Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 - Sách Kết nối tri thức - Bài 4: Giữ sạch nhà ở (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt của bài học:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Giải thích được tại sao phải giữ sạch nhà ở, bao gồm nhà bếp và nhà vệ sinh.
- Biết cách làm một số công việc nhà vừa sức với khả năng của mình.
2. Năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Phẩm chất:
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh nhà ở, đảm bảo an toàn khi làm việc nhà.
II. Đồ dùng dạy - học:
- GV: Máy tính, tivi, tranh minh họa, một số clip về một số hoạt động tình nguyện.
- HS: SGK.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 - Sách Kết nối tri thức - Bài 4: Giữ sạch nhà ở (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỰ NHIÊN XÃ HỘI Bài 4: Giữ sạch nhà ở ( Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt của bài học: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Giải thích được tại sao phải giữ sạch nhà ở, bao gồm nhà bếp và nhà vệ sinh. - Biết cách làm một số công việc nhà vừa sức với khả năng của mình. 2. Năng lực: - Năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Phẩm chất: - Có ý thức giữ gìn vệ sinh nhà ở, đảm bảo an toàn khi làm việc nhà. II. Đồ dùng dạy - học: - GV: Máy tính, tivi, tranh minh họa, một số clip về một số hoạt động tình nguyện. - HS: SGK. III. Các hoạt động dạy học chủ - yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động (3-5’): a) Kiểm tra bài cũ: + Trước khi vào bài mới bạn nào cho cô biết, tiết trước chúng ta học bài gì? + Nêu một số lí do gây ngộ độc qua đường ăn uống? + Vậy chúng ta cần làm gì để phòng tránh ngộ độc qua đường ăn uống? => Qua phần thảo luận vừa rồi, cô thấy các con nắm kiến thức cũ rất tốt, cô khen cả lớp mình nào. Bây giờ, cô mời cả lớp chúng ta cùng đứng dậy hát và vận động theo lời bài hát “ Một sợi rơm vàng nào”. + Trong bài hát, bạn nhỏ đã làm việc gì? + Hằng ngày các con có giúp bố mẹ làm việc nhà không? => Ngoài việc quét nhà để giữ sạch nhà ở, chúng ta còn làm rất nhiều việc khác, đó là những việc nào? Chúng mình cùng tìm hiểu qua bài 4: Giữ sạch nhà ở ( Tiết 1) - GV nêu tên bài + Hãy kể tên các việc em đã làm ở nhà để giữ sạch vệ sinh nhà ở? => Các con đã kể được rất nhiều việc đã làm ở nhà đê giữ sạch nhà ở. Vậy vì sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ, chúng ta cùng đi vào phần khám phá SGK/18. 2. Khám phá (12-15’): a. Hoạt động 1: Tìm hiểu vì sao phải giữ gìn vệ sinh nhà ở. + Nêu cho cô yêu cầu 1+2? + Trên màn hình cô có mấy bức tranh? - YC HS quan sát hình trong sgk/tr.18, thảo luận nhóm 4 (2’) và trả lời câu hỏi: + Các bạn nhỏ đang làm gì? + Việc làm của các bạn có tác dụng gì? - GV lưu ý HS khi thảo luận cần chú ý: + Quan sát kĩ từng bức tranh. + Lắng nghe bạn nói. + Bổ sung ý kiến cho bạn. + Thống nhất ý kiến trong nhóm - Gv quan sát các nhóm thảo luận. * GV đưa tranh 1 - Những nhóm nào đồng ý với ý kiến của nhóm bạn? GV: Cô cũng đồng ý với ý kiến của các các con. Vậy Minh cùng bố đang làm gì? Cô mời các nhóm cùng chia sẻ ý kiến của nhóm mình. * Tranh 2: Thực hiện tương tự. - GV nhận xét. * GV đưa tranh 3 + 4 - GV quan sát, lắng nghe. - Cô thấy các con đã có những chia sẻ rất tốt, cô cũng rất khen nhóm bạn đã ghi nhớ và vận dụng rất tốt kiến thức của bài “phòng tránh ngộ độc khi ở nhà” vào câu trả lời của nhóm mình. Cô cũng có một câu hỏi muốn chia sẻ với các bạn: Khi rửa bát đĩa các con còn cần phải lưu ý gì nữa? - GV nhận xét, tuyên dương HS. - Y/C HS nêu lại tất cả các việc làm của các bạn nhỏ trong 4 bức tranh => Đây là những việc mà các con đã làm ở nhà để giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. các con cần lưu ý: Vì việc dọn dẹp nhà cửa đôi khi có liên quan đến một số hóa chất, bụi bẩn, dầu mỡ nên các con cần nhớ đeo găng tay, khẩu trang, tạp dề....Ngoài ra, nhà bếp còn có một đồ dùng dễ vỡ và nguy hiểm như bát đĩa, cốc chén, dao...nên các con cần cẩn thận khi dọn dẹp và sử dụng. + Ngoài những việc làm của các bạn nhỏ vừa nêu, các con còn làm những việc gì để giữ vệ sinh nhà cửa nữa chúng ta cùng chuyển sang hoạt động thực hành. 3. Thực hành (13-15’) a. Hoạt động 1 và 2: Những việc làm để giữ vệ sinh nhà cửa * GV đưa câu hỏi 1/T19 - GV yêu cầu HS suy nghĩ cá nhân trong vòng 30s để tìm những việc đã làm và cần làm để giữ vệ sinh nhà cửa. - Yêu cầu Hs thảo luận nhóm 2 (2’) vẽ sơ đồ tư duy để hoàn thành câu hỏi 2. - GV soi bài. - Khen ngợi, tuyên dương các nhóm. - Gv đưa slide tổng hợp một số việc nên làm. + Sau khi vệ sinh em thấy ngôi nhà như thế nào? + Khi đó em cảm thấy như thế nào? - GV nhận xét, tuyên dương. b. Hoạt động 3: Cách làm một số công việc vừa sức. - GV cho HS quan sát tranh/T19 + Đây là những việc làm ở nhà nào? - GV nhận xét. => Đây là những bức tranh chưa được sắp xếp theo trình tự hợp lí, các con dựa vào việc mình đã làm ở nhà ghi nhớ lại và thảo luận với bạn để sắp xếp lai bức tranh theo trình tự hợp lí. * Việc quét nhà. + Những bạn nào đã thực hiện việc quét nhà rồi nào? + Vậy nững bạn nào thực hiện đúng các bước như trên? + Khi thực hiện việc quét nhà chúng ta cần lưu ý gì? * Việc rửa chén: - Gv chữa bài bằng TC “Tiếp sức”. Gv chia thành 2 đội, mỗi đội 4 HS tham gia. - Gv nêu luật chơi. - Gv chữa bài đội 1. + Những nhóm nào đồng ý với ý kiến của nhóm bạn? - Gv so sánh với nhóm 2. - GV chốt lại: Ở HĐ thực hành các con đã nêu được những công việc đã làm để giữ sạch nhà cửa vậy là các con đã biết tham gia giúp đỡ bố mẹ làm những việc vừa sức của mình. Cô khen cả lớp. - Ở tiết trước cô dặn dò các con về nhà sưu tầm một số câu thành ngữ, tục ngữ nói về việc giữ sạch nhà ở. Bạn nào có thể đọc to cho các cô cùng cả lớp nghe nào? - Gv khen: Liên hệ tực tế việc ăn bán trú ( Nếu còn thời gian) 3. Củng cố, dặn dò (1-2’) + Hôm nay em được biết thêm được điều gì qua bài học? - GV cho HS tự nhận xét đánh giá mình và các bạn qua tiết học. - Nhắc HS về nhà giúp đỡ bố mẹ làm những công việc vừa sức với mình. - phòng tránh ngộ độc khi ơ nhà. - Nhiều HS nêu: ăn thức ăn quá hạn sư dụng,uống thuốc không đúng cách, ăn thức ăn bị ôi thiu, uống quá nhiều nước ngọt có gas - Nhiều HS nêu: ăn chín uống sôi; cất giữ bảo quản thức ăn, đồ dùng cẩn thận, đúng cách; sử dụng thuốc đúng cách - HS hát và vận động. - ...quét nhà - Nhiều HS nêu. - HS nhắc lại. - HS nêu nối tiếp theo dãy. - HS mở sách. - HS nêu. - 4 bức tranh. - HS thảo luận theo nhóm 4. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. Dự kiến: N1: Theo nhóm tớ: + Bạn Hoa đang dùng khăn để lau bàn. + Việc làm của bạn Hoa giúp bàn ghế sạch sẽ... - Nhóm khác nhận xét. - Các nhóm giơ tay. - HS chia sẻ. Dự kiến: + Minh đang cùng bố cọ rửa nhà vệ sinh. - Nhóm khác nhận xét: Bổ sung: Việc làm của hai bố con giúp nhà vệ sinh sạch sẽ, diệt sạch các vi khuẩn. - Cảm ơn nhóm bạn, nhóm tớ sẽ bổ sung vào câu trả lời. Mình cũng có câu hỏi muốn hỏi các bạn: Khi làm công việc này, các bạn cần lưu ý gì? - ..Chúng ta cần đeo khẩu trang, găng tay để trách nước rửa dính trực tiếp vào tay chân. - Bạn trả lời đúng rồi, tớ cảm ơn bạn. - Đại diện 1 nhóm chia sẻ. Dự kiến: + Theo nhóm tớ: Ở tranh 3 bạn Minh đang quét sân. Tranh 4, Hoa đang rửa bát cùng mẹ. Việc làm của Minh giúp sân sach sẽ, không còn rác cà bụi bẩn. Việc làm của mẹ và Hoa giúp bát đũa sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh để phòng tránh ngộ độc qua đường ăn uống. - Nhận xét. - Có bạn nào có ý kiến gì muốn chia sẻ với nhóm tớ không? + Bạn cho tớ biết vì sao Minh phải đeo khẩu trang khi quét sân? ( N2) - Minh đeo khẩu trang để tránh bụi bay vào mũi, miệng của bạn. - Nhận xét. - N1: Các bạn có nhận xét gì về trang phục của Hoa và mẹ ở bức tranh 4? - N3: Mẹ và Hoa mặc tạp dề và đeo khẩu trang khi rửa bát để tránh nước và dầu mỡ bắn vào quần áo và nước rửa bát dính trực tiếp vào da tay. - Bạn trả lời đúng rồi. Tớ cảm ơn bạn. con thưa cô, con và các bạn đã chia sẻ xong, con xin ý kiến của cô. - Nhận xét - rửa sạch dầu, rửa nhẹ nhàng, sắp bát đãi cẩn thận để tránh bát đĩa bị vỡ gây thương tích cho bản thân. - HS nêu. - HS lắng nghe. - HS đọc to CH 1. - HS thực hiện. - HS chia sẻ. Dự kiến: N1: HS đọc phiếu. Đây là bài làm của nhóm tớ. Mời các bạn nhận xét. N2: Nhận xét, bổ sung thêm ý kiến. Nhóm tớ bổ sung thêm việc cần làm nên làm là: gấp quần áo gọn gàng, để đúng nơi quy định.. N1: Tại sao nhóm bạn lại cho rằng việc làm trên là việc cần làm để giữ nhà cửa sach sẽ? N2: Vì khi để quần áo lộn xộn, lung tung trong phòng thì nhà cửa sẽ rất bừa bộn, lôi thôi và có thể là nơi ở của gián, chuột. - Sạch sẽ, mát, đồ đạc được sắp xếp gọn gàng... - Vui, hào hứng, tự hào, .... - HS trả lời. - Nhận xét - HS thảo luận nhóm 4 (2’) - Đại diện các nhóm trình bày kết quả. + N1: Với việc quét nhà, trình tự đúng là: 2- 3 -1 - HS nêu rõ việc làm trong từng bước. - Nhận xét. - 1 HS lên sắp xếp lại trên màn hình. - HS giơ tay. - đeo khẩu trang cho đỡ bụi + Với việc rửa cốc chén, trình tự đúng là: 3 -4-1-2 - HS đặt tên đội chơi và tham gia chơi - HS chia sẻ: Dự kiến: + Đây là cách sắp xếp của nhóm tớ. HS nêu trình tự các bước. - Nhận xét. - Các nhóm giơ tay. + Khi rửa chén các bạn cần lưu ý gì? - tráng dưới vòi nước sạch, để ko còn dầu. - Cẩn thận khi rửa, sắp xếp nhẹ nhàng để tránh bị rơi vỡ gây đứt tay. - HS lắng nghe. - HS nêu. Dự kiến: + Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm. + Muốn chắc ở nhà gạch, muốn sạch quét chổi cùn. +Trường sạch thì mát, nhà sạch thì xinh. + Màu mỡ không bằng ở sạch. - HS đọc to lời tổng kết. - HS đánh giá, nhận xét
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_4.docx