Kế hoạch bài dạy Tự nhiên xã hội Lớp 2 - Bài 27: Loài vật sống ở đâu - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Phương Loan

Kế hoạch bài dạy Tự nhiên xã hội Lớp 2 - Bài 27: Loài vật sống ở đâu - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Phương Loan

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Nhận biết được môi trường sống của loài vật: Trên cạn, dưới nước và trên không.

- Biết cách di chuyển của các loài vật.

- Phân biệt loài vật nuôi và loài vật hoang dã.

- Biết lợi ích một số loài vật.

- Nêu được một số biện pháp bảo vệ các loài vật.

2. Kĩ năng

- Kể tên được một số loài vật và xếp loại theo môi trường sống.

3. Thái độ

- Tích cực chia sẻ hiểu biết về loài vật.

- HS biết yêu quý và có ý thức bảo vệ các loài vật.

II. Đồ dùng, phương tiện dạy học

- Bài giảng điện tử và tranh ảnh về các loài vật.

III. Hoạt động dạy học

 

docx 14 trang haihaq2 8200
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tự nhiên xã hội Lớp 2 - Bài 27: Loài vật sống ở đâu - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Phương Loan", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Ngôi Sao Hà Nội
Thực tập sinh: Nguyễn Thị Phương Loan	
GV hướng dẫn: Nguyễn Thị Mỹ Quỳnh
Lớp: 2A3
Thứ tư, ngày 03 tháng 03 năm 2021
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TỰ NHIÊN- XÃ HỘI
Bài: Loài vật sống ở đâu?
MỤC TIÊU
Kiến thức
 Nhận biết được môi trường sống của loài vật: Trên cạn, dưới nước và trên không.
 Biết cách di chuyển của các loài vật.
 Phân biệt loài vật nuôi và loài vật hoang dã.
 Biết lợi ích một số loài vật. 
 Nêu được một số biện pháp bảo vệ các loài vật.
Kĩ năng 
 Kể tên được một số loài vật và xếp loại theo môi trường sống.
Thái độ
- Tích cực chia sẻ hiểu biết về loài vật.
- HS biết yêu quý và có ý thức bảo vệ các loài vật.
II. Đồ dùng, phương tiện dạy học
- Bài giảng điện tử và tranh ảnh về các loài vật.
III. Hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung dạy học
Phương pháp hình thức dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Khởi động
- Đưa tiêu chí và nội quy giờ học.
- Giới thiệu trò chơi “Nhanh tay nhanh mắt”: “Trước khi vào bài học, cô có một trò chơi ngắn để kiểm tra khả năng quan sát và sự tập trung của các con. Cô có một bức tranh và trong bức tranh này có 6 con vật đang ẩn mình. Các con hãy quan sát theo nhóm trong vòng 2 phút và tìm xem trong tranh có 6 con vật nào nhé! Nhóm nào tìm được đúng và nhanh nhất sẽ giành chiến thắng.”
- Chia lớp thành 6 nhóm, đặt tên nhóm, viết lên bảng thi đua.
- Phát tranh cho cá cnhóm.
- Tổ chức cho HS chơi trong vòng 2 phút.
- Gọi nhóm nhanh nhất lên trình bày kết quả.
- Gọi các thành viên trong nhóm bổ sung và nhóm khác bổ sung.
- Nhận xét quá trình hoạt động nhóm của HS, tiếp tục gọi nhóm khác trình bày nếu có kết quả khác và chiếu kết quả trên màn chiếu: Trong bức tranh có 6 con vật: cá sấu, lạc đà, thỏ, rắn, nai, bướm.
- Yêu cầu HS trở về chỗ ngồi và ổn định lớp học. 
- Dẫn vào bài học: Các con thấy đấy, các loài vật xung quanh chúng ta rất đa dạng phải không nào? Trong tiết học Tự nhiên- xã hội ngày hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu khám phá về các loài vật thông qua bài 27: Loài vật sống ở đâu? 
- Lắng nghe
 Lắng nghe
 Hoạt động nhóm.
- Kể tên các con vật trong tranh.
- Lắng nghe và quan sát.
 Lắng nghe
5’
2.Tìm hiểu nơi sống của các loài vật.
- Yêu cầu học sinh quan sát bức tranh về các con vật vừa tìm được và nói về nơi sống của chúng: “Các con tiếp tục quan sát tranh và trả lời giúp cô câu hỏi các loài vật này sống ở đâu?”
Hỏi HS về một số nơi ở khác của các con vật: “Vậy ngoài các địa điểm đó, các con vật còn sống ở đâu các con nhỉ?”
Yêu cầu HS nhận xét về nơi sống của các loài vật: “Các con vừa kể tên được rất nhiều nơi mà các loài vật có thể sống được. Vậy con có nhận xét gì về nơi sống của các loài vật?”
 Kết luận về nơi sống của loài vật: 
Như vậy, loài vật có thể sống ở nhiều nơi:
+Các con vật bay lượn trên trời là loài vật bay lượn trên không.
+Các con vật sống trên mặt đất (trong rừng, trên đồng cỏ, sa mạc, đào hang dưới mặt đất, .) là loài vật sống trên cạn.
+Các con vật sống ở ao, hồ, sông, đầm, biển, là loài vật sống dưới nước.
- Gọi 1 HS nhắc lại.
- Quan sát và trả lời:
+Con lạc đà sống trên sa mạc
+Con thỏ sống trong hang.
+Con cá sấu sống ở đầm, lầy.
+Con nai sống trên núi.
+Con rắn sống trong rừng.
+Con bướm bay trên bầu trời. 
 Suy nghĩ và trả lời:
+ Các con vật có thể sống trong ao, hồ, thung lũng, trang trại, công viên, .
 Phát biểu ý kiến
 Lắng nghe
 Nhắc lại
6’
3. Sắp xếp các loài vật theo môi trường sống (đại bàng, ong, cá sấu, rắn, ếch, cú mèo, hải âu, trâu, bạch tuộc, cá heo, tê giác, gà)
- Giải thích môi trường sống là địa điểm, không gian mà các loài vật sinh sống. 
- Dẫn: “Các con vừa xác định được 3 môi trường sống của các loài vật là trên không, trên cạn và dưới nước. Bây giờ cô muốn thử tài hiểu biết của các bạn lớp 2A3 thông qua một phiếu học tập ngắn. Chúng mình đã sẵn sàng chưa?” 
- Giới thiệu luật chơi: Cô có 12 con vật. Nhiệm vụ của các con là tiếp tục làm việc theo nhóm trong 3 phút và xếp các con vật vào nhóm thích hợp trong phiếu học tập cô đã phát. Nhóm nào hoàn thành phiếu có thể giơ tay cô đến kiểm tra phiếu của nhóm nhé!”
- Chiếu hình ảnh và tên 12 con vật.
- Phát phong bì chứa ảnh con vật và yêu cầu HS nhắc lại nhiệm vụ
- Tổ chức hoạt động.
- Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- Gọi các thành viên khác trong nhóm nêu ý kiến khác (nếu có)
- Gọi các nhóm khác trình bày, các nhóm giải thích ý kiến của mình.
- Chiếu kết quả trên màn chiếu:
+ Nhóm loài vật bay lượn trên không: đại bàng, ong, cú mèo, hải âu -> Giới thiệu thêm về loài chim hải âu.
-> Các loài vật bay lượn trên không chủ yếu là các
+ Nhóm các con vật sống trên cạn: Trâu, tê giác, gà. 
+ Nhóm các con vật sống dưới nước: bạch tuộc, cá heo.
 Hỏi ý kiến một số nhóm về các con vật rắn/ cá sấu/ ếch: Cô thấy các nhóm đều có ý kiến giống nhau về các loài vật bay lượn trên không. Tuy nhiên về nhóm các loài vật sống trên cạn và dưới nước thì có sự khác nhau. Bây giờ cô muốn nghe ý kiến từ nhóm . Tại sao con cho rằng con rắn/ cá sấu/ ếch là loài vật sống trên cạn/ dưới nước?
- Chuyển ý: Các con đã biết môi trường sống của các loài vật rất đa dạng và phong phú. Có một số loài vật lưỡng cư có thể sống được cả ở trên cạn và dưới nước. Đó chính là một số loài vật như ếch, cá sấu, rắn hay rùa, vịt. 
- Chữa phiếu học tập và nhận xét quá trình hoạt động nhóm.
- Chốt: Mỗi loài vật có nơi sống khác nhau. Các con cần nhớ nơi sống của các con vật vì nếu chúng ta nuôi chúng không đúng môi trường sống của chúng thì chúng sẽ không phát triển hoặc thậm chí sẽ bị chết.
- Yêu cầ HS ổn định chỗ ngồi. 
- Lắng nghe
 Lắng nghe và nhắc lại.
 Hoạt động nhóm để hoàn thành phiếu.
- Trình bày kết quả. 
 Trình bày và giải thích.
 HS nêu ý kiến và giải thích.
 Lắng nghe
 Lắng nghe
5’
4. Phân loại loài vật nuôi và loài vật hoang dã.
- Dẫn chuyển ý và yêu cầu HS so sánh sự khác nhau giữa loài vật nuôi và loài vật hoang dã: “Lớp mình vừa xác định được rất chính xác môi trường sống của từng loài vật rồi. Vậy theo các con các con vật khi sống ở các môi trường khác nhau thì chúng có đặc điểm gì khác nhau hay không? Cô có một ví dụ sau: Các con hãy suy nghĩ và tìm giúp cô điểm khác nhau giữa một con chó nhà và một con chó sói nhé”
- Chiếu hình ảnh chó nhà và chó sói. 
- Gọi HS nêu điểm khác nhau giữa con chó nhà và con chó sói
- Nêu điểm khác nhau giữa chó nhà và chó sói:
+ Chó nhà: sống cùng con người, được con người cho ăn, thân thiện, gần gũi với con người hơn, hiểu được một số hiệu lệnh của con người.
+ Chó sói: sống ngoài thiên nhiên, tự kiếm ăn, hung dữ và nguy hiểm hơn, không hiểu được hiệu lệnh của con người.
-Chốt: Cũng giống như con người, chúng chọn cho mình những địa điểm, nơi ở khác nhau. Một số loài vật sống trong trang trại, trong nhà được con người nuôi dưỡng, chăm sóc, ta gọi đó là các loài vật nuôi. Còn những con vật sống ngoài thiên nhiên, ở các cánh rừng, sa mạc,... ta gọi đó là những con vật hoang dã.
- Nêu và chiếu hình ảnh một số con vật nuôi và con vật hoang dã.
- Gọi 1,2 HS chia sẻ về con vật mà gia đình em từng nuôi.
- Lắng nghe
 Quan sát và suy nghĩ
 Phát biểu ý kiến
Lắng nghe
-Lắng nghe
-Quan sát
- Chia sẻ về con vật em từng nuôi.
3’ 
5.Tìm hiểu cách di chuyển của các loài vật
 Yêu cầu HS quan sát video và nêu cách di chuyển của các loài vật. 
 Gọi HS nêu cách di chuyển của các loài vật.
 Chốt: Loài vật di chuyển bằng nhiều cách:
+ Loài vật bay lượn trên không di chuyển bằng cách bay.
+ Loài vật sống trên cạn di chuyển bằng cách chạy, nhảy, đi, bò, 
+ Loài vật sống dưới nước chủ yếu di chuyển bằng cách bơi. Có một số loài sống kí sinh vào các cành cây dưới biển và trôi theo dòng nước. 
 Quan sát video và suy nghĩ
 Trả lời
 Lắng nghe
4’ 
6.Tìm hiểu lợi ích của các loài vật
- Dẫn và yêu cầu học sinh quan sát tranh và nêu lợi ích cúa các con vật trong tranh: “Thế giới loài vật? Vậy theo con, các loài vậ thật đẹp đúng không cả lớp. Vậy chúng có lợi ích gì trong cuộc sống của chúng ta? Các con hãy quan sát tranh và nêu các lợi ích của các con vật trong tranh dưới đây”
- Chiếu hình ảnh con bò, gà, khỉ, cá heo, chó, ngựa, cá.
- Gọi 1,2 HS nêu các lợi ích khác của các con vật mà con biết.
- Kết luận: Các con vật sống ở các môi trường khác nhau giúp cân bằng hệ sinh thái và có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của con người: 
+Cung cấp thực phẩm
+ Chở hang, chở người
+Làm thuốc, làm cảnh, .
- Lưu ý: Tuy nhiên không phải loài vật nào cũng có lợi. Có một số loài vật có độc, sống hoang dã, nguy hiểm với chúng ta. Các con hãy lưu ý không được ăn hay tiếp xúc trực tiếp với chúng nhé! 
- Lắng nghe
- Quan sát và trả lời:
+Con bò có lợi ích cho thịt, sữa.
+Con gà cho thịt, trứng.
+Con khỉ có lợi ích làm xiếc
+ Con	 cá heo cứu người.
+Con chó giữ nhà, chiến đấu, phát hiện ma túy.
+Con ngựa chở hàng, chở người.
+Con cá cho thịt, trang trí, làm cảnh.
 Phát biểu
- Lắng nghe
-Lắng nghe
4’ 
7.Tìm hiểu cách bảo vệ các loài vật
- Chuyển ý: “Các loài vật có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, cuộc sống của các loài động vật đang bị đe dọa bởi thiên tai và sự tác động tiêu cực của con người
- Hỏi HS: Vậy theo các con, chúng ta cần làm gì để bảo vệ các loài vật hoang dã nói riêng và các loài vật nói chung?
-Chốt: Để bảo vệ các loài vật, chúng ta có thể thực hiện các biện pháp sau: 
+ Giữ sạch nguồn nước.
+ Không chặt phá rừng bừa bãi.
+ Không săn bắt, giết mổ động vật 
- Khen ngợi ý thức bảo vệ các loài vật của HS và động viên HS phát huy. 
- Lắng nghe
- Trả lời
 Lắng nghe
3’
8.Củng cố- mở rộng
 Hỏi lại HS về hiến thhức của bài đồng thời chiếu sơ đồ tư duy. 
 - Mở rộng: giới thiệu về một số điều thú vị về các loài vật
+ Lưỡi của con tắc kè dài gấp đôi chiều dài cơ thể của chúng
+ Dưới bộ long trắng như tuyết, gấu Bắc Cực có làn da màu đen.
+ Loài rái cá thường nắm tay khi ngủ rất đáng yêu. Điều này giúp cho chúng nổi trên mặt nước và không bị trôi khỏi đàn sau giấc ngủ.
+ Chim ruồi là là chim duy nhất bay lùi vì chân của chúng quá ngắn nên không thể đi lại.
+ Sữa của hà mã có màu hồng.
+ Bạch tuộc có 3 trái tim, 2 trái tim có vai trò vận chuyển máu, 1 trái tim có vai trò tuần hoàn.
- Tổng kết và nhận xét tiết học. 
- Trả lời để hoàn thành sơ đồ tư duy.
 Lắng nghe
Lớp 2A3 Thứ tư, ngày 3 tháng 3 năm 2021
Nhóm: Môn: Tự nhiên- xã hội
 Bài 27: Loài vật sống ở đâu?
PHIẾU HỌC TẬP
 Hãy xếp các con vật vào nhóm thích hợp:
Loài vật bay lượn trên không
Loài vật sống trên cạn
Loài vật sống dưới nước
IV. Nhận xét của GV hướng dẫn
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 Hà Nội, ngày 03 tháng 03 năm 2021
 Xác nhận của GVHD

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tu_nhien_xa_hoi_lop_2_bai_27_loai_vat_song.docx