Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài: Ôn tập chủ đề Trường học (2 tiết)

Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài: Ôn tập chủ đề Trường học (2 tiết)

I. MỤC TIÊU

. Kiến thức, kĩ năng

Sau bài học, HS:

- Giới thiệu nhữmg sản phẩm, nhữmg việc làm để chúc mừng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

- Chia sẻ những việc em làm để bảo đảm an toàn và giữ gìn vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường.

-Biết cách ứng xử khi gặp rủi ro.

. Năng lực

1- Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin .:

2. Quan sát, nhận biết, mô tả, đánh giá một số hoạt động

3- Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thích lao động, nhân ái

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

- GV: Các hình trong bải 9 SGK.

- HS: SGK, VBT, sản phẩm thực hiện.

 

docx 4 trang Hà Duy Kiên 30/05/2022 2231
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài: Ôn tập chủ đề Trường học (2 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY- HỌC
LỚP:2
Môn: Tự nhiên và xã hội:
Ôn tập chủ đề Trường học (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
. Kiến thức, kĩ năng
Sau bài học, HS:
- Giới thiệu nhữmg sản phẩm, nhữmg việc làm để chúc mừng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. 
- Chia sẻ những việc em làm để bảo đảm an toàn và giữ gìn vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường. 
-Biết cách ứng xử khi gặp rủi ro. 
. Năng lực
1- Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin ..:
2. Quan sát, nhận biết, mô tả, đánh giá một số hoạt động
3- Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thích lao động, nhân ái
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bải 9 SGK. 
- HS: SGK, VBT, sản phẩm thực hiện.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
27’
3’
1. Hoạt động khởi động và khám phá 
-GV tổ chức cho HS hát bài Em yêu trường em (sáng tác: Hoàng Vân). 
- GV cho HS chơi trò chơi để hướng dẫn bài học: “Ôn tập chủ đề Trưởng học”
 GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Triển lãm, giới thiệu sản phẩm của em 
 - GV cho HS trưng bày bày tấm thiệp em làm để chúc mừng cô.
 -GV tổ chức cho HS đi tham quan và bình chọn tấm ảnh mà em thấy đẹp, ý nghĩa nhất. 
- GV khen thưởng HS có tấm ảnh được nhiều bạn bình chọn nhất. 
* Kết luận: Thầy là người dạy dỗ, yêu thương các em HS. Thiệp chúc mừng là một trong những món ăn tinh thần ý nghĩa mà các em có thể tự làm ơn để tặng thầy. 
Hoạt động 2: Giới thiệu tên sự kiện dựa vào các hoạt động 
-GV cho HS quan sát hình 2, trang 37 trong SGK với câu hỏi gợi ý: Cùng bạn đặt tên cho hình sau. Giải thích vi sao nhóm đặt tên đó
-GV cho Hs thảo luận nhóm, nêu tên sự kiện và dựa vào bối cảnh mỏ tả các hoạt động có trong hình để giải thích cho việc chọn tên đó. 
-GV cho HS bày lớp trước: tên của bức hình và nội dung giải thích cho tên bức hình 
 - GV và HS nhận xét. 
 * Kết luận: Khi tham gia các sự kiện, hoạt động do trường tổ chức, em cần chú ý giữ vệ sinh.
3. Hoạt động tiếp nối sau bài học
-GV nhận xét tiết học, tuyên dương
-HS cả lớp hát 
- 2-3 HS nhắc lại.
-HS chia sẻ tranh ảnh trong nhóm
-HS chia sẻ tranh ảnh trước lớp
-HS tham gia nhận xét, bình chọn
-HS lắng nghe
-HS quan sát hình , đặt tên cho hình
-2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp trình bày
-HS nhận xét
- HS chú ý lắng nghe, thực hiện
 KẾ HOẠCH DẠY- HỌC
LỚP:2
Môn: Tự nhiên và xã hội:
Ôn tập chủ đề Trường học (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
. Kiến thức, kĩ năng
Sau bài học, HS:
- Giới thiệu nhữmg sản phẩm, nhữmg việc làm để chúc mừng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. 
- Chia sẻ những việc em làm để bảo đảm an toàn và giữ gìn vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường. 
-Biết cách ứng xử khi gặp rủi ro. 
. Năng lực, phẩm chất:
1 - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin .
2- Quan sát, nhận biết, mô tả, đánh giá một số hoạt động
3- Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thích lao động, nhân ái
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bải 9 SGK. 
- HS: SGK, VBT, sản phẩm thực hiện.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
27’
3’
1. Hoạt động khởi động và khám phá 
 GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tôi bảo”. 
Vi dụ: GV hô “Tôi bảo, tôi bảo”. HS hô “Bảo gi? Bảo gì? ". GV hô" Bảo các em xếp chỗ ngồi của minh ngay ngắn ", .. 
- GV cho HS chơi trò chơi và hướng dẫn vào tiết 2 
- GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Xử lý tình huống bảo đảm an toàn và giữ sinh bảo vệ ở trường. 
- GV cho HS quan sát hình 3, 4 trong SGK trang 38 với câu hỏi gợi ý: Em sẽ làm gì trong mỗi tình huống? Vi sao? 
- GV cho HS thảo luận nhóm, nêu cách xử lý tình huống. 
- GV cho HS trình bày trước lớp về cách xử lý tình huống. 
 - GV và HS nhận xét. 
* Kết luận: Ở trường, em cần giữ an toàn, vệ sinh, sắp xếp vật dụng, bàn ghế xếp gọn. 
Hoạt động 2: Hoàn thành bản đồ “Sự kiện ở trường em” 
-GV chia lớp thành các nhóm HS. Thảo luận nhóm và hoàn thành sơ đồ “Sự kiện ở trưởng em”. 
- Báo cáo cáo và chia sẻ trước lớp. 
* Kết luận: Ở trường, các em được tham gia nhiều hoạt động, sự kiện. Các em cùng nhau giữ vệ sinh và bảo đảm an toàn khi tham gia các hoạt động đó. 
3. Hoạt động tiếp nối sau bài học
GV yêu cầu HS vẽ “Ngôi trường em mơ ước”
-GV nhận xét tiết học, tuyên dương
-HS nghe luật chơi và tham gia trò chơi
- 2-3 HS nhắc lại.
-HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
-HS trả lời
-HS chia sẻ trước lớp
-HS tham gia nhận xét
-HS lắng nghe
-Thảo luận nhóm và hoàn thành sơ đồ “Sự kiện ở trưởng em”. 
-HS báo cáo trước lớp
- HS chú ý lắng nghe, thực hiện

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_bai.docx