong nhaø thöôøng ñeå ñoà duøng leân baøn hoïc cuûa Nga. Theo em Nga caàn laøm gì ñeå cho goùc hoïc taäp luoân goïn gaøng, ngaên naép.
- Y/c Hs baøy toû yù kieán (KNS: Tạo cho Hs Sự mạnh dạn, tự tin khi phát biểu)
- Gv nxeùt, keát luaän 
+ GDĐĐHCM: Học tập theo sự ngăn nắp của Bác.
D. Hoạt động ứng dụng : 
- Thực hiện những điều đã học vào cuộc sống.
- Chuẩn bị bài sau.
E. Sáng tạo :
- Sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp góc học tập.
Hát tập thể.
HS trả lời.
HĐ nhóm
-HS nghe, nhận nhiệm vụ. Nhóm trưởng chỉ đạo nhóm mình hoạt động.. 
- Caùc nhoùm thaûo luaän chuaån bò ñoùng vai
- Ñaïi dieän moãi nhoùm chuaån bò vaø leân dieãn.
- Thaûo luaän sau khi xem hoaït caûnh (nhoùm ñoâi).
- HS neâu.
- Hs theo doõi
- HS quan saùt tranh thaûo luaän.
- Ñaïi dieän leân trình baøy.
- Nhận xét, bổ sung.
- Hs nghe thaûo luaän yù kieán
-HS trình baøy: Nga neân noùi vôùi moïi ngöôøi ñeå ñoà duøng ñuùng nôi qui ñònh..
- HS nhắc lại noäi dung baøi hoïc
************************************************************************
CHIỀU
Thứ tư ngày 3 tháng 10 năm 2018
Tiết 1: Tập đọc
MUÏC LUÏC SAÙCH
I.Mục tiêu: 
- Ñoïc raønh maïch vaên baûn coù tính lieät keâ.
- Böôùc ñaàu bieát duøng muïc luïc saùch ñeå tra cöùu. (Traû lôøi ñöôïc caùc CH 1,2,3,4)
- HS mức 2, 3 traû lôøi ñöôïc CH 5.
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Tranh minh họa, BP
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Khởi động: Hát.
- Gọi 2 HS thi đọc bài Chiếc bút mực, GV kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
HD Luyện đọc: 
 *GV đọc mẫu toàn bài
 * HS luyện đọc :
* Đọc nối tiếp từng mục lục :
- Hd ñoïc (ñoïc theo thöù töï traùi saùng phaûi), ngaét nghæ hôi roõ:
M Moät //Quang Duõng // Muøa quaû coï // Trang 7 
Hai // Phaïm ñöùc. // Höông ñoàng coû noäi // Trang 8 //
- Yeâu caàu HS ñoïc noái tieáp nhau theo thöù töï töøng muïc cho ñeán heát baøi.
- Y/c HS phát hiện từ khó đọc . 
- Giải nghĩa các từ mới 
--- - Đọc từng đoạn trong nhóm 
- Tổ chức cho HS thi đọc 
-GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. 
- Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài
*Tìm hiểu nội dung 
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 
- GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . Dự kiến một số câu hỏi : 
+Tuyeån taäp naøy coù nhöõng chuyeän naøo?
+Coù taát caû bao nhieâu truyeän?
+Truyeän “Ngöôøi hoïc troø cuõ” ôû trang? 
+Noùi tieáp: Trang 52 laø trang baét ñaàu truyeän “Ngöôøi hoïc troø cuõ”. 
- Truyeän “Muøa quaû coï” cuûa nhaø vaên naøo? 
- Muïc luïc saùch duøng ñeå laøm gì?
- GV noùi: Ñoïc muïc luïc saùch, chuùng ta coù theå bieát cuoán saùch vieát veà caùi gì? Coù nhöõng phaàn naøo? Ñeå ta nhanh choùng tìm ñöôïc nhöõng gì caàn ñoïc.
- GV nhaän xeùt – Tuyeân döông 
* Höôùng daãn HS ñoïc, taäp tra muïc luïc saùch Tieáng Vieät 2 – Taäp 1. 
+ Yeâu caàu HS môû muïc luïc trong SGK Tieáng Vieät 2 taäp 1. Tìm tuaàn 5.
+ Goïi 1 HS neâu.
+ Chia 2 daõy thi hoûi – ñaùp nhanh. Daõy A hoûi, daõy B traû lôøi.
Nhaän xeùt – Tuyeân döông ñoäi naøo noùi ñuùng nhanh, chính xaùc.
 C. Thực hành kĩ năng 
* Luyện đọc lại: 
 - GV tổ chức cho HS thi đọc, chia lớp thành nhiều nhóm để thi đọc.
 - GV nhận xét và cùng lớp bình chọn HS đọc tốt nhất.
D. Hoạt động ứng dụng: 
- Về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài sau.
- HS đọc bài.
- Lớp theo dõi.
- Lớp lắng nghe GV đọc mẫu.
- Hs noái tieáp nhau ñoïc töøng muïc luïc ñeán heát baøi ( lần 1).
- HS phát hiện từ khó và luyện đọc.
Dự kiến từ khó :
Cỏ nội, Vương quốc, nụ cười, , ...
- HS đọc nối tiếp töøng muïc lục ( lần 2).
- HS đọc chú giải trong SGK
- HS chia nhóm đôi, đọc từng đoạn nối tiếp 
- HS thi đọc 
- Nhận xét 
- HS đọc đồng thanh
- HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi SGK và chia sẻ kết quả trước lớp - Lớp trưởng điều khiển hoạt động chia sẻ trước lớp : 
* Dự kiến câu trả lời :
- HS ñoïc thaàm.
- HS neâu teân töøng truyeän.
- Coù 7 truyeän.
- Trang 52.
- Tìm ñöôïc truyeän, baøi hoïc ôû trang naøo, cuûa taùc giaû naøo?
- HS doø tìm.
- HS ñoïc laïi muïc luïc tuaàn 5 theo töøng coät haøng ngang (Tuaàn – chuû ñieåm – phaân moân – noäi dung – trang).
- Nhaän xeùt.
- Thực hiện nhiệm vụ.
______________________________________________________
Tiết 2 : Toán
HÌNH CHỮ NHẬT. HÌNH TỨ GIÁC
I. Mục tiêu:
- Nhận dạng được và gọi đúng tên hình tứ giác, hình chữ nhật.
- Biết nối các điểm để có hình chữ nhật, hình tứ giác.
- Rèn cách nhận dạng và vẽ đúng các hình.
- Phát triển tư duy logic cho HS
- Giáo dục tính cẩn thận, ham mê học toán .
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
- GV : Bảng phụ, phấn màu . 
 - 1 số miếng bìa hình chữ nhật , hình tứ giác. Các hình vẽ phần bài học.
- HS : Vở , nháp, SGK.
III. Các hoạt động dạy – học 	: 
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
A. HĐ Khởi động: Hát.
- Gọi 2 HS lên bảng đặt tính rồi tính 
 48+33, 58+19
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù .
- Giới thiệu bài
B. HÑ hình thaønh kieán thöùc môùi
* Giới thiệu hình chữ nhật: 
- Đính lên bảng tấm bìa hình chữ nhật : Hỏi đây là hình gì?.
- Yêu cầu lấy trong bộ đồ dùng một hình chữ nhật 
- Vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD và hỏi :
 -Đây là hình gì ?
- Hãy đọc tên hình ?
- Hình có mấy cạnh ? Có mấy đỉnh ?
- Hãy đọc tên các hình chữ nhật có trong bài học?
- Hình chữ nhật gần giống hình nào đã học?
- Tìm xem đồ vật có dạng hình chữ nhật ở trong lớp?
* Giới thiệu hình tứ giác: 
- Vẽ lên bảng hình tứ giác CDEG nêu : đây là hình tứ giác và hỏi :
- Hãy đọc tên hình ?
- Hình có mấy cạnh ? Có mấy đỉnh ?
- Hãy đọc tên các hình tứ giác có trong bài học?
- Tìm xem đồ vật có dạng hình tứ giác.
C. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 ( Cá nhân) , BT 2 ( Cá nhân) , BT3( Nhóm 2), BT4( Nhóm 2), 
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Dự kiến các hình thức kiểm tra kết quả: 
-Baøi 1: 
- GV cho HS làm cá nhân.
-Yêu cầu HS tự nối để được các hình chữ nhật . GV đến KT , hỗ trợ. Cử 1 số HS làm xong trước đến giúp đỡ HS còn lúng túng, chậm. 
- Hãy đọc tên hình chữ nhật ? 
- Hình tứ giác nối được là hình nào ?
Baøi 2
- GV giúp HS nắm vững y/c của bài.
-Yêu cầu quan sát kĩ các hình trong SGK nhận dạng hình để đếm số hình tứ giác có trong mỗi hình đã cho.
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ cặp nhóm còn lung túng. 
- Theo dõi HS chia sẻ bằng cách :
- Gắn hình lên bảng gọi HS lên bảng chỉ.
Baøi 3 
- Gọi HS đọc đầu bài.
- Yêu cầu các em suy nghĩ rồi kẻ thêm 1 đọan thẳng để được số hình quy định.
- GV tổ chức cho HS làm bài 
- GV theo dõi hỗ trợ. 
- Theo dõi HS chia sẻ .
- Sau khi HS chữa bài GV nhận xét và khắc sâu kiến thức .
D. Hoạt động ứng dụng : 
-Về ôn bài và chuẩn bị bài sau.
E. Sáng tạo :
Cắt hoặc vẽ các hình tam giác, tứ giác, HCN để ghép thành hình con vật mình yêu thích.
-2 HS lên bảng tính . Lớp làm nháp.
*Lôùp theo doõi giaùo vieân giôùi thieäu 
- Quan sát .
- Lấy ra hình chữ nhật để trên bàn .
- Đây là hình chữ nhật .
- Hình chữ nhật ABCD .
- Có 4 cạnh , 4 đỉnh .
- Hình chữ nhật : ABCD , MNPQ, EGHI.
- Hình vuông
- Tìm và nêu.
- Quan sát .
- Hình tứ giác CDEG .
- Có 4 cạnh , 4 đỉnh .
- Hình tứ giác : ABCD , MNPQ, EGHI , CDEG , PQRS, HKMN.
- Tìm và nêu
- HS nghe GV giao nhiệm vụ .
-HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả.
- Các hình thức hoạt động ( Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình ) :
- Báo cáo chia sẻ trước lớp . 
* Baøi 1 : HĐ cá nhân
- HS làm bài. Chia sẻ kết quả trong nhóm. 
- Một số HS đọc tên hình nối được. 
- Lớp nhận xét.
* Baøi 2 : HĐ nhóm 2
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- 6 HS đại diện lên chỉ hình tìm được.
- HS khác nhận xét kết quả.
* Baøi 3 : HĐ nhóm 4
- HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
- 2 HS lên chữa bài. 
- HS khác nhận xét kết quả.
__________________________________________________
Tiết 3: Luyện từ và câu
TEÂN RIEÂNG. CAÂU KIEÅU : AI LAØ GÌ?
I. Mục tiêu:
- Phân biệt được các từ chỉ sự vật nói chung với tên riêng của từng sự vật và nắm được quy tắc viết hoa tên riêng Việt Nam (BT1); bước đầu biết viết hoa tên riêng Việt Nam (BT2)
- Biết đặt câu theo mẫu: Ai ( hoặc cái gì, con gì ) là gì?(BT3)
- Viết được tên riêng Việt Nam đúng quy tắc, đặt được câu theo mẫu
* GD BVMT (khai thaùc tröïc tieáp) : GD HS theâm yeâu quyù MT soáng.
 * Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
 - GV : Bảng phụ, phấn màu. 
- HS : Vở , nháp, SGK.
III. Các hoạt động dạy – học 
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
A. Khởi động: Hát.
 - Ñaët caâu hoûi vaø traû lôøi caâu hoûi veà thời gian.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới và thực hành kĩ năng : 
Baøi 1 : HĐ Nhóm 2
- GV giao nhiệm vụ : 
Phaân bieät caùc töø chæ söï vaät vôùi teân rieâng cuûa töøng söï vaät 
- GV höôùng daãn caùc em phaûi so saùnh caùch vieát caùc töø ôû nhoùm 1 vôùi caùc töø naèm ngoaøi ngoaëc ñôn ôû nhoùm 2.
- HS thảo luận, GV theo dõi giúp đỡ.
- GV theo dõi, nghe báo cáo.
- GV kết luận.
- BT1 củng cố cho em nội dung gì?
- GVchốt ND..
- Keát luaän: Caùc töø ôû coät 1 laø teân chung khoâng vieát hoa. Caùc töø ôû coät 2 laø teân rieâng cuûa doøng 1 soâng, 1 ngoïn nuùi, 1 thaønh phoá hay 1 ngöôøi ñeàu phaûi vieát hoa chöõ caùi ôû ñaàu moãi tieáng. Ghi leân baûng “Teân rieâng cuûa ngöôøi, soâng, nuùi phaûi vieát hoa”.
* Baøi 2 : HĐ cá nhân
- GV giao nhiệm vụ : 
 Vieát hoa caùc teân rieâng cuûa töøng söï vaät 
- GV höôùng daãn HS naém yeâu caàu cuûa baøi, moãi em choïn 2 teân baïn trong lôùp vieát chính xaùc, ñaày ñuû hoï teân 2 baïn ñoù. Sau ñoù vieát teân 1 doøng soâng, hoà, nuùi, thaønh phoá maø em bieát. (Vieát nhieàu hôn caøng toát)
- Chöõa baøi, Nhaän xeùt – Tuyeân döông.
* Chốt kiến thức về Tên riêng.
*Baøi 3 : HĐ Cá nhân
- GV giao nhiệm vụ : 
Ñaët caâu theo maãu Ai (caùi gì, con gì) laø gì?
- GVHD mẫu 
- Cho Hs đặt câu theo mẫu.
- Quan sát, hỗ trợ, kiểm tra.
- Nhận xét, bổ sung cách đặt câu.
GDMT: Để trường học, thôn (ấp) của em luôn sạch đẹp, em cần làm gì?
- GV chốt lại.
* GV chốt kiến thức về câu kiểu Ai là gì?
C. Hoạt động ứng dụng: 
- Ôn lại bài và chuẩn bị bài sau.
D. Sáng tạo :
- Tìm và viết các tên riêng của các địa danh mà em biết.
2 HS trả lời.
-Lôùp theo doõi GV giôùi thieäu baøi 
* HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả.
- Báo cáo chia sẻ trước lớp .
Baøi 1: HĐ Nhóm 2
- HS ñoïc yeâu caàu cuûa baøi 1.
- HS thảo luận .
- Chia sẻ trước lớp : 
- Đáp án : Nhoùm 1 caùc töø khoâng vieát hoa, ôû nhoùm 2 caùc töø ñeàu vieát hoa.
- Nhaän xeùt.
- 5, 6 HS ñoïc thuoäc loøng noäi dung caàn ghi nhôù.
Baøi 2 : HĐ cá nhân
- Đọc yêu cầu bài tập 2 
- HS thực hiện nhiệm vụ .
- HS làm bài vào VBT.
-2 em leân baûng laøm baøi. 
Baøi 3 : HĐ Cá nhân
- Đọc yêu cầu bài tập 3 
- HS lắng nghe và thực hiện nhiệm vụ ..
- Đặt câu theo mẫu: Ai (cái gì, con gì) là gì?
- 5 – 6 HS chia sẻ miệng : Ví dụ :
- Học sinh/ là tương lai của đất nước.
- Con thỏ/ là con vật nhút nhát.
- Hà Nội/ là thủ đô của nước Việt Nam. .................
- Nhận xét.
	______________________________________________
Tiết 4: Thể duc
BÀI 9 : ChuyÓn ®éi h×nh hµng däc 
thµnh ®éi h×nh vßng trßn vµ ng­îc l¹i.
¤n 4 ®éng t¸c cña bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung
 I. Mục tiêu: 
- ¤n 4 ®éng t¸c v­¬n thë, tay, ch©n vµ l­ên.
-Häc c¸ch chuyÓn ®éi h×nh hµng däc thµnh ®éi h×nh vßng trßn vµ ng­îc l¹i.
 - Thùc hiÖn ®­îc ë møc t­¬ng ®èi chÝnh x¸c, ®óng kÜ thuËt, nhanh vµ trËt tù. 
 - RÌn luyÖn ý thøc trong khi tËp luyÖn, biÕt chÊp hµnh theo y/cÇu cña GV.
* KNS: Giáo dục cho các em có tác phong nhanh nhẹn khi xếp hàng
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất.
II. Chuaåàn bò:
1. §Þa ®iÓm: Trªn s©n tr­êng, dän vÖ sinh n¬i tËp.
2. Phư¬ng tiÖn: GV chuÈn bÞ 1 cßi, gi¸o ¸n, kÎ s©n cho

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_tuan_5_nam_hoc_2018_2019_cao_thi_thuy_ha.docx