Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 8, Bài 8: An toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường (Tiết 2+3) - Trường TH An Phước B
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu được một số tình huống nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra và cách phòng tránh khi tham gia các hoạt động ở trường học.
- Thực hiện được việc giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường.
2. Năng lực :Giao tiếp và hợp tác: Nhận biết được một số việc làm để chúc mừng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.
3. Phẩm chất : Yêu nước, trách nhiệm, Yêu trường yêu lớp, biết giữ vệ sinh chung trường lớp sạch đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Các hình trong bài 8 SGK; Bảng nhóm chia cột Nên/ Không nên; Phiếu khảo sát dành cho HS.
- HS: SGK, VBT.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 8, Bài 8: An toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường (Tiết 2+3) - Trường TH An Phước B", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Tự nhiên và xã hội Chủ đề: Trường học Tuần 8 - Tiết 15. Bài 8.An toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nêu được một số tình huống nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra và cách phòng tránh khi tham gia các hoạt động ở trường học. - Thực hiện được việc giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường. 2. Năng lực :Giao tiếp và hợp tác: Nhận biết được một số việc làm để chúc mừng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. 3. Phẩm chất : Yêu nước, trách nhiệm, Yêu trường yêu lớp, biết giữ vệ sinh chung trường lớp sạch đẹp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Các hình trong bài 8 SGK; Bảng nhóm chia cột Nên/ Không nên; Phiếu khảo sát dành cho HS. - HS: SGK, VBT. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1.Hoạt động khởi động Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về việc đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh. Phương pháp:Trò chơi Hình thức tổ chức:Cả lớp - HS chơi trò chơi “Đuổi hình bắt chữ”. HS nhìn hình đoán tên trò chơi. GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đuổi hình bắt chữ”. - GV cho HS chơi trò chơi và dẫn dắt HS vào tiết 2 của bài học 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1: Chia sẻ những việc làm đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động Mục tiêu: HS kể được những việc các bạn đã làm để đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh trường, lớp. Phương pháp:Thảo luận Hình thức tổ chức:Cả lớp, nhóm HS quan sát hình và thảo luận nhóm: HS chia sẻ những việc làm của các bạn trong hình. HS trả lời: Làm việc gì cũng phải đảm bảo an toàn, biết giữ gìn vệ sinh và tài sản chung. Lớp lắng nghe GV cho HS quan sát hình 9, 10, 11 trong SGK trang 34 và thảo luận nhóm: + Nêu hoạt động của các bạn trong mỗi hình. + Các bạn đã làm gì để đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động đó? GV tổ chức cho HS chia sẻ những việc làm của các bạn trong hình. GV nêu câu hỏi: Em học được điểu gì qua mỗi việc làm của các bạn. Kết luận: Khi thấy các bạn có hành động chưa biết giữ an toàn, vệ sinh trường lớp thì em hãy nhắc nhở bạn. Hoạt động 2: Trò chơi “Đoàn tàu hành động” Mục tiêu: HS kết nối những việc cần làm để giữ an toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường.. Phương pháp:Thảo luận *Hình thức tổ chức:Cả lớp, nhóm HS chia 4 đội chơi. Lớp tham gia chơi theo hướng dẫn của GV - Lớp lắng nghe GV chia lớp thành các đội chơi. Trong thời gian 10 phút, mỗi đội sẽ thi viết nhanh những việc cần làm để giữ an toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường lên toa tàu tương ứng. Nhận xét, kết luận. 3. Hoạt động Luyện tập, thực hành: Hoat động 1: Xử lí tình huống Mục tiêu: HS biết cách xử lí tình huống nhằm đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh ở trường. Phương pháp:Thảo luận *Hình thức tổ chức:Cả lớp, nhóm HS quan sát hình 13, 14, 15, 16 SGK/35 và thảo luận, TLCH. HS nhận xét, rút ra kết luận. - Lớp lắng nghe GV hướng dẫn HS quan sát và thảo luận, trả lời câu hỏi: + Các bạn trong từng hình đang làm gì? + Nếu có mặt ở đó, thì em sẽ làm gì? GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận. Kết luận: Em không đùa nghịch gây mất an toàn và vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường vì có thể gây nguy hiểm cho mình và mọi người xung quanh. Hoạt động 2: Tham gia “Em làm tuyên truyền viên nhí” Mục tiêu: HS biết cách tuyên truyền, nhắc nhở các bạn về việc đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động. Phương pháp:Thảo luận Hình thức tổ chức:Cả lớp, nhóm HS tham gia hoạt động “Em làm tuyên truyền viên nhí” - HS nêu “Nguy hiểm - Phòng tránh - Rủi ro”. - GV tổ chức hoạt động “Em làm tuyên truyền viên nhí” về các việc làm đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh ở trường. Kết luận: Em cần sử dụng cẩn thận, đúng cách các đồ dùng học tập, dụng cụ lao động và giữ vệ sinh trường, lớp sạch sẽ, để trường học luôn đẹp và an toàn cho chúng em. GV dẫn dắt để HS nêu được các từ khoá của bài 4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm: Liên hệ bản thân Mục tiêu: HS chia sẻ được một số hành động nguy hiểm, rủi ro mà HS biết được. Phương pháp: Đàm thoại, Giảng giải minh họa *Hình thức tổ chức: Cả lớp, cá nhân - HS quan sát, ghi nhận thông qua phiếu khảo sát - GV yêu cầu HS quan sát, ghi nhận thông qua phiếu khảo sát và tuyên dương những bạn biết giữ an toàn và giữ vệ sinh trường, lớp theo phiếu khảo sát. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Tự nhiên và xã hội Chủ đề: Trường học TUẦN 8 - TIẾT 15. Bài 8. An toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường (Tiết 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nêu được một số tình huống nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra và cách phòng tránh khi tham gia các hoạt động ở trường học. - Thực hiện được việc giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường. 2. Năng lực :Giao tiếp và hợp tác: Nhận biết được một số việc làm để chúc mừng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. 3. Phẩm chất : Yêu nước, trách nhiệm, Yêu trường yêu lớp, biết giữ vệ sinh chung trường lớp sạch đẹp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Các hình trong bài 8 SGK; Bảng nhóm chia cột Nên/ Không nên; Phiếu khảo sát dành cho HS. - HS: SGK, VBT. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1.Hoạt động khởi động Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi lại nội dung bài học của tiết trước. Phương pháp:Trò chơi Hình thức tổ chức: Cả lớp, cá nhân, nhóm - HS chơi trò chơi “Đố vui” mô tả về các hoạt động, đoán tên hoạt động, sau đó nêu cách đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh khi tham gia hoạt động đó. - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố vui” mô tả về các hoạt động. - Nhận xét và dẫn dắt HS vào tiết 3 của bài học. 2. Hoạt động Luyện tập, thực hành: Hoạt động 1: Phân công nhiệm vụ làm vệ sinh sân trường Mục tiêu: HS biết cách tổ chức, phân công nhiệm vụ làm vệ sinh sân trường. Phương pháp: Trực quan, Đàm thoại Hình thức tổ chức: Cả lớp, cá nhân, nhóm HS quan sát hình 18, 19, 20, 21, trả lời câu hỏi. HS trả lời: Em cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ vệ sinh và phân công nhiệm vụ cụ thể. Lớp lắng nghe GV hướng dẫn HS quan sát và trả lời câu hỏi: + Các bạn trong mỗi hình đang làm gì? + Để thực hành làm vệ sinh sân trường, các em cần phải làm gì? * Kết luận: Khi tham gia thực hành vệ sinh sân trường, chúng em cần chuẩn bị dụng cụ vệ sinh và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm hay từng bạn. Hoạt động 2: Thực hành giữ gìn vệ sinh trường lóp Mục tiêu: HS trải nghiệm để biết cách giữ gìn vệ sinh trường lớp, thực hiện được việc giữ vệ sinh và giữ an toàn khi tham gia một số hoạt động ở trường. Phương pháp: Luyện tập thực hành Hình thức tổ chức: Cả lớp, cá nhân, nhóm - HS thực hiện trải nghiệm cách giữ vệ sinh trường lớp. HS chia lớp thành các nhóm có khoảng 5 - 6 HS HS phân công nhiệm vụ HS bình chọn nhóm làm vệ sinh tốt nhất. - Lớp lắng nghe - HS nêu: Giữ vệ sinh GV tổ chức cho HS trải nghiệm cách giữ vệ sinh trường lớp. GV chia lớp thành các nhóm có khoảng 5 - 6 HS (tuỳ số lượng HS thực tế của lớp). GV hưóng dẫn HS phân công nhiệm vụ theo nhóm thực hành. làm vệ sinh sân trường. GV cho HS bình chọn nhóm làm vệ sinh tốt nhất. Kết luận: Em cùng các bạn tham gia thực hiện vệ sinh trường, lớp, chăm sóc cây xanh để trường học luôn sạch, đẹp. GV dẫn dắt để HS nêu được các từ khoá của bài. 4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm: Liên hệ bản thân Mục tiêu: HS chia sẻ được một số hành động nguy hiểm, rủi ro mà HS biết được. Phương pháp: Đàm thoại, Giảng giải minh họa *Hình thức tổ chức: Cả lớp, cá nhân - Nêu kế hoạch thực hành vệ sinh ở các khu vực khác trong trường. - HS giữ gìn vệ sinh khi ở trường, ở nhà. - Yêu cầu HS tiếp tục đưa ra các kế hoạch thực hành vệ sinh ở các khu vực khác trong trường. - Dặn HS giữ gìn vệ sinh khi ở trường, ở nhà.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tua.docx